Yuru-kyara là gì?

  1. Kiến thức chung

Từ khóa: 

kiến thức chung

Linh vật Nhật Bản - còn gọi là Yuru-kyara - cực kì dễ thương, và chúng ở khắp mọi nơi, từ cửa hàng, đến khu thương mại, từ bệnh viện đến ngân hàng, thậm chí ở trong các cơ quan địa phương và nhà tù cũng có những chú linh vật đáng yêu này. Yuru-kyara (Tiếng Nhật: ゆるキャラ) là một thuật ngữ chỉ về các linh vật Nhật Bản không thuộc nhân vật trong manga, anime hay game nào, được sử dụng nhằm quảng bá địa phương, sự kiện, tổ chức và doanh nghiệp. Không chỉ quảng bá hình ảnh, Yuru-kyara còn có thể thu hút nguồn thu nhập lớn cho địa phương, và tạo sự gần gũi giữa người dân và khách du lịch. Yuru-kyara độc đáo nhờ vẻ ngoài dễ thương và chân thật, thường liên kết với văn hóa, lịch sử, cảnh vật, truyền thuyết và đặc sản địa phương. Dù có xuất xừ từ phương Tây, Yuru-kyara nhanh chóng trở nên phổ biến tại Nhật Bản và hiện nay là một ngành kinh doanh cực kì lớn tại xứ sở hoa anh đào. Những sản phẩm lấy ý tưởng từ các nhân vật này giúp Nhật Bản thu về gần 16 tỉ USD vào năm 2012. Là một ngành kinh doanh khổng lồ như vậy, trường đào tạo Yuru-Kyara chuyên nghiệp cũng được mở ra để đáp ứng nhu cầu của người dân Nhật Bản. Để trở thành một Yuru-kyara, cũng phải cần ghi nhớ những quy định “bất thành văn”: • Yuru-kyara phải chứa đựng và truyền tải thông điệp yêu thương dành quê nhà địa phương của nó. • Chuyển động và cách cư xử của nhân vật phải độc đáo, linh hoạt và ngộ nghĩnh. • Nhân vật phải chân thật, thoải mái và đáng yêu. Sự bùng nổ Yuru-kyara tại Nhật Bản: Sự thịnh hành của Yuru-kyara tại Nhật Bản gắn liền với mối liên kết tình cảm mang tính lịch sử dành cho những nhân vật không phải là người như trong các truyền thuyết Nhật Bản. Dù Yuru-kyara đã có mặt một thời gian, sự bùng nổ Yuru-kyara thực sự bắt đầu khi Hikonyan xuất hiện vào năm 2007, đánh dấu kỉ niệm 400 năm thành lập Lâu Đài Hikone, thu hút lượng lớn du khách và sản phẩm thương hiệu cho lâu đài và thành phố. Từ lúc đó, số lượng Yuru-kyara tăng nhanh trong cả nước. Nhiều lễ hội và sự kiện liên quan đến linh vật cũng được thành lập; như lễ hội Yuru-kyara Matsuri tổ chức tại nhiều địa phương vào năm 2008 và lễ hội Yuru-kyara Grand Prix được tổ chức hàng năm bắt đầu từ năm 2010. Các "ngôi sao" trong giới Yuru-kyara: Hikonyan là Yuru-kyara của lâu đài Hikone (quận Shiga, Nhật Bản) có lẽ là linh vật nổi tiếng nhất trong thế giới Yuru-kyara. Hình tượng này ra đời vào dịp kỉ niệm 400 năm xây dựng lâu đài Hikone và đã được chọn làm linh vật chính thức của tỉnh Hikone. Khách du lịch đến thăm lâu đài Hikone sẽ được Hikonyan chào đón với nụ cười thân thiện. Hikonyan là một chú mèo thần tài đội mũ Kabuto (mũ sắt trong bộ giáp samurai). Tên gọi của chú mèo này được ghép từ tên lâu đài "Hikone" và “nyan” - từ tượng thanh tiếng kêu loài mèo ở Nhật. Kumamon – linh vật của tỉnh Kumamoto. Nhân vật này có hơn 300.000 người theo dõi trên twitter, đem lại doanh thu 120 tỉ yên cho khu vực nhờ vào du lịch và sản phẩm bán được. Ở tỉnh Kumamoto, dù đi đến bất cứ nơi đâu bạn cũng sẽ bắt gặp hình ảnh của Kumamon tại các cửa hiệu hoặc trên bao bìa các loại hàng hóa như bánh kẹo, rượu bia và thậm chí cả giấy toilet. Funasshi là Yuru-kyara không chính thức của thành phố Funabashi, Chiba. Funasshi có tạo hình là một quả lê, có cách nói chuyện vô cùng vui nhộn, những cử chỉ, hành động ngộ nghĩnh, đôi khi có phần phấn khích. Do đó, tuy không có vẻ ngoài đáng yêu, nhưng có thể nói, Funasshi là một trong những linh vật nổi tiếng và được nhiều người yêu thích nhất hiện nay.
