Vì sao Vinfast dừng bán xe xăng, chuyển hoàn toàn sang xe điện?
kinh doanh và khởi nghiệp
,xã hội
,kinh doanh
Tôi không phải là fan của VinFast nên không đọc tin tức để biết mấy lãnh đạo nói cái gì, nhưng có mấy điểm tôi tự thấy:
1. Thị trường VN không thích hợp cho ngành ô tô. Cơ bản là vì hệ thống đường xá VN rất yếu kém, khu thành thị thì rất nhiều đường nhỏ hẹp và xe máy quá đông, còn nông thôn thì đường chất lượng kém. Thêm nữa là phần lớn nhà ở VN không có garage.
2. Nhu cầu ở VN thấp, và gần như được đáp ứng bởi các hãng xe hiện tại. Không còn sân chơi cho các tay chơi mới.
Chính vì vậy, VinFast chắc chắn phải bỏ qua thị trường VN mà tìm cách chơi ở sân chơi toàn cầu, nhất là các quốc gia có nền tảng tốt hơn.
Tuy nhiên, ở các nước đó, xe không thiếu, và nếu không có đặc điểm gì nổi trội, rất có thể VinFast sẽ không cạnh tranh được. Xe điện có thể nói là cứu cánh duy nhất, khi mà nhận thức của người dân nói chung là đang cao dần lên, nhiều người muốn xe điện để có lợi cho môi trường, và thị trường này nói chung là mới với cả các công ty xe xăng gạo cội.
Nói cách khác, xuất phát điểm của VinFast và phần còn lại của thế giới là ngang nhau. Như vậy, cơ hội sẽ tốt hơn.
Kha Nguyen
Tôi không phải là fan của VinFast nên không đọc tin tức để biết mấy lãnh đạo nói cái gì, nhưng có mấy điểm tôi tự thấy:
1. Thị trường VN không thích hợp cho ngành ô tô. Cơ bản là vì hệ thống đường xá VN rất yếu kém, khu thành thị thì rất nhiều đường nhỏ hẹp và xe máy quá đông, còn nông thôn thì đường chất lượng kém. Thêm nữa là phần lớn nhà ở VN không có garage.
2. Nhu cầu ở VN thấp, và gần như được đáp ứng bởi các hãng xe hiện tại. Không còn sân chơi cho các tay chơi mới.
Chính vì vậy, VinFast chắc chắn phải bỏ qua thị trường VN mà tìm cách chơi ở sân chơi toàn cầu, nhất là các quốc gia có nền tảng tốt hơn.
Tuy nhiên, ở các nước đó, xe không thiếu, và nếu không có đặc điểm gì nổi trội, rất có thể VinFast sẽ không cạnh tranh được. Xe điện có thể nói là cứu cánh duy nhất, khi mà nhận thức của người dân nói chung là đang cao dần lên, nhiều người muốn xe điện để có lợi cho môi trường, và thị trường này nói chung là mới với cả các công ty xe xăng gạo cội.
Nói cách khác, xuất phát điểm của VinFast và phần còn lại của thế giới là ngang nhau. Như vậy, cơ hội sẽ tốt hơn.
Nguyễn Việt Cường
Câu trả lời rất đơn giản:
Bạn là người có rất nhiều tiền và vốn lớn, bạn muốn dùng tiền đầu tư liệu bạn sẽ chọn đầu từ cái gì một thứ đã và đang có sự cạnh tranh khố liệc nhưng lợi nhuận thu về không quá cao hay một thứ có tiềm năng lớn và đã được thử nghiệm sơ bộ ở bên ngoài và cạnh tranh thấp.
Tai sao chọn xe điện:
1. Thị trường Việt Nam chưa có ai thâm nhập khiến bạn là người duy nhất, người đi đầu sẽ chiếm được nhiều nhất.
2. Yêu câu đầu tư lớn sẽ tạo rào cản cản xâm nhập cao khiến bạn sẽ gặp ít đối thủ cạnh tranh.
3. Bạn là người Việt, chính phủ hỗ trợ hơn so với điện thoại di động và có mối quan hệ tốt.
4. Độc quyền - thứ khiến cho mọi nhà kinh doanh yêu quý. Điện thoại thì có samsung và apple độc quyền thị trường thế giới, giá rẽ thì có trung quốc, mạng xã hội thị facbook và twitter hợp tác độc quyền ... Nếu vinfast nhanh tróng họ sẽ có khả năng độc quyền thị trường Việt Nam - à quên sợ bị luật chống độc quyền kêu tesla vào thị trường việt thì người việt vẫn sẽ chọn mua sẽ bạn vì bạn là thương hiệu Việt và là người đầu tại Việt Nam hoặc tạo ra một công ty phân nhánh hoặc hợp tác với một công ty khác cùng nhau đọc quyền.
