Vì sao Đức Phật nói "đời là bể khổ"?

  1. Tâm linh

Từ khóa: 

phat

,

tâm linh

Hiện hữu trong cuộc đời này, mỗi chúng ta đều không thoát khỏi 8 nỗi khổ của kiếp nhân sinh: Sinh khổ, lão khổ, bệnh khổ, tử khổ, ái biệt ly khổ, cầu bất đắc khổ, oán tắng hội khổ, ngũ uẩn khổ. Chính vì vậy mới có câu nói “đời là bể khổ”.

Thứ nhất, Sinh Khổ: Là sự khổ đau của người sinh và người được sinh.

Người ta khổ từ khi còn là bào thai trong bụng mẹ. Con phải nằm trong bụng mẹ chật hẹp, cũng là khổ. Mẹ đói cơm, khát nước, thì con ở trong thai bào lỏng bỏng như bong bóng phập phều. Mẹ ăn no thì con bị ép như cục bột bị đè dưới thớt cối, khó bề cựa quậy…

Mẹ phải mang nặng đẻ đau biết bao khó nhọc, nguy hiểm rình rập, đó là khổ. Sinh con ra rồi thì cha mẹ phải chăm lo, nuôi nấng, cũng phải khổ. Con người sống trên đời phải mưu kế sinh nhai, cũng là khổ.

Thứ hai, Lão Khổ: Là sự khổ đau lúc tuổi già

Con người khi già yếu, các căn đều suy yếu, mắt mờ, tai lãng, lưng mỏi, chân run, ăn không có cảm giác ngon, ngủ không an giấc, trí nhớ chẳng còn minh mẫn, làn da khô nhăn, răng thường đau nhức, rụng rớt dần.

Dù cho thanh niên cường tráng, hay thiếu nữ khỏe mạnh, theo thời gian đều sẽ đối đầu với sự già yếu này.

Thứ ba, Bệnh Khổ: Là sự khổ đau khi mang tật bệnh.

Con người phải chịu đau đớn, khổ sở cả về thể xác và tinh thần khi mắc bệnh. Đó là khổ.

Thứ tư, Tử Khổ: Là sự khổ đau trong lúc chết.

Có khi chết vì bệnh tật hành hạ, có khi chết vì tai nạn ập xuống. Khi sắp chết thì thân thể đau đớn, tinh thần thì tràn ngập bao nỗi sợ hãi vì oan gia trái chủ đòi nợ, luyến tiếc đời sống thế nhân với của cải, gia đình… Muôn vàn nỗi thống khổ ùa về.

Chết đi rồi thì thân xác phân hủy, hôi tanh, gia quyến đau lòng. Đó chính là khổ.

Thứ năm, Ái Ly Biệt Khổ: Là nỗi khổ đau khi phải xa người mình thương yêu.

Con người phải chịu khổ khi yêu mà lại phải chia lìa điều mình yêu, người mình yêu, hàng ngày đem lòng mong nhớ, nghĩ về. Đó chính là nỗi khổ.

Trong đó, có hai loại ái biệt ly khổ: Sinh ly (chia lìa nhau khi còn sống) và tử biệt (chia lìa nhau khi chết).

Thứ sáu, Oán Tăng Hội Khổ: Là sự khổ đau về oan gia hội ngộ.

Con người chịu khổ khi phải tiếp xúc với những điều, những người mà mình không thích hoặc oán ghét.

Thứ bảy, Cầu Bất Đắc Khổ: Là sự bất toại nguyện khi mong muốn mà không được.

Con người khổ khi không được toại (Bất đắc) nguyện vọng, tham muốn, khao khát của bản thân (Sở cầu).

Chẳng hạn, lúc đói thì muốn có cái ăn cái mặc; lúc no lại muốn giàu sang phú quý.

Thứ tám, Ngũ Uẩn Khổ: Là sự khổ đau về năm ấm hưng thạnh.

Con người khổ vì có sự hội tụ và xung đột của ngũ uẩn – Sắc, Thọ, Tưởng, Hành và Thức – trong cơ thể.

Thân thì sanh, già, bệnh, chết, đói, khát, nóng, lạnh, vất vả nhọc nhằn. Tâm thì buồn, giận, lo, thương, trăm điều phiền lụy. Chẳng hạn, Mơ ước (Tưởng) quá thì cũng khổ, Biết (Thức) nhiều thì cũng khổ.

