Vì sao nhiều lao động tri thức cao vẫn lựa chọn làm shipper?
Hiện nay shipper, hay chính là nghề vận chuyển hàng hóa đang ngày càng phát triển. Theo báo cáo mới được Viện Khoa học lao động xã hội công bố, tỷ lệ shipper có trình độ cao ở Việt Nam hiện lên tới 36,6%.
Trong trường đại học của mình, cứ 10 bạn nam mình quen thì sẽ có khoảng 3-4 người đã và đang làm shipper. Khi mình đặt hàng hay gọi xe, thi thoảng cũng sẽ gặp những bạn trong độ tuổi 20 và đa phần trong số họ cũng đang là sinh viên đại học hoặc cử nhân đã tốt nghiệp. Shipper dường như đã trở thành một “lựa chọn không thể thiếu” đối với những lao động có tri thức và đã qua đào tạo trong môi trường tri thức như đại học.
Theo mọi người, tại sao hiện nay nhiều lao động có trình độ tri thức cao vẫn lựa chọn làm shipper? Phải chăng vì nghề này kiếm tiền dễ hơn hết? Liệu rằng hiện trạng nhiều cử nhân lựa chọn làm shipper có gây ra hiện tượng chảy máu chất xám?
xã hội
,hướng nghiệp
Theo mình thấy lựa chọn nghề lương cao là quyền chính đáng của người lao động. nhiều lao động có trình độ tri thức cao vẫn lựa chọn làm shipper vì đơn giản đây đang là nghề cho ra thu nhập tốt. Lương văn phòng chắc chắn thấp hơn vì nếu lương khởi điểm là 6 - 7 triệu đồng thì lương shipper có thể lên tới 10 - 12 triệu đồng. Trong khi đó, việc đăng ký làm shipper dễ dàng, không yêu cầu về bằng cấp hay mối quan hệ. Tuy nhiên ở Việt Nam còn nhiều khoảng trống trong nghề này lắm. Hầu như tất cả các lái xe công nghệ chưa được thực hiện đầy đủ quyền cũng như được xem như người lao động theo hợp đồng, vì vậy, họ chưa được đảm bảo về bảo hiểm xã hội, y tế, thất nghiệp...
Lao động có trình độ cao làm nghề này đồng nghĩa với việc họ không sử dụng đến chuyên môn mình được đào tạo. Từ đó thì hiện trạng nhiều cử nhân lựa chọn làm shipper có gây ra hiện tượng chảy máu chất xám như bạn nói. Theo như khảo sát mà mk đọc được trên báo thì có tới 82,2% lao động coi đây là việc làm chính của họ và 94,1% không hoặc chưa có dự định chuyển việc trong khoảng 2 - 5 năm tới. Con số đáng báo động ha. Để giả quyết tình trạng này thì cũng khó đấy vì hiện xu hướng mua hàng online ngày càng tăng. Việc nhẹ, lương cao ai không thích.
Giờ chỉ còn cách tuyên truyền để những người tri thức cao nghĩ về lâu về dài và giá trị chất xám mà họ có thui. Còn thay đổi hay không nó còn là cả quá trình.
Như Quỳnh
Theo mình thấy lựa chọn nghề lương cao là quyền chính đáng của người lao động. nhiều lao động có trình độ tri thức cao vẫn lựa chọn làm shipper vì đơn giản đây đang là nghề cho ra thu nhập tốt. Lương văn phòng chắc chắn thấp hơn vì nếu lương khởi điểm là 6 - 7 triệu đồng thì lương shipper có thể lên tới 10 - 12 triệu đồng. Trong khi đó, việc đăng ký làm shipper dễ dàng, không yêu cầu về bằng cấp hay mối quan hệ. Tuy nhiên ở Việt Nam còn nhiều khoảng trống trong nghề này lắm. Hầu như tất cả các lái xe công nghệ chưa được thực hiện đầy đủ quyền cũng như được xem như người lao động theo hợp đồng, vì vậy, họ chưa được đảm bảo về bảo hiểm xã hội, y tế, thất nghiệp...
Lao động có trình độ cao làm nghề này đồng nghĩa với việc họ không sử dụng đến chuyên môn mình được đào tạo. Từ đó thì hiện trạng nhiều cử nhân lựa chọn làm shipper có gây ra hiện tượng chảy máu chất xám như bạn nói. Theo như khảo sát mà mk đọc được trên báo thì có tới 82,2% lao động coi đây là việc làm chính của họ và 94,1% không hoặc chưa có dự định chuyển việc trong khoảng 2 - 5 năm tới. Con số đáng báo động ha. Để giả quyết tình trạng này thì cũng khó đấy vì hiện xu hướng mua hàng online ngày càng tăng. Việc nhẹ, lương cao ai không thích.
Giờ chỉ còn cách tuyên truyền để những người tri thức cao nghĩ về lâu về dài và giá trị chất xám mà họ có thui. Còn thay đổi hay không nó còn là cả quá trình.
Tuấn Long
Sophie
Vì có sự tự do khi đi làm.
Là một phương án tạm thời khá tốt với mức lương ổn.