Với một số ngày, mọi người đã bao giờ cảm thấy không muốn đi học thêm chưa?

  1. Phong cách sống

  2. Giáo dục

  3. Tâm lý học

  4. Xã hội

với mình, cứ ngày nào có lịch phải đi học thêm mình lại cảm thấy vô cùng khó chịu, mình cảm thấy dường như khoảng thời gian 2h đi học thêm đấy làm cho 24h một ngày của mình bị chia ra làm 2 nửa vậy. mình thích tự học ở nhà, tốc độ cũng như cảm hứng học bài của mình ở nhà nó khác hoàn toàn với sau khi đi học thêm về, mặc dù việc học thêm chẳng khiến mình mệt mỏi nhưng lần nào cx vậy, sau khi đi học thêm về là mình như biến thành 1 con người khác, muốn đc giải trí, nghe nhạc,.... mình không còn cảm thấy hứng thú vs vc tự học bài nữa, quyển vở đặt trước mặt mình, mình không muốn mở nó ra. sau mỗi lần chơi như vậy, mình dần cảm thấy chán việc đi học thêm vì mình cảm thấy sau mỗi lần đi học thêm về là tâm lí mình lại thay đổi, và mình phải rất vất vả mới đưa đc trạng thái ọc tập về như cũ (tự trách->thay đổi thói quen(lịch TỰ học hà khắc hơn rất nhiều)thì lại đến buổi đi học thêm tiếp theo và thỉnh thoảng thì mình lại bị tình trạng như trên lặp lại

cùng với việc, mình cảm thấy việc mình học ở nhà mượt hơn rất nhiều, mình đc làm bài tập liên tục, mình được sửa sai liên tục( mình đki khóa học trên mạng) nhưng đi học thêm thì ko đc vậy, mình ko đc làm bài liên tục, mình phải chờ bài tập cũng như chờ sửa sai, mình cảm thấy khoảng thời gian ấy vô cùng lãng phí và nó khiến mình cảm thấy uể oải.

vì vậy mà những bài tập của mình thường không bao giừo hoàn thành đủ đúng thời hạn cả, nửa ngày mình sẽ học rất trâu nhưng nửa ngày sau mình...

Từ khóa: 

phong cách sống

,

giáo dục

,

tâm lý học

,

xã hội

Mình cũng thuộc kiểu người ghét học thúc ép (kiểu học thêm, học kèm có thầy cô...) Nói chung mình không hào hứng với mấy kiểu có thầy cô lắm, mình thích ở nhà tự mày mò hơn nên c3 mình không đi học thêm, mình chỉ tự học+ không hiểu thì cắp sách lên hỏi thầy/cô là nhiều. Mà may là cấp 3 thầy cô trường mình cũng không quá khó khăn trong vấn đề này, còn ba mẹ mình thì quá là thoải mái luôn, học cũng được không học cũng được.

Lên đại học thì không còn chế độ học thêm nữa rồi, chỉ có tự mày mò hoặc đăng kí khoá học nên thoải mái lắm. Muốn thì học, không thì thôi :v 

Trả lời

Mình cũng thuộc kiểu người ghét học thúc ép (kiểu học thêm, học kèm có thầy cô...) Nói chung mình không hào hứng với mấy kiểu có thầy cô lắm, mình thích ở nhà tự mày mò hơn nên c3 mình không đi học thêm, mình chỉ tự học+ không hiểu thì cắp sách lên hỏi thầy/cô là nhiều. Mà may là cấp 3 thầy cô trường mình cũng không quá khó khăn trong vấn đề này, còn ba mẹ mình thì quá là thoải mái luôn, học cũng được không học cũng được.

Lên đại học thì không còn chế độ học thêm nữa rồi, chỉ có tự mày mò hoặc đăng kí khoá học nên thoải mái lắm. Muốn thì học, không thì thôi :v 

lần đầu thấy có người suy nghĩ giống hệt mình, mình vừa phải đi học thêm buổi chiều và học thêm buổi tối ở trường nữa, mà mình thì thiên về tự học nhiều hơn. Nghĩa là mình tự học thì sẽ có hiệu quả cao hơn, và điều quan trọng là các thầy cô trên trường giảng bài theo 1 cách mà mình không hiểu. Mình đã từng xin nghỉ học thêm buổi tối để ở nhà tự học, và...mình bị thầy mắng xối xả, còn dùng những lời lẽ khó nghe, do đó đi học với tinh thần bị ép buộc chẳng thoải mái chút nào cả. Mình hi vọng trong tương lai, giáo dục có sẽ quy định lại một số các cái quy tắc, "học thêm trên tinh thần tự nguyện".

