Vì sao muốn làm agency thì phải vào Sài Gòn?

  1. Marketing

Hầu hết những ai muốn làm quảng cáo chuyên nghiệp đều xách balo Nam tiến. Tại sao vậy?

Có một điều không thể phủ nhận là các Global agency đều tập trung ở Sài Gòn. Sài Gòn có sự năng động, bắt kịp những thay đổi và xu thế mới nhanh hơn - điều kiện cần cho ngành sáng tạo. Sài Gòn có sự thoáng và cởi mở hơn về suy nghĩ, điều kiện đủ để ngành quảng cáo sáng tạo được thỏa sức đi xa hơn.

Cá nhân mình sau khi tiếp xúc một số agency ở Hà Nội thì thấy chủ yếu họ mạnh về digital hoặc làm content, còn creative thực sự, crazy thực sự thì chưa có hoặc có nhưng chưa tới. Bạn mình mơ ước làm copywriter nhưng sau 2 năm làm content creator ở vài agency thì tạm dừng vì ranh giới giữa 2 vị trí này không rõ ràng, nhỏ quyết định xách balo vào Sài Gòn tháng 6 này để theo đuổi ước mơ ban đầu.

Theo bạn, còn điều gì nữa khiến Sài Gòn trở thành miền đất hứa cho dân quảng cáo?

Source hình:

http://motgocnhin.com/tag/sai-gon/

Từ khóa: 

marketing agency

,

marketing

Mình ko trả lời trực tiếp vào câu hỏi của bạn mà muốn share một số góc nhìn về bối cảnh MKT ở HN & HCM, dựa trên kinh nghiệm gần 10 năm của mình (cũng là 1 người Bắc, học MKT ở Bắc - làm hơn 1 năm ở HN và Move vào HCM sau đó để lập nghiệp)

Do bối cảnh lịch sử, kinh tế & xã hội, dẫn tới các doanh nghiệp lớn, các tập đoàn tư nhân & doanh nghiệp ngoài quốc doanh có trụ sở và phát triển ở HCM nhiều hơn. Với đặc thù kinh doanh hướng thị trường, vận hành dựa trên yếu tố thị trường thì các DN này tiếp cận và ứng dụng, đầu tư cho marketing rõ ràng, bài bản, chuyên nghiệp hơn. Từ đó, các agency mkt lớn (thường là các global agency, tư vấn & hoạch định chiến lược) base ở HCM là chủ yếu.

Ngược lại, ở HN tập trung nhiều hơn các tập đoàn lớn, các DN có yếu tố "nhà nước" hoặc mindset về thị trường, ứng dụng MKT phát triển chậm hơn so với HCM . Theo đó, ở chính các tập đoàn lớn thường ko có bộ phận MKT chiến lược mà hầu hết MKT sẽ trực thuộc Bộ phận Kinh doanh. Theo đó, cách nhìn MKT của DN lớn ở ngoài Bắc sẽ thiên về 2 hướng rất rõ ràng:

  • Làm kinh doanh (sale - ra doanh số )
  • Truyền thông: PR , đối ngoại & truyền thông nội bộ

Với góc nhìn này, các agency lớn trong lĩnh vực Marcom ở HN sẽ thiên về các nhánh triển khai các nhóm công việc rất cụ thể:

  • Truyền thông
  • Sự kiện
  • Media booking

Khoảng sau 2011, khi digital marketing phát triển thì ở HN sẽ phát triển rất mạnh mẽ các digital agency (hồi đó agency tập trung làm SEO, SEM & sau này thì mở rộng thêm social media, làm Facebook, 2 năm trở lại đây thì làm Viral content, production) . Các agency này tập trung phục vụ nhóm khách hàng SMB (small & medium business) là chính, nên họ chỉ tập trung vào tactics, vào performance ra số trên các campaign trực tiếp hơn là nhìn theo hướng strategy.

Với bối cảnh đó nên bạn có thể hiểu đơn giản là, ở HN bạn sẽ ít có không gian để làm những thứ thuộc về tầm chiến lược hay tham gia vào quá trình xây dựng chiến lược MKT - làm quảng cáo/ sáng tạo chuyên nghiệp. Nên Nam tiến chính là cơ hội, là mở rộng môi trường phát triển, mở ra không gian sáng tạo cho các bạn muốn làm MKT chuyên nghiệp.

