Wechat ảnh hưởng tới Kinh tế - Xã hội Trung Quốc 2017 như thế nào? 

  1. Kinh doanh và Khởi nghiệp

Báo cáo ảnh hưởng của Trung Quốc năm 2017, có 1 số điểm highlight đáng chú ý sau:

  • WeChat điều hướng nền kinh tế tiêu thụ thông tin và nội dung ở TQ đạt đến NDT 209. 7 tỷ
  • WeChat chiếm 34% tổng traffic user ở TQ
  • Ngành tiêu dùng truyền thống đã tiêu dùng NDT 333.9 tỷ qua Wechat , bao gồm du lịch, ẩm thực, đi lại, mua sắm ...
  • WeChat cung cấp việc làm cho 20.3 triệu người trong năm 2017, hơn gấp đôi con số năm 2014.
  • Số lượng của hàng chấp nhập WeChat Payment tại Nhật Bản đã tăng gấp 35 lần trong năm 2017

Cụ thể:

Tác động về mặt tiêu dùng

Ở mảng tiêu thụ thông tin WeChat đã đạt tới 209,7 tỷ nhân dân tệ, chiếm 4,7% tổng mức tiêu thụ thông tin của Trung Quốc.

WeChat chiếm phần lớn trong tổng lưu lượng truy cập trên thiết bị di động ở Trung Quốc: 34,0%. Trong khi đó, Facebook chỉ chiếm 14,1% lưu lượng di động ở Bắc Mỹ.

Thông qua WeChat, tiêu dùng trong các lĩnh vực truyền thống của nền kinh tế cũng đã tăng lên theo cấp số nhân, tăng 22,2% trong năm 2017 lên 333,9 tỷ RMB.

WeChat đã giúp tạo ra 20,3 triệu việc làm trong năm 2017, gấp đôi con số năm 2014. Một phần kết quả này đến từ các blogger và các doanh nhân bắt đầu kinh doanh thông qua Tài khoản chính thức WeChat, nhiều trong số đó sau này trở thành thương hiệu triệu đô. Theo WeChat, số lượng Tài khoản chính thức của WeChat đã đăng ký đạt 20 triệu, và Tài khoản chính thức active đạt 3,5 triệu vào tháng 9 năm 2017. Hệ sinh thái WeChat đang đóng góp cho nền kinh tế Trung Quốc nói chung.

WeChat nằm trong số các ứng dụng hàng đầu góp phần vào tỷ lệ tiêu thụ dữ liệu. Điều thú vị là các thế hệ cũ phụ (người lớn tuổi) thuộc nhiều hơn vào WeChat. Đối với người dùng trên 60 tuổi, WeChat đóng góp hơn 50% mức tiêu thụ dữ liệu cho 60% người dùng. Trong khi đối với người dùng 18-35 tuổi, WeChat mất ít hơn 30% mức tiêu thụ dữ liệu cho một nửa số người dùng. Điều này có thể là do thế hệ trẻ có nhiều khả năng sử dụng dữ liệu trên các ứng dụng khác như trò chơi, video và các ứng dụng social media khác.

Tác động xã hội của WeChat

Số lượng người dùng quyên góp cho tổ chức từ thiện thông qua WeChat đạt mức ấn tượng 40,3% trong năm 2017, gần gấp đôi con số năm 2015.

Người dùng các dịch vụ City Service trên WeChat đang bùng nổ, nhiều dịch vụ trong số này đã tăng gấp đôi số lượng người dùng từ năm 2016 đến năm 2017.

Trong lĩnh vực y tế, tác động đặc biệt mạnh mẽ: thời gian chờ đợi được rút ngắn trung bình 43,6 phút ở các cơ sở ứng dụng WeChat trong hoạt động vận hành.


Người dùng WeChat được phân phối cân bằng hơn ở mọi lứa tuổi trong năm 2017 so với năm 2015.

Wechat Payment

Thị phần WeChat Payment tăng vọt, đặc biệt đối với người dùng dưới 18 tuổi, nơi đạt mức tăng trưởng ấn tượng 97,3% trong năm 2017. Đối với người dùng trên 60 tuổi, tỷ lệ thâm nhập của WeChat Payment đạt 46,7%. Do đây có thể là lần đầu tiên 2 nhóm người dùng này sở hữu điện thoại thông minh, sự thâm nhập của WeChat Pay rất ấn tượng.

Sử dụng gần như tăng gấp đôi trong hầu hết các tình huống, đặc biệt là trong việc thanh toán các chi phí sinh hoạt hàng ngày như siêu thị, thực phẩm hoặc mua sắm trực tuyến. Trường hợp sử dụng phổ biến nhất cho WeChat Pay là trong môi trường ngoại tuyến, chẳng hạn như siêu thị và nhà hàng. 45,2% người dùng WeChat để mua sắm trực tuyến.

Ngoài biên giới Trung Quốc, WeChat đã chứng kiến sự tăng trưởng bùng nổ trong việc phục vụ khách du lịch Trung Quốc. Tại Nhật Bản, số lượng cửa hàng nhận thanh toán qua Thanh toán WeChat đã tăng 35 lần chỉ trong năm 2017.

