Làm sao để có một tư duy marketing tốt?

  1. Marketing

  2. Đỗ Trần Diễm Miên

Chị có thể chia sẻ làm cách nào để chị có thể trao dồi cũng như rèn luyện để có một tư duy marketing tốt không ?
Từ khóa: 

marketing

,

head of ebusiness & marketing integration - nestle vietnam

Việc rèn luyện tư duy marketing tốt, theo kinh nghiệm cá nhân tôi, bắt đầu từ một môn học có tên gọi là Critical thinking. Môn học giúp bạn nhìn nhận một vấn đề theo nhiều khía cạnh khác nhau, tìm hiểu tận cùng nguyên do để đi đến kết luận một cách sâu sắc, triệt để, tránh được kẻ thù lớn nhất của marketer là assumption. Trong suốt gần 20 năm làm nghề, gặp gỡ và góp phần đào tạo nhiều thế hệ trẻ, tôi thấy critical thinking là kỹ năng mà nhiều bạn rất thiếu. Các bạn rất dễ chấp nhận thông tin được sách vở cung cấp mà không tự đào sâu tìm hiểu thêm để thật sự hiểu vấn đề. Ví dụ, đa số các bạn sẽ chấp nhận việc Lạc Long quân và Âu cơ sinh ra 100 trứng vì sách dạy như thế. Rất ít bạn tìm hiểu vì sao không phải là 99 hoặc 101 trứng. Tuy nhiên, nếu tìm hiểu thật sâu, bạn sẽ hiểu thêm rất nhiều điều thú vị về văn hóa, tín ngưỡng và chạm đến cốt lõi của vấn đề của câu chuyện.

Tương tự, nếu không có tư duy critical thinking, một số marketer sẽ dễ dàng dừng lại ở việc: Cha mẹ luôn muốn điều tốt nhất cho con là insight, nhưng thật sự, rất ít bạn tự đặt câu hỏi - tại sao cha mẹ luôn muốn điều tốt nhất cho con.  Nếu bạn tìm được động lực trả lời câu hỏi này, tôi tin chắc, việc xây dựng một chiến lược marketing cho cha mẹ sẽ trở nên mạnh mẽ và touching hơn dừng lại ở bề mặt vấn đề 

Trả lời

Việc rèn luyện tư duy marketing tốt, theo kinh nghiệm cá nhân tôi, bắt đầu từ một môn học có tên gọi là Critical thinking. Môn học giúp bạn nhìn nhận một vấn đề theo nhiều khía cạnh khác nhau, tìm hiểu tận cùng nguyên do để đi đến kết luận một cách sâu sắc, triệt để, tránh được kẻ thù lớn nhất của marketer là assumption. Trong suốt gần 20 năm làm nghề, gặp gỡ và góp phần đào tạo nhiều thế hệ trẻ, tôi thấy critical thinking là kỹ năng mà nhiều bạn rất thiếu. Các bạn rất dễ chấp nhận thông tin được sách vở cung cấp mà không tự đào sâu tìm hiểu thêm để thật sự hiểu vấn đề. Ví dụ, đa số các bạn sẽ chấp nhận việc Lạc Long quân và Âu cơ sinh ra 100 trứng vì sách dạy như thế. Rất ít bạn tìm hiểu vì sao không phải là 99 hoặc 101 trứng. Tuy nhiên, nếu tìm hiểu thật sâu, bạn sẽ hiểu thêm rất nhiều điều thú vị về văn hóa, tín ngưỡng và chạm đến cốt lõi của vấn đề của câu chuyện.

Tương tự, nếu không có tư duy critical thinking, một số marketer sẽ dễ dàng dừng lại ở việc: Cha mẹ luôn muốn điều tốt nhất cho con là insight, nhưng thật sự, rất ít bạn tự đặt câu hỏi - tại sao cha mẹ luôn muốn điều tốt nhất cho con.  Nếu bạn tìm được động lực trả lời câu hỏi này, tôi tin chắc, việc xây dựng một chiến lược marketing cho cha mẹ sẽ trở nên mạnh mẽ và touching hơn dừng lại ở bề mặt vấn đề