Vì sao máy bay không ‘sợ’ sét?
khoa học
Câu hỏi được gộp với Máy bay có bị sét đánh trúng không?
Một phi công tiết lộ sét đánh trúng máy bay nhiều hơn hành khách nghĩ, trung bình mỗi chiếc máy bay bị sét đánh hai năm một lần.
Tuy nhiên, sẽ không có gì nghiêm trọng xảy ra vì hầu hết máy bay hiện nay đều được thiết kế để bảo vệ trước tác động của sét, người bên trong sẽ không sao do hiệu ứng lồng Faraday.
“Lớp vỏ đặc biệt này được trang bị bên ngoài cabin và nội thất máy bay được thiết kế để truyền điện nhưng cũng giúp cách ly dòng điện với phi hành đoàn, hành khách và các thiết bị điện tử bên trong”
Để tránh sét, người ta chế tạo lớp vỏ máy bay chủ yếu bằng nhôm, một dạng vật liệu dẫn điện tốt. Với thiết kế không khe hở trên đường dẫn điện, dòng điện sẽ chỉ chạy dọc qua lớp vỏ ngoài máy bay mà không ảnh hưởng bên trong.
Ngoài ra, hệ thống nhiên liệu gồm khoang chứa, ống dẫn, đường cấp, nắp đậy cũng được thiết kế và chế tạo đặc biệt để không một tia lửa nhỏ nào có thể bùng phát trong trường hợp bị sét đánh trúng.
Hue Nguyen
Một phi công tiết lộ sét đánh trúng máy bay nhiều hơn hành khách nghĩ, trung bình mỗi chiếc máy bay bị sét đánh hai năm một lần.
Tuy nhiên, sẽ không có gì nghiêm trọng xảy ra vì hầu hết máy bay hiện nay đều được thiết kế để bảo vệ trước tác động của sét, người bên trong sẽ không sao do hiệu ứng lồng Faraday.
“Lớp vỏ đặc biệt này được trang bị bên ngoài cabin và nội thất máy bay được thiết kế để truyền điện nhưng cũng giúp cách ly dòng điện với phi hành đoàn, hành khách và các thiết bị điện tử bên trong”
Để tránh sét, người ta chế tạo lớp vỏ máy bay chủ yếu bằng nhôm, một dạng vật liệu dẫn điện tốt. Với thiết kế không khe hở trên đường dẫn điện, dòng điện sẽ chỉ chạy dọc qua lớp vỏ ngoài máy bay mà không ảnh hưởng bên trong.
Ngoài ra, hệ thống nhiên liệu gồm khoang chứa, ống dẫn, đường cấp, nắp đậy cũng được thiết kế và chế tạo đặc biệt để không một tia lửa nhỏ nào có thể bùng phát trong trường hợp bị sét đánh trúng.
Hải Dương
Từ những năm 1930, máy bay đã được thiết kế tính năng bảo vệ trước ảnh hưởng của sét. Về cơ bản, thiết kế của máy bay sẽ đảm bảo tia sét được tán xạ qua các điểm có thiết bị giống anten trên đầu cánh, khiến dòng điện chỉ chạy quanh máy bay.
Lớp vỏ máy bay được chế tạo chủ yếu bằng nhôm, một dạng vật liệu dẫn điện tốt. Với thiết kế không khe hở trên đường dẫn điện, dòng điện sẽ chỉ chạy dọc qua lớp vỏ ngoài máy bay mà không ảnh hưởng bên trong. Phi cơ hiện đại được chế tạo từ vật liệu composite tiên tiến, dẫn điện kém hơn nhôm, sẽ được lót thêm lớp sợi hoặc màng dẫn điện. Nhờ thiết kế này, cấu trúc bên ngoài máy bay và thiết bị nhạy cảm bên trong đều không bị ảnh hưởng.
Đối với phi cơ chở khách hiện đại, giải pháp bảo vệ máy bay còn bao gồm đường dây dẫn dài hàng km, thiết bị, máy tính và bộ phận kiểm soát khác. Các bộ phận của hệ thống bảo vệ máy bay an toàn trong hành trình bay, hoặc khi hạ cánh phải được xác nhận của nơi sản xuất, theo tiêu chuẩn của Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) hoặc các cơ quan tương tự ở từng quốc gia.
Một bộ phận quan trọng của máy bay là hệ thống nhiên liệu, nơi chỉ cần một tia lửa nhỏ cũng có thể gây ra thảm họa. Để đảm bảo an toàn, phần vỏ bên ngoài khoang chứa nhiên liệu phải đủ dày, các bộ phận nối hay ốc vít phải được thiết kế chặt chẽ, giúp ngăn dòng điện đi từ khu vực này sang khu vực khác. Cửa khoang, nắp khoang nhiên liệu, lỗ thông hơi, hệ thống đường ống và dây dẫn nhiên liệu, động cơ cần được kiểm tra khả năng chịu sét. Ngày nay, nhiều hãng hàng không đã sử dụng một nhiên liệu mới, ít có khả năng gây nổ hơn, để hạn chế nguy cơ gặp nạn.
Bộ phận chứa radarr hình chóp nón trên máy bay là nơi được chú ý bảo vệ đặc biệt trước tác động của sét. Lớp vỏ bảo vệ radar không được làm bằng chất dẫn điện mà thay vào đó là các dải phân tán sét bên ngoài. Cấu trúc này hoạt động tương tự như cột thu lôi của các tòa nhà.
Thông thường, máy bay của các hãng hàng không đều nên tránh bay qua hoặc bay gần khu vực có bão, giông sét. Trong hành trình bay, phi công là người chú ý những thay đổi hoặc sự thất thường nhỏ nhất của điều kiện thời tiết. FAA từng ban hành bộ quy tắc riêng nhằm đảm bảo an toàn cho máy bay chở khách trước tác động của sét và điều kiện thời tiết bất thường.
Trên thực tế, các trường hợp thiệt hại nhẹ do sét liên quan đến mũi cánh máy bay, cánh quạt hay bộ phận điều hướng ánh sang từng được ghi nhận trong lịch sử hàng không thế giới.
Võ Giang Sơn
Nguyễn Quang Vinh
Máy bay bị sét đánh là bình thường. (Thống kê ở Mỹ thì mỗi máy bay bị sét đánh ít nhất 1 lần 😆)
Ng bên trong sẽ ko sao do hiệu ứng lồng Faraday. Nhưng các thiết bị điện tử bên trong sẽ bị các ảnh hưởng nhất định (nhất là sét đánh trúng động cơ, các phần cánh điều khiển,...) và có thể gây ra tai nạn. Vì vậy, các nhà thiết kế luôn hoàn thiện dần để hạn chế tối thiểu ảnh hưởng của sét đến máy bay, nên ngày nay máy bay khá an toàn trước sét.
Nguyen Thanh Tuyen
Thùy Linh Võ
Thuỳ Dung Nguyễn
Nguyễn Thị Kim Xuyến