Vì sao xe buýt, xe tải thường phát ra tiếng “tsshhh” khi dừng lại?

  1. Khoa học

Ko biết diễn tả cái tiếng đấy cách nào hay hơn cơ mà chắc các bạn hiểu đúng ko :) Cái tiếng phát ra lúc nó dừng lại ấy, là do đâu vậy? Sao chỉ có mấy xe lớn có chứ những xe ô tô thì ko?

Từ khóa: 

khoa học

Cái đó là do các xe lớn thường sử dụng phanh khí nén.

Xe đạp xe máy thì phanh bằng dây, thắng đĩa xe mô-tô, ô-tô con thường là phanh dầu. Đây là hệ thống truyền lực từ bàn đạp đến má phanh bằng dầu thủy lực. Hệ thống này nhạy, nhưng lực tác dụng lên má phanh hoàn toàn bằng với lực đạp của chân. Do đó, những xe nhẹ (xe con, moto,...) thường đc trang bị phanh dầu.

Ở xe lớn hơn như xe tải, xe bus,... Xe rất nặng nêm lực phanh bằng chân là ko đủ, phải có 1 hệ thống trợ lực phanh, hoặc đơn giản hơn, 1 hệ thống nén khí.

Ở phanh khí nén, khi đạp phanh sẽ mở van khí nén, khí áp suất cao đc đưa vào phanh và ép má phanh, từ đó giúp lực phanh xe mạnh hơn, xe dễ dừng lại hơn. Sau khi đạp phanh cho xe dừng, tài xế nhả phanh, lượng khí đang nén trong má phanh sẽ đc xả ra ngoài. Và lúc khí nén xả ra, đó chính là tiếng xì (tsshhh) rất lớn mà bạn nghe đc.

Trả lời

Cái đó là do các xe lớn thường sử dụng phanh khí nén.

Xe đạp xe máy thì phanh bằng dây, thắng đĩa xe mô-tô, ô-tô con thường là phanh dầu. Đây là hệ thống truyền lực từ bàn đạp đến má phanh bằng dầu thủy lực. Hệ thống này nhạy, nhưng lực tác dụng lên má phanh hoàn toàn bằng với lực đạp của chân. Do đó, những xe nhẹ (xe con, moto,...) thường đc trang bị phanh dầu.

Ở xe lớn hơn như xe tải, xe bus,... Xe rất nặng nêm lực phanh bằng chân là ko đủ, phải có 1 hệ thống trợ lực phanh, hoặc đơn giản hơn, 1 hệ thống nén khí.

Ở phanh khí nén, khi đạp phanh sẽ mở van khí nén, khí áp suất cao đc đưa vào phanh và ép má phanh, từ đó giúp lực phanh xe mạnh hơn, xe dễ dừng lại hơn. Sau khi đạp phanh cho xe dừng, tài xế nhả phanh, lượng khí đang nén trong má phanh sẽ đc xả ra ngoài. Và lúc khí nén xả ra, đó chính là tiếng xì (tsshhh) rất lớn mà bạn nghe đc.