Vì sao MXH Gapo và Lotus mau "chết" thế?

  1. Truyền thông đa phương tiện

Nói chung cũng chưa hẳn là đã chết, nhưng giờ ngoắc ngoải như vầy thì cũng khó có thể bàn về một ngày huy hoàng trong tương lai...

Thực trạng ảm đạm của các mạng xã hội Việt Nam | Công nghệ | Thanh Niên

thanhnien.vn


Từ khóa: 

mạng xã hội

,

gapo

,

lotus

,

truyền thông đa phương tiện

Lotus, Gapo có chiến lược truyền thông thật sự lớn và ấn tượng (mong muốn tạo ra sự khác biệt) nhưng đó lại không mang đến trải nghiệm mà người dùng muốn tìm thấy (đột phá hơn so với các MXH bây giờ, đặc biệt là FB) để chọn gắn bó lâu dài được. Lotus thật là rộng lớn nhưng lại mang thất vọng khi mà không thấy có sự khác biệt như mong đợi, nhiều nội dung sáng tạo chỉ mang tính câu like, đọc báo thì e thích giao diện của các app "Báo mới",... đã đi trước hơn...
Nhưng "Lotus không cạnh tranh trực tiếp với Facebook vì Facebook là công cụ kết nối con người, còn Lotus là nơi để người dùng theo dõi những vấn đề, sở thích mà họ quan tâm", tiêu chí này làm e thấy khả năng sống sót của Lotus trong hiện tại thật mong manh và tương lai, không có gì đột phá thì đóng cửa là chuyện cũng xảy ra ạ.
Chưa kể trước đó còn có trường hợp không đăng ký tài khoản, đăng ký tài khoản không thành công vì nhiều lí do...
Cũng phải nói: "Đến Google+ với nền tảng tốt,kho ứng dụng đa dạng ,đầu tư khủng khiếp mà còn bị khai tử ."Hiện tại e nghĩ chắc là khó có MXH nào có thể đủ sức thay thế và mang lại những tiện ích bằng Facebook đã và đang mang lại.
Trả lời
Lotus, Gapo có chiến lược truyền thông thật sự lớn và ấn tượng (mong muốn tạo ra sự khác biệt) nhưng đó lại không mang đến trải nghiệm mà người dùng muốn tìm thấy (đột phá hơn so với các MXH bây giờ, đặc biệt là FB) để chọn gắn bó lâu dài được. Lotus thật là rộng lớn nhưng lại mang thất vọng khi mà không thấy có sự khác biệt như mong đợi, nhiều nội dung sáng tạo chỉ mang tính câu like, đọc báo thì e thích giao diện của các app "Báo mới",... đã đi trước hơn...
Nhưng "Lotus không cạnh tranh trực tiếp với Facebook vì Facebook là công cụ kết nối con người, còn Lotus là nơi để người dùng theo dõi những vấn đề, sở thích mà họ quan tâm", tiêu chí này làm e thấy khả năng sống sót của Lotus trong hiện tại thật mong manh và tương lai, không có gì đột phá thì đóng cửa là chuyện cũng xảy ra ạ.
Chưa kể trước đó còn có trường hợp không đăng ký tài khoản, đăng ký tài khoản không thành công vì nhiều lí do...
Cũng phải nói: "Đến Google+ với nền tảng tốt,kho ứng dụng đa dạng ,đầu tư khủng khiếp mà còn bị khai tử ."Hiện tại e nghĩ chắc là khó có MXH nào có thể đủ sức thay thế và mang lại những tiện ích bằng Facebook đã và đang mang lại.
