Lời khuyên :"Theo đuổi đam mê" là lời khuyên dối trá?

  1. Phong cách sống

Từ khóa: 

phong cách sống

Câu hỏi được gộp với "Hãy theo đuổi đam mê thành công sẽ theo đuổi bạn" có đúng không?

Đam mê là sở thích
Thành công là quá trình hoàn thành sở thích đó
Ví dụ bạn muốn uống 1 ly cf thì bạn sẽ thành công trog việc uống hết ly cf đó
Và ngược lại bạn k thích uống nó nhưng bạn vẫn muốn nó phải hết 
Tức là bạn đang k đam mê , thì thành công cũng sẽ khó đến tức việc bạn muốn ly cf đó phải hết nước vậy
Còn nói về thành công về tiền bạc thì bạn muốn kiếm tiền từ đam mê đó , thì đó là suy nghĩ ngu dốt k đúng ý nghĩa của câu nói trên
Bạn k có đam mê việc đó mà bạn tự định nghĩa đam mê việc đó là để kiếm tiền là sai
Thay vào đó hãy đam mê 2 thứ
Tiền và đam mê thứ bạn đang đam mê 
Trả lời
Đam mê là sở thích
Thành công là quá trình hoàn thành sở thích đó
Ví dụ bạn muốn uống 1 ly cf thì bạn sẽ thành công trog việc uống hết ly cf đó
Và ngược lại bạn k thích uống nó nhưng bạn vẫn muốn nó phải hết 
Tức là bạn đang k đam mê , thì thành công cũng sẽ khó đến tức việc bạn muốn ly cf đó phải hết nước vậy
Còn nói về thành công về tiền bạc thì bạn muốn kiếm tiền từ đam mê đó , thì đó là suy nghĩ ngu dốt k đúng ý nghĩa của câu nói trên
Bạn k có đam mê việc đó mà bạn tự định nghĩa đam mê việc đó là để kiếm tiền là sai
Thay vào đó hãy đam mê 2 thứ
Tiền và đam mê thứ bạn đang đam mê 

Thực ra, giống như những mệnh đề mang đầy tính lý thuyết khác, câu nói "theo đuổi đam mê" là lời khuyên đúng. Tuy nhiên nó cần có nhiều điều kiện đi kèm mà tiên quyết, từ phía bản thân người theo đuổi phải xác định được một cách chính xác rằng "Mình là ai?". Tiếp theo, "Mình muốn gì?" và cuối cùng là "Mình có thật sự muốn nó hay không?" . Hơn hết, đã có quá nhiều sự "đánh tráo khái niệm" cho chữ "Đam mê" kia rồi (chắc không cần ví dụ nhiều)

Sự thành công (của nhiều người) đã và đang được quy nạp vào những quyển sách, bài báo theo cùng một mô tuýp như vậy, ngay cả một quyển sách nổi tiếng như Nghĩ giàu Làm giàu nó cũng là sự giải nghĩa cho chính tiêu đề mà tưởng chừng như mọi người đều thấy nó dối trá vì "ngày nào tôi cũng nghĩ sao tôi lại không giàu?" :)). 

Tóm lại, một khi chúng ta đã muốn làm cái gì đó và xác định làm đến hết cuộc đời này dù khó khăn đến mấy. Đó chính là cái "đam mê" mà chúng ta cần "theo đuổi". 

Và hơn hết, nếu định nghĩa thành công của chúng ta chỉ đơn giản là ta đã làm hết sức mình để đạt được nó và điều đó làm cho ta hạnh phúc (chẳng hạn) thì đó là thành công!

Câu này mình nghĩ là một câu cổ động thì được. Chứ mà để tin nhất nhất vào thì cũng chưa chắc. Vì theo đuổi đam mê chưa chắc đem lại thành công!
"50-50". Theo đuổi đam mê nhưng quan trọng đam mê của bạn là gì và cách mà bạn thực hiện nó. 
Đam mê phải gắn liền với thực tế và thực lực bản thân. Thử hỏi ai trên đời này mà không có đam mê chứ! Nhưng đam mê thế nào cho đúng thì cần phải học và trải nghiệm nhiều nữa. 
Thực tế cho thấy thì chỉ có phần ít người có thể đi đường thẳng tới đích mà họ muốn hướng tới. Còn đa phần chúng ta đều có những ngã rẽ khác nhau trên con đường theo đuổi đam mê của mình vì nhiều lí do khác nhau: môi trường, con người cũng như nhận thấy bản thân không còn phù hợp với nó nữa. 
Bạn theo đuổi đam mê nhưng đến đích cuối cùng là bạn tạo ra được giá trị gì từ những đam mê đó.
Cho nên "Theo đuổi đam mê" cũng đừng quên phải thực tế nhé!

