Xu hướng tiếp thị B2B trong thời gian tới là gì?
b2b
,xu_huong
,tiep_thi
,marketing
Theo mình tìm hiểu, trong năm 2022, xu hướng Marketing B2B là:
1. Tiếp thị tự động hóa: Marketing Automation - Tự động hóa Marketing đề cập đến 1 loại phần mềm giúp các doanh nghiệp lớn, vừa, nhỏ tối ưu các nỗ lực marketing của họ. Đạt được điều này bằng cách kết hợp một số các công cụ riêng biệt trong một “mái nhà lớn”. Các công cụ này bao gồm xây dựng trang web, bưu phẩm hàng loạt, và CRM. Nó luôn luôn được gắn một nền tảng phần mềm phức tạp để phân tích, gắn thẻ, nhóm, và các con số thống kê. Tiếp thị tự động hóa thiên về nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng hơn là trực tiếp chào bán sản phẩm. Nó giúp bạn hệ thống hóa hợp lý các nội dung trong chiến lược Inbound Marketing và tăng cường tương tác với khán giả bằng cách cung cấp các thông tin hữu ích vào chính xác thời điểm cần thiết.
2. Content Marketing: Trong nhiều năm trở lại đây, Content Marketing đã trở thành phương pháp phổ biến để nuôi dưỡng và thu thập các khách hàng tiềm năng trong chiến lược Marketing B2B. Hành trình của khách hàng (Customer Journey) càng phức tạp thì doanh nghiệp càng cần đầu tư nghiên cứu từng giai đoạn trong vòng đời của hành vi mua hàng (customer lifecycle). Xuyên suốt quá trình này, Content Markeitng sẽ giúp các B2B Marketers định hướng khách hàng về những phương pháp tốt nhất trong ngành. Theo Content Marketing Institute’s 2017, mặc dù hơn 90% Marketer B2B sử dụng Content Marketing như một nhân tố chủ chốt của chiến lược Online Marketing thì chỉ 37% số đó thực sự có một chiến lược Content Marketing hoàn chỉnh.
3. Cá nhân hóa: Trong khi cá nhân hóa nội dung đang dần được tối ưu trên các website Marketing B2C, thì B2B vẫn “dậm chân tại chỗ”. Điều này khá ngạc nhiên bởi Email Marketing là cách thức khá phổ biến để cá nhân hóa nội dung trong Marketing nói chung. Tuy nhiên, một nghiên cứu của Seismic and Demand Metric đã phân tích mô hình hệ thống Marketing B2B chỉ ra rằng marketing B2B chưa đạt được hiệu quả trong cá nhân hóa nội dung là do sự thiếu hụt nguồn lực, công nghệ và dữ liệu. Và những doanh nghiệp đáp ứng được các yêu cầu này có chiến lược cá nhân hóa nội dung đạt hiệu quả đáng kể. Bởi vậy, Content Marketing tiếp tục phát triển trong năm 2022 và để nội dung của bạn “bứt phá” trong năm nay, bạn cần đào sâu và cung cấp các thông tin mới mẻ, cập nhật cho trang web của mình
4. Tiếp thị qua LinkedIn: Marketing qua mạng xã hội thường được coi là kênh chủ yếu cho mô hình B2C marketing ở Việt Nam nhưng ngày nay càng nhiều Marketer đã chuyển hướng tập trung vào mạng xã hội để định hướng và tương tác với các khách hàng doanh nghiệp tiềm năng. Sau khi được thâu tóm bởi Microsoft vào 2016, LinkedIn đã tích hợp thêm hàng loạt tính năng nhằm đưa nó trở thành nền tảng hiệu quả và tiết kiệm chi phí để tiếp cận khách hàng B2B. Ví dụ như tính năng gần đây là InMail Analytics giúp bạn có thêm phản hồi và cải thiện hiệu quả của đội ngũ. B2B Marketers đang chịu ảnh hưởng nhiều hơn từ dữ liệu thu được trên LinkedIn và xu hướng này được dự đoán sẽ tiếp tục mạnh mẽ hơn trong năm 2022.