Đây chính là lý do tại sao trước đây thời điểm Lotus, Gapo ra mắt rầm rộ nhiều bạn hỏi câu "Đội sản phẩm nghĩ gì Noron! 2 năm rồi mà mãi Beta không thấy ra mắt" mình đã cười mà không nghĩ, không hoang mang hay gì hết.
Mình hiểu áp lực của cái ra mắt hoành tráng và kỳ vọng của người sử dụng. Mình nghĩ thứ khó nhất của việc xây dựng nền tảng nói chung và mạng xã hội nói riêng chính là 'THỜI GIAN'. Người dùng không cho chúng ta đủ thời gian, nhà đầu tư cũng không cho chúng ta đủ thời gian . Vì vậy thời điểm làm Noron!, team có challenge sếp là có thể cho team Thời gian không, team không cần tiền MKT ra mắt hoành tráng, chỉ cần nhân sự + thời gian, vì team không muốn sản phẩm "chết non" ngay khi vừa quảng cáo, khi đó sẽ không có nhiều cơ hội cho sản phẩm.
Cốt lõi của mạng xã hội là ở con người và phát triển thành cộng đồng, nếu muốn hình thành thói quen sử dụng (ở đây phải nói là chia sẻ bớt thời gian sử dụng MXH khác) thì cần thời gian để thấu hiểu, để xây dựng và phát triển sản phẩm phục vụ cộng đồng đó. Mình tin rằng bạn product nào lúc đầu nghiên cứu thị trường ,target user cũng rõ, USP sản phẩm cũng rõ nhưng đến khi phát triển ra cho người dùng thì hành vi phát sinh đôi khi rất khác so với PM tưởng tượng lúc đầu. Vì thế nó là một vòng lặp liên tục trong thời gian đầu cho việc xây dựng -> chạy-> sửa/ đập đi -> dựng lại . Mình nhớ thời gian mình vẫn còn làm phân tích sản phẩm Noron!, các tài liệu mình làm cho team có những đoạn tổng kết kiểu: Product nghĩ.../ Thực tế người dùng sử dụng... để team càng về sau càng hiểu được khoảng cách giữa thứ mình tưởng tượng với thực tế.
Noron! đi đến bước này vẫn đang bước những bước đi chập chững, qua tuổi lên 3 vào 2020 chắc chắn sẽ phải đi vững, bước nhanh và phát triển, cho ra đời rồi. Với nhiều người Noron! chưa phải là một sản phẩm "ra gì" cho lắm, nhưng với đội ngũ làm Noron! hẳn phải cảm ơn người sếp có tâm đã luôn giữ lời hứa cho anh em thời gian, để đội ngũ có thời gian trưởng thành, để sản phẩm có thời gian hoàn thiện và phát triển và team định hình được bước đi của mình. Và cộng đồng nữa, dù chưa quá lớn mạnh, nhưng góp nhặt, ươm mầm, đâu đó đã có một nhóm nhỏ nhỏ hình thành nên thói quen sử dụng với Noron!, hẳn đó là một mái nhà nhỏ nhưng có người ra vào sử dụng thường xuyên rồi :)
Dân tình có câu: Gáy sớm ăn gì.
Chợt nhớ, mấy tháng trước:
20191218_230721
Có lẽ là sau khi dùng thì nó ko giải quyết đc vấn đề của ng dùng. FB quá lớn mạnh, ăn sâu vào đời sống đã dễ dàng giải quyết hơn.
Nhà phát hành có lẽ quá tin việc ng Việt sẽ làm theo câu Ng Việt sài hàng Việt chăng? 😂😂


