Vì sao Marketer nên nghiên cứu Mobile Analytics?

  1. Marketing

Xu hướng người dùng sử dụng điện thoại di động ngày càng tăng, điều này làm cho các marketer phải điều hướng các hoạt động marketing của mình khá nhiều từ các kênh, materials, hành vi từ desktop sang mobile. Tuy nhiên các phương thức nghiên cứu người dùng Mobile còn mới và khó quá!

Từ khóa: 

,

marketing

Đúng như bạn nói, ngày nay việc làm các hoạt động marketing trên các thiết bị di động đã trở nên vô cùng phổ biến và cấp thiết. Lí do vì sao ư? Vì mobile đang thắng thế, nói cách khác mobile đang chiến thắng, hoặc là bạn phải đi theo định hướng của mobile hay bạn sẽ bị tuột hậu (go mobile or die).

 Chúng ta đã nghe nhiều về việc các thiết bị di động như smartphone / tablet sẽ dần dần thay thế laptop / desktop trong tương lai. Việc thay thế hay không thì chưa thể nói được nhưng việc các thiết bị này chiếm ưu thế và trở thành xu hướng của tương lai là việc không cần bàn cãi nữa. Cựu CEO của Google Eric Schmidt đã từng nói rằng: “The trend has been that mobile is winning. It is now won” (xu thế có thể thấy là thiết bị di động đang thắng thế. Nhưng giờ thì đã thắng rồi). Phát ngôn này hoàn toàn có cơ sở nếu chúng ta nhìn qua một số dữ liệu và con số:

1. Số người dùng mobile đã vượt qua số người dùng desktop: năm 2014 đánh dấu thời điểm khi mà lần đầu tiên số người sử dụng các thiết bị di động đã vượt qua số lượng người sử dụng máy tính để bàn.

mobile-vs-desktop-users.png

Số lượng người dùng mobile vs desktop – nguồn: ComScore

2. Thời gian người dùng sử dụng thiết bị di động cũng đã nhiều hơn thời gian người ta sử dụng các máy tính bàn. Tuy nhiên có một điều thú vị là nếu nhìn vào tổng thời gian sử dụng ta sẽ thấy nó tăng đáng kể từ 2,7 tiếng / ngày trong năm 2008 lên 5,6 tiếng / ngày trong năm 2015. Thời gian người ta tiêu tốn cho các thiết bị di động đã tăng lên gấp 10 lần trong khi đó thời gian sử dụng máy tính thì có giảm đi nhưng không nhiều.


 mobile-devices-time-spent.png

Thời gian sử dụng các thiết bị – Nguồn: KPCB

3. Lượt tìm kiếm trên mobile đã vượt qua lượt tìm kiếm trên desktop. Vừa rồi, Google đã chính thức công bố rằng số lượt tìm kiếm của người dùng thiết bị di động đã vượt qua số lượt tìm kiếm của người dùng trên desktop. Điều này cho thấy người người ngày càng quen với việc tìm kiếm các thông tin tức thời ngay trên điện thoại di động / tablet.

mobile-search-surpassed-desktop.png

Tìm kiếm trên di động đã vượt qua desktop – Nguồn: ComScore

4. Trong tổng số thời gian mà người dùng sử dụng các thiết bị di động, khoản 90% trong số này sẽ được dành cho các ứng dụng (Facebook, games, OTT, v.v…) và chỉ khoảng 10% là lướt web thông qua các trình duyệt (như Safari, Chrome, Firefox, Android browser, v.v…).

90% thời gian của người dùng sử dụng điện thoại là trên ứng dụng, chỉ 10% là trên trình duyệt. Nguồn: Flurry Analytics

5. Chi phí quảng cáo cho mobile đang tăng rất nhanh và đã 

vượt qua chi phí quảng cáo cho desktop
. Điều đáng chú ý không chỉ là sự gia tăng về số lượng tiền được đổ vào mảng này mà còn là về tiềm năng năng về việc tiền quảng cáo cho mảng này sẽ còn tiếp tục tăng thêm nữa trong tương lai khi mà thời gian người dùng dành cho thiết bị này ngày càng nhiều.

mobile-devices-time-spent-money-spent.png

Số tiền quảng cáo cho mảng mobile chưa tương xứng với thời gian họ ở trên kênh này. Nguồn: KPCB

Từ những thông tin ở trên chúng ta có thể rút ra những đúc kết rằng: với số lượng người dùng, thời gian dành cho di động ngày càng tăng (1 & 2) và việc người dùng dựa nhiều hơn vào các thiết bị di động cho việc tìm kiếm thông tin khi đang bên ngoài (3) thì mobile sẽ là cầu nối quan trọng giữa brand và khách hàng tiềm năng. Cuối cùng, 80% thời gian được dành cho việc sử dụng app (4) thì rõ ràng ta có thể thấy việc đầu tư cho mobile analytics là rất quan trọng.