Người ẩn danh
Theo mình tìm hiểu, trong năm 2022, xu hướng Marketing B2B là:
1. Tiếp thị tự động hóa: Marketing Automation - Tự động hóa Marketing đề cập đến 1 loại phần mềm giúp các doanh nghiệp lớn, vừa, nhỏ tối ưu các nỗ lực marketing của họ. Đạt được điều này bằng cách kết hợp một số các công cụ riêng biệt trong một “mái nhà lớn”. Các công cụ này bao gồm xây dựng trang web, bưu phẩm hàng loạt, và CRM. Nó luôn luôn được gắn một nền tảng phần mềm phức tạp để phân tích, gắn thẻ, nhóm, và các con số thống kê. Tiếp thị tự động hóa thiên về nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng hơn là trực tiếp chào bán sản phẩm. Nó giúp bạn hệ thống hóa hợp lý các nội dung trong chiến lược Inbound Marketing và tăng cường tương tác với khán giả bằng cách cung cấp các thông tin hữu ích vào chính xác thời điểm cần thiết.
2. Content Marketing: Trong nhiều năm trở lại đây, Content Marketing đã trở thành phương pháp phổ biến để nuôi dưỡng và thu thập các khách hàng tiềm năng trong chiến lược Marketing B2B. Hành trình của khách hàng (Customer Journey) càng phức tạp thì doanh nghiệp càng cần đầu tư nghiên cứu từng giai đoạn trong vòng đời của hành vi mua hàng (customer lifecycle). Xuyên suốt quá trình này, Content Markeitng sẽ giúp các B2B Marketers định hướng khách hàng về những phương pháp tốt nhất trong ngành. Theo Content Marketing Institute’s 2017, mặc dù hơn 90% Marketer B2B sử dụng Content Marketing như một nhân tố chủ chốt của chiến lược Online Marketing thì chỉ 37% số đó thực sự có một chiến lược Content Marketing hoàn chỉnh.
3. Cá nhân hóa: Trong khi cá nhân hóa nội dung đang dần được tối ưu trên các website Marketing B2C, thì B2B vẫn “dậm chân tại chỗ”. Điều này khá ngạc nhiên bởi Email Marketing là cách thức khá phổ biến để cá nhân hóa nội dung trong Marketing nói chung. Tuy nhiên, một nghiên cứu của Seismic and Demand Metric đã phân tích mô hình hệ thống Marketing B2B chỉ ra rằng marketing B2B chưa đạt được hiệu quả trong cá nhân hóa nội dung là do sự thiếu hụt nguồn lực, công nghệ và dữ liệu. Và những doanh nghiệp đáp ứng được các yêu cầu này có chiến lược cá nhân hóa nội dung đạt hiệu quả đáng kể. Bởi vậy, Content Marketing tiếp tục phát triển trong năm 2022 và để nội dung của bạn “bứt phá” trong năm nay, bạn cần đào sâu và cung cấp các thông tin mới mẻ, cập nhật cho trang web của mình
4. Tiếp thị qua LinkedIn: Marketing qua mạng xã hội thường được coi là kênh chủ yếu cho mô hình B2C marketing ở Việt Nam nhưng ngày nay càng nhiều Marketer đã chuyển hướng tập trung vào mạng xã hội để định hướng và tương tác với các khách hàng doanh nghiệp tiềm năng. Sau khi được thâu tóm bởi Microsoft vào 2016, LinkedIn đã tích hợp thêm hàng loạt tính năng nhằm đưa nó trở thành nền tảng hiệu quả và tiết kiệm chi phí để tiếp cận khách hàng B2B. Ví dụ như tính năng gần đây là InMail Analytics giúp bạn có thêm phản hồi và cải thiện hiệu quả của đội ngũ. B2B Marketers đang chịu ảnh hưởng nhiều hơn từ dữ liệu thu được trên LinkedIn và xu hướng này được dự đoán sẽ tiếp tục mạnh mẽ hơn trong năm 2022.
