Xem được Tarot là bẩm sinh hay do học hỏi. Tarot khác xem bói ở chỗ nào?

  1. Tâm linh

Từ khóa: 

tarot

,

xem bói

,

tâm linh

,

tâm linh

Mình gửi bạn, một cách tổng quan về khả năng của Tarot, mà mình đã trả lời ở bài này, hi vọng sẽ giúp được bạn.

Trước khi trả lời câu hỏi, Tarot có thể biết những gì thì cần phải xác minh rõ, nguồn gốc của năng lực trong chiêm đoán và trong Tarot. Chính năng lực đó sẽ quy định xem tarot sẽ giải đáp được những gì.

https://cdn.noron.vn/2022/02/13/716980947670200-1644741867.jpg

Như đã nói ở nhiều bài viết khác, Chiêm đoán là một thuật ngữ gây lẫn lộn và không rõ ràng. hãy bắt đầu từ "Divination" (tạm dịch là Chiêm đoán, xin không dịch sát nghĩa vì không có từ tương đương). Bản thân từ Diviantion có nguồn gốc Latin "divinare" có nghĩa là được hỗ trợ bởi thần thánh. Vì vậy, bản thân ngữ nghĩa của từ này đã bị bó hẹp trong các hoạt động có tính chất thần thánh mà bỏ qua hết các hoạt động có tính lý luận và suy luận ra đời cùng thời. Dù vậy, tôi vẫn dùng Divination như một thuật ngữ bao gồm tất cả. Vì đồng thời có sự phân biệt khác nhau ngay cả trong từ tiếng việt, vì vậy, mọi người nên hiểu cách dùng từ theo ngữ cảnh của bài. Xét về nguồn gốc của lời bói toán, người ta có thể chia thành 2 loại chính: chiêm đoán trực giác và chiêm đoán lý tính.

Marcus Tullius Cicero (Thế kỷ thứ I trước CN) chia thành hai loại cơ bản: voyance và mantique (thuật ngữ tiếng Pháp, trong thuật ngữ hiện đại được gọi là Divination intuitive và Divination raisonnée). Voyance (Divination intuitive - Bói toán trực giác) là sự bói toán dựa trên sự bộc phát không giải thích được, không dựa trên một nền lý luận kiến thức nào cả và không thể giải thích được nguyên do của lời tiên tri, thông thường gắng liền với các sức mạnh siêu nhiên hoặc các vị thần mà người đó phụng sự: các bà đồng, các nhà thông linh được xếp vào nhóm này; trong các quan niệm hiện đại, nó còn được gáng cho các giá trị huyết thống. Mantique (Divination raisonnée - Bói toán lý tính) là sự bói toán dựa trên một nền kiến thức được định trước, để lý luận về sự bói toán đó, thông qua các công cụ giải tượng, có tính ly luận cao, chặc chẽ nhưng có thể gây tranh cãi. Nó được xem là một môn khoa học (hay giả khoa học theo quan niệm hiện đại) vì vậy nó dành cho tất cả mọi người và trên nguyên tắc độc lập với các giá trị huyết thống. Sự kết hợp của nó với các sức mạnh thiên nhiên có thể được duy trì hay gạt bỏ tuỳ theo quan niệm.

Trích dẫn gốc của Cicero trong "De la divination", I, 6: "Il y a deux sortes de divination, l'une relève d'un art qui a ses règles fixes, l'autre ne doit rien qu'à la nature. Mais quelle est la nation, quelle est la cité, dont la conduite n'a pas été influencée par les prédictions qu'autorisent l'examen des entrailles et l'interprétation raisonnée des prodiges ou celle des éclairs soudains, le vol et le cri des oiseaux, l'observation des astres, les sorts ? - ce sont là, ou peu s'en faut, les procédés de l'art divinatoire - quelle est celle que n'ont point émue les songes ou les inspirations prophétiques? - on tient pour naturelles ces manifestations. Et j'estime qu'il faut considérer la façon dont les choses ont tourné plutôt que s'attacher à la recherche d'une explication. On ne peut méconnaître en effet l'existence d'une puissance naturelle annonciatrice de l'avenir, que de longues observations soient nécessaires pour comprendre ses avertissements ou qu'elle agisse en animant d'un souffle divin quelque homme doué à cet effet. "

Nhà triết học Platon (thế kỷ thứ 5 trước CN) cũng phân chia tương tự trong Phèdre, 244 (được dẫn chứng trong cuốn Les fureurs à la Renaissance của Monalisa Carrilho de Macedo, trang 42):

Trích dẫn gốc của Platon trong Phedre 224: "La prophétesse de Delphes, les prêtresses de Dodone ont, et justement quand elles sont en proie au délire (mania), rendu à la Grèce nombre de beaux services... Si nous devions parler de la Sibylle, de tous ceux qui, usant d'une divination inspirée, ont donné à nombre de gens, par nombre de prédictions, la droite direction en vue de leur avenir, nous allongerions inutilement notre propos...À preuve encore est cet autre art, qui est un art des gens ayant leur bon sens et l'employant à scruter l'avenir au moyen des oiseaux et des autres signes, les Anciens considérant qu'au moyen de la réflexion on procure ainsi à la croyance des hommes sagacité et information... Le délire, au témoignage de l'Antiquité, est une chose plus belle que le bon sens: le délire qui vient d'un dieu, qu'un bon sens dont l'origine est humaine".

