Viết nhật ký học tập - một phương pháp hữu ích trong quá trình học

  1. Kỹ năng mềm

Học tập là một quá trình lâu dài, đòi hỏi bạn cần phải có sự bền bỉ và nỗ lực không ngừng. Bên cạnh việc cần hình thành động lực học tập, mong muốn tìm kiếm, tiếp cận tri thức mới nâng cao sự hiểu biết của bản thân thì việc tìm ra, lựa chọn các phương pháp học đúng cũng cực kỳ quan trọng. Theo nhiều chia sẻ về kinh nghiệm học, để có thể học tốt bạn cần có tư duy đúng, cách đặt mục tiêu, lập kế hoạch học tập, quản lý thời gian, sắp xếp thứ tự ưu tiên…Trong đó, viết nhật ký học tập cũng là một trong những phương pháp cực kỳ hữu ích. Đây là phương pháp mà mình học được từ một người bạn, đúng ra là một bạn mentor trong việc học tiếng Anh của mình. Thú thực lúc đầu mình cũng khá băn khoăn với phương pháp này: Liệu việc dành thời gian viết nhật ký học tập có cần thiết không trong khi mình có quá nhiều việc cần làm? Phương pháp này có thực sự hữu ích không? Nhưng dần dần khi kiên trì thực hiện đều đặn qua mỗi tuần mình thấy nó cực kỳ cần thiết và hữu ích với bản thân. Vì vậy, mình viết ra đây để các bạn cùng tham khảo nhé. 

SD-3

Vì sao bạn nên viết nhật ký học tập? 

-       Viết nhật ký học tập là một cách ghi lại, nhìn nhận lại về hành trình học mà bạn đã đi qua với những khó khăn, thuận lợi, những cung bậc cảm xúc khác nhau: vui, buồn, hạnh phúc, tuyệt vọng, kiên trì, bền bỉ, nản chí, vui mừng với kết quả đạt được…

-       Giúp bạn ghi nhận những bước đi nhỏ của mình trong quá trình học: sự tiến bộ mỗi ngày, những khoảnh khắc hạnh phúc của sự học…để trân trọng bản thân hơn. Điều thú vị hơn nữa là nhờ có quá trình ghi lại những kết quả đạt được trong từng giai đoạn sẽ là cơ sở để bạn so sánh, đối chiếu với sự tiến bộ của bản thân, động lực thúc đẩy bạn mỗi khi bạn gặp phải khó khăn, nản chí trong quá trình học. 

-       Giúp bạn chủ động trong việc giám sát, đo lường việc học: Mình đã tiến bộ những gì? Bước đi đến đâu? Có điểm gì còn hạn chế cần khắc phục? Những mục tiêu trong từng giai đoạn đã đạt được hay chưa?...

Có thể nói, nhật ký học tập là cách để bạn tự vấn bản thân, miêu tả một cách tỉ mỉ, chi tiết quá trình học, giúp xác định vấn đề, tìm ra giải pháp và hướng đi đúng cho mình. Mình đã áp dụng cách viết nhật ký học tập này trong việc học tiếng Anh cũng như quá trình phát triển bản thân. Nhờ có những trang nhật ký đó mà mình đã nhận ra những tiến bộ từng bước của bản thân, là động lực thúc đẩy mình kiên trì hơn trong việc học. Ngoài ra, việc ghi nhật ký là cơ sở để mình biết rằng cái mình đã làm được để duy trì và phát huy cũng như hạn chế, yếu kém của bản thân cần tìm giải pháp khắc phục. 

Ví dụ việc học tiếng Anh của mình: khi mới bắt đầu học mình gặp rất nhiều khó khăn trong việc phát âm đúng, trong kỹ năng listening và speaking. Khi biết điều đó dưới sự hỗ trợ của bạn mentor, mình đầu tư nhiều thời gian và nỗ lực hơn trong việc rèn luyện kỹ năng listening và speaking hàng ngày. Hiện nay sau hơn 3 tháng chú tâm cho việc nghe và nói tiếng Anh, kỹ năng này của mình đã được cải thiện hơn rất nhiều. Hoặc khi trở lại với việc học tiếng Anh mình quên đi khá nhiều về các thì, từ vựng, cấu trúc câu trong tiếng Anh, vì vậy thay vì học nâng cao mình dành thời gian để ôn lại những kiến thức cơ bản, nền tảng.