Bành Phương Linh
Doan Pham Kha Vy
Thực hiện theo các xu hướng tiếp thị B2B này để tối ưu hóa trang web của bạn cho năm 2022. Khi nói đến việc tối ưu hóa thiết kế trang web của bạn, có một số xu hướng tiếp thị B2B kỹ thuật số cần lưu ý:
Sáng tạo nội dung hướng tới một đối tượng cụ thể
Bất kể bạn đang sử dụng chiến lược tiếp thị kỹ thuật số nào, viết thư cho đối tượng mục tiêu của bạn luôn là một xu hướng tiếp thị B2B bền vững nhằm thu hút và duy trì sự chú ý của người dùng. Trước khi đi sâu vào chiến lược tạo khách hàng tiềm năng B2B — cho dù là tiếp thị kỹ thuật số hay gọi điện lạnh — một công ty phải xác định đối tượng mục tiêu của mình. Sau khi bạn xác định được đối tượng mục tiêu của mình, điều quan trọng là phải thu thập nghiên cứu thị trường để bạn có thể tạo các phần nội dung phản ánh cách họ nói chuyện và SDR của bạn có thể giới thiệu các sản phẩm hoặc dịch vụ mà họ quan tâm nhất.
Ưu tiên dự định và kinh nghiệm của người dùng
Sau khi bạn xác định được đối tượng mục tiêu, điều cần thiết là phải suy nghĩ về cách họ tiếp cận nội dung của bạn. Bạn muốn khán giả nhìn thấy doanh nghiệp của mình như thế nào? Giá trị mà nội dung này mang lại cho họ là gì?
Hiểu ý định của người dùng và trải nghiệm người dùng là một xu hướng tiếp thị B2B luôn tồn tại. Có ba loại mục đích của người dùng cần xem xét khi phát triển nội dung:
Giao dịch: Khi người dùng có ý định mua, tải xuống hoặc đăng ký một thứ gì đó.
Điều hướng: Khi người dùng nhập từ khóa vào công cụ tìm kiếm để tìm thông tin cụ thể về sản phẩm hoặc dịch vụ của ngành.
Thông tin: Nội dung tập trung vào việc cung cấp thông tin về các sản phẩm hoặc dịch vụ dành riêng cho ngành.
Khi tạo nội dung, bạn phải suy nghĩ về mục đích của nó và những gì bạn muốn người dùng làm với thông tin bạn đã cung cấp cho họ.
Sử dụng các từ khóa xu hướng để tăng giá trị SEO
SEO là một xu hướng tiếp thị B2B đã xuất hiện được một thời gian và nó sẽ không đi đến đâu. Trên thực tế, nó chỉ mới bắt đầu.
Có nhiều cách khác nhau để tìm các từ khóa thịnh hành cho nội dung tiếp thị kỹ thuật số của bạn. Mặc dù bạn chỉ có thể tìm kiếm trong công cụ tìm kiếm các từ khóa thịnh hành, nhưng kết quả bạn nhận được sẽ không được nhắm mục tiêu đến thị trường cụ thể của bạn. Từ khóa tạo ra nội dung phong phú về SEO, giúp nâng các trang của bạn lên đầu các công cụ tìm kiếm và làm cho trang web của bạn trở thành trang đầu tiên mà người dùng nhìn thấy khi họ nhập các từ khóa đó vào thanh tìm kiếm.
Các phương pháp truyền thông xã hội tốt nhất cho các doanh nghiệp B2B vào năm 2022
Được rồi, doanh nghiệp của bạn có hồ sơ trên mạng xã hội — bây giờ thì sao? Mặc dù bạn có hồ sơ, nhưng điều này không có nghĩa là bạn sẽ thu hút được sự chú ý từ người dùng và chuyển đổi họ thành khách hàng. Có nhiều xu hướng tiếp thị truyền thông xã hội khác nhau mà công ty của bạn nên tuân theo vào năm 2022 và ở đây chúng được chia nhỏ theo nền tảng.