Muộn hơn, Hugues de Saint-Victor, đề xuất vào khoảng năm 1135, trong cuốn Didascalicon đề xuất 5 loại pháp thuật trong đó bao gồm 2 loại bói toán: la mantique (Bói toán không tính toán) và les mathématiques (Bói toán có tính toán). La mantique bao gồm nécromancie (thuật triệu hồi linh hồn), géomancie (thuật bói đất), hydromancie (thuật bói nước), aéromancie (thuật bói khí), pyromancie (thuật bói lửa); mathématique bao gồm haruspicine (thuật đoán hiến tế), augures (thuật đoán thú tượng), horoscopes (thuật đoán hoàng đạo). Ở đây ta thấy, Mantique được nhóm lại những kiểu bói toán giải tượng không có tính toán chính xác và các kiểu bói toán giải tượng có tính toán chính xác được đưa vào nhóm Mathematiques. Thời kỳ này bói toán vẫn được nằm trong Toán Học nói chung (Từ Mathematiques có nghĩa là Toán Học, nhưng trong ngữ cảnh bài này, tôi dịch lại là bói toán có tính toán để phù hợp với toàn bài). Chú ý là Mantique trong cách hiểu của Hugues không khác gì Voyance trong cách hiểu của Cicero vì hoàn toàn là những phương thức đựa trên các đấng linh thiêng. Xin trích lại một phần trong cuốn Quỷ Học

Trong Tarot – Vài Luận Đề để làm rõ điều này: "Một cách nhìn nhận gần gũi hơn đối với các bạn quen sử dụng hình thức tiên tri. Các phương pháp [...] hydromancy, [...] đều dựa vào đấng linh thiêng có thuộc tính nước; [...] aeromancy, [...] đều dựa vào đấng linh thiêng có thuộc tính khí; geomancy, [...]... đều dựa vào đấng linh thiêng có thuộc tính đất; pyromancy, [...]... đều dựa trên các đấng linh thiêng có thuộc tính lửa. Các hình thức tiên tri không đựa trên các dụng cụ hay hình thức liên quan đến 4 loại này được xem là trung lập, mọi đấng linh thiêng đều có thể tương tác.".

H. Leclerc, trong Histoire des Conciles, t. III, 2, p. 839 năm 1869 phân chia thành bói toán tự nhiên (divination naturelle) và bói toán nhân tạo (divination artificielle). Bói toán tự nhiên được coi là loại bói toán độc lập hoàn toàn với ý chí của người bói, tức là ngẫu tượng mà người bói sử dụng hoàn toàn vượt ngoài sự khiểm soát của người bói, nó gần giống với thuật ngữ Mantique của Cicero, tức là phải dựa trên 1 ngẫu tượng độc lập: lá bài, tiếng sét, cây cỏ,... Còn bói toán nhân tạo là loại bói toán chịu sự ảnh hưởng của người bói, gần giống với Voyance của Cicero. Những hình thức như giác quan thứ 6, tâm linh hay thuật triệu hồi linh hồn đều thuộc nhóm này.

Tóm lại, ta có một vài nhận xét dành cho việc xem tarot như sau:

Thứ nhất, trong hai loại đã nêu bên trên, tarot thuộc nhóm Mantique của Cicero (chứ không phải Mantique của Hegues) trong đó kiến thức của người bói và khả năng của người bói phụ thuộc vào trình độ của họ chứ không mang tính huyết thống, điều đó có nghĩa là lời giải đoán của người bói có khả năng đúng hoặc sai có giới hạn, chứ không tuyệt đối đúng mà dựa vào khả năng của người đó.

Thứ hai, lời tiên tri trong Tarot phục thuộc vào giới hạn nghĩa của bộ bài, tức là khoảng không gian bói toán hoạt động của tarot, và lời tiên tri phải phụ thuộc hoàn toàn vào lá bài, không một lời kết luận nào được đưa ra mà không kèm theo lời giải thích bằng hình ảnh trong lá tarot. Đây là một đòi hỏi đối với người bói cần thuân thủ. Hãy cẩn trọng với lời giải đoán của mình, nếu nó không thể được giải thích thông qua lá bài (không nhất thiết đối với người được bói).

Tiên Tri và Hậu Tri

Đối với "câu hỏi" trong bói toán, xin được chia ra thành 2 nhóm là Tiên Tri và Hậu Tri (thuật ngữ hậu tri không tồn tại, tôi đề xuất cách gọi như vậy để đối xứng với từ tiên tri). Tiên tri là những câu hỏi nhằm tiên đoán tương lai. Còn hậu tri là những câu hỏi nhằm biết được những chuyện đã xảy ra. Người bói cần phân biệt rõ hai loại khả năng này. Hai loại này tồn tại ở cả Voyance và Mantique.

Đầu tiên, chúng tôi muốn giải thích về tiên tri và hậu tri trong phép Voyance, tức là không dựa trên một suy nghiệm có tính thiết lập mà dựa trên tiềm thức tâm linh. Để hiểu hơn về quan niệm này, xin trích lại một phần cuốn Quỷ Học Trong Tarot – Một Vài Luận Đề đã giải thích rõ về điều này:

"Tarot là một công cụ giao tiếp mạnh, vì vạy nó có thể giao tiếp với cả 4 nhóm đấng linh thiêng: gods, demon, angel, spirit. Nếu như gods, demon, angel là những đấng linh thiêng cách biệt, và dù đôi khi lầm lẫn, thì tính chất của 3 đối tượng này cũng khá đồng nhất. Trường hợp còn lại là Spirit thì phức tạp hơn rất nhiều. Tarot hoàn toàn có khả năng giao tiếp với spirit, nhưng spirit không thể báo trước tương lai; Spirit là linh hồn oán giận, nó chỉ có thể cho ta biết những gì mà nó đã chứng kiến. Chỉ có angels, gods, demons là có thể báo trước tương lai. Demon thì lại có một đặc thù khác, demons không chỉ đoán trước mà còn thực hiện lời đoán đó. Có nghĩa là điều demon tiên tri được sở dĩ đúng là vì chính nó đi làm việc đó cho đúng. Đó là lý do vì sao khi phát hiện một người bị Volac nhập, phải lập tức bịt miệng người bị nhập lại, bất cứ ai được volac nhập cũng có thể tiên tri trước cái chết của người khác, vì chính Volac sẽ thực hiện việc đó. Đó có thể là tiên tri nếu nhìn từ bề ngoài, nhưng thực ra, đó là kiểu giết người !