5. Tiềm năng, xu thế của xe hơi điện trên thế giới và Việt Nam kế bên Trung Quốc nơi thị trường và chính phủ đầu tư cho xe điện lớn nhất thế giới hiện tại và cả trong tương lai nếu không có họ thì xe điện không thành xu hướng như giờ bạn phải nhanh chân chiếm thị trường đông nam á trước khi họ tới.
... Còn rất nhiều nhưng đây là những ý chính từ suy nghĩ cá nhân. Để hiểu chính xác thì chỉ có thế hỏi vinfast chứ không tất cả đều chỉ là suy đoán.
Hoang Nhat Hoang
Theo như Tổng giám đốc VinFast Trading Việt Nam chia sẻ thì mục tiêu từ khi thành lập của VinFast là trở thành một hãng xe điện toàn cầu. Khi thời cơ đã chín muồi, hãng cần tranh thủ đi nhanh để giành lợi thế cạnh tranh.
Vinfast vô cùng khôn ngoan khi chọn định vị là Nhà sản xuất xe điện và lọc bỏ lượng lớn đối thủ cạnh tranh, gây chú ý lớn hơn nữa. Đồng thời, làm xe điện sẽ tăng trải nghiệm dễ hơn. Khách hàng mua trải nghiệm luôn đúng và đã hiện hữu.
Chúng ta luôn nói rằng, khởi nghiệp thì phải làm nhanh, sửa nhanh, sai đâu sửa đó, sẵn sàng đập bỏ, thay đổi nhanh, quyết liệt,…. Vinfast cũng thế, Vinfast rất nhỏ bé trên bản đồ thế giới, chính sự nhỏ bé ấy đã giúp Vinfast có thể thay đổi nhanh, dứt khoát,… Trong khi các thương hiệu hàng trăm năm, thay đổi cách chơi game này không dễ dàng được. Xe điện chắc chắn là xu thế trong tương lai.
Nguyễn Duy Anh
vì lợi nhuận :D
Rukahn
Lý do đơn giản vì làm ra sản phẩm nhưng sức tiêu thụ hạn chế, trong nước có thể dùng chiêu bài bảo hộ nội địa nhưng gần 100m dân đâu phải ai cũng có điều kiện sắm riêng cho bản thân thậm chí gia đình mình 1 chiếc xe. Nhìn ra thế giới thì Vinfast vẫn là 1 câu bé so với quá nhiều ông lớn. Giờ khả năng bác Vượn... tính tung quân vào tử địa để tìm 1 tia sinh cơ thôi ấy, chớ còn mấy cái slogan hoa mĩ vẫn rêu rao chỉ lừa được mấy đứa trẻ con thôi
Long PT
Thứ nhất, phải nói thẳng, Vin là 1 tập đoàn luôn có tư duy đã làm là phải nổi nhất, máu nhất.
Nổi nhất là như nào? Nghĩa là chất lượng như cc thì Vin vẫn cứ phải đẩy mình lên số 1. Hãy nhìn vào Royal City, công trình biểu tượng của Vin, quá nhiều thứ để chê trách (bên cạnh rất nhiều thứ tuyệt vời khác). Có thể nói Vin là tập đoàn mạnh mẽ nhất, dẫn đầu nhất trong việc phát triển BĐS, tất cả các tập đoàn khác hiện nay đều xách dép chạy theo họ. Chất lượng của họ, giá cả của họ, và vô số thứ khác sẽ làm ta không hài lòng, nhưng mỗi sản phẩm họ đưa ra, ta đều có tể tặc lưỡi, xứng đáng với từng xu ta bỏ ra.
Cái tư duy đó, việc Vin lựa chọn mảng xe điện để tiến quân, là dễ hiểu. Đằng nào cũng phải nhảy vào đánh nhau với Tây, với Tàu, với Hàn, với Nhật, tại sao không chọn mảng nổi nhất, máu nhất? Vì chỉ cần tạo ra 1 bước ngoặt trên chặng đường đó, Vin sẽ trở thành người cắm cờ. Không thành nhân thì cũng thành danh!
Phải nói thật, Vin là một tập đoàn bán thương hiệu chứ không phải bán sản phẩm, Vin không giỏi tối ưu hóa sản phẩm của mình, họ giỏi nhất là tạo ra 1 thương hiệu 5 sao và chuyển giao cho nó bên khác vận hành, họ là những nhà tiên phong đúng nghĩa, nhưng nhà tiên phong như thế dễ lâm vào tình trạng khi ý tưởng cạn kiệt thì sẽ sụp đổ!
