Bản chất của lá devil trong tarot theo trường phái smith waite?

  1. Tâm linh

  2. Phùng Lâm

Từ khóa: 

tâm linh

,

phó trưởng ban tôn giáo và tín ngưỡng của viện triết học phát triển/tác giả/nhà nghiên cứu tarot

https://cdn.noron.vn/2021/09/12/25550120745944863-1631431154.jpg

Mình sẽ giải thích sơ lược về biểu tượng và ẩn hàm bên trong quân bài này cho bạn:

Tên tiếng Việt của quân bài này thường là Ác Quỷ, Quỷ Dữ, Quỷ Thần…Lá bài vốn có tên gốc là Diabo (Tiếng Ý) hay Le Diable (Tiếng Pháp). Từ "Le diable", gốc từ tiếng Latin là diabolus, gốc từ tiếng Hi Lạp Διάβολος có nghĩa là "người có thể tiên đoán" hoặc "người đi hủy diệt". Gốc ban đầu của nó là động từ διαβάλλω "diabállô" nghĩa là tiên tri, nó cho thấy khái niệm ban đầu của The Devil gắng liền với các đấng siêu nhiên.

Lá bài được miêu tả với hình ảnh một kẻ đuôi dài đầu sừng chân dê cánh dơi, được lấy hình tượng từ quỷ vương Baphomet, vốn là một con quỷ tương đối cổ, được trích dẫn từ khá lâu, nhưng nó trở nên vô cùng nổi tiếng nhờ tác phẩm của nhà huyền học Levy và liên quan mật thiết đến Tarot. Baphomet kể từ thế kỷ 19 trở đi, trở thành biểu hiện của Satan, là chúa quỷ cao nhất. Trong tarot, nó được tôn thờ bởi Hội Golden Dawn, bởi Hội Tam Điểm, bởi Hội Thập Tự Hoa Hồng. Nó được nhận diện nhờ đặc điểm duy nhất riêng nó là ngôi sao ở trán hay kết cấu tạo thành ngôi sao năm cánh ngược trên đầu.

Một tay nó đưa lên trời có biểu tượng của Sao Thổ trong lòng bàn tay, vì sao đại ác báo hiệu xui xẻo tai họa trong quan niệm cổ. Một tay cầm đuốt đốt lên ngọn lửa của người nam. Bên dưới bệ đá, là một nam một nữ lõa lồ, trên cổ quấn hai sợi xích dường như có thể tháo ra bất cứ lúc nào. Ngôi sao ngược trên trán của devil đại diện cho những ma thuật hắc ám, đôi cánh dơi đại diện cho những suy tưởng đen tối.

Lá bài XV; Ác Quỷ có liên quan mật thiết với lá VI; Tình Nhân. Đều diễn tả hình ảnh nhị nguyên đều có hình ảnh Thiên Thần/Ác Quỷ đứng giữa hai người nam nữ khỏa thân. Nếu lá Tình Nhân xuất hiện dưới ánh sáng, sự mở rộng vòng tay ban phước lành cho hai người nam nữ. Vị thiên thần nhắm mắt lại, bởi vì những điều tốt đẹp không phải nhìn bằng mắt mà phải dùng tim để cảm nhận. Phía sau lưng người đàn ông là một cái cây giống như những ngọn lửa, nó chính là cây sự sống (Tree of life ). Trong khi cây trí tuệ (Tree of knowledge), được rắn quấn quanh đứng sau người phụ nữ, con rắn mang trên mình hàm ý về sự thông thái tiềm ẩn cũng như ẩn ý về sự sa ngã trong câu chuyện của Adam và Eva. Tính thống nhất của hai mặt đối lập nhau được lá bài thể hiện khá rõ, tính nam tính nữ, sự hợp nhất của vị thiên thần.