Trả lời
Linh vật Nhật Bản - còn gọi là Yuru-kyara - cực kì dễ thương, và chúng ở khắp mọi nơi, từ cửa hàng, đến khu thương mại, từ bệnh viện đến ngân hàng, thậm chí ở trong các cơ quan địa phương và nhà tù cũng có những chú linh vật đáng yêu này. Yuru-kyara (Tiếng Nhật: ゆるキャラ) là một thuật ngữ chỉ về các linh vật Nhật Bản không thuộc nhân vật trong manga, anime hay game nào, được sử dụng nhằm quảng bá địa phương, sự kiện, tổ chức và doanh nghiệp. Không chỉ quảng bá hình ảnh, Yuru-kyara còn có thể thu hút nguồn thu nhập lớn cho địa phương, và tạo sự gần gũi giữa người dân và khách du lịch. Yuru-kyara độc đáo nhờ vẻ ngoài dễ thương và chân thật, thường liên kết với văn hóa, lịch sử, cảnh vật, truyền thuyết và đặc sản địa phương. Dù có xuất xừ từ phương Tây, Yuru-kyara nhanh chóng trở nên phổ biến tại Nhật Bản và hiện nay là một ngành kinh doanh cực kì lớn tại xứ sở hoa anh đào. Những sản phẩm lấy ý tưởng từ các nhân vật này giúp Nhật Bản thu về gần 16 tỉ USD vào năm 2012. Là một ngành kinh doanh khổng lồ như vậy, trường đào tạo Yuru-Kyara chuyên nghiệp cũng được mở ra để đáp ứng nhu cầu của người dân Nhật Bản. Để trở thành một Yuru-kyara, cũng phải cần ghi nhớ những quy định “bất thành văn”: • Yuru-kyara phải chứa đựng và truyền tải thông điệp yêu thương dành quê nhà địa phương của nó. • Chuyển động và cách cư xử của nhân vật phải độc đáo, linh hoạt và ngộ nghĩnh. • Nhân vật phải chân thật, thoải mái và đáng yêu. Sự bùng nổ Yuru-kyara tại Nhật Bản: Sự thịnh hành của Yuru-kyara tại Nhật Bản gắn liền với mối liên kết tình cảm mang tính lịch sử dành cho những nhân vật không phải là người như trong các truyền thuyết Nhật Bản. Dù Yuru-kyara đã có mặt một thời gian, sự bùng nổ Yuru-kyara thực sự bắt đầu khi Hikonyan xuất hiện vào năm 2007, đánh dấu kỉ niệm 400 năm thành lập Lâu Đài Hikone, thu hút lượng lớn du khách và sản phẩm thương hiệu cho lâu đài và thành phố. Từ lúc đó, số lượng Yuru-kyara tăng nhanh trong cả nước. Nhiều lễ hội và sự kiện liên quan đến linh vật cũng được thành lập; như lễ hội Yuru-kyara Matsuri tổ chức tại nhiều địa phương vào năm 2008 và lễ hội Yuru-kyara Grand Prix được tổ chức hàng năm bắt đầu từ năm 2010. Các "ngôi sao" trong giới Yuru-kyara: Hikonyan là Yuru-kyara của lâu đài Hikone (quận Shiga, Nhật Bản) có lẽ là linh vật nổi tiếng nhất trong thế giới Yuru-kyara. Hình tượng này ra đời vào dịp kỉ niệm 400 năm xây dựng lâu đài Hikone và đã được chọn làm linh vật chính thức của tỉnh Hikone. Khách du lịch đến thăm lâu đài Hikone sẽ được Hikonyan chào đón với nụ cười thân thiện. Hikonyan là một chú mèo thần tài đội mũ Kabuto (mũ sắt trong bộ giáp samurai). Tên gọi của chú mèo này được ghép từ tên lâu đài "Hikone" và “nyan” - từ tượng thanh tiếng kêu loài mèo ở Nhật. Kumamon – linh vật của tỉnh Kumamoto. Nhân vật này có hơn 300.000 người theo dõi trên twitter, đem lại doanh thu 120 tỉ yên cho khu vực nhờ vào du lịch và sản phẩm bán được. Ở tỉnh Kumamoto, dù đi đến bất cứ nơi đâu bạn cũng sẽ bắt gặp hình ảnh của Kumamon tại các cửa hiệu hoặc trên bao bìa các loại hàng hóa như bánh kẹo, rượu bia và thậm chí cả giấy toilet. Funasshi là Yuru-kyara không chính thức của thành phố Funabashi, Chiba. Funasshi có tạo hình là một quả lê, có cách nói chuyện vô cùng vui nhộn, những cử chỉ, hành động ngộ nghĩnh, đôi khi có phần phấn khích. Do đó, tuy không có vẻ ngoài đáng yêu, nhưng có thể nói, Funasshi là một trong những linh vật nổi tiếng và được nhiều người yêu thích nhất hiện nay.