Xăng E5 và xăng khoáng thông thường: Xăng nào tốt hơn?

  1. Hỏi xoáy Đáp hay

Từ khóa: 

hỏi xoáy đáp hay

Lúc còn ở VN, tôi thường đổ xăng E5 do tôi nghĩ nó tốt hơn RON 95, nhưng khi qua Úc tôi toàn xài xăng RON 98 thay vì E10. Chỉ là vì tôi thích thế thôi.

Khi bạn so, tôi nghĩ bạn muốn so E5 (hỗn hợp RON 92 với ethanol) và RON 95. Nhìn vào là thấy RON 95 có chỉ số octane cao hơn rồi. Chỉ số này có ý nghĩa cho động cơ, và trên lý thuyết RON 95 tốt hơn RON 92, nhưng trên thực tế chênh lệch này nhỏ. Để cảm nhận được sự khác biệt, bạn hãy thử tăng tốc trong thời gian ngắn, xăng RON 95 cho kết quả tăng tốc nhanh hơn RON 92, nhưng khác biệt không nhiều lắm.

E5 lại là trường hợp thú vị. Tuy RON 92 có mức đốt nhiên liệu thấp hơn, thì ethanol lại làm mức này cao lên. Chính vì vậy, xăng E5 thường có khả năng tăng tốc trong thời gian ngắn nhanh hơn.

Tuy nhiên, chính vì trộn thêm ethanol vào nên lượng xăng thực tế trong 1 lít sẽ bị giảm xuống. Đồng ý rằng ethanol là cồn, cũng có thể đốt cháy, nhưng hiệu suất của C2H6O (chỉ 2 carbon) sẽ không bao giờ bằng với C8H18 (tới 8 carbon) trở lên được. Theo ước tính, năng lượng thấp hơn tầm 2%. Cũng có nghĩa là xe của bạn có thể chạy xa thêm 2% nếu bạn dùng RON 95, và đổ đầy bình.

Tiếp theo, ethanol có thể giúp trung hòa một số loại kim loại nặng trong xăng như chì, như thế chì sẽ bị kết tủa trước khi xăng được bơm vào xe của bạn. Bạn có thể không xem đây là một lợi ích gì cho lắm, nhưng nó quan trọng với mình, vì mình hồi còn ở VN không tin là xăng hoàn toàn không nhiễm chì.

Cuối cùng, xăng E5 cho ta cảm giác thân thiện với môi trường hơn. Thứ nhất là vì nó thải ra nước, thứ hai là vì nó giúp loại bỏ kim loại nặng (nếu có), và thứ 3 và quan trọng nhất là nó giảm sự phụ thuộc vào dầu mỏ và tạo cơ hội cho ngành ethanol phát triển (nghe bảo là ethanol này từ vỏ mía đường ở Quảng Ngãi).

À... Có thể mọi người sẽ thắc mắc sao không tăng hàm lượng ethanol trong xăng lên. Trên thế giới hiện nay có một loại xăng phổ biến là E85 (với 85% là ethanol), nhưng chỉ được dùng cho xe đua. Vấn đề lớn nhất là nó cần phải làm nóng động cơ trước khi có thể đốt với lượng lớn, nên nếu bạn nào coi đua xe công thức 1 sẽ thấy trước khi xe chạy, người ta cho nổ máy rền ga và khói bay mù mịt. E85 có đặc điểm tăng tốc cực nhanh, nhưng không chạy xa được. Với xe đua, họ không bao giờ chạy đến 300Km nhưng họ cần nhất là tốc độ, sử dụng E85 là hợp lý, nhưng với xe thông thường thì dùng ethanol nhiều không mang lại giá trị quá cao đâu.

Trả lời

Lúc còn ở VN, tôi thường đổ xăng E5 do tôi nghĩ nó tốt hơn RON 95, nhưng khi qua Úc tôi toàn xài xăng RON 98 thay vì E10. Chỉ là vì tôi thích thế thôi.

Khi bạn so, tôi nghĩ bạn muốn so E5 (hỗn hợp RON 92 với ethanol) và RON 95. Nhìn vào là thấy RON 95 có chỉ số octane cao hơn rồi. Chỉ số này có ý nghĩa cho động cơ, và trên lý thuyết RON 95 tốt hơn RON 92, nhưng trên thực tế chênh lệch này nhỏ. Để cảm nhận được sự khác biệt, bạn hãy thử tăng tốc trong thời gian ngắn, xăng RON 95 cho kết quả tăng tốc nhanh hơn RON 92, nhưng khác biệt không nhiều lắm.

E5 lại là trường hợp thú vị. Tuy RON 92 có mức đốt nhiên liệu thấp hơn, thì ethanol lại làm mức này cao lên. Chính vì vậy, xăng E5 thường có khả năng tăng tốc trong thời gian ngắn nhanh hơn.

Tuy nhiên, chính vì trộn thêm ethanol vào nên lượng xăng thực tế trong 1 lít sẽ bị giảm xuống. Đồng ý rằng ethanol là cồn, cũng có thể đốt cháy, nhưng hiệu suất của C2H6O (chỉ 2 carbon) sẽ không bao giờ bằng với C8H18 (tới 8 carbon) trở lên được. Theo ước tính, năng lượng thấp hơn tầm 2%. Cũng có nghĩa là xe của bạn có thể chạy xa thêm 2% nếu bạn dùng RON 95, và đổ đầy bình.

Tiếp theo, ethanol có thể giúp trung hòa một số loại kim loại nặng trong xăng như chì, như thế chì sẽ bị kết tủa trước khi xăng được bơm vào xe của bạn. Bạn có thể không xem đây là một lợi ích gì cho lắm, nhưng nó quan trọng với mình, vì mình hồi còn ở VN không tin là xăng hoàn toàn không nhiễm chì.

Cuối cùng, xăng E5 cho ta cảm giác thân thiện với môi trường hơn. Thứ nhất là vì nó thải ra nước, thứ hai là vì nó giúp loại bỏ kim loại nặng (nếu có), và thứ 3 và quan trọng nhất là nó giảm sự phụ thuộc vào dầu mỏ và tạo cơ hội cho ngành ethanol phát triển (nghe bảo là ethanol này từ vỏ mía đường ở Quảng Ngãi).

À... Có thể mọi người sẽ thắc mắc sao không tăng hàm lượng ethanol trong xăng lên. Trên thế giới hiện nay có một loại xăng phổ biến là E85 (với 85% là ethanol), nhưng chỉ được dùng cho xe đua. Vấn đề lớn nhất là nó cần phải làm nóng động cơ trước khi có thể đốt với lượng lớn, nên nếu bạn nào coi đua xe công thức 1 sẽ thấy trước khi xe chạy, người ta cho nổ máy rền ga và khói bay mù mịt. E85 có đặc điểm tăng tốc cực nhanh, nhưng không chạy xa được. Với xe đua, họ không bao giờ chạy đến 300Km nhưng họ cần nhất là tốc độ, sử dụng E85 là hợp lý, nhưng với xe thông thường thì dùng ethanol nhiều không mang lại giá trị quá cao đâu.