Ước mơ là chi?

  1. Giáo dục

Ai cũng từng có ước mơ, dù lớn dù nhỏ...

Nhưng ko phải ai cũng có đủ động lực, bản lĩnh và khả năng để hiện thực hóa đc những ước mơ đó.

Để thổi bùng ngọn lửa ước mơ trong mỗi chúng ta không phải là dễ dàng, và giữ cho nó đc cháy bùng lên mãi thì càng khó hơn gấp nhiều lần.

Tôi cũng từng có những ước mơ. Ở một thời đoạn nào đó của cuộc đời, ngọn lửa của tôi cũng cháy. Nó giúp tôi đạt đc 1 vài mục tiêu nho nhỏ. Nhưng rồi tiếp theo sau đó, tôi lại phải loay hoay để tìm cách thổi bùng nó lên. Quả thật là không đơn giản một chút nào!

Tôi từng có ước mơ “được vẽ”, ngày bé tôi vẽ nhiều trong suốt nhiều năm, và viết vào sổ tay rằng mình sẽ trở thành 1 cô giáo dạy vẽ sau này. Niềm tin tuy có fần ngây thơ ấy đã giúp tôi tham gia 1 số cuộc thi với tất cả niềm háo hức và khao khát, và, ít nhất cũng đc 1 lần tự hào Giải Nhất. 

Nhưng giấc mơ đó đã không còn theo tôi khi việc học hành đã cuốn tôi đi không nhiều tiếc nuối.

Tôi từng có ước mơ “được viết”, sau ước mơ vẽ vời, tôi đọc và viết liên tục, tôi đọc sách hằng ngày như là thói quen, tôi đặt suy nghĩ vào nhiều điều trước khi đi ngủ mỗi tối, luôn cố gắng tìm kiếm những ý tưởng kể cả trong giấc mơ tôi. Tôi từng nuôi ý định gửi bài cho báo vào những năm 12 và năm nhất đại học. Nhưng ko rõ vì sao, những ý tưởng của tôi đã dần khép lại. Rồi tôi cũng quên bẵng.

Tôi từng có ước mơ “được học”’ với điểm số thật cao khi tốt nghiệp. Tôi thấy mình đầy nội lực, năng động, tự tin và tràn đầy sức sống của tuổi 18 trong trẻo bước những bước đầu tiên vào cuộc đời. Vâng, đấy là khi tôi 18, và khi tôi 21, ngọn lửa đã không còn bập bùng đầy kiêu hãnh nữa.

Tôi từng có ước mơ “được đi”. Nó được hình thành từ lúc tôi bắt đầu nhận thức rằng ngoài đất nước mình là những nơi hào nhoáng và choáng ngộp. Tôi đã từng tưởng tượng rằng 1 ngày nào đó, tên mình sẽ được gắn với 1 cái học bổng nào đó, mình sẽ xách vali lên, tạm biệt mọi người và bay đến nơi nào đó, mà ở đó người ta ko nói cùng 1 thứ tiếng với mình. Và tất nhiên sau đó, khi tỉnh ngộ ra rồi thì tôi biết đó vẫn chỉ là ước mơ.

photo1529981920266-15299819202661965446877


Phải chăng khi chúng ta lớn, ước mơ trở nên nhỏ lại và cũng thực tế hơn? Hay cuộc sống có quá nhiều cạm bẫy hấp dẫn, những thú vui nhất thời và cả sự biếng nhác hơn là những điều kiện dễ dàng cho chúng ta thực hiện hóa những ước mơ xa xỉ.

Nhưng, không phải ai cũng bị những cám dỗ của cuộc sống cuốn đi. Hãy nhìn vào những con người đã lao động không ngừng nghỉ và những thành công đáng ngưỡng mộ mà họ đã đạt đươc trong cuộc sống này. Họ can đảm, bản lĩnh và kiên định. Họ dám từ bỏ những con đường thẳng đầy hoa hồng để lựa chọn con đường đầy chông gai bắt đầu từ con số 0.

Và để làm đc điều đó, trước tiên chúng ta cần định nghĩa cho bản thân mình thứ gọi là “NIỀM TIN” và “ĐAM MÊ”, để mỗi chúng ta có thể TIN mình có thể và sẽ sống hết mình cho niềm ĐAM MÊ đó. Bởi vì, mỗi chúng ta chỉ có 1 cuộc đời để sống, để làm những điều ta muốn và để thực hiện những điều ta mơ!

Tôi luôn tin rằng, ở bất kì thời đoạn nào của cuộc đời, chúng ta cũng có thể bắt đầu bất cứ điều gì chúng ta muốn. Có thể là trễ, nhưng vẫn tốt hơn là ko bao giờ.

#CLBBERICH

#DREAMDAY

#STUDENT_ONLY

Từ khóa: 

ước mơ

,

thành công

,

thất bại

,

giáo dục