Những địa điểm bí ẩn trên thế giới (Phần 1)

  1. Văn hóa

Đây là một series các bài viết về những địa điểm bí ẩn trên thế giới của trang Highbrow. Đây không phải một bài đầy đủ phân tích về mỗi địa điểm này, bài viết chỉ mang tính chất cung cấp thêm kiến thức chung cho mọi người thôi. Nếu có hứng thú với địa danh nào thì mọi người có thể tự tìm hiểu thêm thông tin.

Link website:

https://gohighbrow.com/

gohighbrow.com

Những series khác

Những họa sĩ trường phái ấn tượng đã thay đổi thế giới hội họa. (Phần 1)

noron.vn

Những gia tộc quyền lực nhất lịch sử (Phần 1)

noron.vn



Tượng Moai trên đảo Phục Sinh

1

Có gần 900 hòn đá khổng lồ bí ẩn trên Đảo Phục Sinh. Chúng được tạc từ tro núi lửa cô đặc, hình dáng như người, và trung bình cao 13 feet (3.96m) và nặng hơn 14 tấn, người ta ước tính các Moai Đảo Phục Sinh có tuổi thọ từ 400-600 năm. Không ai biết chính xác chúng xuất hiện như thế nào, nhưng có gần 300 Moai được chạm khắc từ các mỏ ở đảo núi lửa Rano Raraku (núi lửa này còn đang hoạt động) và bằng cách nào đó được chuyển đến và đứng sừng sững tại các vách đá hướng ra biển, đặc biệt là phía đông nam của hòn đảo. Những Moai khác nằm rải rác gần các mỏ đá dọc những con đường, và bị bỏ không. Không ai biết tại sao.

     Đa phần các Moai trong trạng thái đã hoàn thành, du khách ngày nay có thể đến tham quan chúng gần các mỏ đá. Chiều cao của chúng từ 3 feet (0.91m) tới gần 72 feet (21.95m), bức tượng đứng cao nhất chỉ cao 33 feet (10.06m). Các bức tượng đứng tập trung trong khu vực linh thiêng, nơi các nghi lễ kết nối người dân địa phương trên đảo với các vị thần của họ. Đây có thể là tượng của các vị thần, những anh hùng, những vị tộc trưởng hoặc những nhân vật khác, không ai biết chắc được.

2

     Bắt đầu từ thế kỷ 18, các nhà khảo cổ học và lịch sử học trên toàn thế giới đã nỗ lực rất nhiều để hiểu được cách các tượng đá khổng lồ này được tạo ra và đưa đến các vị trí đó. Các truyền thuyết địa phương nói rằng những “vị thần” này tự di chuyển tới đó. Một nghiên cứu gần đây dẫn đầu bởi đại học California và đại học Hawaii đã tạo ra một bản sao kích cỡ trung bình của những bức tượng này và dùng sức người kết hợp với dây thừng để dựng chúng dậy và nhích các bức tượng từng chút một, vậy nên, nó đã “đi” đến điểm được xác định. Màn biểu diễn đã gây ra một cuộc tranh cãi về các giả thuyết truyền thống cho rằng Moai được lăn đến những vị trí đó bằng cách sử dụng những khúc gỗ.

-Hết phần 1-

Phần tiếp theo:

Những địa điểm bí ẩn trên thế giới (Phần 2)

noron.vn

Những địa điểm bí ẩn trên thế giới (Phần 3)

noron.vn

Những địa điểm bí ẩn trên thế giới (Phần 4)

noron.vn


Wordpress của mình

The Librarian – Người Thủ Thư – Kiến thức được chia sẻ sẽ càng có ích hơn~~~

thelibrarianvn.wordpress.com


Từ khóa: 

địa lý

,

bí ẩn

,

di tích

,

highbrow

,

văn hóa