Vì sao Adayroi, Vuivui, Robins.vn... vang bóng một thời nhưng cũng phải “chia tay” thị trường?
Bất chấp những con số ấn tượng về thương mại điện tử (TMĐT), thị trường này những năm qua vẫn được coi là còn nhiều biến động. Hàng loạt sàn TMĐT phải đóng cửa trong khi các sàn lớn lại liên tục phải chịu lỗ cao.
công nghệ thông tin
"Vang bóng một thời"? Bạn đặt câu hỏi vui tính quá nhỉ... Cái từ này vốn dĩ đã bao gồm luôn cái nghĩa "nhưng cũng phải chia tay thị trường" rồi, nên câu hỏi có thể tóm gọn là: Vì sao Adayroi,... chỉ vang bóng một thời?
Và... Mình không cho rằng mấy trang TMĐT đó thật sự có danh tiếng. Tất cả đều chỉ được giới marketing đánh bóng lên rồi thôi, giá trị mang lại thấp, nếu không muốn nói là không có gì đặc biệt. Chính vì không có gì đặc biệt, nên cuộc cạnh tranh thị trường đơn giản chỉ là "giá". Như vậy, thằng nào có nhiều tiền đầu tư, chịu chi chịu lỗ để kéo khách hàng thì sẽ tồn tại lâu hơn. Đến khi nào hết tiền thì đóng cửa.
TMĐT không phải, và không bao giờ nên là cuộc chiến về giá. Đó là cuộc chiến lose-lose. Chỉ khi nào tư duy làm TMĐT ở VN đổi mới, và hướng tới những giá trị đặc thù mà khó copy và làm theo được thì mới có chỗ đứng lâu dài.
Kha Nguyen
"Vang bóng một thời"? Bạn đặt câu hỏi vui tính quá nhỉ... Cái từ này vốn dĩ đã bao gồm luôn cái nghĩa "nhưng cũng phải chia tay thị trường" rồi, nên câu hỏi có thể tóm gọn là: Vì sao Adayroi,... chỉ vang bóng một thời?
Và... Mình không cho rằng mấy trang TMĐT đó thật sự có danh tiếng. Tất cả đều chỉ được giới marketing đánh bóng lên rồi thôi, giá trị mang lại thấp, nếu không muốn nói là không có gì đặc biệt. Chính vì không có gì đặc biệt, nên cuộc cạnh tranh thị trường đơn giản chỉ là "giá". Như vậy, thằng nào có nhiều tiền đầu tư, chịu chi chịu lỗ để kéo khách hàng thì sẽ tồn tại lâu hơn. Đến khi nào hết tiền thì đóng cửa.
TMĐT không phải, và không bao giờ nên là cuộc chiến về giá. Đó là cuộc chiến lose-lose. Chỉ khi nào tư duy làm TMĐT ở VN đổi mới, và hướng tới những giá trị đặc thù mà khó copy và làm theo được thì mới có chỗ đứng lâu dài.