Như bạn thấy đó, dường như các tìm kiếm của người dùng đang chuyển dần từ destop/laptop sang các thiết bị di động. Và đây là lí do các marketer nên tìm hiểu nhiều hơn về Mobile analytics để tối ưu hóa hoạt động quảng cáo của mình.

Chúc bạn thành công!

Trả lời

Đúng như bạn nói, ngày nay việc làm các hoạt động marketing trên các thiết bị di động đã trở nên vô cùng phổ biến và cấp thiết. Lí do vì sao ư? Vì mobile đang thắng thế, nói cách khác mobile đang chiến thắng, hoặc là bạn phải đi theo định hướng của mobile hay bạn sẽ bị tuột hậu (go mobile or die).

 Chúng ta đã nghe nhiều về việc các thiết bị di động như smartphone / tablet sẽ dần dần thay thế laptop / desktop trong tương lai. Việc thay thế hay không thì chưa thể nói được nhưng việc các thiết bị này chiếm ưu thế và trở thành xu hướng của tương lai là việc không cần bàn cãi nữa. Cựu CEO của Google Eric Schmidt đã từng nói rằng: “The trend has been that mobile is winning. It is now won” (xu thế có thể thấy là thiết bị di động đang thắng thế. Nhưng giờ thì đã thắng rồi). Phát ngôn này hoàn toàn có cơ sở nếu chúng ta nhìn qua một số dữ liệu và con số:

1. Số người dùng mobile đã vượt qua số người dùng desktop: năm 2014 đánh dấu thời điểm khi mà lần đầu tiên số người sử dụng các thiết bị di động đã vượt qua số lượng người sử dụng máy tính để bàn.

mobile-vs-desktop-users.png

Số lượng người dùng mobile vs desktop – nguồn: ComScore

2. Thời gian người dùng sử dụng thiết bị di động cũng đã nhiều hơn thời gian người ta sử dụng các máy tính bàn. Tuy nhiên có một điều thú vị là nếu nhìn vào tổng thời gian sử dụng ta sẽ thấy nó tăng đáng kể từ 2,7 tiếng / ngày trong năm 2008 lên 5,6 tiếng / ngày trong năm 2015. Thời gian người ta tiêu tốn cho các thiết bị di động đã tăng lên gấp 10 lần trong khi đó thời gian sử dụng máy tính thì có giảm đi nhưng không nhiều.


 mobile-devices-time-spent.png

Thời gian sử dụng các thiết bị – Nguồn: KPCB

3. Lượt tìm kiếm trên mobile đã vượt qua lượt tìm kiếm trên desktop. Vừa rồi, Google đã chính thức công bố rằng số lượt tìm kiếm của người dùng thiết bị di động đã vượt qua số lượt tìm kiếm của người dùng trên desktop. Điều này cho thấy người người ngày càng quen với việc tìm kiếm các thông tin tức thời ngay trên điện thoại di động / tablet.

mobile-search-surpassed-desktop.png

Tìm kiếm trên di động đã vượt qua desktop – Nguồn: ComScore

4. Trong tổng số thời gian mà người dùng sử dụng các thiết bị di động, khoản 90% trong số này sẽ được dành cho các ứng dụng (Facebook, games, OTT, v.v…) và chỉ khoảng 10% là lướt web thông qua các trình duyệt (như Safari, Chrome, Firefox, Android browser, v.v…).

90% thời gian của người dùng sử dụng điện thoại là trên ứng dụng, chỉ 10% là trên trình duyệt. Nguồn: Flurry Analytics

5. Chi phí quảng cáo cho mobile đang tăng rất nhanh và đã 

vượt qua chi phí quảng cáo cho desktop
. Điều đáng chú ý không chỉ là sự gia tăng về số lượng tiền được đổ vào mảng này mà còn là về tiềm năng năng về việc tiền quảng cáo cho mảng này sẽ còn tiếp tục tăng thêm nữa trong tương lai khi mà thời gian người dùng dành cho thiết bị này ngày càng nhiều.

mobile-devices-time-spent-money-spent.png

Số tiền quảng cáo cho mảng mobile chưa tương xứng với thời gian họ ở trên kênh này. Nguồn: KPCB

Từ những thông tin ở trên chúng ta có thể rút ra những đúc kết rằng: với số lượng người dùng, thời gian dành cho di động ngày càng tăng (1 & 2) và việc người dùng dựa nhiều hơn vào các thiết bị di động cho việc tìm kiếm thông tin khi đang bên ngoài (3) thì mobile sẽ là cầu nối quan trọng giữa brand và khách hàng tiềm năng. Cuối cùng, 80% thời gian được dành cho việc sử dụng app (4) thì rõ ràng ta có thể thấy việc đầu tư cho mobile analytics là rất quan trọng.

Như bạn thấy đó, dường như các tìm kiếm của người dùng đang chuyển dần từ destop/laptop sang các thiết bị di động. Và đây là lí do các marketer nên tìm hiểu nhiều hơn về Mobile analytics để tối ưu hóa hoạt động quảng cáo của mình.

Chúc bạn thành công!