Chuyên gia có thể chia sẻ chi tiết hơn về hoạt động trải nghiệm và giáo dục đời sống không ạ?

  1. Giáo dục

  2. Nguyễn Quốc Vương

Từ khóa: 

giáo dục

,

tác giả/dịch giả/diễn giả

Ở Việt Nam giáo dục mới chỉ tập trung vào việc truyền đạt tri thức trong các môn giáo khoa (toán, lý, hóa, văn...) là chủ yếu. Chính vì vậy mới có tâm lý phân biệt môn chính và môn phụ. Trong khi đó cá nhân muốn tồn tại, muốn sống tốt thì phải biết sống như một người bình thường, tức là biết ăn, ở, mặc, đi lại, vệ sinh, quản trị đời sống của mình hợp lý. Việc giáo dục cho học sinh có tri thức, kĩ năng, thói quen trong đời sống đó gọi là giáo dục đời sống.

Trong giáo dục đời sống thì việc dạy theo kiểu truyền đạt tri thức (dạy bằng ngôn ngữ thuần túy) là không có tác dụng. Học sinh phải học thông qua trải nghiệm (sử dụng các giác quan và tiến hành các thao tác trong thực tiễn). Đó là học tập trải nghiệm.

Việc này cần được tiến hành ngay khi trẻ từ 0 tuổi trở đi với nội dung, phương pháp phù hợp.

Giai đoạn trẻ đi học mầm non và tiểu học là giai đoạn vàng để nhà trường, gia đình giáo dục đời sống để trẻ có các thói quen cơ bản nhất trong đời sống.Những thói quen này sẽ theo suốt cuộc đời: thói quen ăn uống, sinh hoạt hợp vệ sinh, đi ngủ đúng giờ, thói quen giao tiếp-xã giao, thói quen tôn trọng kỉ luật-nguyên tắc hành xử chung...

Hiện tại không nhiều trường học làm tốt được điều này. Đấy là một trong những vấn đề lớn của giáo dục nước ta.

Trả lời

Ở Việt Nam giáo dục mới chỉ tập trung vào việc truyền đạt tri thức trong các môn giáo khoa (toán, lý, hóa, văn...) là chủ yếu. Chính vì vậy mới có tâm lý phân biệt môn chính và môn phụ. Trong khi đó cá nhân muốn tồn tại, muốn sống tốt thì phải biết sống như một người bình thường, tức là biết ăn, ở, mặc, đi lại, vệ sinh, quản trị đời sống của mình hợp lý. Việc giáo dục cho học sinh có tri thức, kĩ năng, thói quen trong đời sống đó gọi là giáo dục đời sống.

Trong giáo dục đời sống thì việc dạy theo kiểu truyền đạt tri thức (dạy bằng ngôn ngữ thuần túy) là không có tác dụng. Học sinh phải học thông qua trải nghiệm (sử dụng các giác quan và tiến hành các thao tác trong thực tiễn). Đó là học tập trải nghiệm.

Việc này cần được tiến hành ngay khi trẻ từ 0 tuổi trở đi với nội dung, phương pháp phù hợp.

Giai đoạn trẻ đi học mầm non và tiểu học là giai đoạn vàng để nhà trường, gia đình giáo dục đời sống để trẻ có các thói quen cơ bản nhất trong đời sống.Những thói quen này sẽ theo suốt cuộc đời: thói quen ăn uống, sinh hoạt hợp vệ sinh, đi ngủ đúng giờ, thói quen giao tiếp-xã giao, thói quen tôn trọng kỉ luật-nguyên tắc hành xử chung...

Hiện tại không nhiều trường học làm tốt được điều này. Đấy là một trong những vấn đề lớn của giáo dục nước ta.