Thứ hai, phải nói thật, xe xăng của Vin, điện thoại của Vin đều không mửa được. Muốn biết như thế nào, thì cứ google đi, Vin cũng cố chặn đấy, nhưng chúng ta đều thấy rồi, để hoàn thiện hóa 1 sản phẩm điện thoại, ô tô, Vin còn lâu mới nổi bật được!
Thứ ba, phải hiểu, là cơ cấu huy động của Vin là lấy ngắn hạn để nuôi dài hạn. Nghĩa là Vin từ xưa đến nay toàn vay vốn ngắn hạn, lãi suất cao để đầu tư dài hạn, lấy tư duy chộp giật từ thời Ukraina làm kim chỉ nam phát triển của tập đoàn này, vì vậy các công trình của Vin, dù đúng hay sai, cũng phải hiện thực hóa với tốc độ nhanh nhất, cũng phải nhanh chóng vật chất hóa, để Vin còn có nguồn tài sản mới để thế chấp! Vin nói rằng họ dành 3 tỷ nghiên cứu xe điện, nói thật, 3 tỷ đô chỉ ngang chi phí Tesla nghiên cứu làm sao speeed up 2 giờ lắp ráp xe ô tô!. Vậy nên Vin nói rằng họ luôn tự hào về năng lực chấp hành của mình. Đúng, năng lực này thể hiện ở việc họ luôn cố gắng thật nhanh kéo tiền của nhà đầu tư, dòng máu mới vào vận hành.
Vin sẽ thành công không? tôi nghĩ là không! Nhưng tôi thật lòng mong họ thành công! Dù lý trí nói với tôi rằng họ sẽ không thành công với mảng xe điện, sẽ lại là 1 cú lùi như với điện thoại hay nhiều thứ khác.
Tại sao người Hàn Quốc thành công với Huyndai, Kia? Tại sao người Nhật thành công với Toyota, Mitsubishi, Nissan? Vì các sản phẩm đó mang trong mình khí chất của dân tộc đó. Vin của năm 2023 chỉ mang trong mình thứ vỏ việt thôi, thật khó tìm thấy trí tuệ, khí chất dân tộc Việt trong những chiếc xe đó.
Thất bại của Vin, dù có thể được nhìn nhận như thế nào, cũng là 1 bài học cho các tập đoàn Việt Nam đang trỗi dậy lớn hơn. Chúng ta có lẽ không cần đao to búa lớn, chúng ta có lẽ không cần phải là top đầu, chúng ta có lẻ chỉ đơn giản cần bán được cái khí chất của người Việt, đó là ôn hòa, nhẹ nhàng và thực dụng đến tận cùng mà thôi!
Trần Nam
Đặng Quốc Toàn
Theo ông Hoàng Chí Trung, CEO Vinfast Trading thì ngay từ đầu, tầm nhìn của vinfast đã được đặt ra là trở thành 1 hãng xe điện thông minh toàn cầu. Lộ trình của vinfast sẽ chia làm 3 giai đoạn:
Giai đoaạn 1: 2017-2019: nền móng với 2 nhiệm vụ xây dựng nhà máy và thiết lập cơ sở hạ tầng thương mại.
Giai đoạn 2: 2020-2021: tăng tốc gồm công nghệ thông minh và điện khí hóa
Giai đoạn 3: từ năm 2022 trở đi: Go Global
Nguyễn Trung Vinh
Theo mình thì:
+ Xe điện là xu hướng của hiện tại và tương lai. Vừa là thị trường ngách vừa đi đầu ở nước mình.
+ Được chính phủ ủng hộ về chính sách, thuế và các tổ chức quốc tế khác tài trợ, tặng thưởng. Việt Nam đã ký cam kết đến năm 2050 phát thải ròng bằng 0.
+ Xét về chi phí nhiên liệu sẽ rẻ hơn so với xăng. Có vẻ tham vọng cũng giống đất nước Israel từng chuyển đổi sử dụng năng lượng thành công.
+ Truyền thông: khi dừng bán va chuyển như thế sẽ khiến nhiều người chú ý, bàn luận nhiều hơn.
Đặng Vinh Quang
thị phần xe điện sẽ tăng tốc rất nhanh và là xu thế ko thể đảo ngược trong vài năm tới. nhiều quốc gia còn có lộ trình cấm xe xăng. các hãng xe lớn cũng đã lên phương án chuyển sang sản xuất xe điện