Uniqlo đã thực hiện chiến dịch Marketing đỉnh như thế nào để khiến cả đàn ông cũng thích đến mua sắm?
uniqlo
,chien_dich_marketing
,mua_sam
,marketing
Uniqlo rất thông minh khi không chi tiền cho quảng cáo, nhưng họ đầu tư vào danh tiếng của mình (đây cũng là một loại quảng cáo).
Để bán quần áo và các sản phẩm khác, các thương hiệu hiện đại phải có nhiều thứ hơn là quần áo có giá cả phải chăng và nhiều lựa chọn. Ngày nay, một hình ảnh đẹp là vô cùng quan trọng. Nó không nên là một số quảng cáo được đặt tốt khiến bạn phải đến cửa hàng của họ, mà phải là một loạt các động thái tiếp thị được suy nghĩ kỹ lưỡng để thu hút sự trung thành của khách hàng.
Năm 2017, nhà vô địch quần vợt Paralympic Gordon Reid trở thành Đại sứ Thương hiệu Toàn cầu của Uniqlo. Anh ấy giúp Uniqlo quảng bá ý tưởng “quần áo cho tất cả mọi người”. Công ty tham gia vào chương trình tái chế quần áo cũ và giúp đỡ những người gặp khó khăn. Họ quảng cáo quần áo của họ trên phương tiện truyền thông xã hội và trên các trang web internet lớn. Uniqlo có tài khoản Reddit cung cấp cho họ 20% tổng số giao dịch mua hàng trực tuyến của họ mỗi ngày.
Thương hiệu này gần như không có bất kỳ quảng cáo nào trên TV và họ đầu tư rất nhiều tiền vào việc hợp tác với các ngôi sao, vận động viên và giao tiếp thân mật với khách hàng. Bên cạnh đó, người đứng đầu thương hiệu, Yanai, đã khiến hoạt động từ thiện trở nên thời thượng và thu hút sự chú ý của công chúng.
Nguyễn Bảo Châu
Uniqlo rất thông minh khi không chi tiền cho quảng cáo, nhưng họ đầu tư vào danh tiếng của mình (đây cũng là một loại quảng cáo).
Để bán quần áo và các sản phẩm khác, các thương hiệu hiện đại phải có nhiều thứ hơn là quần áo có giá cả phải chăng và nhiều lựa chọn. Ngày nay, một hình ảnh đẹp là vô cùng quan trọng. Nó không nên là một số quảng cáo được đặt tốt khiến bạn phải đến cửa hàng của họ, mà phải là một loạt các động thái tiếp thị được suy nghĩ kỹ lưỡng để thu hút sự trung thành của khách hàng.
Năm 2017, nhà vô địch quần vợt Paralympic Gordon Reid trở thành Đại sứ Thương hiệu Toàn cầu của Uniqlo. Anh ấy giúp Uniqlo quảng bá ý tưởng “quần áo cho tất cả mọi người”. Công ty tham gia vào chương trình tái chế quần áo cũ và giúp đỡ những người gặp khó khăn. Họ quảng cáo quần áo của họ trên phương tiện truyền thông xã hội và trên các trang web internet lớn. Uniqlo có tài khoản Reddit cung cấp cho họ 20% tổng số giao dịch mua hàng trực tuyến của họ mỗi ngày.
Thương hiệu này gần như không có bất kỳ quảng cáo nào trên TV và họ đầu tư rất nhiều tiền vào việc hợp tác với các ngôi sao, vận động viên và giao tiếp thân mật với khách hàng. Bên cạnh đó, người đứng đầu thương hiệu, Yanai, đã khiến hoạt động từ thiện trở nên thời thượng và thu hút sự chú ý của công chúng.
Lê Ngọc Thúy Anh
Thoạt nhìn, những thiết kế từ thương hiệu này có vẻ hơi quá đơn giản và thậm chí là nhàm chán, nhưng đây thực sự là một động thái tiếp thị khác. Uniqlo cố tình sản xuất quần áo không hợp thời trang và họ tự hào về điều đó. Không giống như Zara, chẳng hạn, sao chép quần áo hợp thời trang từ sàn diễn, công ty Nhật Bản quảng cáo quần áo “dành cho tất cả mọi người” (for everyone).
Các kệ hàng trong cửa hàng của họ chứa đầy những bộ quần áo giống hệt nhau, chúng không có in những hình ảnh “hay ho” trên áo phông của mình. Nhưng chiến lược này mang lại cho công ty Uniqlo một khoản lợi nhuận đáng kể: nó thu hút những người không hiểu gì về xu hướng thời trang hiện đại và không thích dành hàng giờ trong cửa hàng.
