Vì sao nội dung trên internet có xu hướng xấu đi?

  1. Công nghệ thông tin

Trước hết cần hiểu rằng phần lớn mọi người có cái khát khao tạo ảnh hưởng đối với xã hội và người xung quanh. ("Được nổi tiếng" là một phần của cái "tạo ảnh hưởng" đó, nhưng ở quy mô xã hội. Nhưng trong bài này, tôi muốn dùng từ "tạo ảnh hưởng" để bao gồm những trường hợp muốn tạo ảnh hưởng đối với bạn bè, người thân, đồng nghiệp mà không lớn đến xã hội).


Thứ hai, trong số những người muốn tạo ảnh hưởng, có rất nhiều người muốn làm cái gì đó, hoặc nói cái gì đó có ảnh hưởng lớn đến người khác. Họ muốn được người khác nhớ đến họ trước tiên khi nghĩ đến vấn đề nào đó, hoặc chí ít là được ghi nhớ rằng "họ đã nói điều đó rồi, và nó đúng". Và vì thế họ cố gắng nói nhiều nhất, và tìm đủ mọi cách để những người xung quanh biết đến ảnh hưởng của họ. (Tôi tự tính mình vào nhóm này, vì tôi viết bài này cũng nhằm mục đích trên).


Thứ ba, tôi muốn nói đến dân trí. Có bao nhiêu người đủ trình độ nhận biết được vấn đề cốt lõi, và sáng tạo ra nội dung chất lượng, đồng thời tạo ảnh hưởng tốt đến cộng đồng? Tôi không đưa ra được con số (vì chưa có số liệu), nhưng tôi giả sử lượng dân trí cao là cực kỳ nhiều trong xã hội, có thể dễ dàng cảm nhận như sau:


Khi đó xã hội sẽ phát triển mạnh, nhưng bù lại có bao nhiêu người sẽ cảm thấy mình thật sự "giỏi"? Hãy nói thật, một người chỉ cảm thấy mình giỏi khi sống giữa những người dở hơn mình, không ai cảm thấy mình giỏi giữa một đám toàn là người giỏi hơn mình cả. Thêm nữa, nếu ai cũng dân trí cao, thì cái "mức trung bình" mà xã hội định nghĩa cũng sẽ cao hơn, thế thì có nghĩa là sẽ có rất nhiều người tuy là "dân trí cao" so với xã hội hiện tại, cũng trở thành "dân trí thấp" trong xã hội toàn là dân trí cao.


Mình lý luận dài dòng vậy chỉ để khẳng định rằng: Dù thế nào đi nữa xã hội luôn tồn tại người có trình độ dân trí thấp. Và số lượng luôn chiếm phần lớn trong xã hội.


Thứ tư, con người có tính lười biếng và thích ăn chơi giải trí nhất. Đặc tính này kéo theo việc người ta thích cái gì nhanh gọn lẹ. Nhưng thường những thứ nhanh gọn lại có xu hướng xấu đi. Nói chính xác hơn thì làm việc xấu lúc nào cũng dễ hơn so với việc tốt. Ví dụ như ngủ nướng thì rất dễ và rất thoải mái so với việc phải dậy sớm, xài tiền thì lúc nào cũng dễ hơn kiếm tiền, coi báo thì lúc nào cũng dễ hơn đọc hết một cuốn sách,... Internet, khiến mọi thứ tiếp cận rất nhanh chóng, và chính cái nhanh này có tác dụng ngược: người ta đọc lướt thông tin rồi nhảy sang thông tin khác ngay lập tức, chứ ít có cơ hội nghiền ngẫm cho kỹ.


Chung quy lại, các điều kiện trên dẫn tới tình trạng như sau:


  • Người tạo nội dung: Nhiều phần dân trí thấp, nhưng thích nổi tiếng và tạo sự ảnh hưởng => Không có thời gian và hiểu biết để tạo ra nội dung có giá trị => Nội dung có chiều hướng tiêu cực vì dễ đập vào mắt người xem hơn => Càng lúc càng nhiều tiêu cực.
  • Người thu nhận thông tin: Đa phần dân trí thấp, nhưng thích hiểu biết cho bằng người khác, và lại lười biếng tìm hiểu sâu và cặn kẽ => Thông tin khó nhai, cần suy ngẫm thì sẽ bị bỏ qua => Chú tâm vào thông tin ngắn và được bàn bạc nhiều vào thời điểm hiện tại (gọi là đu trend) => Quá tập trung vào tin tức nóng, và thường chia sẻ tin nóng và giật gân để người xung quanh biết là mình cũng rất hiểu biết.


2 nhóm này cứ tiếp tục quầng thảo trên mạng xã hội và tin tức nói chung, giúp cho các tin tiêu cực cứ liên tục xuất hiện mãi.


Tái bút: Cách tốt nhất là cắt liên hệ với mấy trang mạng xã hội và trang tin tức nóng (NO tuoitre, NO thanhnien, NO vnexpress,...) He he. Ở VN có vô vàn trang tin có chiều sâu mà không có tin tiêu cực, tôi vẫn khoái nhất là 

tiasang.com.vn
.

Từ khóa: 

internet

,

tin tức online

,

mạng xã hội

,

công nghệ thông tin

Mình nghĩ bạn nói đúng. Nhưng chẳng nhẽ không có cách nào để giải hay sao? Chẳng nhẽ những người có kiến thức ("Hoặc tự cho là mình có kiến thức") sẽ phải vào một chỗ khác để chơi riêng?
Thế khác nào là các thầy tu chọn xa lánh cuộc đời thị phi? Liệu có giải pháp nào khác cho vấn đề này?
Trả lời
Mình nghĩ bạn nói đúng. Nhưng chẳng nhẽ không có cách nào để giải hay sao? Chẳng nhẽ những người có kiến thức ("Hoặc tự cho là mình có kiến thức") sẽ phải vào một chỗ khác để chơi riêng?
Thế khác nào là các thầy tu chọn xa lánh cuộc đời thị phi? Liệu có giải pháp nào khác cho vấn đề này?
Recommend một trang tiếng Việt nữa cho bạn nào cần https://thienvanvietnam.org/
Bài viết này bạn viết nhằm chia sẻ thông tin, phân tích hay quan điểm của mình vậy?
Nếu là quan điểm của bạn thì mình thấy hợp lý và không có gì để tranh cãi.
Còn nếu là phân tích thì các lý luận bạn đưa ra khá là thuyết phục nhưng thiếu dẫn chứng và số liệu nên chưa thuyết phục được mình hoàn toàn. Vì thế, giải pháp bạn đưa ra là chưa thỏa đáng. Việc cắt liên hệ với mấy trang mạng xã hội và tin tức nóng thì đương nhiên bạn sẽ ko có cơ hội tiếp xúc với tin tức xấu nhưng nó cũng sẽ làm bản thân mất kết nối với những gì xã hội đang vận hành (có tốt lẫn xấu), dần dà sẽ làm bản thân bị giới hạn "góc nhìn" và cực đoan trong tư duy suy nghĩ.