Mình từng đọc một bài viết trên cafebiz, đại ý theo đuổi đam mê chính là bài học phổ biến ở các quốc gia tư bản. Vì mong muốn con người dốc sức cống hiến nên những quốc gia này luôn dạy học sinh tìm ra đam mê, hoạch địch tương lai rõ ràng. Tuy nhiên theo tác giả bài viết, trên thực tế không phải ai cũng có đam mê và tìm được đam mê. Mình thấy đúng, vài người mình quen dù làm đến những vị trí cao nhưng không phải thích hay gì, cơ bản họ làm để nuôi sống mình và sống không phụ thuộc, thế thôi.

Sau đó bài viết này cũng kết luận rằng khi còn trẻ hãy cứ kiếm tiền một cách đam mê. Mình nghĩ đây cũng là quan điểm khá thú vị đấy.

Theo đuổi đam mê thì thành công đến với bạn, nhưng theo đuổi kiểu gì mà không kiếm được tiền, đút miếng ăn vào miệng kiểu gì? chết đói để theo cùng đuổi tận đam mề à. - Theo mình hehe ^^

Như kiểu trường hợp như sau:

  • https://cdn.noron.vn/2022/04/15/71002144716343319-1649981978.jpgKhi mà nói đến đam mê thì ai trong đầu cứ nhắt lải nhải quen thuộc "Hãy theo đuổi đam mê Thành công sẽ theo đuổi bạn!", đến khi tìm được đam mê cũng là thời điểm bạn nhìn nhận lại bản thân trong tay chỉ còn có "cái nịt".
  • Mà yếu tố thành công ở đây liên quan đến bốn yếu tố trong mỗi cuộc sống mỗi người đó là:
  1. Sự nghiệp --->cái này mới cho ta tiền nè.
  2. Gia đình ----> không có tổ ấm lấy đâu ra những lúc chia sẻ, vui vẻ.
  3. Bạn bè ----> một nhóm bạn làm ăn, một nhóm tâm sự, một nhóm giải khây
  4. Sức khỏe ---> Trí não, cơ bắp.

- Vậy đặt ra câu hỏi đam mê đó có giúp bạn thành công trọn vẹn 4 yêu tố trên giúp bạn hạnh phúc không.

- Hơn nữa, nếu bạn theo đuổi đam mê không thôi nhá thì hãy nhìn vào ảnh như sau:

  • https://cdn.noron.vn/2022/04/15/71002144716343350-1649983000.pngKhi nhìn vào hình ta thấy, nó chỉ khiến thoả mãn nhất thời, đến khi đó bạn thiếu ý nghĩa của cuộc sống muôn màu tươi đẹp bên ngoài, nó chỉ là một trong những thành tố để kiến tạo nên thành công cho bạn.
  • Theo mình thì cái cần là bạn làm là tìm đam mê, vừa làm CV chuyên môn của mình để làm sao việc bạn làm tốt nhất, tốt hơn nhiều người, có thu nhập từ đó nó kéo sự nghiệp thăng tiếng, rồi sau đó là mình làm cho xã hội, cộng đồng việc mình thấy mình thích rồi lấy cái đó để nuôi dưỡng đam mê của mình.

Vĩ content - Sứ giả Content

👉 Nhớ follow mình nha.

Ôi chửi thề. Mình đã mong có câu hỏi này trên Noron từ lâu lắm rồi.

Nhảm nhí nhảm nhí nhảm nhí. Đam mê là thứ được tạo ra, chứ không phải tìm ra (để rồi theo đuổi). Đam mê là cách mà ta gọi cho sự tập trung, có trách nghiệm, và đồng thời gặt hái được thành quả để tiếp tục vòng lặp đó. Nó là thứ được tôi rèn.

Từ passion - đam mê trong tiếng Anh được xuất phát từ passio - chịu khổ trong tiếng Latin.

Theo đuổi đam mê là khuyến khích người ta chạy theo đam mê. Đây là một khái niệm ngu muội và cực kì tối nghĩa. Bởi đam mê không phải là một đối tượng cụ thể gì cả, đó không phải là một danh từ như "cà phê" "nghề thiết kế" "kỹ sư", nó là thứ được tạo ra khi ta nói về cả hành trình để đạt được điều ta muốn.

Đam mê, với mình, đó là một phương pháp làm việc.

