Vertu hiện tại đã phá sản hay đang được phục hồi?

  1. Xã hội

  2. Kinh doanh

  3. Hỏi xoáy Đáp hay

Xin hỏi mọi người trên Noron là hãng điện thoại Vertu hiện đã phá sản hay đang được phục hồi? Mình cập nhật thông tin hơi muộn, chỉ biết tuyên bố phá sản từ 2017 nhưng từ 2018 đã cho ra sản phẩm mới. Và, nếu nó phá sản thì nguyên do là gì?

Từ khóa: 

vertu

,

phá sản

,

xã hội

,

kinh doanh

,

hỏi xoáy đáp hay

Tại sao thương hiệu điện thoại hạng siêu sang Vertu lại chết?
Đó là bài viết của cây bút James Hogan trong blog của ông nói về thương hiệu Vertu lần cuối được nghe. Xin chia xẻ cùng bạn. Chắc hẳn bạn còn nhớ những chiếc điện thoại có dạng như Nokia được nạm hàng đá ruby hồng ngọc hay đá Sapphire quí đủ màu. Họ lấy tên là Vertu và được Nokia bắt đầu thành lập vào năm 1998 với tư cách là một đối thủ cạnh tranh trên thị trường điện thoại di động siêu sang trên thế giới.https://cdn.noron.vn/2022/08/31/25088114424529-1661895465.jpgMặc dù chủ sở hữu mới người Thổ Nhĩ Kỳ, Hakan Uzan, đã cố gắng đưa công ty trở lại bình ổn với nhiều tái cấu trúc cùng tiếp thị đến một lượng nhỏ khách hàng kén chọn là những biểu tượng giàu sang từ Châu Á và Quí tộc miền Trung Đông, nhưng vẫn không đủ để vực dậy Vertu. Khi với những tiến bộ công nghệ và sự phát triển chưa từng có về mức độ phổ biến của điện thoại thông minh, nhiều thương hiệu đã cung cấp những loại tùy chỉnh xa xỉ này.
Trong khi Vertu thiết kế và trang trí các thiết bị theo ý muốn và thị hiếu của riêng họ thì các công ty cung cấp tùy chỉnh này có lợi thế hơn Vertu, vì mọi thứ từ kiểu dáng và loại trang sức được sử dụng cho điện thoại thông minh được cá nhân hóa đều do khách hàng quyết định. Ngay cả khi người ta lập luận rằng thiết kế viên ngọc của nó vượt trội hơn nhiều khi chiêm ngưỡng so với bất kỳ đối thủ cạnh tranh nào.
Thực tế là kể từ khi điện thoại thông minh ra đời, tính hữu dụng và cập nhật công nghệ liên tục của một thiết bị thông minh đã trở nên quan trọng hơn rất nhiều so với thiết kế sang trọng, tiêu chuẩn gọi đàm và nhắn tin của Vertu.https://cdn.noron.vn/2022/08/31/3199618380929-1661895487.jpgMặc dù ông Hakan Uzan Uzan vẫn là chủ nhân thương hiệu Vertu, cả công nghệ và giấy phép thiết kế. Tuy nhiên, với bối cảnh thị trường hiện tại, việc tái sinh có lẽ là một thách thức quá lớn nếu không nói là Vertu đã chết, âm thầm bốc hơi trên thương trường cay nghiệt mảng smart phones siêu sang.
Cựu giám đốc thiết kế Vertu có thể sẽ sớm ra mắt điện thoại thông minh sang trọng mới, chiếc Xor Titanium.
Theo một nguồn tin không chính thức từ Engadget báo cáo rằng: Ngay cả khi Vertu biến mất, Cựu Giám đốc thiết kế của Vertu, ông Hutch Hutchison dường như đã được tiếp cận bởi một nhóm khách hàng cũ của Vertu, những ông Hoàng, Quí tộc xứ Trung Đông và vài Đại thương gia Châu Á vẫn muốn những chiếc điện thoại sang trọng đó. Hơn nữa, số khách hàng cũ của Vertu cũng ý định vun tiền tài trợ cho một công ty tiếp nối Vertu.