Tarot cũng giống như runes hay Ouija là các công cụ giao tiếp với đấng linh thiêng. Mỗi công cụ giao tiếp này có mức độ chính xác hay cách đoán nhận không đồng nhất. Các công cụ này nếu thực hiện trong việc tiên tri thì nó có tương ứng một phương pháp tiên tri. Tarot có phương pháp tiên tri tên Taromancy. Công cụ tiên tri bản thân nó không phải giao ước. Vì vậy cũng không thể có bất kỳ đấng linh thiêng nào ngụ trong đó cả. Giao ước với đấng linh thiêng để tiên tri là một vấn đề rất cổ xưa. Như tôi đã nói ở các phần trước, các đấng linh thiêng không giống nhau, và có những pháp lực khác nhau. Không phải mọi đấng linh thiêng đều có thể lập giao ước tiên tri. Danh sách các đấng linh thiêng phục vụ việc tiên tri đã từng được liệt kê ở nhiều tài liệu. Người ta có thể liệt kê được khoảng 40 đấng linh thiêng liên quan đến việc tiên tri. Trong số đó, một số đã được lên phim ảnh như Volac, Satan, Bahomet, Bael,... Trong số này có những đấng rất dễ giao ước, một số thì không."

Vai trò của đấng linh thiêng tuỳ thuộc vào quan niệm của tarot reader. Nguồn gốc của sự đoán biết của bói toán hoặc được coi là một phần của số phận được thể hiện tự nhiên hoặc qua các ý chí của đấng linh thiêng (văn hoá Hi-La). Một số cho rằng nguồn gốc của nó là dị giáo, với các giao ước riêng biệt cùng các đấng linh thiêng (các giáo phái dị giáo và phù thuỷ). Còn lại thì cho rằng đó là do quỷ satan xúi giục như quan niệm của thiên chúa giáo. Jean Bodin (Thế kỷ XVI) trong Démonomancie, II, 1, p. 170 cho rằng tất cả những bói toán sẽ không thực hiện được nếu không có "sự hỗ trợ của Satan" ( nguyên văn "ne se peuvent faire sans l'assistance de Satan"). Các nhóm này đều thống nhất rằng, tồn tại một mối liên hệ giữa các đấng và lời bói toán, mà lời bói toán không gì khác hơn là sự liên hệ giữa đấng và người thông qua một giao ước nào đó.

Tóm lại rằng, trong quan niệm của phép Voyance, chỉ có giao ước với nhóm quỷ (demon), thần (god), thánh (angel) mới cho phép thực hiện được cả tiên tri và hậu tri. Còn giao ước với linh hồn (spirit) thì có thể thực hiện được phép hậu tri. Quan niệm này chi phối bói toán phương tây suốt từ kỳ trung cổ đến cuối thế kỷ 19.

Từ nửa sau thế kỷ 19, quan niệm tâm linh của phương tây đã có nhiều biến chuyển dựa trên sự nổi dậy của nhiều học thuyết như thuyết thông thiên học (Theosophy) của Blavatsky, thuyết Perennialism, thuyết Swedenborgianism, thuyết Biến Cải (Transcendentalism) của các giáo sư đại học Havard, thuyết Vũ Trụ Nhất Thống (Universalism), trào lưu Tân Tư Tưởng (New Thought), trào lưu tân Vệ Đà (neo-Vedanta) của Vivekananda.

Một trong các đặc trưng của hệ thống tâm linh mới là phủ nhận vai trò của thần/quỷ mà đưa đến sự suy nghiệm trong chính tâm linh của từng cá thể. Thượng đế ở vai trò vĩ mô đã trở thành thượng đế ở vai trò vi mô trong mỗi cá thể. Cùng theo nó là hệ thống tiên tri/hậu tri cũng thay đổi dần theo. Mặc dù khác biệt nhau ở mỗi trường phái, nhìn chung quan niệm mới này chấp nhận sự tương tác của con người có thể thay đổi bản thân và số phận. Nhấn mạnh sự tự thống suốt, sự tự điều chỉnh tâm linh và sự tự khai sang, giúp cho cá nhân hoàn toàn có thể nhận thức được thế giới tâm linh, lẫn số phận của mỗi người.

Mỗi hành động và hậu quả của nó trở thành những biến cố tiên tri và hậu tri, những biến cố này giống như một mắt xích trong chuỗi hành động, là một bánh rang trong toàn bộ hệ thống. Nhà chiêm thuật có thể dựa vào hiểu biết của mình về cấu trúc vẹn toàn của thế giới mà điều chỉnh từng mắt xích nhỏ. Giống như khi ta đã biết về phép cộng và trừ, thì bất cứ bài toán cộng trừ nào, ta cũng có thể biết được kết quả, miễn cho chúng ta đủ tư liệu. Nó khiến cho việc tìm hiểu một nguyên lý thống nhất của vũ trụ trở thành một nhiệm vụ cấp thiết. Hàng loạt những tư tưởng đã ra đời nhằm tìm ra một sự giải thích thỏa đáng cho mọi hiện tượng tâm linh lẫn xã hội. Điển hình nhất trong hệ thống phối giải này là tác phẩm Liber 777 của hội Bình Minh Ánh Kim (Golden Dawn).

Chính những quan niệm cởi mở này đã đưa tarot đến một mức độ mới, mà bất kỳ ai cũng được khuyến khích tiếp cận nhằm giải đáp câu hỏi cho bản thân mình. Đến cuối những năm 1980, tarot trở thành một công cụ tự phát triển bản thân (seft-development). Ở quan niệm mới này, những câu hỏi về bên ngoài tự tâm (như cái gì sẽ xảy ra) dần được thay thế bằng các câu hỏi bên trong tự tâm (như tôi cảm thấy như thế nào). Trong hệ thống mới, các câu hỏi Tiên Tri được giảm lượt bớt, những câu hỏi Hậu Tri được phát triển mạnh mẽ. Áp dụng những lý thuyết mới của tarot: tâm lý Carl Jung, hành trình chàng khờ, thuyết năng lượng…, giờ đây tarot chỉ còn đảm nhiệm duy nhất một dạng câu hỏi về Hậu Tri: hiện nay tình trạng của tôi thế nào ? Tôi cảm thấy ra sao ? Tôi cần phải làm gì ?... Đó chính là quan niệm tarot hiện đại.