Thương hiệu có thể sử dụng lợi ích của những người quá nhút nhát để trông khác với những người khác. Quần áo Nhật Bản trông giống hệt nhau trên đường băng và ngoài đời thực và để mua chúng, bạn không cần chuyên gia tư vấn hình ảnh.
Họ dựa vào các sản phẩm rẻ hơn để làm cho khách hàng của họ cảm thấy như thể họ đang tiết kiệm tiền
Thương hiệu quyết định chống lại các đối thủ cạnh tranh bằng giá rẻ của họ: 35% sản phẩm tại Uniqlo được bán với giá dưới 10 đô la. Theo tiêu chuẩn ngày nay, không chỉ rẻ mà còn gần như miễn phí. Khi khách hàng nhìn vào các kệ chứa đầy quần áo tương đối rẻ, họ thực sự muốn mua thêm nhiều thứ nữa. Riêng biệt, những bộ quần áo này không có giá cao, vì vậy chúng ta tiếp tục đặt ngày càng nhiều thứ hơn vào giỏ hàng của mình.
Khách hàng cảm thấy như tất cả các sản phẩm khác rẻ hơn trong cửa hàng. Nhưng điều này không đúng: áo, quần và áo len có giá khá cao so với các đối thủ của họ.
Họ bán cùng một loại quần áo quanh năm để giữ khách hàng của mình.
Đối với một thương hiệu có thể dễ dàng đạt được danh hiệu nhà bán lẻ quần áo lớn nhất thế giới, Uniqlo có số lượng quần áo tương đối nhỏ. Điều này là do lý do kinh tế: Uniqlo, không giống như H&M hay Zara, không đủ khả năng để sản xuất một số bộ sưu tập khác nhau mỗi năm. Tuy nhiên, những khách hàng đã quen với sự đa dạng, có thể dễ dàng tìm đến đối thủ cạnh tranh. Vì vậy, đây là những điều công ty Nhật Bản đã làm:
Họ tạo ra ảo tưởng về sự lựa chọn đa dạng. Tất cả quần áo từ thương hiệu được sản xuất với hàng chục biến thể màu sắc. Ví dụ, họ làm áo thun polo với 80 màu khác nhau.
Vào mùa hè, họ bán quần áo mùa đông và ngược lại vào mùa đông. Cách tiếp cận này thu hút nhiều khách hàng thực tế hơn thích chuẩn bị trước cho một mùa khác.
Họ hiếm khi làm việc với các nhà thiết kế nổi tiếng, vì vậy họ tránh được lỗi thời trang. Những thứ trông bắt mắt trên đường băng và nhận được hàng trăm nghìn lượt thích trên Instagram thường không được những người bình thường ưa chuộng. Uniqlo không chấp nhận rủi ro - họ chỉ tạo ra một bộ sưu tập quần áo đơn giản chắc chắn sẽ bán được hàng.
Trong các cửa hàng của họ, hầu như không thể tìm thấy giày, và có lý do tại sao.
Uniqlo hầu như không bao giờ bán giày và ủng, họ phụ thuộc vào đồ lót, tất và hàng dệt kim. Và không phải vì sẽ không có ai mua đôi giày. Chỉ là khách hàng thường cần những thứ nhỏ nhặt: như áo sơ mi, đồ lót và quần áo mặc ở nhà. Và giày không phải là thứ được mua thường xuyên.
Người Nhật dựa vào những bộ quần áo mà theo quy tắc vệ sinh cá nhân của họ, phải thay thường xuyên (thay thế là phải có nhiều quần áo). Tuy nhiên, có một cơ hội rất lớn là nếu bạn vào cửa hàng để mua một thứ gì đó nhỏ, bạn cũng sẽ mua một thứ lớn hơn.
Họ cung cấp công nghệ thay vì thời trang để làm cho khách hàng của họ cảm thấy thông minh.
Đối tượng mục tiêu của thương hiệu là những người trong độ tuổi từ 18 đến 40 được gọi là thế hệ trẻ. Những người đàn ông và phụ nữ này mua điện thoại di động mới hàng năm, họ theo dõi các công nghệ mới, nhưng họ thích phong cách đơn giản khi nói đến quần áo và cuộc sống hàng ngày của họ.