WeChat Official Accounts & Mini Programs

Đăng ký tài khoản chính thức đã phát triển ở hầu hết các danh mục (mặc dù tương đối chậm do sự cạnh tranh ngày càng tăng giữa các Tài khoản chính thức của WeChat).

WeChat tại nơi làm việc (tương đương "Slack" của WeChat) đã tiếp cận 30 triệu người dùng hoạt động từ 1,5 triệu doanh nghiệp đã đăng ký.

Tài khoản chính thức của WeChat đã thỏa mãn với các công ty/ đơn vị sở hữu nó: 34% trong số họ đã đề cập rằng việc sử dụng Tài khoản chính thức của WeChat đã giúp họ giảm chi phí hơn 30%.

Các Mini Programs của WeChat đã chứng kiến xu hướng ứng dụng ấn tượng nhất. 580k trong số ứng dụng đã được tạo ra vào cuối năm 2017. Ứng dụng thương mại điện tử xã hội Mogujie tiết lộ rằng tỷ lệ chuyển đổi của mini programs của họ cao gấp hai lần so với ứng dụng gốc. Mua nhóm đã đóng góp hơn 70% người mua mới trong mini programs. Cash Off mang lại 500.000 người dùng mới trong vòng 12 ngày kể từ khi ra mắt, trong đó 18% được mua sau đó.

Các cửa hàng ngoại tuyến cũng bắt đầu sử dụng các mini programs: Yonghui Superstores chứng kiến số hóa người dùng tăng vọt từ 30% lên 87% sau khi sử dụng các mini programs WeChat. Trong lĩnh vực hành chính công, "Bus Steward" đã được ra mắt tại 13 thành phố ở tỉnh Giang Tô để cho phép người dùng mua vé vận chuyển qua các mini programs WeChat. Đến cuối năm 2017, mini programs đã được sử dụng 11 triệu lần.

Kết luận

Mặc dù WeChat đã gần như bão hòa tiềm năng tăng trưởng ở Trung Quốc về số lượng người dùng (với hơn 1 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng), ứng dụng vẫn còn đứng vững trên chính đỉnh vinh quang của nó. Từ việc đổi mới kinh doanh thông qua các City Service và thương mại xuyên biên giới, đến việc đổi mới kỹ thuật với các mini programs, WeChat tiếp tục reinvention chính nó và khám phá những con đường mới để tiếp tục phát triển không ngừng nghỉ.

Năm 2017 là một năm đầy ấn tượng đối với WeChat, và động lực cho thấy tăng trưởng không có dấu hiệu chậm lại.

Nguồn: WalktheChat’s website.

Từ khóa: 

wechat

,

market research

,

kinh doanh và khởi nghiệp

Đó thực là một sản phẩm Internet, một hệ sinh thái O2O có tác độc rõ rệt và thay đổi cuộc sống của toàn bộ người dân TQ.
Từ 2014, 2015 khi mình tới Thượng Hải, Thâm Quyến đã rất ấn tượng với cách Wechat đi vào cuộc sống của mỗi người dẫn TQ, như đi aqn ở nhà hàng, lấy số thứ tự xếp hàng- dùng QR code follow Official Account và nhận thông tin khi tới lượt của mình trên Wechat.
Và QR Code, một công nghệ được phát minh từ lâu rất lâu ơe phương Tây nhưng được ứng dung rộng rãi và tuyệt nhất lại chính từ TQ. 
2016 đã nghĩ Wechat chạm ngưỡng tăng trưởng vì số lượng người dùng và những gì hơn đã khai thác . Nhưng không, hỏi vẫn tiến lên, với việc hiểu hành vi và tâm lý dám đông; tâm lý khách hàng của mình. Đi vào từng ngóc ngách cuộc sống đee phục vụ họ, Wechat vẫn tiến lên . 

Trả lời
Đó thực là một sản phẩm Internet, một hệ sinh thái O2O có tác độc rõ rệt và thay đổi cuộc sống của toàn bộ người dân TQ.
Từ 2014, 2015 khi mình tới Thượng Hải, Thâm Quyến đã rất ấn tượng với cách Wechat đi vào cuộc sống của mỗi người dẫn TQ, như đi aqn ở nhà hàng, lấy số thứ tự xếp hàng- dùng QR code follow Official Account và nhận thông tin khi tới lượt của mình trên Wechat.
Và QR Code, một công nghệ được phát minh từ lâu rất lâu ơe phương Tây nhưng được ứng dung rộng rãi và tuyệt nhất lại chính từ TQ. 
2016 đã nghĩ Wechat chạm ngưỡng tăng trưởng vì số lượng người dùng và những gì hơn đã khai thác . Nhưng không, hỏi vẫn tiến lên, với việc hiểu hành vi và tâm lý dám đông; tâm lý khách hàng của mình. Đi vào từng ngóc ngách cuộc sống đee phục vụ họ, Wechat vẫn tiến lên .