Văn hóa tặng quà đã phát triển như thế nào?

  1. Văn hóa

Đối với người Việt, quà tặng là một trong những phương tiện để thắt chặt tình cảm, kết nối với cộng đồng. Nếu như trước kia, người ta chỉ tặng quà dịp trọng đại, thì ngày nay, quà có thể được trao đi mà không nhân dịp gì hết. Mọi người thấy thế nào về kiểu tặng quà này?

Từ khóa: 

văn hóa

Có thể khẳng định rằng, phong tục tặng quà đã xuất hiện từ thuở sơ khai trong tất cả các nền văn hóa. Đó là một cách giao tiếp phi ngôn từ, là một dạng ngôn ngữ vật thể. Tặng quà - trong chính bản thân nó - là một hành vi tích cực và do vậy, dễ tạo ta các thông điệp tích cực cho người tiếp nhận. Quà tặng thực hiện các chức năng duy trì, khôi phục, nâng cao hay phát triển các quan hệ liên thân, nhằm thể hiện các sắc thái, góc độ tình cảm.
https://cdn.noron.vn/2022/08/28/3199618378565-1661705203.jpg

Tuy nhiên, chính việc ứng xử với hành vi tặng quà mới là điểm then chốt làm nên tính văn hóa của nó. Ở đây, các đối tượng tham gia là người tặng và người nhận. Thái độ của họ thế nào trong bối cảnh giao tiếp đó, thể hiện về “chất”, lại cũng cho thấy những thông điệp về sự mong muốn về mối quan hệ.

Tuy nhiên, ngoài cách tặng (sự nhiệt tình, chân thành), thì những khía cạnh khác như loại quà gì, vào lúc nào, lại có sự khu biệt đáng kể, tùy theo từng phong tục, tập quán của mỗi cộng đồng dân tộc. Có nhiều khi, sự bất cẩn trong tặng quà, khiến món quà tặng vốn mang ý nghĩa đẹp đẽ, lại gây ra những khó xử cho cả người tặng và người nhận.

Người nhận quà cũng cần phải chú ý đến “văn hóa nhận quà”: Với loại “quà nhân dịp” thì nên tỏ thái độ vui mừng khi người tặng biết nhớ đến mình nhân dịp quan trọng. Không nên mở quà ngay trước mặt người tặng nếu không được người tặng cho phép. Càng không nên chê nếu món quà không vừa ý mình. Nếu không dùng được (do không vừa ý) thì cũng nên cất đi, tránh tỏ thái độ khiếm nhã trước mặt người tặng.

Trả lời
Có thể khẳng định rằng, phong tục tặng quà đã xuất hiện từ thuở sơ khai trong tất cả các nền văn hóa. Đó là một cách giao tiếp phi ngôn từ, là một dạng ngôn ngữ vật thể. Tặng quà - trong chính bản thân nó - là một hành vi tích cực và do vậy, dễ tạo ta các thông điệp tích cực cho người tiếp nhận. Quà tặng thực hiện các chức năng duy trì, khôi phục, nâng cao hay phát triển các quan hệ liên thân, nhằm thể hiện các sắc thái, góc độ tình cảm.
https://cdn.noron.vn/2022/08/28/3199618378565-1661705203.jpg

Tuy nhiên, chính việc ứng xử với hành vi tặng quà mới là điểm then chốt làm nên tính văn hóa của nó. Ở đây, các đối tượng tham gia là người tặng và người nhận. Thái độ của họ thế nào trong bối cảnh giao tiếp đó, thể hiện về “chất”, lại cũng cho thấy những thông điệp về sự mong muốn về mối quan hệ.

Tuy nhiên, ngoài cách tặng (sự nhiệt tình, chân thành), thì những khía cạnh khác như loại quà gì, vào lúc nào, lại có sự khu biệt đáng kể, tùy theo từng phong tục, tập quán của mỗi cộng đồng dân tộc. Có nhiều khi, sự bất cẩn trong tặng quà, khiến món quà tặng vốn mang ý nghĩa đẹp đẽ, lại gây ra những khó xử cho cả người tặng và người nhận.

Người nhận quà cũng cần phải chú ý đến “văn hóa nhận quà”: Với loại “quà nhân dịp” thì nên tỏ thái độ vui mừng khi người tặng biết nhớ đến mình nhân dịp quan trọng. Không nên mở quà ngay trước mặt người tặng nếu không được người tặng cho phép. Càng không nên chê nếu món quà không vừa ý mình. Nếu không dùng được (do không vừa ý) thì cũng nên cất đi, tránh tỏ thái độ khiếm nhã trước mặt người tặng.