Không có thương hiệu nào khác sản xuất quần áo giá cả phải chăng đặc biệt cho thế hệ millennials. Uniqlo một phần là quần áo dành cho những người đam mê công nghệ: bởi vì ngay cả đối với những bộ quần áo đơn giản nhất, họ cũng sử dụng những công nghệ tiên tiến. Thay vì lãng phí tiền bạc cho một đội quân các nhà thiết kế, thương hiệu này thuê các nhà khoa học phát triển các loại vải siêu nhẹ, mỏng hoặc ấm.
Thương hiệu dựa vào những khách hàng thông minh và kiếm tiền nhờ những người muốn trở nên khác biệt với “quần chúng sành điệu”. Đây là một chiến lược tiếp thị được cân nhắc kỹ lưỡng khác và nó khác với bất kỳ chiến lược nào khác mà chúng tôi đã nghe nói trước đây.
Các loại cửa hàng của họ khác nhau tùy thuộc vào sở thích của cư dân trong nước.
Ở Uniqlo, có một nhóm chuyên gia phân tích việc mua hàng của những người từ các quốc gia khác nhau và họ xây dựng chiến lược tiếp thị theo địa lý. Ví dụ, ở châu Á, nơi xuất xứ của thương hiệu, mọi người thích quần áo sáng màu. Và ở các nước Châu Âu, mọi người thích những thứ đơn giản hơn. Sự đa dạng về màu sắc trong các cửa hàng phụ thuộc vào thị hiếu của khách hàng ở bất kỳ quốc gia nào mà cửa hàng đó ở.
Kích thước cũng quan trọng. Ví dụ, những người từ Trung Quốc và Nhật Bản hầu như không bao giờ cần XL và các kích cỡ lớn hơn. Nhưng họ sản xuất quần áo với kích thước lớn hơn cho những người từ các quốc gia khác.
Họ sử dụng rất ít ma-nơ-canh để khiến chúng ta mua nhiều quần áo hơn.
Các cửa hàng bán lẻ lớn cố gắng thúc đẩy khách hàng của họ lựa chọn đúng: các nhà thiết kế đặt giày dép, quần áo và túi xách cạnh nhau để khách hàng có hình dung về toàn bộ hình ảnh. Nhưng Uniqlo đã chọn một cách khác: họ không cho bạn biết bạn nên mặc đồ của họ với cái gì. Ngay từ cái nhìn đầu tiên, có vẻ như không có hệ thống nào về cách đặt quần, áo và váy của họ. Nhưng điều này là không đúng sự thật.
Tất cả quần áo của thương hiệu đều được thiết kế để trông đẹp mắt với nhau. Các nhà thiết kế của họ bắt đầu phát triển các bộ sưu tập mới một năm trước khi chúng được lên kệ.
Họ đã tinh tế khiến các đấng mày râu thích mua sắm.
Các nhà bán lẻ lớn yêu thích phụ nữ vì họ mua rất nhiều quần áo vô dụng. Và các bộ phận của nam giới trong các cửa hàng luôn trông yếu thế so với các bộ phận của phụ nữ. Nhưng Uniqlo thực sự phụ thuộc vào nam giới. Bây giờ, 50% tất cả các giao dịch mua của họ là do nam giới thực hiện.
Trên thực tế, các chàng trai không đi mua sắm thường xuyên nhưng họ mua nhiều quần áo hơn trong một lần mua. Tuy nhiên, sự cần thiết phải kết hợp các mảnh quần áo với nhau đã hủy hoại tất cả niềm đam mê mua sắm của đàn ông. Và tại Uniqlo, các ông bố, bà mẹ sinh viên và bất kỳ người đàn ông nào khác có thể mua “chỉ một chiếc áo sơ mi” hoặc “một chiếc quần tây” và mặc chúng miễn là trông đẹp.
Ngoài ra, nam giới bị thu hút bởi mức giá tương đối thấp vì họ thích mua hàng thực tế hơn và họ không có khả năng mua những bộ quần áo mà họ sẽ không bao giờ mặc.
Miannn
Người ẩn danh
Mình cũng là một "fan cứng" của nhà Uniqlo. Hầu hết tủ quần áo của mình đều đến từ thương hiệu này. Do vậy mình cũng tìm hiểu khá nhiều về các chiến dịch marketing của Uniqlo. Ngày nay, lợi nhuận của Uniqlo rơi vào khoảng 820 tỉ yen nhật, tương đương hơn 7 tỉ USD mỗi năm. Nhưng không phải lúc nào mọi chuyện cũng thuận lợi như vậy. Thuở mới ra đời, Uniqlo thậm chí còn bị hắt hủi. Người Nhật khi đó chưa sẵn sàng tiêu thụ quần áo sản xuất đại trà, bởi tin rằng đó là các sản phẩm có chất lượng thấp. Bởi vậy, Yanai đã ra quyết định phải thay đổi một cách quyết liệt, nhằm biến đứa con của mình thành một thương hiệu chinh phục được cả thế giới. Và thành công của họ được như ngày nay một phần là nhờ vô số các mánh khóe bí mật được áp dụng để thay đổi tư duy mua sắm của mọi người.
