Vì sao phải học cách lắng nghe?

  1. Kỹ năng mềm

Từ khóa: 

lắng nghe

,

kỹ năng lắng nghe

,

kỹ năng mềm

Lắng nghe là quá trình tập trung tiếp nhận âm thanh một cách chủ động có chọn lọc, đi kèm với phân tích thông tin và đưa ra phản hồi thích hợp với những gì chúng ta tiếp nhận.
Lắng nghe giúp nâng cao kỹ năng giao tiếp của bạn đối với những người xung quanh, xây dựng và phát triển quan hệ; giúp con người hiểu nhau để thân thiết, gắn bó và tin tưởng hơn.
Lắng nghe giúp ta học hỏi kinh nghiệm, thấu hiểu tâm tư tình cảm, tính cách, sở thích, thói quen của đồng nghiệp, khách hàng, đối tác và những người xung quanh.
Đối với các nhà lãnh đạo, kỹ năng lắng nghe sẽ giúp họ thấu hiểu nhân viên của mình, tạo được sự gắn kết và tăng hiệu quả làm việc.



Trả lời
Lắng nghe là quá trình tập trung tiếp nhận âm thanh một cách chủ động có chọn lọc, đi kèm với phân tích thông tin và đưa ra phản hồi thích hợp với những gì chúng ta tiếp nhận.
Lắng nghe giúp nâng cao kỹ năng giao tiếp của bạn đối với những người xung quanh, xây dựng và phát triển quan hệ; giúp con người hiểu nhau để thân thiết, gắn bó và tin tưởng hơn.
Lắng nghe giúp ta học hỏi kinh nghiệm, thấu hiểu tâm tư tình cảm, tính cách, sở thích, thói quen của đồng nghiệp, khách hàng, đối tác và những người xung quanh.
Đối với các nhà lãnh đạo, kỹ năng lắng nghe sẽ giúp họ thấu hiểu nhân viên của mình, tạo được sự gắn kết và tăng hiệu quả làm việc.



Mình thấy mọi người hầu hết thường nghe nhưng không thực sự lắng nghe. Trong khi đó việc lắng nghe là một kỹ năng rất quan trọng trong quá trình phát triển của mỗi người. Việc lắng nghe đầu tiên sẽ làm cho cuộc trò chuyện của bạn hiệu quả, tiếp nhận thông tin qua đó nâng cao khả năng tương tác qua lại

Lắng nghe để hồi đáp là cách giao tiếp thông thường của số đông. Ý nghĩa của việc này chính là thay vì tập trung nghe những gì đối phương cần nói, bạn lại đang nghĩ về những gì mình sẽ nói để đáp lại câu chuyện của họ. Thông qua đó có thể rèn luyện được tư duy phản biện của bản thân
Đương nhiên việc bạn sắp xếp kĩ câu trả lời của mình trước khi nói ra thật tuyệt vời, nhưng nếu bạn cứ nghĩ về những gì bạn muốn nói, thay vì lắng nghe những gì đối phương đang thực sự kể, thì quả thật bạn đang dần thất bại không chỉ ở vai trò lắng nghe mà còn sai hướng trong việc giao tiếp nói chung.
Kỹ năng lắng nghe quyết định 90% thành công trong mọi cuộc giao tiếp, đi kèm vớ kỹ năng nói. Mặc dù nghe là một phản xạ của con người nhưng lắng nghe là một kỹ năng cần phải học hỏi và rèn luyện mới có thể thành thạo.
Lắng nghe giúp nâng cao kỹ năng giao tiếp của bạn đối với những người xung quanh. Trong quá trình lắng nghe, bạn có thể nắm bắt vấn đề, thu nhập thông tin qua đó nâng cao khả năng tương tác qua lại giữa bạn và đối phương. Bên cạnh đó, lắng nghe tạo ra sự liên kết về cảm xúc giữa bạn và đối phương. Đồng thời còn có thể giúp bạn hiểu đối phương hơn. Lắng nghe cũng có thể hạn chế xung đột hiệu quả.

Lắng nghe giúp bạn thấu hiểu đối phương, khiến cuộc giao tiếp của bạn hiệu quả hơn