Hutch Hutchison tiếp tục lãnh đạo nhóm thiết kế và trở thành một trong những người đồng sáng lập công ty mới mang tên Xor. Trong thời đại ngày càng gia tăng những lo ngại về quyền riêng tư, nó sẽ sớm xuất hiện trong một điện thoại thông minh sang trọng mới, Xor Titanium cung cấp tùy chọn gọi điện được mã hóa.
Cám ơn Lan Phương mời 😊
Trả lời
Tại sao thương hiệu điện thoại hạng siêu sang Vertu lại chết?
Đó là bài viết của cây bút James Hogan trong blog của ông nói về thương hiệu Vertu lần cuối được nghe. Xin chia xẻ cùng bạn. Chắc hẳn bạn còn nhớ những chiếc điện thoại có dạng như Nokia được nạm hàng đá ruby hồng ngọc hay đá Sapphire quí đủ màu. Họ lấy tên là Vertu và được Nokia bắt đầu thành lập vào năm 1998 với tư cách là một đối thủ cạnh tranh trên thị trường điện thoại di động siêu sang trên thế giới.https://cdn.noron.vn/2022/08/31/25088114424529-1661895465.jpgMặc dù chủ sở hữu mới người Thổ Nhĩ Kỳ, Hakan Uzan, đã cố gắng đưa công ty trở lại bình ổn với nhiều tái cấu trúc cùng tiếp thị đến một lượng nhỏ khách hàng kén chọn là những biểu tượng giàu sang từ Châu Á và Quí tộc miền Trung Đông, nhưng vẫn không đủ để vực dậy Vertu. Khi với những tiến bộ công nghệ và sự phát triển chưa từng có về mức độ phổ biến của điện thoại thông minh, nhiều thương hiệu đã cung cấp những loại tùy chỉnh xa xỉ này.
Trong khi Vertu thiết kế và trang trí các thiết bị theo ý muốn và thị hiếu của riêng họ thì các công ty cung cấp tùy chỉnh này có lợi thế hơn Vertu, vì mọi thứ từ kiểu dáng và loại trang sức được sử dụng cho điện thoại thông minh được cá nhân hóa đều do khách hàng quyết định. Ngay cả khi người ta lập luận rằng thiết kế viên ngọc của nó vượt trội hơn nhiều khi chiêm ngưỡng so với bất kỳ đối thủ cạnh tranh nào.
Thực tế là kể từ khi điện thoại thông minh ra đời, tính hữu dụng và cập nhật công nghệ liên tục của một thiết bị thông minh đã trở nên quan trọng hơn rất nhiều so với thiết kế sang trọng, tiêu chuẩn gọi đàm và nhắn tin của Vertu.https://cdn.noron.vn/2022/08/31/3199618380929-1661895487.jpgMặc dù ông Hakan Uzan Uzan vẫn là chủ nhân thương hiệu Vertu, cả công nghệ và giấy phép thiết kế. Tuy nhiên, với bối cảnh thị trường hiện tại, việc tái sinh có lẽ là một thách thức quá lớn nếu không nói là Vertu đã chết, âm thầm bốc hơi trên thương trường cay nghiệt mảng smart phones siêu sang.
Cựu giám đốc thiết kế Vertu có thể sẽ sớm ra mắt điện thoại thông minh sang trọng mới, chiếc Xor Titanium.
Theo một nguồn tin không chính thức từ Engadget báo cáo rằng: Ngay cả khi Vertu biến mất, Cựu Giám đốc thiết kế của Vertu, ông Hutch Hutchison dường như đã được tiếp cận bởi một nhóm khách hàng cũ của Vertu, những ông Hoàng, Quí tộc xứ Trung Đông và vài Đại thương gia Châu Á vẫn muốn những chiếc điện thoại sang trọng đó. Hơn nữa, số khách hàng cũ của Vertu cũng ý định vun tiền tài trợ cho một công ty tiếp nối Vertu.
Hutch Hutchison tiếp tục lãnh đạo nhóm thiết kế và trở thành một trong những người đồng sáng lập công ty mới mang tên Xor. Trong thời đại ngày càng gia tăng những lo ngại về quyền riêng tư, nó sẽ sớm xuất hiện trong một điện thoại thông minh sang trọng mới, Xor Titanium cung cấp tùy chọn gọi điện được mã hóa.
Cám ơn Lan Phương mời 😊