Đồ của Uniqlo khi mới nhìn qua, ai cũng có cảm nhận là thiết kế quá đơn giản, thậm chí là nhàm chán. Nhưng chẳng ai ngờ rằng, đây là sự nhàm chán có chủ đích, một mánh khóe marketing hết sức bất ngờ. Zara - ông lớn trong làng thời trang bán lẻ thế giới hoạt động theo cách mô phỏng lại xu hướng thời trang xa xỉ hiện tại theo giá rẻ hơn. Uniqlo không giống như thế. Phương châm của họ là tạo ra quần áo dành cho tất cả mọi người.
Các kệ giá trong một của hàng của Uniqlo chất đầy những chiếc áo giống nhau. Áo phông của họ cũng chẳng in các hình ảnh cool ngầu phù hợp với giới trẻ. Nhưng chính điều này lại giúp họ mang lại lợi nhuận, vì nó hướng đến những người không quan tâm đến xu hướng thời trang. Họ muốn thu hút sự chú ý của những người vốn luôn tỏ ra ngại ngần nếu ăn mặc quá khác biệt. Bởi vậy, Uniqlo sản xuất những trang phục giống nhau, phù hợp với đời sống thực tế mà bất kỳ ai cũng có thể mua.
Một trong các lợi thế của Uniqlo với các đối thủ cạnh tranh là giá bán rất rẻ. Ước tính, ít nhất 35% các sản phẩm trong Uniqlo được bán với giá dưới 10 USD. So với tiêu chuẩn của các quốc gia phát triển, mức giá ấy đủ rẻ để khiến bất kỳ ai cũng muốn xuất tiền. Và khi nhìn thấy nguyên một khu treo toàn quần áo rẻ, điều này còn kích thích người ta tiêu tiền hơn nữa. Điều này khiến cho khách hàng có cảm nhận quần áo của Uniqlo rẻ hơn hẳn. Nhưng thực tế thì áo len, áo nỉ, quần, áo sơ-mi... có mức giá ngang ngửa các đối thủ cạnh tranh chứ chẳng kém cạnh gì.
Với một thương hiệu bán lẻ thuộc top đầu thế giới, bộ sưu tập của Uniqlo lại tương đối hạn chế, ít đồ. Nhưng thực sự thì đây cũng là mánh sinh tồn của họ.
Không giống như H&M và Zara, Uniqlo không thể đáp ứng được tốc độ ra đến vài bộ sưu tập mỗi năm. Mà quả thực thì những người muốn mặc quần áo đa dạng, hợp thời cũng có xu hướng tìm đến 2 đối thủ kia nhiều hơn.
Uniqlo vì thế đã chọn cách tiếp cận khác, đó là tạo ra một ảo giác rằng khách hàng có nhiều lựa chọn. Tất cả quần áo của hãng được sản xuất với nhiều phiên bản màu khác nhau. Chẳng hạn, áo phông polo của Uniqlo có thể có tới 80 màu sắc khác nhau. Ngoài ra vào mùa hè họ sẽ bán đồ mùa đông, và ngược lại mùa đông lại bán đồ hè. Nghe có vẻ trái khoáy, nhưng nó thu hút được những khách hàng có sở thích mua đồ chuẩn bị cho mùa mới.
Các mẫu quần áo của Uniqlo cũng không đến từ các nhà tạo mẫu nổi tiếng, vậy nên họ tránh được việc quần áo lỗi mốt. Nhìn chung, Uniqlo không mạo hiểm, mà họ lựa chọn việc tạo ra một bộ sưu tập toàn đồ đơn giản, đảm bảo doanh số ổn định.
4. Gần như không bao giờ bán giày
Ở Uniqlo, gần như không bao giờ bạn thấy giày dép được bày bán, mà chủ yếu là đồ lót, bít tất và đồ dệt kim. Không phải là vì không có khách mua giày, mà vì giày thì thường không thường xuyên bán được. Người ta thường mua áo, quần, đồ lót... hơn.