Trả lời

Hiện hữu trong cuộc đời này, mỗi chúng ta đều không thoát khỏi 8 nỗi khổ của kiếp nhân sinh: Sinh khổ, lão khổ, bệnh khổ, tử khổ, ái biệt ly khổ, cầu bất đắc khổ, oán tắng hội khổ, ngũ uẩn khổ. Chính vì vậy mới có câu nói “đời là bể khổ”.

Thứ nhất, Sinh Khổ: Là sự khổ đau của người sinh và người được sinh.

Người ta khổ từ khi còn là bào thai trong bụng mẹ. Con phải nằm trong bụng mẹ chật hẹp, cũng là khổ. Mẹ đói cơm, khát nước, thì con ở trong thai bào lỏng bỏng như bong bóng phập phều. Mẹ ăn no thì con bị ép như cục bột bị đè dưới thớt cối, khó bề cựa quậy…

Mẹ phải mang nặng đẻ đau biết bao khó nhọc, nguy hiểm rình rập, đó là khổ. Sinh con ra rồi thì cha mẹ phải chăm lo, nuôi nấng, cũng phải khổ. Con người sống trên đời phải mưu kế sinh nhai, cũng là khổ.

Thứ hai, Lão Khổ: Là sự khổ đau lúc tuổi già

Con người khi già yếu, các căn đều suy yếu, mắt mờ, tai lãng, lưng mỏi, chân run, ăn không có cảm giác ngon, ngủ không an giấc, trí nhớ chẳng còn minh mẫn, làn da khô nhăn, răng thường đau nhức, rụng rớt dần.

Dù cho thanh niên cường tráng, hay thiếu nữ khỏe mạnh, theo thời gian đều sẽ đối đầu với sự già yếu này.

Thứ ba, Bệnh Khổ: Là sự khổ đau khi mang tật bệnh.

Con người phải chịu đau đớn, khổ sở cả về thể xác và tinh thần khi mắc bệnh. Đó là khổ.

Thứ tư, Tử Khổ: Là sự khổ đau trong lúc chết.

Có khi chết vì bệnh tật hành hạ, có khi chết vì tai nạn ập xuống. Khi sắp chết thì thân thể đau đớn, tinh thần thì tràn ngập bao nỗi sợ hãi vì oan gia trái chủ đòi nợ, luyến tiếc đời sống thế nhân với của cải, gia đình… Muôn vàn nỗi thống khổ ùa về.

Chết đi rồi thì thân xác phân hủy, hôi tanh, gia quyến đau lòng. Đó chính là khổ.

Thứ năm, Ái Ly Biệt Khổ: Là nỗi khổ đau khi phải xa người mình thương yêu.

Con người phải chịu khổ khi yêu mà lại phải chia lìa điều mình yêu, người mình yêu, hàng ngày đem lòng mong nhớ, nghĩ về. Đó chính là nỗi khổ.

Trong đó, có hai loại ái biệt ly khổ: Sinh ly (chia lìa nhau khi còn sống) và tử biệt (chia lìa nhau khi chết).

Thứ sáu, Oán Tăng Hội Khổ: Là sự khổ đau về oan gia hội ngộ.

Con người chịu khổ khi phải tiếp xúc với những điều, những người mà mình không thích hoặc oán ghét.

Thứ bảy, Cầu Bất Đắc Khổ: Là sự bất toại nguyện khi mong muốn mà không được.

Con người khổ khi không được toại (Bất đắc) nguyện vọng, tham muốn, khao khát của bản thân (Sở cầu).

Chẳng hạn, lúc đói thì muốn có cái ăn cái mặc; lúc no lại muốn giàu sang phú quý.

Thứ tám, Ngũ Uẩn Khổ: Là sự khổ đau về năm ấm hưng thạnh.

Con người khổ vì có sự hội tụ và xung đột của ngũ uẩn – Sắc, Thọ, Tưởng, Hành và Thức – trong cơ thể.

Thân thì sanh, già, bệnh, chết, đói, khát, nóng, lạnh, vất vả nhọc nhằn. Tâm thì buồn, giận, lo, thương, trăm điều phiền lụy. Chẳng hạn, Mơ ước (Tưởng) quá thì cũng khổ, Biết (Thức) nhiều thì cũng khổ.