Việt Nam rừng vàng biển bạc tại sao du lịch không thành công như Thái Lan?
Mình đã đi gần như gần hết các địa điểm du lịch của Việt Nam từ Bắc chí Nam và cảm thấy choáng ngợp trước vẻ đẹp thiên nhiên của Việt Nam mà có lẽ không thua kém gì nước ngoài, đặc biệt là Thái Lan (mình cũng từng đến). Tuy nhiên cùng nằm trong ĐNÁ nhưng du lịch Thái Lan phát triển hơn VN ta rất rất nhiều.
Nhìn về Việt Nam chúng ta, là một trong những nước mở cửa du lịch quốc tế trở lại khá sớm (từ tháng 3/2022), đến hết tháng 11 vừa qua khách quốc tế đến Việt Nam đạt 2,95 triệu lượt người. Như vậy nếu tính thời điểm trước khi đại dịch bùng nổ (năm 2019, Thái Lan đón gần 40 triệu du khách, Việt Nam là 18 triệu) và sau khi mở cửa trở lại, nhìn chung chúng ta vẫn ở khoảng cách khá xa so với Thái Lan về thu hút du khách quốc tế, hay nói cách khác là còn lâu mới "đuổi kịp" bạn.
Tại sao du lịch Việt Nam còn yếu thế mặc dù cảnh quan tự nhiên đẹp và đa dạng như vậy? Thái Lan phát triển du lịch hơn VN ở điểm nào?
Tran Hai Nam
Người kiệm lời
Dưới góc nhìn của một người từng học trong nganh du lịch thì mình nghĩ có nhiều lí do từ cả bên ngoài và bên trong. Việt Nam đẹp là điều ai cũng biết, thậm chí mk chắc chắn nếu có ai đó bảo Việt Nam không đẹp là do họ chưa được đi hết những địa điểm trên mảnh đất chữ S này thôi. Vậy trả lời câu hỏi của bạn tại sao đẹp vậy mà du lịch mãi không phát triển là do:
Một trong những vấn đề lớn mà du lịch Việt Nam đang phải đối mặt là ô nhiễm môi trường,cảnh quan bị xâm hại. Trong một thời gian dài khách quốc tế thích thú với vẻ đẹp hoang sơ, mộc mạc của các danh thắng, nhưng ngày nay nhiều nơi bị ô nhiễm, giao thông ách tắc do lượng khách lớn và hạ tầng xuống cấp. Mk có thể ví dụ tại quê mình - vịnh Hạ Long. Theo một sô báo thì số rác thu gom hàng năm trên vịnh là hơn 1.000 tấn, hầu hết là đồ nhựa như vỏ chai lọ, túi nilon, phao xốp....Thử hỏi đẹp đến bao nhiêu mà hôi thối và mất vệ sinh thì làm sao giữ chân được khách
Vấn đề tiếp theo là các sản phẩm du lịch tự phát. Dù không được đầu tư, quảng bá bài bản, các điểm du lịch tự phát vẫn có đông khách cả trong và ngoài nước ghé đến vì tò mò và cái độc đáo riêng. Một trong số đó là cà phê đường tàu ở phố Phùng Hưng, Hà Nội. Địa điểm này từ lâu đã thu hút du khách tới tham quan tuyến đường sắt thế hệ cũ còn vận hành tại Việt Nam và càng nổi tiếng hơn sau khi nhà chức trách đóng cửa khu vực. Làm du lịch theo kiểu tự phát, bắt chước và ít cần đầu tư nhưng muốn lấy vốn nhanh sẽ tạo nên sự thiếu bền vững cho các điểm đến, sản phẩm.
Cuối cùng mk nghĩa là do việc quảng cáo cho các địa điểm du lịch của nước ta còn rất yếu kém. Ví dụ như Thái Lan họ làm truyền thông về đất nước họ rất tốt, hay Hàn Quốc cũng vậy. Xem nững bộ phim nổi tiếng luôn có lồng ghép văn hóa, đặc sản và địa điểm đẹp của họ. Vấn đề này mình nghĩ VN nên học hỏi tích cực.
Tuy nhiên nói gì thì nói, du loichj nước mình kém 1 phần cũng do chính chúng ta. Bản thân chúng ta cần yêu nước và hiểu về đất nước mình nhiều hơn nữa trước khi muốn quảng bá rộng rãi đến nước bạn đúng không?