Vai trò của Product Operation là gì?

  1. Phát triển sản phẩm

Từ khóa: 

product operation

,

phát triển sản phẩm

Hoạt động sản phẩm, hay hoạt động sản xuất, là một vai trò ngày càng trở nên phổ biến, mục tiêu là hỗ trợ một nhóm cụ thể, ở đây là nhóm sản phẩm và làm cho nó hiệu quả hơn bằng cách hợp lý hóa các quy trình, quản lý dữ liệu và công nghệ.https://cdn.noron.vn/2022/07/26/99006311553861677-1658795785.jpg
Hoạt động sản phẩm bao gồm hợp lý hóa thông tin liên lạc trong nhóm sản phẩm và với các bộ phận khác của công ty. Chuẩn hóa việc lập kế hoạch và các quy trình khác, đồng thời tổng hợp các chương trình giới thiệu và đào tạo. Có 9 nhiệm vụ cốt lõi cho Hoạt động Sản phẩm:
  1. Tăng cường vòng lặp phản hồi về sản phẩm.
  2. Cải thiện trải nghiệm khách hàng.
  3. Sở hữu và duy trì sắp xếp Công cụ dành cho Nhà phát triển Sản phẩm.
  4. Sở hữu và duy trì sắp xếp sản phẩm.
  5. Phân tích dữ liệu thông tin chi tiết cho Nhóm sản phẩm.
  6. Chạy thêm thử nghiệm cho hóm sản phẩm.
  7. Hợp thức hóa các công việc theo quy trình.
  8. Chuẩn hóa thông tin liên lạc.
  9. Tối ưu hóa việc giới thiệu sản phẩm.
Tất cả những yêu cầu được đề cập ở trên, hoạt động sản phẩm là một nhu cầu ngày càng tăng. Khi ngày càng có nhiều doanh nghiệp chuyển hướng sang chiến lược trải nghiệm người dùng được tối ưu hóa, tác động và tầm quan trọng của hoạt động sản phẩm sẽ tiếp tục tăng lên.
 
Sources: The product plan.
ProductLed.
Mind the product.
Trả lời
Hoạt động sản phẩm, hay hoạt động sản xuất, là một vai trò ngày càng trở nên phổ biến, mục tiêu là hỗ trợ một nhóm cụ thể, ở đây là nhóm sản phẩm và làm cho nó hiệu quả hơn bằng cách hợp lý hóa các quy trình, quản lý dữ liệu và công nghệ.https://cdn.noron.vn/2022/07/26/99006311553861677-1658795785.jpg
Hoạt động sản phẩm bao gồm hợp lý hóa thông tin liên lạc trong nhóm sản phẩm và với các bộ phận khác của công ty. Chuẩn hóa việc lập kế hoạch và các quy trình khác, đồng thời tổng hợp các chương trình giới thiệu và đào tạo. Có 9 nhiệm vụ cốt lõi cho Hoạt động Sản phẩm:
  1. Tăng cường vòng lặp phản hồi về sản phẩm.
  2. Cải thiện trải nghiệm khách hàng.
  3. Sở hữu và duy trì sắp xếp Công cụ dành cho Nhà phát triển Sản phẩm.
  4. Sở hữu và duy trì sắp xếp sản phẩm.
  5. Phân tích dữ liệu thông tin chi tiết cho Nhóm sản phẩm.
  6. Chạy thêm thử nghiệm cho hóm sản phẩm.
  7. Hợp thức hóa các công việc theo quy trình.
  8. Chuẩn hóa thông tin liên lạc.
  9. Tối ưu hóa việc giới thiệu sản phẩm.
Tất cả những yêu cầu được đề cập ở trên, hoạt động sản phẩm là một nhu cầu ngày càng tăng. Khi ngày càng có nhiều doanh nghiệp chuyển hướng sang chiến lược trải nghiệm người dùng được tối ưu hóa, tác động và tầm quan trọng của hoạt động sản phẩm sẽ tiếp tục tăng lên.
 
Sources: The product plan.
ProductLed.
Mind the product.

Product Operations là một công việc khá linh hoạt, tuỳ vào mỗi sản phẩm và mỗi doanh nghiệp mà vai trò và các đầu công việc sẽ khác nhau. Nhưng về cơ bản sẽ có 2 vai trò cốt lõi của POs trong mọi môi trường:

1/Là cầu nối giữa các stakeholder 
  • Đảm bảo thông tin được xuyên suốt giữa các bên
  • Cùng phối hợp để tìm ra giải pháp tốt nhất cho các vấn đề của sản phẩm  

2/Đảm bảo sản phẩm được duy trì hoạt động

  • Dẵn dắt các hoạt động hàng ngày của nền tảng
  • Tăng cường trải nghiệm cho người dùng khi sử dụng sản phẩm

https://cdn.noron.vn/2022/07/26/productopsblog1v01-1658802025.png

Công việc cụ thể có thể kể đến như:

  • Thực hiện các hoạt động vận hành theo định hướng của PM, đảm bảo duy trì và cải thiện trải nghiệm người dùng từ các tính năng sẵn có trên sản phẩm
  • Phân tích dữ liệu, xác định các vấn đề từ sản phẩm và phối hợp với các bộ phận khác (CNTT, Kinh doanh, Dịch vụ khách hàng, v.v.) để giải quyết các vấn đề đó, cải tiến các tính năng.
  • Khắc phục sự cố và giải quyết các vấn đề kỹ thuật
  • Viết tài liệu hướng dẫn và truyền đạt cho các Stakeholder về tính năng mới

Ngoài ra khi đạt đến level Manager POs còn đảm nhiệm thêm một số công việc khác như:

  • Lên chiến lược vận hành và thiết lập quy trình vận hành
  • Lãnh đạo, quản lý các hoạt động vận hành của team
  • Phân tích data để đưa ra insight cần thiết
  • Training và truyền đạt thông tin, tính năng sản phẩm
  • ....

Hiện tại vị trí này còn khá mới lạ và chưa phát triển ở VN. Product Operation sẽ xuất hiện khi một team làm đồng thời rất nhiều sản phẩm hoặc là làm một sản phẩm nhưng rất lớn.