Từ Hán Việt có từ khi nào - Trước hay sau đô hộ?

  1. Lịch sử

  2. Văn hóa

  3. Ngoại ngữ

  4. Hỏi xoáy Đáp hay

Nhiều tài liệu cho rằng từ gốc Hán bắt đầu du nhập vào VN từ khi người Hán đô hộ dân tộc ta, tầm khoảng nhà Tần trở đi.

Tuy nhiên, rất nhiều từ Hán Việt có từ trước mốc thời gian này, như: Hùng Vương, Âu Cơ, Lạc Long Quân, Kinh Dương Vương, Sơn Tinh, Thuỷ Tinh, Thái Sơn...

Vậy liệu việc giao thoa này có phải từ trước đó? Và nó diễn ra như thế nào? (Có ý kiến cho rằng do hợp huyết tạo nên những gia đình đa văn hoá)

Mình rất tò mò về nguồn gốc dân tộc Việt, do sử liệu bị xoá sạch sau ngàn năm chiến tranh, bạn nào có thông tin chia sẻ mình nha! Cảm ơn các bạn 😘

A8721A91-C4A0-40EE-B4A1-DE37F7B8E8E1


Từ khóa: 

ngôn ngữ

,

từ hán việt

,

lịch sử

,

vietnam

,

lịch sử

,

văn hóa

,

ngoại ngữ

,

hỏi xoáy đáp hay

Có những sử gia mà ngày hôm nay; Chúng ta nhất định phải xem xét lại tư cách cũng như hành vi… Bởi họ đã làm cho những sự thật lịch sử của dân tộc Việt bị che lấp! Khiến nên từ đó, biết bao thế hệ muôn đời sau bị lạc gốc cội nguồn…, mà không cách gì tìm về cho được nữa !!

Đó chính là sử gia Ngô Sĩ Liên!!!

Và cũng là tên của cơn địa chấn toàn miền dân tộc Việt hôm nay. Bão dư luận bắt đầu hình thành trên bình diện ý thức hệ người Việt chúng ta từ sự kiện này. Bởi Ngô Sĩ Liên chính là gốc đại thụ lịch sử của nước nhà. Đã sừng sững phủ bóng che rợp cội sử dân tộc Việt Nam suốt hơn 500 năm qua. Đồng thời, đó cũng chính là phương tiện cứu cánh duy nhất, để dân tộc Việt Nam tìm về nguồn cội của mình. Những nỗi niềm ưu tư, luôn đong đầy hoang mang suốt bấy lâu trong tâm khảm của mọi học giả lẫn sử gia về sau này. Bởi linh cảm của tiềm thức luôn mách bảo, cái gen của giống nòi Tiên Rồng này, vốn không thuộc phả hệ đấy cho được.

Tất cả họ, những tầng lớp trí trức truy lùng cứu cánh của dân tộc Việt cho mãi tận cuối đời vẫn còn thổn thức. Họ ôm luôn cả những nỗi ấm ức đó xuống mồ mà không tan cái uất khí của tổ tiên đi cho được. Những anh linh đó chung đúc khí thiêng dân tộc, để một thời điểm nào đó của thế hệ tương lai, sẽ cùng phù trợ mà soi sáng toàn diện sự thật cùng hậu thế ngàn sau.

Trải dọc thời gian suốt hơn 500 năm qua. Nếu có bao nhiêu thế hệ thiết kế quan điểm, học thuyết, tư tưởng, văn hóa của dân tộc Việt Nam cho các thế hệ tương lai chiêm ngưỡng. Thì cũng có bấy nhiêu công trình đều được xây dựng dựa trên nền móng đã được Ngô Sĩ Liên định sẵn với tên gọi: Đại Việt Sử Ký Toàn Thư!

Thật bất hạnh thay! Bởi nền móng của cội sử đó, đã hoàn toàn bị “lai căn” hóa “ngô đồng” mất đi rồi. Từ đó khiến nên biết bao thế hệ tương lai của dân tộc Việt vốn đã bị lạc mất cội nguồn, lại càng không cách nào xác định tổ tiên giống nòi mà tìm về cho được nữa. Anh linh ngàn đời của tổ tiên vốn đã mang nhiều oan khốc, lại phải chịu chôn vùi thêm hơn nữa bởi từ chính giống nòi của mình.

Trước tiên, chúng ta xem xét về tư cách của một sử gia mà Ngô Sĩ Liên đảm nhận chức trách của một sử thần của nước nhà. Bởi tuy sử thần là được chỉ định từ nhà Vua, thế nhưng tư cách của một sử gia, lại hoàn toàn là một chuyện khác hơn thế nữa.

