Xu hướng phát triển của báo hiện đại là gì?
kiến thức chung
1. Virtual Reality: Newhouse School là trường báo chí đưa môn học này vào giảng dạy đầu tiên. Một tờ báo điện tử hiện nay sẽ bị xem là thất bại nếu không tận dụng được sự tiến bộ của công nghệ. Virtual Reality là kiểu làm báo giúp người đọc cảm nhận được sự kiện một cách thật nhất nhờ những hình ảnh có không gian 3 chiều. Trong năm nay, một số tờ báo ở Mỹ sẽ thử nghiệm dạng bài này. Đeo kính vào, bạn sẽ cảm nhận đầy đủ một bài tường thuật với cảm xúc thật nhất.
2. Phóng viên phải biết viết 2 phiên bản: Cùng với việc lấy báo điện tử làm trọng tâm phát triển. Một số phóng viên ở các toà soạn hiện nay đều được giao khi viết bài, phải sản xuất 2 phiên bản: một cho báo giấy, một cho báo điện tử. Bài cho báo giấy có thể dài, nhưng bài cho báo điện tử buộc phải ngắn. Ngôn ngữ, câu cú, hình ảnh, title cũng theo phong cách (được quy định) khác nhau.
3. Alternative Format: Các bài báo dài ngoằng hiện tại chỉ dành cho tạp chí. Các báo đang chạy đua về cải cách dạng bài báo. Các phóng viên hiện đại phải biết khái quát ý cực ngắn, dùng từ cực chặt. Một xã hội sống nhanh khiến người đọc không có nhiều thời gian cho những bài báo dài dòng. Điển hình, BuzzFeed với listicle, video; New York Times với Infographic; The New York với những bài Recap chèn hình Gif. Phóng viên ngoài biết viết, còn phải biết dựng video, làm infographic. Tuyển dụng phóng viên không phải phụ thuộc vào đội Graphic designers đang được các báo ưu tiên.
4. Mạng xã hội giúp các báo có thêm kênh riêng: Việc Facebook cho ra đời tính năng live, Twitter cũng kết hợp với Periscope để cho ra đời tính năng này khiến các báo có thêm sự lựa chọn trong tường thuật trực tiếp. Các báo không còn phải phụ thuộc vào mục Video hay Tivi để đưa tin mà mạng xã hội đã giúp họ làm điều đó. Ngoài là một trang fanpage, các trang này đang dần biến thành một chuyên mục riêng thiên về video. Các báo cũng tận dụng những page này để bán quảng cáo và branded content.
5. Phụ thuộc vào các thuật toán của mạng xã hội: Báo điện tử xem view là thước đo của sự thành công, và mạng xã hội đã giúp họ đạt đến cái đích đó. Tuy nhiên, các thuật toán giúp độc giả tiếp cận post thay đổi thường xuyên khiến các phóng viên, các chuyên gia mạng xã hội cũng nhanh chóng vào cuộc cập nhật, tìm hiểu những thuật toán này.
6. Tập trung nghiên cứu về hành vi người sử dụng mạng xã hội: Việc sử dụng mạng xã hội để đẩy lượt người xem còn phụ thuộc vào nghiên cứu về hành vi người dụng mạng xã hội. Nôm na thế này, post bài thiên về hình ảnh, các báo bên này sẽ ưu tiên chọn Instagram và Pinterest hơn là Facebook vì đó là các kênh thiên về hình ảnh. Post một bài tâm sự, thì thời gian đưa lên Facebook sẽ rơi vào khung 8 – 9 giờ tối, chứ không phải các giờ sáng hay chiều, vì thời gian đó người đọc có thời gian nghỉ ngơi và đọc những bài dài, cần ngẫm nghĩ.
7. Liệu các báo có dần biến thành những trang mạng xã hội? Đây có thể là 1 xu thế nhưng không có nhiều báo sở hữu được đội IT mạnh như Buzzfeed để xây dựng platform kiểu này. Tất nhiên, cứ chờ xem các báo cải cách. Cụ thể, họ sẽ biến các trang báo điện tử của họ thành 1 trang mạng xã hội, nơi người đọc có account riêng và sẵn sàng share tin tức, cập nhật tin tức cho họ. Việc của các báo là biên tập và nhấn approve. Tén tèn, các bài đó sẽ xuất hiện trên trang chủ.
Nội dung liên quan
Đào Đức Mạnh