Những địa điểm bí ẩn trên thế giới (Phần 4)

  1. Văn hóa

Đây là một series các bài viết về những địa điểm bí ẩn trên thế giới của trang Highbrow. Đây không phải một bài đầy đủ phân tích về mỗi địa điểm này, bài viết chỉ mang tính chất cung cấp thêm kiến thức chung cho mọi người thôi. Nếu có hứng thú với địa danh nào thì mọi người có thể tự tìm hiểu thêm thông tin.

Link website:

https://gohighbrow.com/

gohighbrow.com

Cùng series

Những địa điểm bí ẩn trên thế giới (Phần 3)

noron.vn

Những địa điểm bí ẩn trên thế giới (Phần 5)

noron.vn

Những địa điểm bí ẩn trên thế giới (Phần 6)

noron.vn



Vòng tròn đá Stonehenge

unnamed


Trên một đồng bằng ở phía nam nước Anh, cách Luân Đôn 80 dặm (khoảng 128.7 km) về phía tây nam, có một vòng tròn đá đã bắt đầu hình thành vào 5000 năm trước. Vòng tròn này, được biết đến với tên gọi Stonehenge, có tuổi đời gần 4500 năm, được xây bằng đá vào khoảng năm 2500 trước công nguyên. Stonehenge là một biểu tượng của thế giới cổ xưa vẫn còn tiếp tục tồn tại qua nhiều thế kỷ, có nhiều giả thuyết dựa theo lịch sử cho rằng nó được thiết kế với những mục đích từ thiên văn học cho tới một địa điểm của các nghi thức hiến tế tôn giáo. Stonehenge cổ xưa tới mức nó đã là một tàn tích và hư hỏng khi những người La Mã viết về nó lần đầu tiên vào năm 55 trước công nguyên.

unnamed (1)


     Không rõ công trình này được xây bởi ai, người ta chỉ biết rằng nó được làm từ những tảng đá được đẽo gọt từ nhiều khu vực trên khắp nước Anh và xứ Wales, có hai loại đá ở Stonehenge: đá sa thạch và đá xanh. Những tảng đá sa thạch khổng lồ, bình quân nặng 25 tấn, có lẽ được khai tác từ những mỏ đá cách đó khoảng 20 dặm (32.18 km), mặc dù các chuyên gia không chắc chắn lắm về điều này. Rất nhiều tảng đá sa thạch chưa hoàn chỉnh nằm rải rác khắp nước Anh ngày nay. Đá xanh có nguồn gốc từ phía nam xứ Wales, cách đây khoảng 240 dặm (386.24 km), người ta cho rằng số đá này được chuyển tới Stonehenge bằng cả đường thủy và đường bộ. Mặc dù chúng nhẹ hơn đá sa thạch – bình quân chỉ nặng khoảng 3 tấn – việc vận chuyển chúng vẫn rất khó khăn, có những lúc cần tới 600 người đàn ông để làm việc này. Có lẽ đó là lý do tại sao có một vài truyền thuyết địa phương cho rằng nguồn gốc của Stonehenge là do những người khổng lồ xây nên.

unnamed (2)


     Trong khi đó không ai có thể chắc chắn nó được xây lên để làm gì, Stonehenge vẫn thu hút và làm kinh ngạc nhân loại qua nhiều thế kỷ. Được công bố là một trong những Di Sản Thế Giới vào năm 1986, ngày nay Stonehenge thu hút hơn một triệu người tham quan mỗi năm. Vì số lượng người tham quan mỗi năm quá đông, Stonehenge đã bị hư hại không chỉ bởi các yếu tố tự nhiên như thời tiết mà còn bị ảnh hưởng bởi sự xói mòn và hư hại do con người gây ra. Hiện giờ các tour tham quan đã giới hạn lại không gian tham quan của du khách khi họ đến với Stonehenge.

-Hết phần 4-

Wordpress của mình

The Librarian – Người Thủ Thư – Kiến thức được chia sẻ sẽ càng có ích hơn~~~

thelibrarianvn.wordpress.com


Từ khóa: 

địa lý

,

bí ẩn

,

di tích

,

highbrow

,

văn hóa