Ở lá XV, bóng tối trỗi dậy, Ác Quỷ bảo trợ cho con người thực hiện cũng như bộc lộ thú tính của mình: sự hung bạo (nam) và sự truỵ lạc (nữ). Sự hung bạo của người nam được ban cho bởi ngọn đuốc của Ác Quỷ (ngọn lửa địa ngục). Người nữ, đại diện cho truỵ lạc và hưởng thụ; người nam, đại diện cho hung hãn và hiếu chiến. Cả hai người này mang thể tính nhị nguyên: một bị động, một chủ động nhưng đều mang dáng dấp của tính bản năng, của tính dục. Hình ảnh ngọn đuốc cũng là một hình ảnh nhị nguyên, ngọn đuốc là hình ảnh soi sáng minh triết, cũng đồng thời là hình ảnh cuồng nộ thiêu đốt. Nếu là ngọn lửa từ thiên đàng, đó là ngọn lửa của sự sống, tượng trưng cho sự khai sáng minh triết; nếu là ngọn lửa từ địa ngục, đó là ngọn lửa dục vọng, tượng trưng cho chiến tranh hủy diệt. Sự truỵ lạc của người phụ nữ được ban bởi thánh danh của quỷ dữ (cử chỉ ban phước - bénédiction). Bàn tay phải của Ác Quỷ giơ lên cao, xoè ra năm ngón, ngón trỏ kết với ngón giữa, ngón áp út kết với ngón út, ngón cái xoè ra, tạo thành chạc ba. Đây là một dạng thủ ấn để ban phước, liên quan sâu sắc đến văn hóa Do Thái. Hình ảnh ban phước cũng là hình ảnh nhị nguyên. Ban phước bởi tên thật của đấng toàn năng là sự khai sáng; ban phước bởi tên thật của quỷ dữ là sự sa đọa.

Lá Ác Quỷ xuất hiện trong trải bài, thường là sự tham vọng mù quáng; trụy lạc, một cách tự nguyện. Sâu xa hơn, quân bài ám chỉ cái ác ở bên trong chính bản thân con người; được ẩn dụ qua hình ảnh quỷ vương đang thôi thúc bên ngoài. Dục vọng bản năng vốn dĩ không nên nhìn nhận dưới góc độ đúng hay sai, mà chính sự mù quáng đi kèm sẽ khiến dục vọng thể hiện qua các hành vi khôn ngoan hay thiếu khôn ngoan. Dục vọng là con thú mù, nguồn năng lượng vô hướng. Khi bị bịt mắt bởi mù quáng, nó sa đọa giữa trần gian. Khi được khai sáng, nó là con đường dẫn đến sự tỉnh thức.

Bài học của lá Ác Quỷ, chính là sự đối diện với bản năng dục vọng bên trong mỗi chúng ta. Đối diện, hiểu về nó, thông qua sự Tiết Chế; bài học ở lá XIV là cách mà chúng ta sẽ giải phóng bản thân khỏi sự ràng buộc, lệ thuộc vật chất ở sự thay đổi đến từ lá XVI, Tòa Tháp.

Phùng Lâm & Phil Ngo

Trả lời
https://cdn.noron.vn/2021/09/12/25550120745944863-1631431154.jpg

Mình sẽ giải thích sơ lược về biểu tượng và ẩn hàm bên trong quân bài này cho bạn:

Tên tiếng Việt của quân bài này thường là Ác Quỷ, Quỷ Dữ, Quỷ Thần…Lá bài vốn có tên gốc là Diabo (Tiếng Ý) hay Le Diable (Tiếng Pháp). Từ "Le diable", gốc từ tiếng Latin là diabolus, gốc từ tiếng Hi Lạp Διάβολος có nghĩa là "người có thể tiên đoán" hoặc "người đi hủy diệt". Gốc ban đầu của nó là động từ διαβάλλω "diabállô" nghĩa là tiên tri, nó cho thấy khái niệm ban đầu của The Devil gắng liền với các đấng siêu nhiên.

Lá bài được miêu tả với hình ảnh một kẻ đuôi dài đầu sừng chân dê cánh dơi, được lấy hình tượng từ quỷ vương Baphomet, vốn là một con quỷ tương đối cổ, được trích dẫn từ khá lâu, nhưng nó trở nên vô cùng nổi tiếng nhờ tác phẩm của nhà huyền học Levy và liên quan mật thiết đến Tarot. Baphomet kể từ thế kỷ 19 trở đi, trở thành biểu hiện của Satan, là chúa quỷ cao nhất. Trong tarot, nó được tôn thờ bởi Hội Golden Dawn, bởi Hội Tam Điểm, bởi Hội Thập Tự Hoa Hồng. Nó được nhận diện nhờ đặc điểm duy nhất riêng nó là ngôi sao ở trán hay kết cấu tạo thành ngôi sao năm cánh ngược trên đầu.

Một tay nó đưa lên trời có biểu tượng của Sao Thổ trong lòng bàn tay, vì sao đại ác báo hiệu xui xẻo tai họa trong quan niệm cổ. Một tay cầm đuốt đốt lên ngọn lửa của người nam. Bên dưới bệ đá, là một nam một nữ lõa lồ, trên cổ quấn hai sợi xích dường như có thể tháo ra bất cứ lúc nào. Ngôi sao ngược trên trán của devil đại diện cho những ma thuật hắc ám, đôi cánh dơi đại diện cho những suy tưởng đen tối.