Quan Niệm Tarot Hiện Đại Về Tarot: Vài Điều Cần Biết

a. Giá trị của Tarot là gì ? Đây là một trong những phương pháp tham vấn tiên tri lâu đời của phương tây, và gần đây, được kết hợp cùng với tâm lý học Jung để đào sâu về tâm lý con người. Sự kết hợp giữa huyền học và tâm lý trong tarot cho phép hỗ trợ người xem trả lời những câu hỏi về bản thân và môi trường xung quanh.

b. Độ chính xác của tarot ? Tarot có hiệu lực tuỳ thuộc vào nhiều yếu tố: sự chân thành của khách hàng, khả năng đọc nghĩa của người xem tarot, hoàn cảnh và môi trường xung quanh không gây nhiễu cho quá trình đọc bài (người xung quanh, tiếng ồn, sự tập trung …). Cũng giống như các ngành tâm lý, nó chịu ảnh hưởng bởi kinh nghiệm và khả năng tư vấn tâm lý của người xem tarot. Và đồng thời, giống như các ngành huyền học khác, nó cũng chịu ảnh hưởng khả năng tâm linh của người xem tarot.

c. Thời gian hiệu lực ? Tarot có thời gian hiệu lực từ tức thì cho đến một năm. Đôi khi những lời tiên tri hay cảnh báo đến vào lúc người ta ít quan tâm nó nhất. Hãy ghi lại, không cần chăm chú vào nó, nhưng hãy để tâm quan sát những sự kiện xung quanh mình. Khi lời tiên tri không đến, đừng vội nghĩ nó đã qua, hay mình đã thoát nạn. Hãy nắm bắt tất cả những dấu hiệu gợi đến lời tiên tri để đối phó cho hiệu quả. Đừng bao giờ buông bỏ sự cảnh giác.

d. Cách đặt câu hỏi ? Hãy trình bày thật chi tiết điều bạn muốn hỏi, chúng tôi không phải những thầy pháp sư trên phim ảnh. Chúng tôi cần dữ liệu từ bạn, càng nhiều càng tốt, để những lá bài có thể phán đoán một cách chính xác. Một câu hỏi chung chung sẽ nhận được một câu trả lời chung chung, và điều đó thì không giúp được cho bạn nhiều.

e. Tích cực và tiêu cực: lời tiên tri không phải thẻ phạt hay thẻ thưởng. Sẽ chẳng ích gì nếu bạn chỉ chăm chăm vào câu trả lời yes/no. Hãy tập trung vào câu hỏi “tôi nên làm gì”. Định mệnh (những việc chắn chắn sẽ diễn ra trong cuộc đời ) của con người thì cố định, nhưng số phận (kết quả của những sự việc ấy) thì không. Nó tuỳ thuộc vào phản ứng và cách đối phó của bạn. Nhiệm vụ của chúng tôi là cảnh báo định mệnh và hướng dẫn bạn cách sống chung với nó để cải thiện số phận. Chúng tôi không giúp bạn đánh lừa định mệnh. Số mệnh sẽ không bị đánh lừa. Đừng khờ dại.

f. Cách phản hồi ? Đừng vội bài bác hay phủ định những lời tiên tri ngay lập tức. Hãy phản hồi lần đầu cảm nghĩ của bạn. Sau 1 tháng, chúng tôi sẽ liên lạc lại với bạn để xác nhận phản hồi. Sẽ thật tốt nếu lời cảnh báo và hướng dẫn của tarot giúp bạn vượt qua trở ngại một cách an toàn.

g. Chia sẻ câu chuyện: khách hàng hãy chia sẽ câu chuyện của bạn và những chi tiết xung quanh. Càng chi tiết và rõ ràng, tarot càng có cơ hội đến gần với sự thật, và lời khuyên càng đúng đắn và có giá trị. Hãy chia sẽ chân thành và thành thật. Có ích gì đâu nếu bạn che giấu người sẽ giúp bạn vượt qua những trở ngại đó. Tâm lý thoải mái sẽ giúp việc đưa ra lời khuyên chính xác và hiệu quả. Hãy cố gắng thoải mái và thư thả. Hãy suy ngẫm và nhớ lại những lời cảnh báo và lời khuyên của tarot. Muốn đối phó tốt với định mệnh thì cần có sự chuẩn bị. Hãy chú ý mọi dấu hiệu gợi nhớ về lời tiên tri. Đó có thể là những sự kiện bắt đầu cho định mệnh. Khi xác định được nó, hãy đối phó cho tốt. Bạn đã có sự chuẩn bị, hãy thực tập nó. Hãy chiến thắng.

Đây là phần trích trong cuốn Mật Mã Tarot

Phùng Lâm & Phil Ngo

Trả lời

Mình gửi bạn, một cách tổng quan về khả năng của Tarot, mà mình đã trả lời ở bài này, hi vọng sẽ giúp được bạn.

