Những gia tộc quyền lực nhất lịch sử (Phần 4)

  1. Lịch sử

Đây là một series các bài viết về những gia tộc quyền lực nhất trong lịch sử của trang Highbrow. Đây không phải một bài đầy đủ phân tích về mỗi gia tộc này, bài viết chỉ mang tính chất cung cấp thêm kiến thức chung cho mọi người thôi. Nếu có hứng thú với gia tộc nào thì mọi người có thể tự tìm hiểu thêm thông tin.

Link website:

https://gohighbrow.com/

gohighbrow.com

Các phần trước:

Những gia tộc quyền lực nhất lịch sử (Phần 2)

noron.vn

Những gia tộc quyền lực nhất lịch sử (Phần 3)

noron.vn

https://noron.vn/post/nhung-gia-toc-quyen-luc-nhat-lich-su-phan-5-29827245299111746

noron.vn


Nhà Plantagenet

1


Nhà Plantagenet của Anh là một nhánh của những người cai t

https://noron.vn/post/nhung-gia-toc-quyen-luc-nhat-lich-su-phan-5-29827245299111746

noron.vn

rị có nguồn gốc từ Nhà Anjou của Pháp. Năm 1154, Bá tước Anjou, Geoffrey, kết hôn với hoàng hậu Mathilde, con gái của Vua Henry I của Anh. Họ đã thành lập một gia tộc mới cai trị nước Anh trong hơn 300 năm. Mặc dù “Plantagenet” chưa bao giờ được xem là một họ chính thức, nhưng cái tên này được đồn đại là xuất phát từ một biệt danh người ta đặt cho Geoffrey và sau này được sử dụng để xác định dòng dõi hoàng tộc Anh này.

     Những người cai trị Plantagenet bao gồm 14 vị vua nổi tiếng và “năng suất” nhất thời trung cổ của Anh. Trong thời gian đó, họ gia tăng ảnh hưởng chính trị và sự giàu có của Anh bằng cách mở rộng vương quốc. Một số vị vua của nhà Plantagenet đã dàn xếp việc Anh tham gia vào các cuộc thập tự chinh thời trung cổ. Vị vua nổi tiếng “Richard” trong huyền thoại Robin Hood là Richard I, được biết đến với tên là “Richard the Lionheart” (Richard – Trái Tim Sư Tử), người cai trị từ năm 1189 đến 1199 sau Công Nguyên. Ông đã lãnh đạo quân đội chống lại Saladin trong cuộc Thập tự chinh thứ ba nhưng phải trở về Anh để bảo vệ ngai vàng của mình khỏi những âm mưu do anh trai ông, Hoàng tử John lãnh đạo.

Một vị vua nổi tiếng khác của nhà Plantagenet là Edward I, còn được biết đến với tên là “Edward Longshanks” (Edward Chân Dài), người cai trị từ năm 1272 đến 1307. Chính Edward I là người đã chinh phục xứ Wales và chiến đấu để giành được Scotland, ông đã tổ chức các chiến dịch chống lại “William Wallace” và “Robert the Bruce” của Scotland được mô tả trong bộ phim Braveheart. Cháu trai của Edward I, Edward III, một lần nữa cố gắng khuất phục Scotland (và là bố của 14 đứa con, sau này chúng tự đấu đá với nhau vì quyền lực, gây ra cuộc chiến Hoa hồng của Anh).

Portrait in Westminster Abbey, thought to be of Edward I

Tranh chân dung ở tu viện Westminster, được cho là của Edward I

     Nhà Plantagenet kết thúc với cái chết của Richard III vào năm 1485, sau đó nhà Tudor tiếp quản quyền lực. Tuy nhiên, ảnh hưởng của nhà Plantagenet còn tiếp tục kéo dài trong những năm sau đó vì những chính sách áp bức và tàn nhẫn của Vua John, điều đã được Magna Carta viết và ban hành vào năm 1215; tài liệu quan trọng này đã đặt nền móng cho nhiều nền dân chủ hiện đại của thế giới.

*Edward Longshanks cao 6 feet 2 (~1m89) nên có biệt danh này.

-Hết phần 4-

Wordpress của mình

The Librarian – Người Thủ Thư – Kiến thức được chia sẻ sẽ càng có ích hơn~~~

thelibrarianvn.wordpress.com





Từ khóa: 

highbrow

,

lịch sử

,

cổ đại

,

quyền lực

,

gia tộc

,

lịch sử