Nó còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố! 
Mình mê Breaking, rất mê nó! 
Nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc, là mình có thể nhảy ngang trình với Taisuke hay Menno, Shigekix hay Hong 10! Vì họ đều nhảy từ hồi còn bé, và đều có những nền tảng nhất định dẫn họ tới con đường này, như có chị hay anh em nhảy nhót, hay được dẫn tới phòng nhảy từ hồi bé với đám bạn, hay có gia đình nền tảng nghệ thuật,...ngay cả bgirl Ayumi cũng có quan hệ cả, mặc dù cô ấy đã thua Kill! Cô ấy tập nhiều như vậy nhưng vẫn thua nha, có nghĩa là có nhiều người còn giỏi hơn bạn trong cái lĩnh vực mà bạn mê đó, mà người ta còn làm nhiều, làm lâu hơn bạn nữa, bạn chơi lại không? 
Trở thành người nhảy breaking giỏi và có thể kiếm tiền được từ việc nhảy thực sự không hề dễ, các bạn cần phải đánh bại được nhiều người cả yếu lẫn mạnh, học hỏi nhiều từ các bậc tiền bối, đi thi nhiều các cuộc thi cả trong lẫn ngoài nước, phải giành được đai cao nhất hay cup lớn nhất, thì may ra các bạn mới được săn đón và để ý, hành trình ấy có thể phải mất tới mười năm, nếu bạn có tài năng thì chỉ mất tầm cỡ 3 4 năm thôi, nhưng quá trình ấy thực sự vẫn rất vất vả, tại sao mình biết điều này ư, các bạn hãy tìm hiểu về quá khứ và hành trình của các bboy giỏi nhất thế giới mà xem, họ không có tiền suốt một khoảng thời gian dài trước khi nổi tiếng cả thôi, mà ngay cả gần nhất là Linh 3T phải đi ăn chực bố mẹ với nhảy khai trương mà sống đấy! 
Nếu bạn không thể thành công hay nhảy giỏi nhất, bạn khó có thể mà sống đủ và ổn định từ nó! Điều này áp dụng với mọi nghề bạn nhé. Ý mình là ngoài đam mê ra, bạn cần năng khiếu nữa để đi xa và đi được lâu, nếu bạn không có năng khiếu mà chỉ có đam mê, cũng ổn thôi, nhưng hãy nhớ rằng bạn không phải giỏi nhất, mà đã không phải giỏi nhất thì hành trình nghề nghiệp cũng rất trắc trở đấy, mà để không trắc trở thì bạn biết bạn phải làm gì rồi đấy. 
Có khi mình nhảy nhiều mà còn thua nhiều bboy lâu năm ở Việt Nam chứ chẳng đùa, kỹ năng họ còn chưa đạt tầm thế giới nữa là, và chưa chắc mình đã vượt qua được 3T, cho dù anh ấy giờ nhảy không ra cái thể thống gì nữa. 
Nên việc đam mê để thành công trong trường hợp mình mê một cái mà mình không có khả năng là hoàn toàn sai lầm! Cần phải thực tế trước khi đâm đầu vào bất kỳ điều gì! Nếu như không suy nghĩ kỹ mà đâm vào thì cuộc sống của bạn khó thành công lắm bạn, đừng bỏ học làm giàu hay cái gì đại loại thế bạn nhé! Cái gì cũng có cái giá của nó cả! "Tôi tài giỏi và bạn vẫn vậy" là có thật bạn nhé, vì không thể áp tư duy của những người giỏi nhất cho số đông không biết gì hay có nhiều sở trường khác nhau được. 
Thật ra thì bạn cứ làm cái bạn thích đi, nhưng bạn phải có bảo kê cũng như sự trả giá rất nhiều. Bảo kê để phòng trường hợp bạn quay đầu hay rẽ sang hướng khác khi bạn không thích nữa, cũng như bảo kê sẽ giúp bạn tránh rủi ro và sai lầm do đam mê gây ra.
Ví dụ về bảo kê nhé, ngay trong bộ môn breaking, các chấn thương ở cổ tay, đầu, cổ và cột sống cũng như các cơ là không thể không xảy ra, vì để làm được moves nhằm tạo ra nguyên bản và tạo ra style riêng của các bboy hay bgirl, nó đánh đổi bằng hàng ngàn giờ luyện tập cũng như sự liều lĩnh, mà đã liều rồi thì chấn thương mà họ gặp phải sẽ luôn xảy ra, các bạn mà tự tập thì chưa chắc đã có cơ hội vào viện nằm mà trị thương đâu, vì không có ai ở đó quan sát các bạn mà, các cú headspin, freeze, airflare hay santo rất dễ gây chấn thương, thậm chí tử vong, các Bboy hay Bgirl đều đã chuẩn bị cho điều đó, chưa kể, trong lúc battle, các bạn có thể xảy ra xô xát, đánh nhau với team đối thủ vì đây là thứ nghệ thuật của đường phố! Và đây là điều mà các bạn phải trả giá đấy. 
Qua ví dụ trên mình muốn chứng minh cho những người muốn theo đam mê một điều, nếu các bạn chấp nhận được darkside của đam mê thì hãy theo nó, còn lưỡng lự trong lòng hay thấy hãi quá thì cần phải xem xét các bạn nhé, theo rồi bỏ không được đâu! 
https://youtu.be/7lBq960Acls

Câu hỏi này có vẻ tương tự như câu này: https://noron.vn/post/loi-khuyen-theo-duoi-dam-me-la-loi-khuyen-doi-tra-1494wwtr3fqzc?nrclid=97948440947854516

Các bạn tham khảo
Đam mê là nguồn năng lượng, không phải mục tiêu. “Làm việc A với toàn bộ đam mê” thì việc A sẽ tốt. Còn việc A có kiếm được tiền hay đạt được các kỳ vọng của bạn không lại là vấn đề khác.