Những địa điểm bí ẩn trên thế giới (Phần 8)

  1. Văn hóa

Đây là một series các bài viết về những địa điểm bí ẩn trên thế giới của trang Highbrow. Đây không phải một bài đầy đủ phân tích về mỗi địa điểm này, bài viết chỉ mang tính chất cung cấp thêm kiến thức chung cho mọi người thôi. Nếu có hứng thú với địa danh nào thì mọi người có thể tự tìm hiểu thêm thông tin.

Link website:

https://gohighbrow.com/

gohighbrow.com

Cùng series

Những địa điểm bí ẩn trên thế giới (Phần 6)

noron.vn

Những địa điểm bí ẩn trên thế giới (Phần 7)

noron.vn

Những địa điểm bí ẩn trên thế giới (Phần 9)

noron.vn


Những hòn đá biết đi

unnamed


  Thung lũng chết, California, Mỹ nổi tiếng là nơi nóng nhất, khô nhất trên Trái Đất. Trong cảnh cô đơn không có nhiều dấu hiệu của sự sống này, vấn đề về những “hòn đá biết đi ở Thung Lũng Chết” đã làm các nhà khoa học bối rối hơn nửa thế kỷ nay. Tại một hồ cạn được gọi là Racetrack Playa, những hòn đá nặng tới 700 pound (317.5kg) có vẻ như đang di chuyển, hầu như không có sự trợ giúp của con người hoặc bất kỳ loại động vật nào, chúng để lại những dấu vết trên những sa mạc cát. Kể từ khi chúng được phát hiện ra vào những năm 1940, rất nhiều nhà lý luận đã cố gắng giải mã bí ẩn về sự chuyển động của những tảng đá, có vẻ vào những năm gần đây, các nhà khoa học đã đưa ra được một câu trả lời.

unnamed (1)


    Những tảng đá biết đi có thể được tìm thấy rải rác trong khu vực sa mạc và tạo ra những mô hình phức tạp và thú vị bằng các dấu vết chúng để lại. Trong khi những dấu vết có vẻ song song nhau, chúng lại không đồng đều, và những hòn đá có thể di chuyển theo bất kỳ hướng nào, kể cả di chuyển lùi về sau, ngược theo những dấu vết chúng để lại. Mãi cho đến năm 2014, những nhà nghiên cứu cũng không thể chắc chắn được có phải những chuyển động này được tạo ra do sự xoay tròn, gió bão hay những hiện tượng tự nhiên nào khác, nhưng nguyên nhân gây ra sự chuyển động được xác định có vẻ là do một lớp băng mỏng hình thành khi nhiệt độ thích hợp. Lớp băng mỏng này bao phủ bề mặt sa mạc và đẩy những hòn đá, làm chúng trượt theo hướng gió với tốc độ khoảng 16 feet mỗi phút (khoảng 5m mỗi phút).

unnamed (2)


     Những nhà nghiên cứu quan sát thấy những hòn đá di chuyển khoảng 180 feet (55 mét) trong suốt kỳ nghiên cứu kéo dài khoảng 2 năm của họ. Trong khi nhiều hòn đá di chuyển ít hơn mức đó, trung bình những hòn đá di chuyển vài inch mỗi giây, hoặc có khi còn chậm hơn tốc độ trung bình của những chú rùa. Khám phá này đem đến một ý nghĩa khác cho cái tên bất thường của Racetrack Playa.

*(Racetrack nghĩa là đường đua)

-Hết phần 8-

Wordpress của mình

The Librarian – Người Thủ Thư – Kiến thức được chia sẻ sẽ càng có ích hơn~~~

thelibrarianvn.wordpress.com




Từ khóa: 

địa lý

,

bí ẩn

,

di tích

,

highbrow

,

văn hóa