Well thật sự nhiều lúc mình đi học thêm và mình cảm thấy ngột ngạt, vào những buổi đấy thì mình thường bỏ học luon, mình sẽ đi chơi thể thao để giải trí và sau đó lại đi học nhiều lúc không muốn nma vẫn phải đi tại mình tự học cũng khá kém nên học thêm cũng hỗ trợ mình rất nhiều và mình cảm thấy điều đó cần thiết trong qtrinh học của mình hoii

Bạn thân mến,

Mình hiểu cảm giác của bạn. Học thêm đôi khi có thể tạo ra áp lực và khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, đặc biệt là khi bạn thấy học ở nhà hiệu quả hơn thì sự khó chịu ấy lại càng tăng lên.

Hãy cùng phân tích vấn đề và tìm giải pháp nhé:

Câu hỏi đầu tiên: Vậy nguyên nhân thực sự của cảm giác khó chịu này là gì?

Bạn cảm thấy hứng thú và tập trung hơn khi tự học ở nhà, nhưng sau khi đi học thêm, bạn lại muốn giải trí và mất động lực học bài. Mình thấy có thể do một số nguyên nhân:

  • Bạn cảm thấy áp lực về thời gian: 2 tiếng học thêm có thể khiến bạn cảm thấy bị bó buộc và mất đi sự tự do trong việc điều chỉnh thời gian học tập của mình.
  • Cũng có thể do cách giảng dạy của giáo viên học thêm không phù hợp với phong cách học của bạn, khiến bạn cảm thấy nhàm chán hoặc khiến bạn cảm thấy khó tiếp thu.
  • Môi trường học thêm có thể không tạo được sự tập trung và hứng thú như khi bạn học ở nhà. Mình đã chứng kiến nhiều lớp học thêm rất đông hoặc là quá nóng hay quá ồn, thậm chí là khó thích ứng với những bạn học cùng lớp.
  • Bạn cảm thấy việc chờ đợi bài tập và sửa bài trong lớp học thêm là lãng phí thời gian, bạn thấy sốt ruột, bởi bạn đã có thể tự học và sửa bài hiệu quả hơn ở nhà.
    ....
  • Còn có thể do vô vàn nguyên nhân khác, bạn thử viết ra xem sao. Sau đó hãy tự vấn mình và và đặt các nguyên nhân lớn nhất lên trên nhé. Xác định nguyên nhân là điều quan trọng nhất để tìm ra giải pháp.
Câu hỏi thứ hai: Vậy làm thế nào?

Sau khi xác định rõ nguyên nhân thì cần tìm ra giải pháp để giải quyết đúng, tác động đúng vào nguyên nhân đó. Còn dưới đây mình minh họa một số giải pháp vì chưa hiểu rõ vấn đề của bạn là như thế nào.

Bạn có thể chia sẻ với bố mẹ về cảm giác của bạn, giải thích rõ ràng lý do tại sao bạn cảm thấy việc học thêm không hiệu quả với mình.Khi nói ra bạn cũng nên nghĩ tới những giải pháp thay thế như:
Giảm thời gian học thêm: Thay vì 2 tiếng, bạn có thể thử học 1 tiếng hoặc 1 tiếng rưỡi để giảm bớt áp lực.
Thay đổi lớp học thêm: Nếu bạn cảm thấy phương pháp giảng dạy của giáo viên không phù hợp, hãy thử tìm một lớp học thêm khác phù hợp hơn với phong cách học của bạn.
Học thêm online: Bạn có thể thử học thêm online để có thể tự điều chỉnh thời gian học tập và lựa chọn những khóa học phù hợp với nhu cầu của mình.

Ngoài ra, về phía bản thân, bạn có thể:
Tự quản lý thời gian: lên kế hoạch học tập khoa học, kết hợp cả việc tự học và học thêm để tối ưu hóa hiệu quả học tập. Nếu bạn vẫn thấy học thêm khá bất ổn, không tập trung được, nhưng không thể nghỉ được thì hãy đến đó và ghi chép lại bài học thôi, sau đó về nhà sẽ ngẫm nghĩ rồi xem xét kỹ hơn cách làm.
Thay đổi cách học: Tìm cách học chủ động, thay vì thụ động nghe giảng, hãy chủ động đặt câu hỏi, thảo luận với giáo viên và bạn bè trong lớp học thêm.
Bạn cũng có thể làm thử trắc nghiệm về phong cách học tập VARK để xem mình có thể phù hợp với phong cách nào và điều chỉnh cho phù hợp.
Tạo động lực học tập: Hãy đặt mục tiêu rõ ràng cho bản thân, chia nhỏ mục tiêu thành những nhiệm vụ nhỏ hơn để dễ dàng đạt được. Khen thưởng bản thân khi hoàn thành mục tiêu để duy trì động lực học tập.
Tìm kiếm sự hỗ trợ: Hãy chia sẻ cảm giác của bạn với bạn bè, thầy cô hoặc chuyên gia tâm lý để tìm kiếm sự hỗ trợ và động viên.