Vấn đề lớn nhất trong mô hình kinh doanh của WeFit là gì?

  1. Nguyễn Khôi

Bỏ qua yếu tố tiền bạc, mô hình kinh doanh của WeFit từ lúc đầu đến nay gặp vấn đề khó khăn lớn nhất là gì? Đội ngũ đã giải quyết như thế nào? Mô hình kinh doanh hiện tại so với ban đầu có thay đổi nhiều không?


Cám ơn chuyên gia.

Từ khóa: 

founder & ceo at welife holding (wewow: wefit

,

wejoy)

Chào bạn. Rất xin lỗi vì mình trả lời muộn, tới hôm nay đi công tác về mới trả lời được.

Trước khi nói về mô hình của WeFit, mình xin đưa ra 1 quan điểm của mình đó là tất cả các mô hình kinh doanh trên đời đều sẽ có những điểm khó, mình hay gọi là cổ chai. Việc 1 doanh nghiệp thành công được hay không chính là giải điểm cổ chai đó tốt đến mức nào. Có lúc đó là nhu cầu thị trường, có lúc nó là tính khả thi trong việc vận hành của mô hình,... Có những mô hình nghe thì rất hay nhưng thực tế áp dụng không được vì không cân bằng được lợi ích của các bên tham gia. 

Quay lại vấn đề WeFit, trước tiên mọi người sẽ cần hiểu mô hình WeFit kinh doanh dựa trên việc sử dụng các tài nguyên dư thừa trong đối tác của WeFit, chính là những đơn vị cung cấp dịch vụ tập luyện. WeFit thu tiền thuê bao của khách hàng theo thời gian, và chia sẻ lại với đối tác mỗi khi có khách hàng đi tập ở phía đối tác. 

Giá trị mà WeFit đem lại cho khách hàng là thuận tiện (convenience) và sự linh hoạt (flexibility) - Lưu ý giá trị của WeFit không phải việc tiết kiệm cho khách hàng nếu muốn đi 1 phòng tập. Chiều ngược lại, WeFit sẽ giúp đối tác tối ưu chi phí vận hành, từ đó gia tăng được lợi nhuận. Số tiền đối tác thu được từ khách hàng của WeFit gần như không phát sinh thêm chi phí. 

Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất tới giờ của WeFit chính là việc chúng tôi đi theo mô hình "buffet", vì vậy việc định giá các gói sản phẩm của WeFit rất khó khăn để sao cho: khách hàng thấy đúng giá trị, đối tác cảm thấy không bị cạnh tranh thiếu công bằng, và bản thân WeFit có thể tạo được hiệu quả. Trong một số tình huống không được như ý, WeFit có thể phải đối mặt với việc khách hàng hoặc đối tác cố tình sử dụng một vài lỗ hổng để thu lợi riêng, từ đó ảnh hưởng tới hiệu quả kinh doanh của mình. WeFit vẫn luôn nỗ lực để cải tiến mô hình (ví dụ như thử nghiệm gói Pago, đưa ra thêm các dịch vụ khác, thay đổi hình thức check-in để đảm bảo công bằng) từ đó giúp chúng tôi cân bằng được quyền lợi của cả 3 bên 

Trả lời

Chào bạn. Rất xin lỗi vì mình trả lời muộn, tới hôm nay đi công tác về mới trả lời được.

Trước khi nói về mô hình của WeFit, mình xin đưa ra 1 quan điểm của mình đó là tất cả các mô hình kinh doanh trên đời đều sẽ có những điểm khó, mình hay gọi là cổ chai. Việc 1 doanh nghiệp thành công được hay không chính là giải điểm cổ chai đó tốt đến mức nào. Có lúc đó là nhu cầu thị trường, có lúc nó là tính khả thi trong việc vận hành của mô hình,... Có những mô hình nghe thì rất hay nhưng thực tế áp dụng không được vì không cân bằng được lợi ích của các bên tham gia. 

Quay lại vấn đề WeFit, trước tiên mọi người sẽ cần hiểu mô hình WeFit kinh doanh dựa trên việc sử dụng các tài nguyên dư thừa trong đối tác của WeFit, chính là những đơn vị cung cấp dịch vụ tập luyện. WeFit thu tiền thuê bao của khách hàng theo thời gian, và chia sẻ lại với đối tác mỗi khi có khách hàng đi tập ở phía đối tác. 

Giá trị mà WeFit đem lại cho khách hàng là thuận tiện (convenience) và sự linh hoạt (flexibility) - Lưu ý giá trị của WeFit không phải việc tiết kiệm cho khách hàng nếu muốn đi 1 phòng tập. Chiều ngược lại, WeFit sẽ giúp đối tác tối ưu chi phí vận hành, từ đó gia tăng được lợi nhuận. Số tiền đối tác thu được từ khách hàng của WeFit gần như không phát sinh thêm chi phí. 

Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất tới giờ của WeFit chính là việc chúng tôi đi theo mô hình "buffet", vì vậy việc định giá các gói sản phẩm của WeFit rất khó khăn để sao cho: khách hàng thấy đúng giá trị, đối tác cảm thấy không bị cạnh tranh thiếu công bằng, và bản thân WeFit có thể tạo được hiệu quả. Trong một số tình huống không được như ý, WeFit có thể phải đối mặt với việc khách hàng hoặc đối tác cố tình sử dụng một vài lỗ hổng để thu lợi riêng, từ đó ảnh hưởng tới hiệu quả kinh doanh của mình. WeFit vẫn luôn nỗ lực để cải tiến mô hình (ví dụ như thử nghiệm gói Pago, đưa ra thêm các dịch vụ khác, thay đổi hình thức check-in để đảm bảo công bằng) từ đó giúp chúng tôi cân bằng được quyền lợi của cả 3 bên