Vụ kẹt tàu Evergreen sẽ ảnh hưởng thế nào đến giá cả thị trường ở Việt Nam?
đầu tư & tài chính
,tin tức
,xã hội
Vụ kẹt tàu Evergreen này cũng hồi tháng 3/2021 năm nay cùng lúc với tác động của dịch Covid 19 có ảnh hưởng rất lớn đên Việt Nam.
Không chỉ làm tăng giá cước vận chuyển tàu biển, sự cố kẹt tàu ở kênh đào Suez còn có tác động đến hoạt động xuất nhập khẩu giữa Việt Nam với châu Âu.
Đó là thông tin được lãnh đạo Bộ Công thương đưa ra trước sự cố siêu tàu mắc kẹt tại kênh đào Suez gây tắc nghẽn nghiêm trọng đường hàng hải quốc tế. Đây là tuyến đường quan trọng để đưa hàng xuất nhập khẩu Việt Nam sang châu Âu - thị trường quan trọng của Việt Nam.
Theo đó, năm 2020, Việt Nam xuất khẩu sang châu Âu với kim ngạch 43,7 tỉ USD và nhập khẩu từ thị trường này 18,5 tỉ USD. Hai tháng đầu năm 2021, con số xuất khẩu là 7,5 tỉ USD và nhập khẩu 3,1 tỉ USD, tương ứng với tốc độ tăng trưởng 18% và 12%.
Vì vậy, cùng với tình trạng giá cước tàu biển tăng cao do tác động của dịch COVID-19, sự cố này sẽ ảnh hưởng ít nhiều tới hoạt động xuất nhập khẩu giữa Việt Nam với khu vực châu Âu. Mức độ ảnh hưởng phụ thuộc vào tiến độ giải phóng tàu Ever Given.
Trước đó, ngày 23-3, tàu Ever Given - một trong những tàu container lớn nhất thế giới - trên đường di chuyển từ châu Á sang châu Âu đã bị mắc cạn khi di chuyển qua kênh đào Suez. Sự việc này khiến việc di chuyển của các con tàu khác theo cả hai hướng trên kênh đào Suez đều bị dừng lại, gây ùn tắc tại khu vực này.
Kênh đào Suez dài 190km, rộng 205m và sâu 24m, đi vào hoạt động từ năm 1869, là một trong những tuyến hàng hải đông đúc bậc nhất thế giới. Khoảng 12% thương mại toàn cầu được vận chuyển qua kênh đào này.
Năm 2020, gần 19.000 lượt tàu thuyền đã đi qua kênh đào Suez với tổng trọng tải khoảng 1,17 tỉ tấn. Trong trường hợp việc giải phóng tàu Ever Given kéo dài, nếu các tàu đi vòng qua mũi Hảo Vọng (Nam Phi) sẽ khiến hành trình từ châu Á tới châu Âu kéo dài thêm 2 tuần, làm chi phí gia tăng đáng kể.
(Theo tuoitre.vn)
Thực tế, sự cố này cũng đã được giải quyết khá sớm, nên giá xăng Việt Nam tăng vì lí do khác rồi bạn ạ!^^
An
Vụ kẹt tàu Evergreen này cũng hồi tháng 3/2021 năm nay cùng lúc với tác động của dịch Covid 19 có ảnh hưởng rất lớn đên Việt Nam.
Không chỉ làm tăng giá cước vận chuyển tàu biển, sự cố kẹt tàu ở kênh đào Suez còn có tác động đến hoạt động xuất nhập khẩu giữa Việt Nam với châu Âu.
Đó là thông tin được lãnh đạo Bộ Công thương đưa ra trước sự cố siêu tàu mắc kẹt tại kênh đào Suez gây tắc nghẽn nghiêm trọng đường hàng hải quốc tế. Đây là tuyến đường quan trọng để đưa hàng xuất nhập khẩu Việt Nam sang châu Âu - thị trường quan trọng của Việt Nam.
Theo đó, năm 2020, Việt Nam xuất khẩu sang châu Âu với kim ngạch 43,7 tỉ USD và nhập khẩu từ thị trường này 18,5 tỉ USD. Hai tháng đầu năm 2021, con số xuất khẩu là 7,5 tỉ USD và nhập khẩu 3,1 tỉ USD, tương ứng với tốc độ tăng trưởng 18% và 12%.
Vì vậy, cùng với tình trạng giá cước tàu biển tăng cao do tác động của dịch COVID-19, sự cố này sẽ ảnh hưởng ít nhiều tới hoạt động xuất nhập khẩu giữa Việt Nam với khu vực châu Âu. Mức độ ảnh hưởng phụ thuộc vào tiến độ giải phóng tàu Ever Given.
Trước đó, ngày 23-3, tàu Ever Given - một trong những tàu container lớn nhất thế giới - trên đường di chuyển từ châu Á sang châu Âu đã bị mắc cạn khi di chuyển qua kênh đào Suez. Sự việc này khiến việc di chuyển của các con tàu khác theo cả hai hướng trên kênh đào Suez đều bị dừng lại, gây ùn tắc tại khu vực này.
Kênh đào Suez dài 190km, rộng 205m và sâu 24m, đi vào hoạt động từ năm 1869, là một trong những tuyến hàng hải đông đúc bậc nhất thế giới. Khoảng 12% thương mại toàn cầu được vận chuyển qua kênh đào này.
Năm 2020, gần 19.000 lượt tàu thuyền đã đi qua kênh đào Suez với tổng trọng tải khoảng 1,17 tỉ tấn. Trong trường hợp việc giải phóng tàu Ever Given kéo dài, nếu các tàu đi vòng qua mũi Hảo Vọng (Nam Phi) sẽ khiến hành trình từ châu Á tới châu Âu kéo dài thêm 2 tuần, làm chi phí gia tăng đáng kể.
(Theo tuoitre.vn)
Thực tế, sự cố này cũng đã được giải quyết khá sớm, nên giá xăng Việt Nam tăng vì lí do khác rồi bạn ạ!^^