Lý do bắt nguồn từ văn hóa về sự sạch sẽ của người Nhật, rằng quần áo cần phải thay thường xuyên (nên họ cần có nhiều đồ).
5. Sử dụng công nghệ để khiến khách hàng có cảm giác "tương lai"
Đối tượng khách hàng của Uniqlo thuộc vào thế hệ "millenial" - những người sinh ra từ khoảng thập niên 80 đến đầu thập niên 2000. Đó là thế hệ được xem là hiện đại, có thể đổi điện thoại mỗi năm, sẵn sàng theo đuổi công nghệ, và muốn một phong cách đơn giản cho cuộc sống thường ngày của họ.
Nhưng trên tất cả, quần áo của Uniqlo dường như còn nhắm đến những người đam mê công nghệ thực sự, vì họ áp dụng công nghệ tiên tiến vào quần áo của họ. Thay vì tốn tiền cho các designer, Uniqlo đầu tư hẳn một đội ngũ các nhà khoa học, chuyên tạo ra sợi vải ngăn tia cực tím, vải siêu mỏng cho mùa hè, hoặc vải giữ ấm cho mùa đông.
Khách hàng Uniqlo nhắm đến là những người muốn trở nên khác biệt so vói xu hướng. Đây được đánh giá là một mánh marketing khá kỳ lạ, nhưng lại giúp họ thành công.
6. Các cửa hàng biến tấu theo từng quốc gia
Uniqlo có một đội ngũ các chuyên gia có nhiệm vụ phân tích thói quen mua sắm của các quốc gia trên thế giới, từ đó xây dựng chiến dịch marketing phù hợp. Chẳng hạn như tại châu Á, người tiêu dùng thường thích màu sáng, nhưng châu Âu lại thích màu nhạt, trầm hơn.
Điều này còn ảnh hưởng đến size quần áo nữa. Chẳng hạn khách hàng ở Trung Quốc và Nhật Bản gần như chẳng bao giờ cần đến quần áo size XL hoặc lớn hơn. Nhưng tại châu Âu hoặc châu Mỹ, chúng lại bán hết sức chạy.
7. Không tốn tiền quảng cáo, nhưng tốn tiền xây dựng danh tiếng
Để bán được đồ trong thời buổi cạnh tranh ngày nay, các thương hiệu không đơn giản chỉ là quảng cáo, mà cần những thứ mới mẻ và sáng tạo hơn. Trong đó, quan trọng nhất là xây dựng hình ảnh. Với một team marketing tốt, thương hiệu sẽ có được một lượng khách hàng trung thành nhất định, và đây là điều mà Uniqlo đã làm được.
Năm 2017, Gordon Reid - nhà vô địch tennis của giải Paralympic (Olympi dành cho người khuyết tật) đã trở thành đại sứ toàn cầu cho Uniqlo. Reid lúc ấy được xem là nhân vật hoàn hảo để truyền bá ý tưởng: "quần áo dành cho tất cả mọi người" mà công ty vẫn theo đuổi. Uniqlo sau đó cũng tham gia chiến dịch thu nhận, tái chế quần áo cũ từ khách hàng. Ngoài ra, họ xây dựng hình ảnh rất tốt trên các trang mạng xã hội và diễn đàn.
Về cơ bản, Uniqlo gần như không bao giờ quảng cáo trên TV, nhưng đổi lại họ đầu tư rất nhiều tiền để kết hợp cùng ngôi sao, nghệ sĩ, vận động viên nổi tiếng... nhằm xây dựng hình ảnh đẹp và thu hút sự chú ý của công chúng.
8. Khiến nam giới cũng mê shopping
Với các thương hiệu bán lẻ cỡ lớn, họ thường chuộng khách nữ, vì phụ nữ có xu hướng mua rất nhiều quần áo. Nhưng ở Uniqlo, doanh số của họ lại phụ thuộc một phần không nhỏ vào năm giới, khi chiếm tới 50% tổng doanh thu.
Thực ra thì đàn ông hiếm khi đi mua sắm theo kiểu của phụ nữ. Họ không đi quá nhiều cửa hàng, mà thay vào đó sẽ mua nhiều món đồ trong 1 lần. Có điều nếu đó là những món cầu kỳ, họ sẽ cảm thấy rất mệt mỏi khi phải nghĩ đến việc kết hợp chúng như thế nào.
Vậy thì với Uniqlo, mối lo ấy chẳng còn nữa. Do đồ của Uniqlo quá đơn giản, nên bạn muốn mua cái gì cũng được, kiểu gì cũng mặc ổn thôi.