LinkedIn
LinkedIn là một nền tảng truyền thông xã hội thường bị bỏ qua trong chiến lược tạo khách hàng tiềm năng của các doanh nghiệp B2B. Tuy nhiên, điều cần thiết là phải tận dụng các khả năng của nó cho chiến lược tiếp thị năm 2022 của bạn. Mặc dù các nền tảng truyền thông xã hội như Facebook, Instagram và Twitter nhìn chung có nhiều người dùng hơn, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn sẽ tuyển dụng được nhiều khách hàng tiềm năng hơn trên chúng. LinkedIn cho phép bạn hiểu rõ hơn về ngành cụ thể với nội dung bạn chia sẻ, điều này thường không thể đạt được thông qua các nền tảng chính thống hơn. Vì LinkedIn được nhắm mục tiêu nhiều hơn, nên việc kết nối với các chuyên gia có cùng chí hướng và quảng cáo sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn cho những người hiểu về ngành sẽ dễ dàng hơn.
Người dùng LinkedIn thích xem những câu chuyện thành công của công ty và nhân viên và một cách tuyệt vời để làm điều này là chia sẻ nội dung trực quan làm nổi bật thành công của công ty bạn. Điều này thường đạt được thông qua các video tài liệu dài hạn vì chúng hấp dẫn và kể một câu chuyện tuyệt vời. Một trong những lợi ích quan trọng nhất của việc chia sẻ các nghiên cứu điển hình về công ty trên LinkedIn là chúng làm nổi bật cả công ty của bạn và doanh nghiệp mà bạn hợp tác.
Người dùng LinkedIn tương tác với nền tảng này vì họ thích tìm hiểu về các xu hướng khác nhau trong ngành. Khi đăng trên LinkedIn, hãy đảm bảo nội dung mang tính chất dẫn dắt tư tưởng hơn là chiêu trò bán hàng. Nội dung tập trung vào bán hàng có thể khiến khách hàng tiềm năng quay lưng trước khi bạn có cơ hội trò chuyện với họ thông qua nỗ lực gọi điện lạnh lùng của mình. Khi chia sẻ nội dung, hãy đảm bảo rằng đó là thông tin hoặc tính giáo dục cho người đọc, để họ được khuyến khích tìm hiểu thêm về những gì công ty của bạn cung cấp.
Facebook
Facebook là một nền tảng truyền thông xã hội hàng đầu vì nó có số lượng người dùng lớn nhất so với các nền tảng khác. Vì trường hợp đó, việc phát triển lượng người theo dõi của bạn một cách tự nhiên sẽ khó hơn nhiều vì rất nhiều thương hiệu muốn thể hiện tiếng nói của họ. Để nội dung của bạn xuất hiện trước mắt đối tượng mục tiêu, doanh nghiệp của bạn phải đưa ra các quảng cáo Facebook được nhắm mục tiêu.
Vì Facebook có cơ sở người dùng thu nhập cao, nên quảng cáo rất quan trọng trên nền tảng này. Bằng cách tận dụng các quảng cáo Facebook được nhắm mục tiêu, doanh nghiệp của bạn có cơ hội đặt bài đăng trước những cá nhân muốn tìm hiểu thêm về sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp bạn. Đây có thể là chủ doanh nghiệp địa phương, một người nào đó trong ngành tương tự hoặc ai đó đang muốn thay đổi quan hệ đối tác B2B hiện tại của họ.
Instagram
Theo DMEXCO, 90% người dùng theo dõi ít nhất một công ty trên Instagram. Mặc dù xu hướng tiếp thị B2B đang chuyển hướng nhiều hơn sang Instagram, nhưng có nhiều cách đúng đắn để thu hút thị trường mục tiêu của bạn hơn những cách khác. Instagram đang trở thành một nền tảng tiếp thị xu hướng cho các doanh nghiệp B2B để đăng nội dung có liên quan và thông tin về các vấn đề và giải pháp hiện tại của ngành. Tuy nhiên, với Instagram, điều quan trọng là phải đăng nội dung bắt mắt, chẳng hạn như video tài liệu ngắn, để thu hút các giác quan và cảm xúc của người xem.
Twitter
Twitter là duy nhất so với các nền tảng truyền thông xã hội khác vì có ít cơ hội hơn để quảng bá nội dung dài, kích thích tư duy. Vì số lượng ký tự tối đa là 280, nên nội dung bạn viết phải có liên quan và thu hút sự chú ý của người dùng ngay lập tức. Mỗi phần nội dung bạn viết phải có ý định và cung cấp lời kêu gọi hành động.