Trả lời

Mình ko trả lời trực tiếp vào câu hỏi của bạn mà muốn share một số góc nhìn về bối cảnh MKT ở HN & HCM, dựa trên kinh nghiệm gần 10 năm của mình (cũng là 1 người Bắc, học MKT ở Bắc - làm hơn 1 năm ở HN và Move vào HCM sau đó để lập nghiệp)

Do bối cảnh lịch sử, kinh tế & xã hội, dẫn tới các doanh nghiệp lớn, các tập đoàn tư nhân & doanh nghiệp ngoài quốc doanh có trụ sở và phát triển ở HCM nhiều hơn. Với đặc thù kinh doanh hướng thị trường, vận hành dựa trên yếu tố thị trường thì các DN này tiếp cận và ứng dụng, đầu tư cho marketing rõ ràng, bài bản, chuyên nghiệp hơn. Từ đó, các agency mkt lớn (thường là các global agency, tư vấn & hoạch định chiến lược) base ở HCM là chủ yếu.

Ngược lại, ở HN tập trung nhiều hơn các tập đoàn lớn, các DN có yếu tố "nhà nước" hoặc mindset về thị trường, ứng dụng MKT phát triển chậm hơn so với HCM . Theo đó, ở chính các tập đoàn lớn thường ko có bộ phận MKT chiến lược mà hầu hết MKT sẽ trực thuộc Bộ phận Kinh doanh. Theo đó, cách nhìn MKT của DN lớn ở ngoài Bắc sẽ thiên về 2 hướng rất rõ ràng:

  • Làm kinh doanh (sale - ra doanh số )
  • Truyền thông: PR , đối ngoại & truyền thông nội bộ

Với góc nhìn này, các agency lớn trong lĩnh vực Marcom ở HN sẽ thiên về các nhánh triển khai các nhóm công việc rất cụ thể:

  • Truyền thông
  • Sự kiện
  • Media booking

Khoảng sau 2011, khi digital marketing phát triển thì ở HN sẽ phát triển rất mạnh mẽ các digital agency (hồi đó agency tập trung làm SEO, SEM & sau này thì mở rộng thêm social media, làm Facebook, 2 năm trở lại đây thì làm Viral content, production) . Các agency này tập trung phục vụ nhóm khách hàng SMB (small & medium business) là chính, nên họ chỉ tập trung vào tactics, vào performance ra số trên các campaign trực tiếp hơn là nhìn theo hướng strategy.

Với bối cảnh đó nên bạn có thể hiểu đơn giản là, ở HN bạn sẽ ít có không gian để làm những thứ thuộc về tầm chiến lược hay tham gia vào quá trình xây dựng chiến lược MKT - làm quảng cáo/ sáng tạo chuyên nghiệp. Nên Nam tiến chính là cơ hội, là mở rộng môi trường phát triển, mở ra không gian sáng tạo cho các bạn muốn làm MKT chuyên nghiệp.

Mình thấy lý do căn bản nhất mà khi muốn làm quảng cáo bài bản, các bạn trẻ đều chọn Sài Gòn là do những agency quốc tế lớn đều... đặt trụ sở ở Sài Gòn chứ không phải Hà Nội. Theo mình biết, chỉ khi nào có khách hàng ở Hà Nội thì nhân viên của agency mới bay ra đó làm việc, còn bình thường đều ở trong Sài Gòn hết. Muốn làm agency, mà làm bài bản và có hồ sơ tốt, thì buộc phải làm ở các công ty lớn, mà các công ty lớn đều ở Sài Gòn, nên làm quảng cáo mình vẫn nghĩ vào Sài Gòn thì tốt hơn.

Riêng về Hà Nội mình thấy các bạn khá mạnh mảng content. Một số công ty local chuyên về content đặt tại Hà Nội chỉ có thể nói quá bá đạo. Nên mình nghĩ cũng tùy định hướng của bạn nữa. Nếu bạn muốn làm quảng cáo chính thống thì nên đi du học hoặc vào Sài Gòn, nếu bạn thích viết mấy thứ thú vị hay ho, làm content ở Hà Nội cũng là lựa chọn khá tốt mà.