Trước khi trả lời câu hỏi, Tarot có thể biết những gì thì cần phải xác minh rõ, nguồn gốc của năng lực trong chiêm đoán và trong Tarot. Chính năng lực đó sẽ quy định xem tarot sẽ giải đáp được những gì.

https://cdn.noron.vn/2022/02/13/716980947670200-1644741867.jpg

Như đã nói ở nhiều bài viết khác, Chiêm đoán là một thuật ngữ gây lẫn lộn và không rõ ràng. hãy bắt đầu từ "Divination" (tạm dịch là Chiêm đoán, xin không dịch sát nghĩa vì không có từ tương đương). Bản thân từ Diviantion có nguồn gốc Latin "divinare" có nghĩa là được hỗ trợ bởi thần thánh. Vì vậy, bản thân ngữ nghĩa của từ này đã bị bó hẹp trong các hoạt động có tính chất thần thánh mà bỏ qua hết các hoạt động có tính lý luận và suy luận ra đời cùng thời. Dù vậy, tôi vẫn dùng Divination như một thuật ngữ bao gồm tất cả. Vì đồng thời có sự phân biệt khác nhau ngay cả trong từ tiếng việt, vì vậy, mọi người nên hiểu cách dùng từ theo ngữ cảnh của bài. Xét về nguồn gốc của lời bói toán, người ta có thể chia thành 2 loại chính: chiêm đoán trực giác và chiêm đoán lý tính.

Marcus Tullius Cicero (Thế kỷ thứ I trước CN) chia thành hai loại cơ bản: voyance và mantique (thuật ngữ tiếng Pháp, trong thuật ngữ hiện đại được gọi là Divination intuitive và Divination raisonnée). Voyance (Divination intuitive - Bói toán trực giác) là sự bói toán dựa trên sự bộc phát không giải thích được, không dựa trên một nền lý luận kiến thức nào cả và không thể giải thích được nguyên do của lời tiên tri, thông thường gắng liền với các sức mạnh siêu nhiên hoặc các vị thần mà người đó phụng sự: các bà đồng, các nhà thông linh được xếp vào nhóm này; trong các quan niệm hiện đại, nó còn được gáng cho các giá trị huyết thống. Mantique (Divination raisonnée - Bói toán lý tính) là sự bói toán dựa trên một nền kiến thức được định trước, để lý luận về sự bói toán đó, thông qua các công cụ giải tượng, có tính ly luận cao, chặc chẽ nhưng có thể gây tranh cãi. Nó được xem là một môn khoa học (hay giả khoa học theo quan niệm hiện đại) vì vậy nó dành cho tất cả mọi người và trên nguyên tắc độc lập với các giá trị huyết thống. Sự kết hợp của nó với các sức mạnh thiên nhiên có thể được duy trì hay gạt bỏ tuỳ theo quan niệm.

Trích dẫn gốc của Cicero trong "De la divination", I, 6: "Il y a deux sortes de divination, l'une relève d'un art qui a ses règles fixes, l'autre ne doit rien qu'à la nature. Mais quelle est la nation, quelle est la cité, dont la conduite n'a pas été influencée par les prédictions qu'autorisent l'examen des entrailles et l'interprétation raisonnée des prodiges ou celle des éclairs soudains, le vol et le cri des oiseaux, l'observation des astres, les sorts ? - ce sont là, ou peu s'en faut, les procédés de l'art divinatoire - quelle est celle que n'ont point émue les songes ou les inspirations prophétiques? - on tient pour naturelles ces manifestations. Et j'estime qu'il faut considérer la façon dont les choses ont tourné plutôt que s'attacher à la recherche d'une explication. On ne peut méconnaître en effet l'existence d'une puissance naturelle annonciatrice de l'avenir, que de longues observations soient nécessaires pour comprendre ses avertissements ou qu'elle agisse en animant d'un souffle divin quelque homme doué à cet effet. "

Nhà triết học Platon (thế kỷ thứ 5 trước CN) cũng phân chia tương tự trong Phèdre, 244 (được dẫn chứng trong cuốn Les fureurs à la Renaissance của Monalisa Carrilho de Macedo, trang 42):

Trích dẫn gốc của Platon trong Phedre 224: "La prophétesse de Delphes, les prêtresses de Dodone ont, et justement quand elles sont en proie au délire (mania), rendu à la Grèce nombre de beaux services... Si nous devions parler de la Sibylle, de tous ceux qui, usant d'une divination inspirée, ont donné à nombre de gens, par nombre de prédictions, la droite direction en vue de leur avenir, nous allongerions inutilement notre propos...À preuve encore est cet autre art, qui est un art des gens ayant leur bon sens et l'employant à scruter l'avenir au moyen des oiseaux et des autres signes, les Anciens considérant qu'au moyen de la réflexion on procure ainsi à la croyance des hommes sagacité et information... Le délire, au témoignage de l'Antiquité, est une chose plus belle que le bon sens: le délire qui vient d'un dieu, qu'un bon sens dont l'origine est humaine".

Muộn hơn, Hugues de Saint-Victor, đề xuất vào khoảng năm 1135, trong cuốn Didascalicon đề xuất 5 loại pháp thuật trong đó bao gồm 2 loại bói toán: la mantique (Bói toán không tính toán) và les mathématiques (Bói toán có tính toán). La mantique bao gồm nécromancie (thuật triệu hồi linh hồn), géomancie (thuật bói đất), hydromancie (thuật bói nước), aéromancie (thuật bói khí), pyromancie (thuật bói lửa); mathématique bao gồm haruspicine (thuật đoán hiến tế), augures (thuật đoán thú tượng), horoscopes (thuật đoán hoàng đạo). Ở đây ta thấy, Mantique được nhóm lại những kiểu bói toán giải tượng không có tính toán chính xác và các kiểu bói toán giải tượng có tính toán chính xác được đưa vào nhóm Mathematiques. Thời kỳ này bói toán vẫn được nằm trong Toán Học nói chung (Từ Mathematiques có nghĩa là Toán Học, nhưng trong ngữ cảnh bài này, tôi dịch lại là bói toán có tính toán để phù hợp với toàn bài). Chú ý là Mantique trong cách hiểu của Hugues không khác gì Voyance trong cách hiểu của Cicero vì hoàn toàn là những phương thức đựa trên các đấng linh thiêng. Xin trích lại một phần trong cuốn Quỷ Học

Trong Tarot – Vài Luận Đề để làm rõ điều này: "Một cách nhìn nhận gần gũi hơn đối với các bạn quen sử dụng hình thức tiên tri. Các phương pháp [...] hydromancy, [...] đều dựa vào đấng linh thiêng có thuộc tính nước; [...] aeromancy, [...] đều dựa vào đấng linh thiêng có thuộc tính khí; geomancy, [...]... đều dựa vào đấng linh thiêng có thuộc tính đất; pyromancy, [...]... đều dựa trên các đấng linh thiêng có thuộc tính lửa. Các hình thức tiên tri không đựa trên các dụng cụ hay hình thức liên quan đến 4 loại này được xem là trung lập, mọi đấng linh thiêng đều có thể tương tác.".