Dưới đây là một số thống kê Twitter gần đây do Cộng đồng Doanh nghiệp 2 cung cấp:
Các bài đăng có thẻ bắt đầu bằng # nhận được sự tương tác gấp đôi so với các bài đăng không có thẻ bắt đầu bằng #
Thêm hình ảnh vào nội dung của bạn dẫn đến nhiều video yêu thích hơn 89%
Các tweet được gửi vào cuối tuần có tỷ lệ tương tác cao hơn trong tuần
Điều quan trọng là phải ghi nhớ các số liệu thống kê và xu hướng tiếp thị Twitter này trong quá trình tạo nội dung của bạn vì nó đảm bảo rằng bạn thu hút được nhiều sự tham gia hơn vào nội dung của mình và tăng cơ hội chuyển đổi người đọc thành khách hàng. Trong khi việc phát triển nội dung mới là quan trọng, thì việc trả lời các câu trả lời trên tweet cũng vậy. Nếu người dùng Twitter tương tác với Tweet của bạn hoặc trả lời câu hỏi, thì việc trả lời câu trả lời của họ là rất quan trọng vì nó nâng cao trải nghiệm người dùng và hỗ trợ giữ chân khách hàng.
TikTok
Mọi công ty đều yêu thích các nền tảng truyền thông xã hội mới nhất và thịnh hành nhất. Tuy nhiên, chúng không phải lúc nào cũng thực tế cho những nỗ lực tạo khách hàng tiềm năng của bạn. Mặc dù TikTok có người dùng mới tham gia mỗi ngày, nhưng điều đó không có nghĩa đó là cơ hội truyền thông xã hội tốt nhất cho doanh nghiệp của bạn. Mặc dù nó có vẻ hấp dẫn và bạn cần phải tham gia nhưng đừng để bị lừa bởi sự phổ biến của nó.
Mặc dù TikTok có thể không phù hợp với mọi công ty B2B, nhưng nó có thể phù hợp nếu bạn sẵn sàng làm những điều sau:
Tạo độc đáo, thử nghiệm
nội dung cho nền tảng: Nội dung TikTok B2B hiệu quả phải độc đáo và nhiều khả năng không liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty bạn. Bạn phải sẵn sàng suy nghĩ lớn hơn chiến lược nội dung hiện tại của mình và xem xét các xu hướng nhắn tin khác.
Tương tác ở cấp độ cá nhân hơn: Người dùng TikTok thích cách kể chuyện và cảm thấy như họ có thể liên tưởng đến video, bất kể nội dung có thể mang tính cá nhân như thế nào. Nếu bạn tích hợp TikTok vào chiến lược nội dung B2B của mình, hãy sẵn sàng để dễ bị tổn thương với khán giả của bạn.
Tiếp cận khán giả trẻ hơn: Theo Gallup, thế hệ Z và thế hệ thiên niên kỷ chiếm 46% lực lượng lao động toàn thời gian của Hoa Kỳ. Hầu hết người dùng TikTok cũng phù hợp với những nhân khẩu học này. Nếu bạn đang muốn tuyển dụng nhân viên mới và mới ra trường cho doanh nghiệp của mình, thì TikTok có thể là một chiến lược tuyển dụng tốt cho doanh nghiệp của bạn.
Hãy thoải mái chờ đợi lâu hơn để xem kết quả: Giống như bất kỳ nền tảng truyền thông xã hội nào, sự phát triển kỹ thuật số và sự hiện diện của phương tiện truyền thông sẽ mất một khoảng thời gian. Nếu bạn muốn thấy ROI ngay lập tức, hãy xem xét các chiến lược tạo khách hàng tiềm năng khác để tối đa hóa lợi nhuận.
Mặc dù TikTok có thể không phải là một nền tảng lý tưởng để tạo doanh thu, nhưng việc truyền bá tiếng nói thương hiệu của bạn và thu hút nhiều người hơn nói về công ty của bạn có thể hữu ích.