Lá bài XV; Ác Quỷ có liên quan mật thiết với lá VI; Tình Nhân. Đều diễn tả hình ảnh nhị nguyên đều có hình ảnh Thiên Thần/Ác Quỷ đứng giữa hai người nam nữ khỏa thân. Nếu lá Tình Nhân xuất hiện dưới ánh sáng, sự mở rộng vòng tay ban phước lành cho hai người nam nữ. Vị thiên thần nhắm mắt lại, bởi vì những điều tốt đẹp không phải nhìn bằng mắt mà phải dùng tim để cảm nhận. Phía sau lưng người đàn ông là một cái cây giống như những ngọn lửa, nó chính là cây sự sống (Tree of life ). Trong khi cây trí tuệ (Tree of knowledge), được rắn quấn quanh đứng sau người phụ nữ, con rắn mang trên mình hàm ý về sự thông thái tiềm ẩn cũng như ẩn ý về sự sa ngã trong câu chuyện của Adam và Eva. Tính thống nhất của hai mặt đối lập nhau được lá bài thể hiện khá rõ, tính nam tính nữ, sự hợp nhất của vị thiên thần.

Ở lá XV, bóng tối trỗi dậy, Ác Quỷ bảo trợ cho con người thực hiện cũng như bộc lộ thú tính của mình: sự hung bạo (nam) và sự truỵ lạc (nữ). Sự hung bạo của người nam được ban cho bởi ngọn đuốc của Ác Quỷ (ngọn lửa địa ngục). Người nữ, đại diện cho truỵ lạc và hưởng thụ; người nam, đại diện cho hung hãn và hiếu chiến. Cả hai người này mang thể tính nhị nguyên: một bị động, một chủ động nhưng đều mang dáng dấp của tính bản năng, của tính dục. Hình ảnh ngọn đuốc cũng là một hình ảnh nhị nguyên, ngọn đuốc là hình ảnh soi sáng minh triết, cũng đồng thời là hình ảnh cuồng nộ thiêu đốt. Nếu là ngọn lửa từ thiên đàng, đó là ngọn lửa của sự sống, tượng trưng cho sự khai sáng minh triết; nếu là ngọn lửa từ địa ngục, đó là ngọn lửa dục vọng, tượng trưng cho chiến tranh hủy diệt. Sự truỵ lạc của người phụ nữ được ban bởi thánh danh của quỷ dữ (cử chỉ ban phước - bénédiction). Bàn tay phải của Ác Quỷ giơ lên cao, xoè ra năm ngón, ngón trỏ kết với ngón giữa, ngón áp út kết với ngón út, ngón cái xoè ra, tạo thành chạc ba. Đây là một dạng thủ ấn để ban phước, liên quan sâu sắc đến văn hóa Do Thái. Hình ảnh ban phước cũng là hình ảnh nhị nguyên. Ban phước bởi tên thật của đấng toàn năng là sự khai sáng; ban phước bởi tên thật của quỷ dữ là sự sa đọa.

Lá Ác Quỷ xuất hiện trong trải bài, thường là sự tham vọng mù quáng; trụy lạc, một cách tự nguyện. Sâu xa hơn, quân bài ám chỉ cái ác ở bên trong chính bản thân con người; được ẩn dụ qua hình ảnh quỷ vương đang thôi thúc bên ngoài. Dục vọng bản năng vốn dĩ không nên nhìn nhận dưới góc độ đúng hay sai, mà chính sự mù quáng đi kèm sẽ khiến dục vọng thể hiện qua các hành vi khôn ngoan hay thiếu khôn ngoan. Dục vọng là con thú mù, nguồn năng lượng vô hướng. Khi bị bịt mắt bởi mù quáng, nó sa đọa giữa trần gian. Khi được khai sáng, nó là con đường dẫn đến sự tỉnh thức.

Bài học của lá Ác Quỷ, chính là sự đối diện với bản năng dục vọng bên trong mỗi chúng ta. Đối diện, hiểu về nó, thông qua sự Tiết Chế; bài học ở lá XIV là cách mà chúng ta sẽ giải phóng bản thân khỏi sự ràng buộc, lệ thuộc vật chất ở sự thay đổi đến từ lá XVI, Tòa Tháp.

Phùng Lâm & Phil Ngo