H. Leclerc, trong Histoire des Conciles, t. III, 2, p. 839 năm 1869 phân chia thành bói toán tự nhiên (divination naturelle) và bói toán nhân tạo (divination artificielle). Bói toán tự nhiên được coi là loại bói toán độc lập hoàn toàn với ý chí của người bói, tức là ngẫu tượng mà người bói sử dụng hoàn toàn vượt ngoài sự khiểm soát của người bói, nó gần giống với thuật ngữ Mantique của Cicero, tức là phải dựa trên 1 ngẫu tượng độc lập: lá bài, tiếng sét, cây cỏ,... Còn bói toán nhân tạo là loại bói toán chịu sự ảnh hưởng của người bói, gần giống với Voyance của Cicero. Những hình thức như giác quan thứ 6, tâm linh hay thuật triệu hồi linh hồn đều thuộc nhóm này.

Tóm lại, ta có một vài nhận xét dành cho việc xem tarot như sau:

Thứ nhất, trong hai loại đã nêu bên trên, tarot thuộc nhóm Mantique của Cicero (chứ không phải Mantique của Hegues) trong đó kiến thức của người bói và khả năng của người bói phụ thuộc vào trình độ của họ chứ không mang tính huyết thống, điều đó có nghĩa là lời giải đoán của người bói có khả năng đúng hoặc sai có giới hạn, chứ không tuyệt đối đúng mà dựa vào khả năng của người đó.

Thứ hai, lời tiên tri trong Tarot phục thuộc vào giới hạn nghĩa của bộ bài, tức là khoảng không gian bói toán hoạt động của tarot, và lời tiên tri phải phụ thuộc hoàn toàn vào lá bài, không một lời kết luận nào được đưa ra mà không kèm theo lời giải thích bằng hình ảnh trong lá tarot. Đây là một đòi hỏi đối với người bói cần thuân thủ. Hãy cẩn trọng với lời giải đoán của mình, nếu nó không thể được giải thích thông qua lá bài (không nhất thiết đối với người được bói).

Tiên Tri và Hậu Tri

Đối với "câu hỏi" trong bói toán, xin được chia ra thành 2 nhóm là Tiên Tri và Hậu Tri (thuật ngữ hậu tri không tồn tại, tôi đề xuất cách gọi như vậy để đối xứng với từ tiên tri). Tiên tri là những câu hỏi nhằm tiên đoán tương lai. Còn hậu tri là những câu hỏi nhằm biết được những chuyện đã xảy ra. Người bói cần phân biệt rõ hai loại khả năng này. Hai loại này tồn tại ở cả Voyance và Mantique.

Đầu tiên, chúng tôi muốn giải thích về tiên tri và hậu tri trong phép Voyance, tức là không dựa trên một suy nghiệm có tính thiết lập mà dựa trên tiềm thức tâm linh. Để hiểu hơn về quan niệm này, xin trích lại một phần cuốn Quỷ Học Trong Tarot – Một Vài Luận Đề đã giải thích rõ về điều này:

"Tarot là một công cụ giao tiếp mạnh, vì vạy nó có thể giao tiếp với cả 4 nhóm đấng linh thiêng: gods, demon, angel, spirit. Nếu như gods, demon, angel là những đấng linh thiêng cách biệt, và dù đôi khi lầm lẫn, thì tính chất của 3 đối tượng này cũng khá đồng nhất. Trường hợp còn lại là Spirit thì phức tạp hơn rất nhiều. Tarot hoàn toàn có khả năng giao tiếp với spirit, nhưng spirit không thể báo trước tương lai; Spirit là linh hồn oán giận, nó chỉ có thể cho ta biết những gì mà nó đã chứng kiến. Chỉ có angels, gods, demons là có thể báo trước tương lai. Demon thì lại có một đặc thù khác, demons không chỉ đoán trước mà còn thực hiện lời đoán đó. Có nghĩa là điều demon tiên tri được sở dĩ đúng là vì chính nó đi làm việc đó cho đúng. Đó là lý do vì sao khi phát hiện một người bị Volac nhập, phải lập tức bịt miệng người bị nhập lại, bất cứ ai được volac nhập cũng có thể tiên tri trước cái chết của người khác, vì chính Volac sẽ thực hiện việc đó. Đó có thể là tiên tri nếu nhìn từ bề ngoài, nhưng thực ra, đó là kiểu giết người !

Tarot cũng giống như runes hay Ouija là các công cụ giao tiếp với đấng linh thiêng. Mỗi công cụ giao tiếp này có mức độ chính xác hay cách đoán nhận không đồng nhất. Các công cụ này nếu thực hiện trong việc tiên tri thì nó có tương ứng một phương pháp tiên tri. Tarot có phương pháp tiên tri tên Taromancy. Công cụ tiên tri bản thân nó không phải giao ước. Vì vậy cũng không thể có bất kỳ đấng linh thiêng nào ngụ trong đó cả. Giao ước với đấng linh thiêng để tiên tri là một vấn đề rất cổ xưa. Như tôi đã nói ở các phần trước, các đấng linh thiêng không giống nhau, và có những pháp lực khác nhau. Không phải mọi đấng linh thiêng đều có thể lập giao ước tiên tri. Danh sách các đấng linh thiêng phục vụ việc tiên tri đã từng được liệt kê ở nhiều tài liệu. Người ta có thể liệt kê được khoảng 40 đấng linh thiêng liên quan đến việc tiên tri. Trong số đó, một số đã được lên phim ảnh như Volac, Satan, Bahomet, Bael,... Trong số này có những đấng rất dễ giao ước, một số thì không."