Cách thiết lập và viết nhật ký học tập 

-       Thời gian, không gian viết nhật ký học tập: viết nhật ký là công việc cần thực hiện thường xuyên, đều đặn hàng ngày. Tuy nhiên điều đó không có nghĩa là ngày nào cũng viết. Bạn có thể lựa chọn thời gian viết cho phù hợp với kế hoạch học tập của mình: có thể là theo tuần, theo tháng, theo quý, theo năm nhưng bạn không nên viết liên tục hay viết khoảng cách quá xa, quá lâu. Khi viết bạn cần lựa chọn không gian yên tĩnh, thời gian phù hợp để “lắng mình lại”, suy nghĩ nghiêm túc và hình dung lại quá trình học của mình.

-        Đặt ra các tiêu mục rõ ràng, cụ thể: khi viết nhật ký học tập bạn không nên viết dàn trải, nghĩ gì viết nấy mà nên có các đề mục cụ thể, rõ ràng để khi nhìn lại, đối chiếu, so sánh giữa các tuần để dễ dàng nắm bắt được tình hình học tập của bạn. Một số câu hỏi bạn có thể đặt ra: 

+ Bạn đã học gì trong tuần: qua việc tự học, qua sự thực hành, qua việc học trong và ngoài lớp học, qua việc đọc sách…)

+ Bạn đã gặp những khó khăn gì trong việc học: việc tiếp thu, hiểu bài, những kỹ năng chưa tốt, cần cải thiện…

+ Những lý do cá nhân đã ảnh hưởng đến việc học của bạn (nguyên nhân)

+ Cách bạn giải quyết những vấn đề đó như thế nào?

+ Bạn cần sự hỗ trợ gì cho giải pháp của mình từ bạn bè, thầy cô, mentor…?  

Theo kinh nghiệm của mình, để có thể dễ so sánh bạn có thể dùng phần mềm excel để ghi lại nhật ký học của bản thân. 

Nhat-ky-tarot-1

Một số chú ý khi viết nhật ký học tập 

Để việc viết nhật ký học tập thực sự đem lại hiệu quả bạn nên phản ánh đúng, trung thành thực trạng việc học của bạn, xác định việc học là cho chính mình, viết nhật ký cho mình chứ không phải để làm đẹp hay lấy lòng ai. Hơn nữa những trang nhật ký chỉ dành riêng cho bạn hoặc có thể bạn chỉ share với bạn thân của bạn hoặc người mà bạn tin tưởng). 

Để thúc đẩy việc học tập và duy trì việc viết nhật ký bạn có thể cùng hình thành nhóm học tập, cùng thực hành việc viết nhật ký để thúc đẩy lẫn nhau. Nếu bạn đang tham gia theo nhóm học có mentor hoặc giáo viên bạn có thể gửi cho giáo viên/mentor để nhờ cùng hỗ trợ. 

Mục đích của việc viết nhật ký là để theo dõi quá trình học của bạn, thúc đẩy việc học và đạt hiệu quả cao trong học tập. Vì vậy khi nhận ra những hạn chế trong việc học, bạn cần có giải pháp khắc phục, có sự đo lường, kiểm tra xem mình đã thực sự cải thiện được chưa, mình còn mắc lại lỗi đó hay không, nếu vẫn còn phải kiên quyết sửa. 

Mình hy vọng bài viết này sẽ giúp ích được ít nhiều cho bạn trên hành trình học tập của mình. Chúc bạn thành công! 

Từ khóa: 

kỹ năng mềm

Cảm ơn bài viết của chị, em cũng luôn cố gắng ghi chép hệ thống hóa lại việc học tập của mình mỗi tuần.

Trả lời

Cảm ơn bài viết của chị, em cũng luôn cố gắng ghi chép hệ thống hóa lại việc học tập của mình mỗi tuần.