Vì sao nhà thờ Đức Bà được ví như trái tim của Paris?
nhà thờ đức bà
,trái tim paris
,cháy nhà thờ
,văn hóa
Đây là suy nghĩ của mình. Nhà thờ Đức Bà không những là một công trình kiến trúc tuyện vời kiểu Gothic (opus francigenum/gothicum), nó còn gắn liền với niềm tin của dân Pháp từ thời Trung Cổ rồi, nên đến giờ có cái công trình nào hơn cũng chỉ là kẻ đến sau, mà hơn/thua cũng mang tính tương đối, nên cái nào gắn liền với cảm xúc rồi thì hơn thôi.
Về kiến trúc opus gothicum thì có lẽ không cần bàn nhiều nữa, nó là bước tiến lớn của kiến trúc châu Âu. Nhà thờ Đức Bà Paris là một công trình có thể mang tính đại diện cho kiến trúc gothicum ở Pháp: với trần có những đường bắt chéo (tiếng Pháp gọi là croisée d'ogives), phù bích chống đỡ, cửa sổ hoa hồng to và đẹp, vân vân! Không phải liên quan trực tiếp đến công trình này, nhưng mình có từng bàn sơ về kiến trúc gothicum ở bài này:
Giờ bàn về niềm tin. Nước Pháp là một nước Công Giáo La Mã. Nước Pháp còn được coi là "trưởng nữ của Giáo Hội" (fille aînée de l'Église). Cũng trong khoảng thời kì Trung cổ muộn ở châu Âu, người Công giáo bắt đầu thể hiện lòng tôn kính Đức Maria rất nhiều trong kiến trúc. Ví dụ mãi khi Pháp xây nhà thờ ở Sài Gòn, họ cũng đặt là nhà thờ Đức Bà đó (nhưng mà kiến trúc họ dùng ở VN vẫn thua kém rất xa các nhà thờ Pháp Trung Cổ haha, dù nhà thờ Đức Bà Sài Gòn mới được xây gần đây). Và thời kiến trúc gothicum Trung cổ thì vô số nhà thờ khắp châu Âu được cung hiến cho Đức Maria.
Với chức danh trưởng nữ và có truyền thống Công giáo (như lòng sùng kính Đức Maria), cộng với kiến trúc gothicum đỉnh cao, việc nước Pháp coi công trình đó mang tính biểu tượng chứ không phải bất kì công trình nào khác là quá hợp lý!
Nguyễn Duy Thiên
Đây là suy nghĩ của mình. Nhà thờ Đức Bà không những là một công trình kiến trúc tuyện vời kiểu Gothic (opus francigenum/gothicum), nó còn gắn liền với niềm tin của dân Pháp từ thời Trung Cổ rồi, nên đến giờ có cái công trình nào hơn cũng chỉ là kẻ đến sau, mà hơn/thua cũng mang tính tương đối, nên cái nào gắn liền với cảm xúc rồi thì hơn thôi.
Về kiến trúc opus gothicum thì có lẽ không cần bàn nhiều nữa, nó là bước tiến lớn của kiến trúc châu Âu. Nhà thờ Đức Bà Paris là một công trình có thể mang tính đại diện cho kiến trúc gothicum ở Pháp: với trần có những đường bắt chéo (tiếng Pháp gọi là croisée d'ogives), phù bích chống đỡ, cửa sổ hoa hồng to và đẹp, vân vân! Không phải liên quan trực tiếp đến công trình này, nhưng mình có từng bàn sơ về kiến trúc gothicum ở bài này:
Christus ianua vera
noron.vn
Giờ bàn về niềm tin. Nước Pháp là một nước Công Giáo La Mã. Nước Pháp còn được coi là "trưởng nữ của Giáo Hội" (fille aînée de l'Église). Cũng trong khoảng thời kì Trung cổ muộn ở châu Âu, người Công giáo bắt đầu thể hiện lòng tôn kính Đức Maria rất nhiều trong kiến trúc. Ví dụ mãi khi Pháp xây nhà thờ ở Sài Gòn, họ cũng đặt là nhà thờ Đức Bà đó (nhưng mà kiến trúc họ dùng ở VN vẫn thua kém rất xa các nhà thờ Pháp Trung Cổ haha, dù nhà thờ Đức Bà Sài Gòn mới được xây gần đây). Và thời kiến trúc gothicum Trung cổ thì vô số nhà thờ khắp châu Âu được cung hiến cho Đức Maria.
Với chức danh trưởng nữ và có truyền thống Công giáo (như lòng sùng kính Đức Maria), cộng với kiến trúc gothicum đỉnh cao, việc nước Pháp coi công trình đó mang tính biểu tượng chứ không phải bất kì công trình nào khác là quá hợp lý!
Lai Tú Trân.
Đừng suy nghĩ như vậy ...cái gì cũng sinh rồi diệt . trái tim là những gì tốt đẹp nhất trong văn hoá nước pháp mà văn hoá thì ko thể cháy được.