Vì sao nhiều người thích Coca Cola hơn là Pepsi mặc dù phần lớn đa số đều thừa nhận là Pepsi ngon hơn Coca Cola?
Chào mọi người!
Mình đang học Marketing căn bản về sự tiếp thị thì thú thật mình có 1 thắc mắc về 2 nhãn hàng lớn về nước giải khát là: Pepsi và Coca Cola.
Mình từng đọc nhiều bài phân tích họ luôn nói rằng nếu so sánh giữa vị của Pepsi và Coca Cola thì phần lớn luôn cho rằng Pepsi ngon hơn Coca Cola và màu sắc nhãn hiệu của Pepsi cũng luôn bắt mắt hơn của Coca Cola. Mình cũng công nhận điều đó. Thật sự khi uống cả 2 lon nước mình luôn thích uống Pepsi hơn nhưng khi mình đi ăn gà rán hay thức ăn nhanh ở các cửa hàng thì không hiểu sao mình lại ưu tiên chọn uống Coca Cola trước mà không phải là Pepsi. Mình có hỏi đứa bạn mình rằng nếu đi ăn thì nó sẽ chọn gì nó cũng nói sẽ chọn uống Coca. Cứ như các quán ăn đặc biệt là thức ăn nhanh Coca luôn là sự lựa chọn và ưu tiên đầu tiên vậy.
Vậy mặc dù ai cũng thừa nhận rằng Pepsi nhỉnh hơn Coca nhưng phần lớn có xu hướng lại ưu tiên chọn Coca hơn. Liệu có điều gì ở Coca có thể thu hút chúng ta đến vậy?
Mình rất hy vọng nhận được những lời chia sẻ và giải đáp của mọi người. Mình cảm ơn ^^
Nguồn ảnh: Google
marketing
Để so sánh Pepsi vs Coca thì lời khuyên chân thành là các bạn nên dùng các chỉ số đo lường cụ thể, đừng nói theo xúc giác và cảm giác của mình. Các chỉ số CI như TOM, FSOLU, BED… rồi đến chỉ số Sale như hàng tồn trên kênh, tỉ lệ đẩy hàng, PnL của từng cat đóng vai trò vô cùng quan trọng cho việc phân tích. Chưa kể Pepsi VN liên tục vượt Coca VN khi luôn giành chiến thắng tại giải DMK nhiều năm nay. Tất cả những điều này sẽ là kim chỉ nam để đánh giá Pepsi hay Coca ở thị trường nào làm tốt nhất.
Mức độ loyalty của FMCG ở VN mình thực tế là không cao, khi ra tiệm/cửa hàng bạn order 1 loại nhưng nếu ko có loại ấy thì bạn cũng sẵn sàng thay đổi đủ để cho thấy Pepsi hay Coca đều không quan trọng. Điều thành công nhất của các brand là khiến bạn mặc định được loại nước giải khát có gas bằng chính tên thương hiệu ấy.
VD: cho e 1 lon Pepsi hoặc Coca, có ai ra tiệm order cho em 1 lon nước ngọt có gas đâu. Cheers!
Nội dung liên quan
Thảo Hoang
Lê Hương Mai
June Nguyễn
Duc Nam
Nguyễn Thu Huyền
Case study này đã được phân tích rất chi tiết trong cuốn sách “Điều gì khiến khách hàng chi tiền?”, tác giả Martin Lindstrom đó bạn.
Giải thích đơn giản, về hương vị Pepsi chiến thắng nhưng về cảm xúc thì Coca thắng mọi mặt trận. Bởi vì các cảm xúc chính là cách mà bộ não chúng ta giải mã giá trị sự vật. Một thương hiệu gắn kết chúng ta về mặt cảm xúc sẽ luôn chiến thắng ở mọi thời điểm.
Hà Yên
Hoài Thương
Nothing
Thảo Hoang
Hoàng Ngọc