Vị trí yếu thế trong quảng cáo là gì?

  1. Kiến thức chung

Từ khóa: 

kiến thức chung

Vị trí yếu thế: những doanh nghiệp nhỏ có thực lực tương đối thấp, thiếu đi khả năng cạnh tranh với các doanh nghiệp lớn, bao gồm cả doanh nghiệp với sản phẩm có tuổi thọ ngắn. Ở vị trí này có thể lựa chọn hai cách làm: Thứ nhất là xây dựng mục tiêu phát triển lâu dài, dựa vào từng giai đoạn phát triển thương hiệu để tiến hành đầu tư và thực hiện quảng cáo, tính toán đến lợi nhuận trong tương lai. Lúc này quảng cáo định vị theo hướng tăng cường bổ khuyết, né tránh khu vực cạnh tranh, tìm kiếm những khu vực mà đối thủ mạnh chưa phát hiện hoặc chưa để ý tới, trong những mảng thị trường phi trào lưu tìm kiếm vị trí độc tôn; quảng cáo chủ yếu dựa vào những phương tiện truyền thông có chi phí quảng cáo thấp như phát thanh, thư tín, tờ rơi,… thực hiện phát tán quảng cáo mang tính cục bộ tập trung, bảo đảm được chi phí dự toán và tính trọng điểm của thông điệp. Thứ hai là làm mọi cách để đạt được lợi nhuận, xoay vòng vốn nhanh, mục tiêu thu lại tiền đầu tư trong thời gian ngắn nhất, tích luỹ và chờ thời cơ chín muồi để phát triển. Trên thực tế, trong thị trường hiện nay có tồn tại rất lớn những thương hiệu sản phẩm nhỏ mà ít người biết đến. Do việc xây dựng thương hiệu là một quá trình dài nên có những nhà sản xuất không chú trọng đến thương hiệu của mình mà dựa vào những thương hiệu lớn để sinh tồn bằng cách làm công xưởng sản xuất thuê cho các thương hiệu này, mặc dù họ có thể tự đứng vững và cho ra sản phẩm của riêng mình; bên cạnh đó còn có những nhà sản xuất thì lại lựa chọn cách bán sản phẩm với giá thành thấp trong một thời gian ngắn, số lượng lớn để kích thích nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng qua đó thu được lợi nhuận một cách nhanh nhất. Chiến lược quảng cáo của những doanh nghiệp này thường chỉ thích hợp với những sản phẩm có tuổi thọ ngắn, thông điệp quảng cáo mang tính ngắn hạn, đặc điểm là tính kích thích cao, thúc đẩy nhu cầu của người tiêu dùng trong thời gian ngắn, phối hợp với các hoạt động marketing như tiếp thị hay khuyến mãi để đạt được hiệu quả.
Trả lời
Vị trí yếu thế: những doanh nghiệp nhỏ có thực lực tương đối thấp, thiếu đi khả năng cạnh tranh với các doanh nghiệp lớn, bao gồm cả doanh nghiệp với sản phẩm có tuổi thọ ngắn. Ở vị trí này có thể lựa chọn hai cách làm: Thứ nhất là xây dựng mục tiêu phát triển lâu dài, dựa vào từng giai đoạn phát triển thương hiệu để tiến hành đầu tư và thực hiện quảng cáo, tính toán đến lợi nhuận trong tương lai. Lúc này quảng cáo định vị theo hướng tăng cường bổ khuyết, né tránh khu vực cạnh tranh, tìm kiếm những khu vực mà đối thủ mạnh chưa phát hiện hoặc chưa để ý tới, trong những mảng thị trường phi trào lưu tìm kiếm vị trí độc tôn; quảng cáo chủ yếu dựa vào những phương tiện truyền thông có chi phí quảng cáo thấp như phát thanh, thư tín, tờ rơi,… thực hiện phát tán quảng cáo mang tính cục bộ tập trung, bảo đảm được chi phí dự toán và tính trọng điểm của thông điệp. Thứ hai là làm mọi cách để đạt được lợi nhuận, xoay vòng vốn nhanh, mục tiêu thu lại tiền đầu tư trong thời gian ngắn nhất, tích luỹ và chờ thời cơ chín muồi để phát triển. Trên thực tế, trong thị trường hiện nay có tồn tại rất lớn những thương hiệu sản phẩm nhỏ mà ít người biết đến. Do việc xây dựng thương hiệu là một quá trình dài nên có những nhà sản xuất không chú trọng đến thương hiệu của mình mà dựa vào những thương hiệu lớn để sinh tồn bằng cách làm công xưởng sản xuất thuê cho các thương hiệu này, mặc dù họ có thể tự đứng vững và cho ra sản phẩm của riêng mình; bên cạnh đó còn có những nhà sản xuất thì lại lựa chọn cách bán sản phẩm với giá thành thấp trong một thời gian ngắn, số lượng lớn để kích thích nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng qua đó thu được lợi nhuận một cách nhanh nhất. Chiến lược quảng cáo của những doanh nghiệp này thường chỉ thích hợp với những sản phẩm có tuổi thọ ngắn, thông điệp quảng cáo mang tính ngắn hạn, đặc điểm là tính kích thích cao, thúc đẩy nhu cầu của người tiêu dùng trong thời gian ngắn, phối hợp với các hoạt động marketing như tiếp thị hay khuyến mãi để đạt được hiệu quả.