Vietjet Air và chiến thuật Marketing theo sự kiện hiệu quả?

  1. Marketing

Đội tuyển U23 Việt Nam vừa gây ra cơn "địa chấn" tại giải U23 châu Á. Trước khi bước vào giải, thậm chí cho đến khi trận đấu Việt Nam - Iraq diễn ra, mọi thứ vẫn bình lặng, không mấy ai quan tâm, chỉ đến khi kì tích xuất hiện, ấn tượng bởi một đội hình U23 không thể hoàn hảo hơn về cả sắc và tài thì mạng xã hội, các mặt báo, sóng truyền hình, ngập tràn hình ảnh chiến thắng của các anh. Hơn hết, người ta bắt đầu đổ dồn mối quan tâm, kì vọng vào 1 trận đối đầu bán kết sau đó Việt Nam - Qatar.

Và ngay lập tức, U23 trở thành nguồn cảm hứng tuyệt vời cho các chiến dịch Marketing. Quá đủ cho 1 content chất lượng đi vào lòng độc giả. Tất cả các thương hiệu, nhãn hàng thi nhau bắt trend, kẻ "tạt nước theo mưa", người đua nhau "lướt sóng", sử dụng những chiến lược marketing cho riêng mình đua theo sự kiện. Ông lớn có cách thể hiện lớn, như một tòa nhà ngân hàng VPBank trên đường Láng Hạ đổi màu đèn Led thành màu áo đội tuyển. Các Shop bán hàng thì đồng loạt đa dạng quảng cáo Online mà thông điệp phổ biến nhất là khuyến mãi cho người trùng tên cầu thủ ghi bàn trận Vietnam-Qatar. Hoặc chơi lớn giảm giá đồng loạt theo % hóa đơn tương ứng với số bàn đội tuyển ghi vào lưới Qatar, nếu thắng trận…. Câu chuyện về Vietjet Air trở thành một bài học thú vị khi hội đủ các yếu tố "thiên thời, địa lợi, nhân hòa" cho 1 chiến dịch Marketing ăn theo vô cùng hiệu quả.

Ngày 22-01, tài khoản Facebook Giám đốc điều hành hãng hàng không Vietjet Air, ông Lưu Đức Khánh đã đưa ra thông báo khiến cả cộng đồng xôn xao: "Tôi sẽ sơn hình HLV Park và toàn bộ đội tuyển U23 Việt Nam trên thân tàu bay Vietjet Air nếu các bạn dành vô địch lần này!"

Và ông Lưu Đức Khánh càng khiến dân tình tò mò, hứng thú hơn với stt khẳng định ngay sau đó cùng hình ảnh demo được rò rỉ càng khiến dân mạng phấn khích.

Tưởng rằng chỉ là một câu nói "đùa", "cao hứng" tuy nhiên nó đã tạo ra viral khủng khiếp. Chỉ sau 1 ngày đăng tải, stt đã thu hút được hơn 115 nghìn lượt like và hơn 2000 lượt chia sẻ trên khắp cộng đồng mạng, đưa Vietjet air lên sóng rất nhiều mặt báo (Vnexpress, Zing, cafeF, báo mới...), các fanpage, group, forum trên mạng xã hội...

Dù kết quả trong trường hợp này như nào đi nữa thì người ta cũng có thể thấy được những lợi ích của Vietjet Air được hiển hiện rõ ràng. VN thua, Status của ông giám đốc điều hành cùng brand Vietjet cũng đã chiếm sóng khắp mợi nơi với chi phí 0 đồng. VN thắng, hình ảnh U23 được đưa lên như một huyền thoại, vừa lòng đông đảo người hâm mộ đang rất cuồng nhiệt, hình ảnh Vietjet lại đi xa hơn nữa...Theo thông tin từ đại diện hãng hàng không Vietjet cho biết, chi phí để sơn hình lên thân máy sẽ mất khoảng 8 tỉ đồng trong thời gian 2 năm - một số tiền không phải quá lớn cho phi vụ lần này.

Trên thế giới, cũng đã có một số hãng hàng không chọn sơn hình đội bóng lên thân máy bay. Hồi năm ngoái, năm cầu thủ Cristiano Ronaldo, Sergio Ramos, Marcelo, Bale và Benzema của Real Madrid xuất hiện trên thân chiếc A380 của hãng hàng không Emirates. Còn năm 2014, Qatar Airways bày tỏ sự cổ vũ với đội bóng Barcelona bằng cách sơn toàn bộ màu áo, logo của đội bóng trên thân.

Tóm lại, Câu chuyện Vietjet Air không phải quá mới, sẽ còn rất nhiều điều đáng nói nhất là với 1 sự kiện bất ngờ, diễn biến nhanh, như trường hợp U23 VN. Nhưng sự thành công của chiến dịch này thì chắc chắn không thể bàn cãi. Một sự khôn ngoan, đúng thời điểm.

Từ khóa: 

,

marketing

Mình cũng đã đọc và biết thông tin này cách đây mấy hôm, mình thấy khá thú vị.

Thực sự thì không cần thắng trận chung kết U23 Việt Nam cũng xứng đáng được như vậy rồi.

Thú vị hơn nữa, đỏ và vàng cũng chính là 2 màu thương hiệu của Vietjet (đúng là một sự trùng-hợp-ngẫu-nhiên)

Mình chỉ có hơi thắc mắc là việc tự ý sơn mặt người khác lên thân máy bay của mình mà chưa được sự đồng ý thì có hợp pháp không? Nếu có thì không biết ông Park và các bạn tuyển U23 có đồng ý không nhỉ? (vì chắc chắn sau khi về nước đợt này thì giá trị hình ảnh của cả đội sẽ tăng lên rất rất rất rất... nhiều)

Trả lời

Mình cũng đã đọc và biết thông tin này cách đây mấy hôm, mình thấy khá thú vị.

Thực sự thì không cần thắng trận chung kết U23 Việt Nam cũng xứng đáng được như vậy rồi.

Thú vị hơn nữa, đỏ và vàng cũng chính là 2 màu thương hiệu của Vietjet (đúng là một sự trùng-hợp-ngẫu-nhiên)

Mình chỉ có hơi thắc mắc là việc tự ý sơn mặt người khác lên thân máy bay của mình mà chưa được sự đồng ý thì có hợp pháp không? Nếu có thì không biết ông Park và các bạn tuyển U23 có đồng ý không nhỉ? (vì chắc chắn sau khi về nước đợt này thì giá trị hình ảnh của cả đội sẽ tăng lên rất rất rất rất... nhiều)