Cảm ơn 

Hoàng Phi Khanh
đã trả lời nhé. Cũng xin chia sẻ một bài viết mình đã đọc được về thương hiệu này.

VERTU PHÁ SẢN: CÁI KẾT THẢM CHO GÃ NHÀ GIÀU CHƠI NGÔNG

"CÁI C.H.Ế.T" VÌ QUÁ KHÁC BIỆT!
Người ta hay nói "Khác biệt hay là ch*t", nhưng ở đây, Vertu lại ch*t vì quá khác biệt!
----------------

Vertu được thành lập từ năm 1998 và là một phần của thương hiệu Nokia. Năm 2012, doanh nghiệp Phần Lan đã bán Vertu cho EQT. Đến năm 2015, Vertu được đổi chủ cho Godin Holdings (Trung Quốc). Tháng 3/2017, Baferton (Thổ Nhĩ Kỳ) mua lại hãng này.

Tuy nhiên, chỉ 4 tháng sau, ông chủ Murat Hakan Uzan của Baferton thất bại trong việc cứu Vertu khỏi ph.á s.ản, khiến các nhà máy của Vertu tại Anh dừng hoạt động, khép lại 19 năm sóng gió của hãng điện thoại “sang chảnh” bậc nhất thế giới.

Sự thất bại của Vertu đã có thể dự đoán từ trước đó, khi mà thương hiệu này liên tiếp gặp phải những vấn đề về doanh số và tài chính. Mỗi lần rơi vào khủng hoảng, hãng lại được đổi chủ, tuy nhiên không có cải tiến đáng kể nào được tạo ra.

Có thể nói, thất bại của Vertu gói gọn trong hai chữ: khác biệt. Được mệnh danh là gã nhà giàu thích “chơi ngông”, Vertu tự đặt ra câu hỏi “Nếu tiền không phải là giới hạn, điện thoại có thể “chất” tới đâu?”. Với triết lý ấy, mọi chiếc điện thoại của hãng đều được chế tác từ những chất liệu tinh túy nhất, dưới bàn tay của những nghệ nhân hàng đầu.
https://cdn.noron.vn/2022/08/31/25088114424953-1661927475.jpgC.h.ế.t vì…quá đắt!
Ra đời năm 1998, Vertu luôn được mệnh danh là gã nhà giàu của làng di động thế giới. Chính vì triết lý “Nếu người dùng có thể bỏ ra hàng chục ngàn USD để mua 1 món trang sức, tại sao không thể bỏ ra số tiền tương tự để mua 1 chiếc điện thoại di động?” mà các sản phẩm của thương hiệu này luôn có giá vài ngàn, thậm chí là vài chục ngàn USD.

Với mức giá trên trời đó, Vertu cực kì kén khách hàng, thực tế chỉ có doanh nhân thành đạt hay những tay chơi thích khoe của mới “dám” sở hữu thương hiệu này. Hệ quả tất yếu, khi smartphone ra đời thì tệp khách hàng của Vertu đã ít nay càng tiệm cận về không. Với định vị khách hàng “sang chảnh”, nguồn vốn để sản xuất 1 chiếc điện thoại ở mức vài ngàn USD, không dễ gì cho Vertu có thể xoay chuyển cục diện trong 1 sớm 1 chiều, và sự sụp đổ là không phải bàn cãi.

C.h.ế.t vì…quá lỗi thời
Vertu vẫn được biết tới như 1 thương hiệu có dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt nhất thế giới, nhưng về mặt chuyên môn, Vertu lại gây thất vọng với hệ điều hành và hệ thống quá…lỗi thời. “Tốt gỗ hơn tốt nước sơn” - thế nhưng Vertu quá tập trung vào “nước sơn” mà quên đi mất cái cốt lõi là “gỗ”. Các trang công nghệ lớn nhất thế giới như Wired hay The Verge thậm chí gọi những mẫu điện thoại của Vertu là “sản phẩm vô vị” và “hạn chế về công nghệ”. Trong thời đại công nghệ 4.0, tin tức luôn được cập nhật thường xuyên, smartphone nhờ đó mà lên ngôi, Vertu lại quá bảo thủ trong việc phát triển công nghệ và phần mềm. Liệu có 1 doanh nhân nào vung tiền để mua 1 sản phẩm chỉ biết “nghe – gọi” giữa thời đại số này?

C.h.ế.t vì…quá khác biệt
Từ khi sinh ra, Vertu luôn muốn xây dựng 1 thương hiệu khác biệt, nhưng chính sự khác biệt đó đã đi ngược lại với xu thế phát triển và tạo nên cái kết buồn cho thương hiệu này. Suốt lịch sử, điện thoại di động luôn được cải tiến sao cho tiện nghi nhất, đa năng nhất thì Vertu vẫn cố giữ cho mình cái…lỗi thời, phần mềm và ứng dụng không khác nào của 15 năm về trước. Khi thế giới phát triển dây chuyền sản xuất để giảm giá thành, Vertu vẫn trung thành với việc lắp ráp thủ công tốn kém.

Khi ngày càng có nhiều sản phẩm điện thoại phù hợp với mọi giai cấp, mọi lứa tuổi thì Vertu vẫn 1 tôn chỉ nhắm tới giới thượng lưu trong xã hội. Có thể nói, đó là sự khác biệt mà thương hiệu này đã cất công gây dựng, nhưng Vertu đã sai khi cố chấp giữ lấy cái giá trị không còn phù hợp với thời thế.

Người ta thường nói “khác biệt hay là c.h.ế.t”, còn đối với Vertu, họ c.h.ế.t vì quá khác biệt!

P/s:
Tuy Vertu đã tuyên bố ph.á s.ản năm 2017 nhưng ông chủ của hãng vẫn được phép sử dụng thương hiệu Vertu cùng với các công nghệ và giấy phép thiết kế của hãng điện thoại này.

Tháng 10/2018, Vertu bất ngờ quay lại thị trường thông qua việc trình làng mẫu điện thoại mới Aster P tại Trung Quốc.