Vai trò của Digital Marketing trong Marketing Communications là gì?

  1. Marketing

Vai trò và vị trí của digital marketing trong promotion mix / marketing communications?
Từ khóa: 

marketing

Digital marketing là một hình thức thực hiện các hoạt động marketing trên môi trường digital: nó bao gồm cả các hoạt động truyền thông, PR nhưng là trên môi trường online, môi trường số (ko phải môi trường offline, truyền thống)

Vì thế với câu hỏi của bản , vai trò của digital marketing là gì trong communication thì mình nghĩ nó đóng vai trò một kênh truyền thông giúp truyền tải thông điệp từ nhãn hàng/ sản phẩm tới khách hàng.

Tóm lại nó là kênh (như trc đây là TV, báo in, radio, OOH..) , nhưng do thời đại công nghệ phát triển, người dùng trên này nhiều; tương tác hai chiều nên nó tạo ra một kênh truyền thông có giá trị khác biệt với những kênh truyền thống...

Trả lời

Digital marketing là một hình thức thực hiện các hoạt động marketing trên môi trường digital: nó bao gồm cả các hoạt động truyền thông, PR nhưng là trên môi trường online, môi trường số (ko phải môi trường offline, truyền thống)

Vì thế với câu hỏi của bản , vai trò của digital marketing là gì trong communication thì mình nghĩ nó đóng vai trò một kênh truyền thông giúp truyền tải thông điệp từ nhãn hàng/ sản phẩm tới khách hàng.

Tóm lại nó là kênh (như trc đây là TV, báo in, radio, OOH..) , nhưng do thời đại công nghệ phát triển, người dùng trên này nhiều; tương tác hai chiều nên nó tạo ra một kênh truyền thông có giá trị khác biệt với những kênh truyền thống...

Các kênh digital, bên cạnh các kênh truyền thống đóng vai trò như phương tiện để truyền tải thông điệp đến khách hàng. Việc lựa chọn kênh nào để truyền tải là phụ thuộc vào công cụ mà thương hiệu sử dụng, đối tượng muốn hướng tới và loại nội dung họ tạo ra. Dù là truyền tải trên kênh nào thì cũng đều có 3 bước cần phải làm:

1. Creative: tạo ra nội dung và các thiết kế phù hợp với đối tượng khách hàng hướng tới cũng như có thể truyền tải được thông điệp muốn gửi đi. Ví dụ thiết kế banners cho quảng cáo banner, viết ad text cho quảng cáo paid search hoặc quay TVC để chạy quảng cáo trên TV.

2. Transmit: quá trình kích hoạt các kênh để chuyển tại các thông điệp đi đến khách hàng. Ví dụ với quảng cáo online thì là thiết lập các chiến dịch quảng cáo, hay với báo chí là booking bài viết, v.v…

3. Audit: đánh giá hiệu quả của chiến dịch quảng cáo dựa vào các chỉ tiêu được đề ra trước ví dụ như doanh thu, nhận thức thương hiệu, thị phần, v.v… Đánh giá có nhiều cách như sử dụng các công cụ đo lường online, social listening cho các kênh digital hoặc các nghiên cứu thị trường, khảo sát cho các kênh truyền thống.

Khái niệm integrated marketing communications (IMC) như được nói đến trong The Principles of Marketing chính là việc truyền tải các thông điệp đến người dùng một cách đồng nhất bằng cách kết hợp nhuần nhuyễn các công cụ của Promotion Mix và các kênh truyền tải dù là digital hay truyền thống. Như bạn có thể thấy trên hình, phần IMC chính là nguyên phần Promotion Mix phía trên.

Đương nhiên, như đã nói, đây là một góc nhìn. IMC với một số người khác lại sẽ theo góc nhìn khác, đi từ concept, brand images hoặc cắt lớp theo các hướng khác nhau. Cái Tú trình bày đây là IMC được hiểu theo nghĩa cơ bản, phân chia theo các chuẩn mực và marketing mix model được giảng dạy.

Bạn có thể thấy digital marketing lúc này là một phần của IMC dưới dạng là các kênh truyền tải thông điệp và nó là một phần của chiến lược tổng thể từ trên xuống đi cùng với các yếu tố khác như Product, Price, Place, People, Process hay Physical Environment chứ nó không tồn tại một cách đơn lẻ hay tách biệt.