Việt Nam có hơn 300 mạng xã hội mà có được bao nhiêu trên số đó thành công ?

  1. Kinh doanh và Khởi nghiệp



Hôm trước mình đọc được 1 bài báo có một phát biểu rằng, Việt Nam đã cấp giấy phép cho hơn 300 mạng xã hội nhưng chưa có mxh nào có năng lực cạnh tranh được với Google, Facebook trên sân nhà.
Mình thì Ko đem khía cạnh so sánh với GG, FB ra để bàn, mình nhìn nhiều ở góc độ, theo bạn có bao nhiều mxh Việt Nam! Đã thực sự gặt hái được thành công (sản phẩm, người dùng, thị phần, tạm chưa bằng đến vấn đề doanh thu) 
Từ góc của mình thì thấy có mấy vấn đề sau:
  •  Khái niệm giấy phép mxh cấp ra chưa chắc người ta đã thực sự làm mxh, nó đôi khi là cái giấy phép sau rồi người nhận giấy phép làm tin, làm game, làm giải Trí... khái niệm mxh ơ Việt Nam rất chung chung
  • Thành công mxh ở Việt Nam tính từ góc độ người dùng có thể kể đến : zing me, tamtay, link hay, haivl, Zalo ....
Bạn có góc nhìn gì có thể chia sẻ về mxh ở Việt Nam! Không? 
Từ khóa: 

mạng xã hội

,

kinh doanh và khởi nghiệp

Mình không có nhiều thời gian (và lười) nên chỉ tham gia mỗi FB. Trước đây có dùng qua zalo mà thấy không thích, cảm giác thế thôi, nên không dùng nữa.

Xưa hơn một tí, thời blog 360 thì cái blog gì của zing cũng khá phát triển, nhưng toàn teen là chính nên mình cũng không tham gia luôn.

Cái chính mà mình không thích ở MXH hay các sản phẩm trí tuệ khác của VN là nó chỉ như phiên bản Việt hóa của các sản phẩm nước ngoài mà không có một đặc điểm riêng nổi bật nào cả. Thế thì mình dùng bản nước ngoài để kết nối với bạn bè quốc tế luôn có phải hơn không?

Riêng về mạng xã hội, thì quan trọng là cảm giác. Một môi trường có cảm giác tốt mới muốn chia sẻ, muốn tương tác.

Trả lời

Mình không có nhiều thời gian (và lười) nên chỉ tham gia mỗi FB. Trước đây có dùng qua zalo mà thấy không thích, cảm giác thế thôi, nên không dùng nữa.

Xưa hơn một tí, thời blog 360 thì cái blog gì của zing cũng khá phát triển, nhưng toàn teen là chính nên mình cũng không tham gia luôn.

Cái chính mà mình không thích ở MXH hay các sản phẩm trí tuệ khác của VN là nó chỉ như phiên bản Việt hóa của các sản phẩm nước ngoài mà không có một đặc điểm riêng nổi bật nào cả. Thế thì mình dùng bản nước ngoài để kết nối với bạn bè quốc tế luôn có phải hơn không?

Riêng về mạng xã hội, thì quan trọng là cảm giác. Một môi trường có cảm giác tốt mới muốn chia sẻ, muốn tương tác.

Mọi người có thể tra cứu danh sách giấy phép đó tại đây (file Excel) : https://mic.gov.vn/Upload/TinTuc/Tổng-hợp-GP-MXH--2-.xlsx

Có một số sản phẩm thành công như Tinh Tế, Beat, OtoFun ... Tuy nhiên, các sản phẩm này sẽ rất dễ bị tuýt còi theo như bài báo dưới đây : "Mạng xã hội “lách luật” sản xuất tin bài như báo chí điện tử"



Mình hy vọng Noron! sẽ có những bước đột phá, sáng tạo hơn so với các mạng xã hội trước đây của Việt Nam.

Hồi đó còn có cả mạng xã hội go.vn của VTC thuộc Bộ 4T. Với mục tiêu trở thành mạng thông tin số 1 Việt Nam, chuyên định hướng nội dung về giáo dục, giải trí, giao tiếp. Nhưng rồi nó cũng tạch, vì nó không gây được ấn tượng, không có gì nổi bật, là riêng là duy nhất. Cũng bởi do vậy mà nó bị quên lãng rất nhanh. Nhất là mục đích ra đời của nó cũng hơi bất khả thi: thay thế Facebook. 
Zalo - hình như bảo hơn 100 triệu người dùng rồi, bạn bè ở nước ngoài xài cũng nhiều
Mình cũng hay dùng tính năng Tìm quanh đây khi công tác HN hoặc Miền Tây