Xin chào chuyên gia, mình muốn hỏi là làm thế nào để duy trì sự tập trung của người học (đặc biệt là các bạn trẻ) khi học tập trực tuyến?

  1. Công nghệ thông tin

  2. Giáo dục

  3. Đỗ Thành Công

Từ khóa: 

công nghệ thông tin

,

giáo dục

,

trưởng phòng đào tạo & phát triển

,

học viện chiến lược nhân sự hsm/chuyên gia đào tạo trực tuyến (virtual training)

Chào bạn,

Khi đào tạo trực tuyến, một thách thức rất lớn đối với giáo viên/giảng viên là làm sao để duy trì được sự tập trung và hứng thú của người học.

Có một thực tế là khi đào tạo từ xa, giảng viên sẽ không biết thực sự học viên đang làm gì. Học viên mặc dù vẫn có thể mở camera nhưng họ làm gì đó khác trên máy tính thì giảng viên cũng không biết được. Trong khi học trực tuyến, có rất nhiều yếu tố gây sao nhãng có thể tác động đến học viên. Ví dụ như người thân trong nhà, tiếng ồn, các phần mềm/ứng dụng trên máy tính, điện thoại. Học viên không có ai kiểm soát, rất dễ dàng ra khỏi phòng học chỉ bằng 1 cú click chuột.

Do vậy, có 1 thực tế là khi học trực tuyến, học viên dễ mất tập trung hơn nhiều so với việc tham gia lớp học trực tiếp. Vậy làm sao để giải quyết được vấn đề này?

Hầu hết tất cả các chuyên gia hàng đầu thế giới về đào tạo nói chúng và đào tạo trực tuyến nói riêng đã đưa ra 1 nguyên tắc về tương tác. Đó là cứ sau 3-5 phút cần phải có 1 tương tác với học viên để liên tục thu hút sự chú ý của họ và lôi kéo sự tập trung của họ quay trở lại.

Tương tác ở đây có thể hiểu đơn giản là thay vì mình nói 1 chiều liên tục, thì sau 3-5 phút, mình sẽ có 1 câu hỏi, có 1 bảng khảo sát, có 1 hoạt động, có 1 phản hồi cần học viên thực hiện,... Như vậy, học viên sẽ cần phải tập trung và chú ý vào nội dung bài giảng.

Một nguyên tắc quan trọng nữa để duy trì sự tập trung của học viên là "đa dạng trải nghiệm". Tức là giảng viên cần sử dụng linh hoạt và đa dạng các công cụ/tính năng để tương tác với học viên, tránh việc khiến họ bị nhàm chán.

Giống như việc ăn phở, nếu sáng-trưa-tối đều ăn cùng 1 món đó thì hôm sau mình sẽ thấy rất chán. Học viên cũng như vậy, nếu giảng viên chỉ dùng duy nhất việc đặt câu hỏi và yêu cầu giơ tay trả lời trong suốt bài giảng thì học viên sẽ mất đi hứng thú khi tham gia.

Chốt lại, trong bài này, Công chia sẻ với bạn 2 nguyên tắc quan trọng giúp duy trì sự tập trung của học viên:

- Sau 3-5 phút có 1 tương tác với học viên

- Đa dạng hoá trải nghiệm/tương tác trong lớp

Cảm ơn bạn.

Trả lời

Chào bạn,

Khi đào tạo trực tuyến, một thách thức rất lớn đối với giáo viên/giảng viên là làm sao để duy trì được sự tập trung và hứng thú của người học.

Có một thực tế là khi đào tạo từ xa, giảng viên sẽ không biết thực sự học viên đang làm gì. Học viên mặc dù vẫn có thể mở camera nhưng họ làm gì đó khác trên máy tính thì giảng viên cũng không biết được. Trong khi học trực tuyến, có rất nhiều yếu tố gây sao nhãng có thể tác động đến học viên. Ví dụ như người thân trong nhà, tiếng ồn, các phần mềm/ứng dụng trên máy tính, điện thoại. Học viên không có ai kiểm soát, rất dễ dàng ra khỏi phòng học chỉ bằng 1 cú click chuột.

Do vậy, có 1 thực tế là khi học trực tuyến, học viên dễ mất tập trung hơn nhiều so với việc tham gia lớp học trực tiếp. Vậy làm sao để giải quyết được vấn đề này?

Hầu hết tất cả các chuyên gia hàng đầu thế giới về đào tạo nói chúng và đào tạo trực tuyến nói riêng đã đưa ra 1 nguyên tắc về tương tác. Đó là cứ sau 3-5 phút cần phải có 1 tương tác với học viên để liên tục thu hút sự chú ý của họ và lôi kéo sự tập trung của họ quay trở lại.

Tương tác ở đây có thể hiểu đơn giản là thay vì mình nói 1 chiều liên tục, thì sau 3-5 phút, mình sẽ có 1 câu hỏi, có 1 bảng khảo sát, có 1 hoạt động, có 1 phản hồi cần học viên thực hiện,... Như vậy, học viên sẽ cần phải tập trung và chú ý vào nội dung bài giảng.

Một nguyên tắc quan trọng nữa để duy trì sự tập trung của học viên là "đa dạng trải nghiệm". Tức là giảng viên cần sử dụng linh hoạt và đa dạng các công cụ/tính năng để tương tác với học viên, tránh việc khiến họ bị nhàm chán.

Giống như việc ăn phở, nếu sáng-trưa-tối đều ăn cùng 1 món đó thì hôm sau mình sẽ thấy rất chán. Học viên cũng như vậy, nếu giảng viên chỉ dùng duy nhất việc đặt câu hỏi và yêu cầu giơ tay trả lời trong suốt bài giảng thì học viên sẽ mất đi hứng thú khi tham gia.

Chốt lại, trong bài này, Công chia sẻ với bạn 2 nguyên tắc quan trọng giúp duy trì sự tập trung của học viên:

- Sau 3-5 phút có 1 tương tác với học viên

- Đa dạng hoá trải nghiệm/tương tác trong lớp

Cảm ơn bạn.