Vai trò của đấng linh thiêng tuỳ thuộc vào quan niệm của tarot reader. Nguồn gốc của sự đoán biết của bói toán hoặc được coi là một phần của số phận được thể hiện tự nhiên hoặc qua các ý chí của đấng linh thiêng (văn hoá Hi-La). Một số cho rằng nguồn gốc của nó là dị giáo, với các giao ước riêng biệt cùng các đấng linh thiêng (các giáo phái dị giáo và phù thuỷ). Còn lại thì cho rằng đó là do quỷ satan xúi giục như quan niệm của thiên chúa giáo. Jean Bodin (Thế kỷ XVI) trong Démonomancie, II, 1, p. 170 cho rằng tất cả những bói toán sẽ không thực hiện được nếu không có "sự hỗ trợ của Satan" ( nguyên văn "ne se peuvent faire sans l'assistance de Satan"). Các nhóm này đều thống nhất rằng, tồn tại một mối liên hệ giữa các đấng và lời bói toán, mà lời bói toán không gì khác hơn là sự liên hệ giữa đấng và người thông qua một giao ước nào đó.

Tóm lại rằng, trong quan niệm của phép Voyance, chỉ có giao ước với nhóm quỷ (demon), thần (god), thánh (angel) mới cho phép thực hiện được cả tiên tri và hậu tri. Còn giao ước với linh hồn (spirit) thì có thể thực hiện được phép hậu tri. Quan niệm này chi phối bói toán phương tây suốt từ kỳ trung cổ đến cuối thế kỷ 19.

Từ nửa sau thế kỷ 19, quan niệm tâm linh của phương tây đã có nhiều biến chuyển dựa trên sự nổi dậy của nhiều học thuyết như thuyết thông thiên học (Theosophy) của Blavatsky, thuyết Perennialism, thuyết Swedenborgianism, thuyết Biến Cải (Transcendentalism) của các giáo sư đại học Havard, thuyết Vũ Trụ Nhất Thống (Universalism), trào lưu Tân Tư Tưởng (New Thought), trào lưu tân Vệ Đà (neo-Vedanta) của Vivekananda.

Một trong các đặc trưng của hệ thống tâm linh mới là phủ nhận vai trò của thần/quỷ mà đưa đến sự suy nghiệm trong chính tâm linh của từng cá thể. Thượng đế ở vai trò vĩ mô đã trở thành thượng đế ở vai trò vi mô trong mỗi cá thể. Cùng theo nó là hệ thống tiên tri/hậu tri cũng thay đổi dần theo. Mặc dù khác biệt nhau ở mỗi trường phái, nhìn chung quan niệm mới này chấp nhận sự tương tác của con người có thể thay đổi bản thân và số phận. Nhấn mạnh sự tự thống suốt, sự tự điều chỉnh tâm linh và sự tự khai sang, giúp cho cá nhân hoàn toàn có thể nhận thức được thế giới tâm linh, lẫn số phận của mỗi người.

Mỗi hành động và hậu quả của nó trở thành những biến cố tiên tri và hậu tri, những biến cố này giống như một mắt xích trong chuỗi hành động, là một bánh rang trong toàn bộ hệ thống. Nhà chiêm thuật có thể dựa vào hiểu biết của mình về cấu trúc vẹn toàn của thế giới mà điều chỉnh từng mắt xích nhỏ. Giống như khi ta đã biết về phép cộng và trừ, thì bất cứ bài toán cộng trừ nào, ta cũng có thể biết được kết quả, miễn cho chúng ta đủ tư liệu. Nó khiến cho việc tìm hiểu một nguyên lý thống nhất của vũ trụ trở thành một nhiệm vụ cấp thiết. Hàng loạt những tư tưởng đã ra đời nhằm tìm ra một sự giải thích thỏa đáng cho mọi hiện tượng tâm linh lẫn xã hội. Điển hình nhất trong hệ thống phối giải này là tác phẩm Liber 777 của hội Bình Minh Ánh Kim (Golden Dawn).

Chính những quan niệm cởi mở này đã đưa tarot đến một mức độ mới, mà bất kỳ ai cũng được khuyến khích tiếp cận nhằm giải đáp câu hỏi cho bản thân mình. Đến cuối những năm 1980, tarot trở thành một công cụ tự phát triển bản thân (seft-development). Ở quan niệm mới này, những câu hỏi về bên ngoài tự tâm (như cái gì sẽ xảy ra) dần được thay thế bằng các câu hỏi bên trong tự tâm (như tôi cảm thấy như thế nào). Trong hệ thống mới, các câu hỏi Tiên Tri được giảm lượt bớt, những câu hỏi Hậu Tri được phát triển mạnh mẽ. Áp dụng những lý thuyết mới của tarot: tâm lý Carl Jung, hành trình chàng khờ, thuyết năng lượng…, giờ đây tarot chỉ còn đảm nhiệm duy nhất một dạng câu hỏi về Hậu Tri: hiện nay tình trạng của tôi thế nào ? Tôi cảm thấy ra sao ? Tôi cần phải làm gì ?... Đó chính là quan niệm tarot hiện đại.