Ta phải biết, trong thời điểm mà Lệ Đức Hầu làm loạn mà tiếm ngôi. Trong triều lúc đấy là mọi bá quan văn võ từ trên xuống dưới đều bất phục. Thế cho nên Lệ Đức Hầu chỉ có thể trụ vững trên ngai vàng trong thời gian khoảng 8 tháng mà thôi. Với khoảng thời gian ngắn ngủi đó, ta phải tinh anh lắm mới có thể xét thấy Lệ Đức Hầu cũng đã có những biểu hiện thay đổi những lễ nghi, phong hóa của tổ tiên, dân tộc đi!

Thế nhưng tại sao trong trang sử khi đó, lại thiếu vắng sự kiện này đi cho được vậy?! Ta không bao giờ được phép bỏ sót qua những chi tiết mà gây nên tai họa khôn lường cho nước nhà cho được. Bởi vì chẳng hiểu do vô tình hay cố ý, sử sách lại bỏ qua mà không ghi rằng lúc đấy chính Ngô Sĩ Liên đang phò Lệ Đức Hầu tiếm quyền!!

Tôi có thể đưa ra một lời tố cáo của một nhân chứng đắt giá nhất trong giai đoạn lịch sử khi đấy cùng các bạn hôm nay là: Vua Lê Thánh Tôn!!!

Bởi Vua Lê Thánh Tôn đã từng gọi Ngô Sĩ Liên đến mà phán rằng:

“Ta mới coi chính sự, sửa mới đức độ, tuân theo điển cũ của thánh tổ thần tông, nên mới tế giao vào đầu mùa xuân. Các ngươi lại bảo tổ tông tế giao cũng không đáng theo!. Các ngươi bảo nước ta đời xưa là hàng phiên bang, thế là các ngươi theo đạo chết, mang lòng không vua. Vả lại, khi Lệ Đức Hầu cướp ngôi, Ngô Sĩ Liên chẳng vì hắn trổ tài phong hiến đó sao? Ưu đãi trọng lắm! Nhân Thọ không vì hắn trù hoạch nơi màn trướng đó ư? Ngôi chức cao lắm! Nay Lệ Đức Hầu mất nước về tay ta, các ngươi không biết vì ăn lộc mà chết theo hắn lại đi thờ ta. Nếu không nói ra, trong lòng các ngươi không tự hổ thẹn mà chết ư? Thực là bọn gian thần bán nước!”.

Tại sao biết bao nhiêu thế hệ sử gia về sau này, cũng lại không một ai đủ để nhìn thấy được cáo trạng này đối với Ngô Sĩ Liên rõ mồn một như vậy hay sao?! Ta cũng nên buộc phải ý thức được rằng; Nguyên cáo trong trang sử cũ của dân tộc Việt, cùng những thế hệ tương lai hôm nay, là Vua Lê Thánh Tôn đấy.

Các bạn cũng đừng quên, chức “Bộ Lễ, Thị Lang” vốn là của Ngô Sĩ Liên dưới thời Lệ Đức Hầu! Điều này cũng có nghĩa là chính Ngô Sĩ Liên đã thay đổi Lễ Nghi của nước nhà, trong giai đoạn mà Lệ Đức Hầu chấp chính. Thế cho nên Vua Lê Thánh Tôn mới gọi đến và có lời dụ mắng như ta đã biết ở những dòng trên.

Ta xét thấy Vua Lê Thánh Tôn thấy kẻ như Ngô Sĩ Liên vẫn không tự cảm thấy xấu hổ trong lòng mà chết đi. Nên mới gọi lại nói thẳng ra như thế. Đã không vì chữ Trung với Vua Cũ mà chết theo, lại còn về với Vua mới là Lê Thánh Tôn. Thậm chí Vua nhắc đến việc Ngô Sĩ Liên đã ra sức thay đổi phong hiến. Ấy vậy mà Ngô Sĩ Liên vẫn cứ như không có chuyện gì xảy ra cả!!! Nếu xét tư cách của một con người đã ra “chây lì” như thế. Chúng ta thấy có đủ làm một sử gia để mà cầm bút định sử hay không? Chỉ xét riêng về tư cách đó thôi, Ngô Sĩ Liên sao đủ để có thể lạm bàn vào dòng sử thiêng của dân tộc Việt này cho được.

Những dòng trên, là tôi nói sơ qua về tư cách của sử gia Ngô Sĩ Liên. Và xét đến hành vi thì quả là cả một đại họa cho dân tộc Việt muôn đời sau rồi vậy.

Bởi ta thấy lời lẽ của Ngô Sĩ Liên khi biên sử là luôn công kích Nhà Trần trước đấy một cách rất thậm tệ! Lại lấy cái văn hóa, tư tưởng của người Trung Quốc làm nền tảng để xây dựng công trình Đại Việt Sử Ký Toàn Thư. Cốt tủy của tư tưởng đó lại chính là Đạo Khổng. Sao không một ai đủ để nhìn thấy Ngô Sĩ Liên ngay sau khi thay đổi phong hóa của dân tộc trong giai đoạn Lệ Đức Hầu chấp chính không thành. Bèn tiếp tục âm thầm thay đổi cả tư tưởng lẫn văn hóa của dân tộc, bằng những thủ đoạn ghép gốc cội nguồn dòng sử thiêng của giống nòi ra như thế!