Mình chưa sử dụng GAPO hay Lotus với mục đích MXH và cũng chưa biết đến mục tiêu, sứ mệnh mà nhà sáng lập đưa ra là gì? Nhưng khi xem các video trên Youtube có hiện các quảng cáo của GAPO. Ý tưởng quảng cáo đưa ra sử dụng các nhân vật và ý tưởng như là sử dụng để có được mục đích kiếm gái xinh hay teen hoặc những câu chuyện ngôn tình(Dễ mắc chứng ảo tưởng) [Mình xin lỗi vì sử dụng những từ ngữ thô nhưng thật này] cũng khá hấp dẫn với những người tuổi teen, đối với bản thân mình thì mục đích sử dụng MXH để kết nối bạn bè, để lưu trữ những khoảnh khắc, và để trao đổi thay cho việc nhắn tin truyền thống trước đây, nên việc sử dụng không đúng mục đích và dễ gây sao nhãng.


Chốt lại với ý kiến của cá nhân mình, GAPO và Lotus hiện chưa nắm rõ được mục đích, yêu cầu của đa số mọi người, cách truyền thông, quảng cáo của họ mình thấy kém hấp dẫn và quá cầu kỳ khi liên tục truyền thông với thông điệp đó và cuối cùng vì là sản phẩm mới nên tính bảo mật thông tin của nó mình cũng chưa chắc chắn đảm bảo. Mình không chê bai nhưng mình nhận thấy nhà sáng lập theo tiêu chí Việt Nam cũng có 1 MXH của mình, nhưng cách mà nhà sáng lập đang đi theo hướng được xem là không phù hợp với nhu cầu xã hội. (Facebook hay Zalo mà mình đang sử dụng với giao diện đơn giản, dễ sử dụng, cách truyền thông đơn giản mà tinh tế, phù hợp với tất cả mọi người.)


Đây là ý kiến của cá nhân mình, nếu mọi người hay ai khác cũng có ý kiến khác thì mình cũng có thể đóng góp, và không nhận gạch đá dưới bất kỳ một hình thức nào!




Nội dung, tính năng ko có gì nổi bật hơn so với FB để lôi kéo người dùng sang đó -> lượng người dùng thấp, và ngày càng giảm so với lúc mới mở. MXH mà ít người dùng thì toang là cái chắc rồi.

- MXH Gapo và Lotus vẫn chưa chết vội mà đang ngoắc ngoải "sống mòn". Hình như 2 MXH này ngày càng lu mờ với người dùng.

- Đơn giản thui. 2 MXH này sao cạnh tranh được với các nền tảng khác. Khi mà người dùng VN đã quá quen thuộc với các MXH như FB, Instagram, Tiktok,... 

- Quảng cáo toàn mời các nghệ sĩ lớn, KOL. Với tư tưởng người Việt, ủng hộ MXH Việt. Rõ hoành tráng nhưng nhìn lại chỉ là bóng bẩy bên ngoài. 

- 2 MXH này có giao diện tương tự như FB. Không có gì khác biệt nhiều. Nhìn FB, Tiktok,... mà xem, lúc nào cũng cải tiến, có chính sách, cập nhập thường xuyên các tính năng mới vượt trội hơn, thu hút người dùng.

- Vậy còn cập nhập của 2 MXH này thì sao? Có cập nhập đấy nhưng không có gì lôi cuốn hơn. 

- 2MXH nhìn là mô hình star up (mô hình khởi nghiệp hay còn gọi là mô hình sáng tạo). Dẫu vậy cốt lõi bên trong MXH này, chả khác nào là mô hình lập nghiệp ( làm tương tự mô hình thành công của nước khác).

- Mô hình Star-up thành công thì khó, mà để giữ đc thành công khó hơn. Star-up công nghệ chết giữa chừng là đều không sớm thì muộn thôi. 

Vĩ Content - Sứ Giả Content 

👉Nhớ follow mình nha. Cảm ơn bạn ^^

 

Em nghĩ vì không có người dùng ạ.
Thật sự rất muốn ủng hộ sản phẩm Việt đặc biệt là các sản phẩm công nghệ như vậy. Nhưng 2 nền tảng này k có điều gì kéo mình ở lại, hơi thất vọng mặc dù đã ủng hộ hết mình.

Lotus thì dạo này đang không thấy động tĩnh gì nhiều. Không biết còn hoạt động hay không?

Gapo thì thấy đã chuyển hướng qua làm workspace rồi. Có vẻ như đó sẽ là hướng đi đúng, hợp xu thế thế giới.

Hi vọng sẽ có nhiều MXH thành công ở VN.

bỏi người dùng mxh họ quá quen vs những cái họ đã dùng tốt và hài lòng với nó rồi