Vì sao phải mở rèm cửa máy bay khi cất cạnh và hạ cánh?

  1. Khoa học

Mình đi máy bay thường thấy tiếp viên yêu cầu mở cái tấm che cửa sổ lên lúc cất cánh với hạ cánh. Vì sao thế ạ?

https://cdn.noron.vn/2021/07/20/airlinewindowshades-2020-gettyimages-1148632330-1626765856.jpg
Từ khóa: 

khoa học

Câu hỏi được gộp với Tại sao máy bay bắt đầu cất cánh hay hạ cánh đều phải mở cửa sổ?

Đơn giản mà bạn việc yêu cầu hành khách kéo màng cửa sổ lên lúc máy bay cất và hạ cánh là để đảm bảo an toàn. Thời điểm máy bay cất cánh và hạ cánh là khoảng thời gian thường xảy ra sư cố nhất. Và trong trường hợp khẩn cấp nhất, các phi hành đoàn chỉ có 90 giây để sơ tán hành khách. Để làm được việc đó họ cần phải xác định ngay vị trí nào của máy bay là an toàn nhất để sử dụng cửa thoát hiểm. Do đó, màn cửa sổ được kéo lên hết sẽ khiến cho việc quan sát diễn ra nhanh nhất có thể để hành động kịp thời. 

Không chỉ với những chuyến bay ngày mà những chuyến bay đêm cũng áp dụng như vậy, màn cửa sổ được kéo lên kết hợp cùng cường độ ánh sáng trong khoang được điều chỉnh về mức thấp nhất nhằm giúp mọi người quen dần với bóng tối. Nếu phải sơ tán, hành khách lúc này cũng đã quen với môi trường thiếu sáng trong và ngoài máy bay.Đối với ban ngày, việc kéo rèm cửa sổ và bât đèn sáng tối đa trong khoang sẽ giúp mắt của các hành khách quen với cường độ ánh sáng bên ngoài. Nếu phải sơ tán hành khách sẽ không phải bị giảm thị lực vì thay đổi ánh sáng đột ngột.

Điều này cũng tương tự với chuyến bay đêm, màn cửa sổ được kéo lên kết hợp cùng cường độ ánh sáng trong khoang được điều chỉnh về mức thấp nhất nhằm giúp mọi người quen dần với bóng tối. Nếu phải sơ tán, hành khách lúc này cũng đã quen với môi trường thiếu sáng trong và ngoài máy bay.

image

Còn nhiều lý do khác nên bạn có thể tìm hiểu trên gg

Trả lời

Đơn giản mà bạn việc yêu cầu hành khách kéo màng cửa sổ lên lúc máy bay cất và hạ cánh là để đảm bảo an toàn. Thời điểm máy bay cất cánh và hạ cánh là khoảng thời gian thường xảy ra sư cố nhất. Và trong trường hợp khẩn cấp nhất, các phi hành đoàn chỉ có 90 giây để sơ tán hành khách. Để làm được việc đó họ cần phải xác định ngay vị trí nào của máy bay là an toàn nhất để sử dụng cửa thoát hiểm. Do đó, màn cửa sổ được kéo lên hết sẽ khiến cho việc quan sát diễn ra nhanh nhất có thể để hành động kịp thời. 

Không chỉ với những chuyến bay ngày mà những chuyến bay đêm cũng áp dụng như vậy, màn cửa sổ được kéo lên kết hợp cùng cường độ ánh sáng trong khoang được điều chỉnh về mức thấp nhất nhằm giúp mọi người quen dần với bóng tối. Nếu phải sơ tán, hành khách lúc này cũng đã quen với môi trường thiếu sáng trong và ngoài máy bay.Đối với ban ngày, việc kéo rèm cửa sổ và bât đèn sáng tối đa trong khoang sẽ giúp mắt của các hành khách quen với cường độ ánh sáng bên ngoài. Nếu phải sơ tán hành khách sẽ không phải bị giảm thị lực vì thay đổi ánh sáng đột ngột.

Điều này cũng tương tự với chuyến bay đêm, màn cửa sổ được kéo lên kết hợp cùng cường độ ánh sáng trong khoang được điều chỉnh về mức thấp nhất nhằm giúp mọi người quen dần với bóng tối. Nếu phải sơ tán, hành khách lúc này cũng đã quen với môi trường thiếu sáng trong và ngoài máy bay.

image

Còn nhiều lý do khác nên bạn có thể tìm hiểu trên gg

trong thời kỳ đầu củamáy bay thương mại, đây không phải là quy trình bắt buộc nhưng sau này thì có, nghĩa là đây không phải là lý do về kỹ thuật hay vật lý. Lý do là vì lý do an toàn bay. Hầu hết các tai nạn hàng không đều diễn ra ở 15p đầu và 15p cuối chuyến bay với các trục trặc về tàu bay, thời tiết, vật cản v.v... nên khi có sự cố lúc cất và hạ cánh, cabin crew cần có khả năng quan sát tốt nhất hướng xảy ra tai nạn để hướng dẫn hành khách chọn hướng thoát hiểm an toàn

Ông Peter Gibson, giám đốc truyền thông của Cơ quan An toàn Hàng không dân dụng (CASA) cho biết: "Hành khách thực hiện động tác đó vì lý do an toàn. Trong trường hợp khẩn cấp, phi hành đoàn cần quyết định ngay bên nào của máy bay là an toàn nhất để sử dụng cửa thoát hiểm. Việc các màn cửa sổ được kéo lên hết giúp việc đó diễn ra thật nhanh". Ngoài ra, còn có một số lý do sau cho việc mở màn cửa sổ khi máy bay cất và hạ cánh: 1. Hành khách rất tò mò do đó họ sẽ nhanh chóng phát hiện ra điều bất thường bên ngoài, một dấu hiệu hỏng hóc trên cánh, động cơ hay vật thể lạ để thông báo ngay cho tổ bay. Để làm điều này, các cửa sổ trên máy bay được yêu cầu mở lên. 2. Trong trường hợp khẩn cấp, thời gian thoát khỏi máy bay sẽ tính bằng giây. Nếu tấm màn cửa sổ được mở, phi hành đoàn có thể quan sát bên ngoài và quyết định nhanh kế hoạch sơ tán như sử dụng cửa thoát hiểm phía bên nào. 3. Đối với các chuyến bay ban ngày, mở cửa sổ và đèn sáng tối đa trong cabin sẽ giúp mắt người quen với ánh sáng tốt hơn. Do đó nếu có gì bất thường và hành khách cần được sơ tán thì độ tương phản ánh sáng không thay đổi đột ngột gây ảnh hưởng thị lực của hành khách. 4. Vào ban đêm, tấm màn cửa sổ được mở giúp cho nhân viên cứu hộ dưới mặt đất dễ dàng quan sát những gì xảy ra bên trong. 5. Hành khách được yêu cầu mở màn cửa sổ trước khi cất và hạ cánh vì đây được coi là thời điểm quan trọng và hầu hết các tai nạn hàng không đều xảy ra trong giai đoạn này.

Về cơ bản là để quan sát tốt hơn thôi.

Trong trường hợp xảy ra sự cố gì đó thì có thể nhanh chóng phán đoán xem bên nào của máy bay an toàn hơn. Hay vd khách hàng nhìn thấy khói lửa cháy nổ gì đấy trên cánh máy bay cũng có thể report cho tiếp viên...

Mình có thấy mở cửa sổ gì đâu?