Quan Niệm Tarot Hiện Đại Về Tarot: Vài Điều Cần Biết

a. Giá trị của Tarot là gì ? Đây là một trong những phương pháp tham vấn tiên tri lâu đời của phương tây, và gần đây, được kết hợp cùng với tâm lý học Jung để đào sâu về tâm lý con người. Sự kết hợp giữa huyền học và tâm lý trong tarot cho phép hỗ trợ người xem trả lời những câu hỏi về bản thân và môi trường xung quanh.

b. Độ chính xác của tarot ? Tarot có hiệu lực tuỳ thuộc vào nhiều yếu tố: sự chân thành của khách hàng, khả năng đọc nghĩa của người xem tarot, hoàn cảnh và môi trường xung quanh không gây nhiễu cho quá trình đọc bài (người xung quanh, tiếng ồn, sự tập trung …). Cũng giống như các ngành tâm lý, nó chịu ảnh hưởng bởi kinh nghiệm và khả năng tư vấn tâm lý của người xem tarot. Và đồng thời, giống như các ngành huyền học khác, nó cũng chịu ảnh hưởng khả năng tâm linh của người xem tarot.

c. Thời gian hiệu lực ? Tarot có thời gian hiệu lực từ tức thì cho đến một năm. Đôi khi những lời tiên tri hay cảnh báo đến vào lúc người ta ít quan tâm nó nhất. Hãy ghi lại, không cần chăm chú vào nó, nhưng hãy để tâm quan sát những sự kiện xung quanh mình. Khi lời tiên tri không đến, đừng vội nghĩ nó đã qua, hay mình đã thoát nạn. Hãy nắm bắt tất cả những dấu hiệu gợi đến lời tiên tri để đối phó cho hiệu quả. Đừng bao giờ buông bỏ sự cảnh giác.

d. Cách đặt câu hỏi ? Hãy trình bày thật chi tiết điều bạn muốn hỏi, chúng tôi không phải những thầy pháp sư trên phim ảnh. Chúng tôi cần dữ liệu từ bạn, càng nhiều càng tốt, để những lá bài có thể phán đoán một cách chính xác. Một câu hỏi chung chung sẽ nhận được một câu trả lời chung chung, và điều đó thì không giúp được cho bạn nhiều.

e. Tích cực và tiêu cực: lời tiên tri không phải thẻ phạt hay thẻ thưởng. Sẽ chẳng ích gì nếu bạn chỉ chăm chăm vào câu trả lời yes/no. Hãy tập trung vào câu hỏi “tôi nên làm gì”. Định mệnh (những việc chắn chắn sẽ diễn ra trong cuộc đời ) của con người thì cố định, nhưng số phận (kết quả của những sự việc ấy) thì không. Nó tuỳ thuộc vào phản ứng và cách đối phó của bạn. Nhiệm vụ của chúng tôi là cảnh báo định mệnh và hướng dẫn bạn cách sống chung với nó để cải thiện số phận. Chúng tôi không giúp bạn đánh lừa định mệnh. Số mệnh sẽ không bị đánh lừa. Đừng khờ dại.

f. Cách phản hồi ? Đừng vội bài bác hay phủ định những lời tiên tri ngay lập tức. Hãy phản hồi lần đầu cảm nghĩ của bạn. Sau 1 tháng, chúng tôi sẽ liên lạc lại với bạn để xác nhận phản hồi. Sẽ thật tốt nếu lời cảnh báo và hướng dẫn của tarot giúp bạn vượt qua trở ngại một cách an toàn.

g. Chia sẻ câu chuyện: khách hàng hãy chia sẽ câu chuyện của bạn và những chi tiết xung quanh. Càng chi tiết và rõ ràng, tarot càng có cơ hội đến gần với sự thật, và lời khuyên càng đúng đắn và có giá trị. Hãy chia sẽ chân thành và thành thật. Có ích gì đâu nếu bạn che giấu người sẽ giúp bạn vượt qua những trở ngại đó. Tâm lý thoải mái sẽ giúp việc đưa ra lời khuyên chính xác và hiệu quả. Hãy cố gắng thoải mái và thư thả. Hãy suy ngẫm và nhớ lại những lời cảnh báo và lời khuyên của tarot. Muốn đối phó tốt với định mệnh thì cần có sự chuẩn bị. Hãy chú ý mọi dấu hiệu gợi nhớ về lời tiên tri. Đó có thể là những sự kiện bắt đầu cho định mệnh. Khi xác định được nó, hãy đối phó cho tốt. Bạn đã có sự chuẩn bị, hãy thực tập nó. Hãy chiến thắng.

Đây là phần trích trong cuốn Mật Mã Tarot

Phùng Lâm & Phil Ngo

Tarot học được nha bạn ơi, vì vậy nên mới có những quyển học về tarot hay có người nhận dạy tarot reader chứ. Mình không tâm linh nên chỉ xem cho vui thôi hi.

Mình nghĩ Tarot có thể học được, vì mình thấy trước khi Tarot chưa nổi lên thì ít bạn có khả năng này lắm. Khi nó rầm rộ lên thì có cả hàng tá bạn tự xưng là Tarot reader, một phần là vì học hỏi, phần vì có năng khiếu bẩm sinh. Với mình một Tarot reader giỏi là một người có thiên bẩm về lĩnh vực này.

Đợt trước mất 85k xem tarot cũng là lần đầu tiên xem :)) reader viết 3 đoạn mà chung chung đến nỗi t cảm thấy ai cũng giống ai :)))))

Tarot học để xem được bạn ạ. Nhưng những người có giác quan thứ 6 tốt thì sẽ xem tốt hơn. Vì mình cũng có quen với tarot reader và trải nghiệm kha khá nên thấy vậy. Cũng đang muốn học mà chưa có thời gian. 

Mình có quen 2 thằng em trong câu lạc bộ và chúng nó đều xem tarot. 1 thằng thì mới chập chững học và được training bởi bạn của nó. Nên mình nghĩ cái gì cũng cần học hỏi nhưng nếu có sự nhạy cảm hoặc giác quan thứ 6 tốt thì sẽ tạo lợi thế hơn ^^ Mình cũng chưa thấy các reader có sự khác biệt gì lắm đâu