Vì sao Tây Nguyên rộng lớn như vậy, lại chỉ có một Đà Lạt?

  1. Du lịch

  2. Kiến trúc

Đà Lạt được người Pháp quy hoạch hơn trăm năm trước, tương tự Sapa ở miền Bắc.

Nhưng cũng như Sapa, Đà Lạt hiện nay quá đông đúc, công trình xây dựng phá nát cảnh quan, thời tiết nóng nực.

Tây Nguyên bao la như vậy, thổ nhưỡng, khí hậu tương đồng Đà Lạt. Vì sao người Việt ta lại không quy hoạch những đô thị bền vững như Đà Lạt?

Nhằm giảm tải, bảo tồn Đà Lạt, và cũng phù hợp với chiến lược phát triển du lịch dài hạn của đất nước?

Trăm năm trước người Pháp làm được, sao ta không thể?

Các bạn có ý tưởng về một giải pháp nào không?

553C3BCE-8920-4AC0-AD31-3B3EB00385EBFE97037F-0639-479D-8E5D-9C5AC982A87E


Từ khóa: 

du lịch đà lạt

,

đà lạt

,

sapa

,

du lịch

,

kiến trúc

Nếu bạn đi du lịch, bạn sẽ chọn đến Điện Bàn ko? (ko phải Điện Biên nhé). Chắc chắn 100% chẳng ai đi du lịch Điện Bàn hay Tam Kỳ khi đã có 1 cái Hội An cực nổi tiếng nếu bạn đến Quảng Nam. Dù Điện Bàn nằm sát vách đấy, nhưng những nơi khác chẳng có đc những cái như Hội An. Nên những khu vực ở Điện Bàn, Duy Xuyên (giáp giới Hội An) đều lấy tên là Nam Hội An, Bắc Hội An. Vì đơn giản, ko ai ko biết Hội An, và ko ai biết Điện Bàn.

Nói để thấy, ko phải dễ để tạo nên 1 điểm hút khách, cần cực kỳ nhiều thứ, chứ ko phải mỗi tiền là đủ. Tam Kỳ đc đầu tư (bởi Nhà nước) rất nhiều, nhưng nó vẫn chỉ là tỉnh lỵ của Quảng Nam chứ tư nhân chẳng ai đầu tư, vì có mấy ng đến đây đâu mà đầu tư. Và khi 1 nơi đã có sẵn tiếng tăm, ng ta sẽ cứ đổ dồn về đó, và hệ quả tất yếu là đất lên giá, đắt hơn vàng, (mười mấy năm trước 1 lô vài chục đến trăm triệu, giờ thì 2 tỷ cũng ko có mà mua đâu nhá). Nên Đà Lạt y số phận như vậy. Nổi tiếng thì đắt khách, khách đông thì hạ tầng phải mở rộng, mở rộng thì cần đất, trên núi thì chặt rừng lấy đất thôi.

Còn đầu tư những điểm khác, ngoài số vốn khủng khiếp ban đầu, thì nơi đó lấy gì để hút khách, 1 xứ sở mộng mơ còn thơm mùi sơn tường? Ng ta đổ xô đến 1 địa điểm vì tiếng tăm của nó vì đơn giản đó là địa điểm du lịch nổi tiếng. Sẽ thế nào nếu 1 ng hỏi: Mới đi đâu về à? Ừa, mới đi du lịch Phong Điền về, cho m trái Thanh Trà này. (Chỗ quái nào thế?) so với. Mới Huế về. (Du lịch sướng bây). Phải nói 1 trời 1 vực:)))

Trả lời

Nếu bạn đi du lịch, bạn sẽ chọn đến Điện Bàn ko? (ko phải Điện Biên nhé). Chắc chắn 100% chẳng ai đi du lịch Điện Bàn hay Tam Kỳ khi đã có 1 cái Hội An cực nổi tiếng nếu bạn đến Quảng Nam. Dù Điện Bàn nằm sát vách đấy, nhưng những nơi khác chẳng có đc những cái như Hội An. Nên những khu vực ở Điện Bàn, Duy Xuyên (giáp giới Hội An) đều lấy tên là Nam Hội An, Bắc Hội An. Vì đơn giản, ko ai ko biết Hội An, và ko ai biết Điện Bàn.

Nói để thấy, ko phải dễ để tạo nên 1 điểm hút khách, cần cực kỳ nhiều thứ, chứ ko phải mỗi tiền là đủ. Tam Kỳ đc đầu tư (bởi Nhà nước) rất nhiều, nhưng nó vẫn chỉ là tỉnh lỵ của Quảng Nam chứ tư nhân chẳng ai đầu tư, vì có mấy ng đến đây đâu mà đầu tư. Và khi 1 nơi đã có sẵn tiếng tăm, ng ta sẽ cứ đổ dồn về đó, và hệ quả tất yếu là đất lên giá, đắt hơn vàng, (mười mấy năm trước 1 lô vài chục đến trăm triệu, giờ thì 2 tỷ cũng ko có mà mua đâu nhá). Nên Đà Lạt y số phận như vậy. Nổi tiếng thì đắt khách, khách đông thì hạ tầng phải mở rộng, mở rộng thì cần đất, trên núi thì chặt rừng lấy đất thôi.

Còn đầu tư những điểm khác, ngoài số vốn khủng khiếp ban đầu, thì nơi đó lấy gì để hút khách, 1 xứ sở mộng mơ còn thơm mùi sơn tường? Ng ta đổ xô đến 1 địa điểm vì tiếng tăm của nó vì đơn giản đó là địa điểm du lịch nổi tiếng. Sẽ thế nào nếu 1 ng hỏi: Mới đi đâu về à? Ừa, mới đi du lịch Phong Điền về, cho m trái Thanh Trà này. (Chỗ quái nào thế?) so với. Mới Huế về. (Du lịch sướng bây). Phải nói 1 trời 1 vực:)))

Những địa điểm khác thuộc vùng Tây Nguyên vẫn phát triển du lịch nhưng không được đầu tư và tập trung như Đà Lạt. Đó cũng là điều dễ hiểu, với mỗi vùng nên chọn ra 1 điểm nổi bật nhất để làm trọng tâm phát triển, nếu làm dàn trải tất cả các điểm sẽ không có nhiều dấu ấn đậm nét cho du khách khi lui tới điểm du lịch đó. Nó cũng giống trong kinh doanh, bất kỳ doanh nghiệp nào cũng sẽ cần phân cấp sản phẩm để kinh doanh hiệu quả, trong đó sẽ chọn ra 1 sản phẩm chủ lực tập trung đầu tư để thu về lợi nhuận khủng từ sản phẩm đó. Và ứng với Tây Nguyên rộng lớn, người ta chọn Đà Lạt là ''sản phẩm chủ lực''. Chúng ta cũng dễ dàng nhận thấy ưu thế để phát triển du lịch của ĐL như thế nào so với các địa điểm bên cạnh.

Với câu hỏi vì sao không quy hoạch thêm những điểm khác để bảo tồn ĐL thì mình nghĩ đã khai thác trước đó rồi thì bảo tồn là bất khả thi. Chính quyền thấy ĐL còn chưa khai thác triệt để và số lượng khách du lịch chưa đạt đến mức đỉnh vẫn trong tầm kiểm soát nên vẫn tiếp tục phát triển thôi.