Vì sao xe đạp hoặc xe máy có thể giữ thăng bằng trên 2 bánh khi đang di chuyển?
khoa học
Một vật khi quay tròn thì có xu hướng giữ trục quay theo 1 hướng cố định, như con quay hồi chuyển. Nên khi xe di chuyển nghĩa là bánh xe xoay tròn, trục xoay của bánh xe sẽ đc giữ cố định. Vật xoay càng nhanh thì trục càng cố định. Đó là tại sao khi bánh xe quay rất chậm hoặc ko quay thì bạn sẽ bị ngã nhưng xoay nhanh thì có thể thả 2 tay ko cần điều khiển mà xe vẫn ko ngã. Việc cố định trục quay có ko chỉ ở chiều lên xuống (giúp xe ko ngã) mà còn ở chiều rẽ trái phải, bởi vậy càng đi nhanh thì càng khó rẽ, mấy tay đua mô-tô chạy 200km/h khi muốn rẽ phải nghiêng xe chứ ko bẻ cổ lái như bình thường là 1 phần do bánh xe quay quá nhanh vậy.
Nội dung liên quan
Nguyễn Quang Vinh
Một vật khi quay tròn thì có xu hướng giữ trục quay theo 1 hướng cố định, như con quay hồi chuyển. Nên khi xe di chuyển nghĩa là bánh xe xoay tròn, trục xoay của bánh xe sẽ đc giữ cố định. Vật xoay càng nhanh thì trục càng cố định. Đó là tại sao khi bánh xe quay rất chậm hoặc ko quay thì bạn sẽ bị ngã nhưng xoay nhanh thì có thể thả 2 tay ko cần điều khiển mà xe vẫn ko ngã. Việc cố định trục quay có ko chỉ ở chiều lên xuống (giúp xe ko ngã) mà còn ở chiều rẽ trái phải, bởi vậy càng đi nhanh thì càng khó rẽ, mấy tay đua mô-tô chạy 200km/h khi muốn rẽ phải nghiêng xe chứ ko bẻ cổ lái như bình thường là 1 phần do bánh xe quay quá nhanh vậy.
Ghost Wolf
Theo ý kiến của mình thì như sau (mềnh ko phải là dân chuyên vật lý nên chưa chắc đã đúng nhé).
Xe còn đứng thẳng khi tiếp điểm giữa 2 bánh xe và mặt đất và trọng tâm của xe thẳng hàng.
Khi xe chạy 2 bánh xe quay tạo ra moment con quay hồi chuyển, khi trọng tâm bị lệch -> xe có xu hướng bị nghiêng đi, con quay hổi chuyển tạo ra 1 lực lên bánh xe (thường là bánh trước) để lấy lại thăng bằng.
Ngoài ra thì bản thân người đi xe thường cũng sẽ nghiêng người điều chỉnh để lấy lại thăng bằng nữa.