Vậy Ngô Sĩ Liên là ai???

Một kẻ đã dám cả gan làm thay đổi tư tưởng lẫn văn hóa của dân tộc Việt suốt hơn 500 năm qua đi như vậy? Bởi chính cuốn Đại Việt Sử Ký Toàn Thư này đã chối bỏ giống nòi Tiên Rồng, và có âm mưu đồng hóa cội nguồn với giặc là Đế Minh như thế. Điều này đã khiến biết bao thế hệ nối tiếp sau đó, đã hoàn toàn mất phương hướng cội nguồn của Dân tộc đi mất.

Tôi có thể phát quang mọi gai góc mà Ngô Sĩ Liên đã âm mưu dùng thủ đoạn phủ lấp cội nguồn lịch sử dân tộc Việt như sau:

Nhà Trần, ngay sau khi dựng vững vàng cơ nghiệp của dân tộc Việt. Bèn lập tức giao cho sử gia Lê Văn Hưu, phục hồi lại lịch sử của dân tộc Việt đã bị Nhà Hán tiêu hủy suốt 1000 năm qua đó. Ta thấy vị sử gia đầu tiên đó đã thiết kế tòa kiến trúc lịch sử với tên gọi là: “Đại Việt Sử Ký”. Là niềm kiêu hãnh tư tưởng văn hóa của dân tộc, đang được phục hồi những giá trị bị thất lạc bởi Nhà Hán. Thế cho nên ta thấy cuốn Đại Việt Sử Ký đó chỉ xem xét từ giai đoạn của Triệu Đà mà thôi. Bởi giai đoạn đó chính là khởi điểm của mọi sự thất lạc cội nguồn tông tích cũng như non sông của dân tộc Việt mà Nhà Hán đã ra sức phi tang mọi dấu vết.

Xảy đến việc Nhà Minh lại xâm chiếm do lợi dụng sự sơ hở bởi cái gọi là Đại Ngu từ Hồ Quý Ly. Thế rồi tất cả sử sách vừa được Nhà Trần phục hồi đó. Ngay lập tức Nhà Minh phải thiêu hủy bằng mọi giá cho tuyệt nhẹm giềng mối về sau. Thủ đoạn của người Trung Quốc đối với người Việt thật thâm độc, dã man và tàn khốc không thể tả xiết cho được.

Thế nhưng ít tai để ý đến Vị sử gia Phan Phu Tiên liền đấy nữa. Tôi cam đoan cuốn Đại Việt Sử Ký Tục Biên của Phan Phu Tiên mới đích thực là sử Việt chính đáng nhất, và đồng thời cũng chính là cuốn sử đã ghi chép toàn bộ sự thật của dân tộc. Lý do gì mà cuốn Sử này đã lại bị thất lạc mất đi!? Bởi Phan Phu Tiên vốn tên thật là Phan Phù Tiên! Ý là người phò (phù) giống nòi Thần Tiên của dân tộc Việt. Và ông cũng đã thể hiện tâm ý ở sự lấy tên hiệu là “Tín Thần” trong trang sử thiêng.

Tại sao các học giả lẫn sử gia về sau này. Không một ai cảm thấy có điều khuất tất mà truy xét nghi vấn ở chỗ Nếu như giai đoạn đó, đã có Phan Phu Tiên rồi, hà cớ chi mà đến Ngô Sĩ Liên phải viết Sử để làm gì nữa? Và tại sao khi Phan Phu Tiên hoàn thành cuốn Đại Việt Sử Ký Tục Biên. Triều đình lại lưu hành nội các đến 4 năm sau mới cho ấn tống? Lại thấy khi ấn tống thì hoàn toàn có nội dung trùng khớp một cách rất phải để cho lớp hậu thế chúng ta hôm nay khoanh một dấu hỏi kếch sù rằng: Đó cũng là bản sao của Đại Việt Sử Ký của sử gia Lê Văn Hưu???

Sử gia Phan Phu Tiên đâu ngớ ngẩn đến nỗi phải chép lại nguyên bản của Đại Việt Sử Ký của Lê Văn Hưu như thế để làm của mình cho được?! Dĩ nhiên kể từ Vũ Quỳnh trở đi, tôi không bàn đến làm gì nữa. Bởi Vũ Quỳnh cũng không đủ khả năng để thoát ra khỏi tầm phủ bóng cội sử của Ngô Sĩ Liên cho được rồi.

Chúng ta cũng chớ nên quên rằng: Ngô Sĩ Liên cũng chính là người duy nhất, thường được cử đi đàm phán mọi tình hình giữa Đại Việt và Nhà Thanh mãi từ khi Lê Lợi còn đang dong ruổi trên lưng ngựa kia. Nhất định đầu mối dây liên hệ này, với thủ đoạn thâm hiểm ngàn đời của người Trung Quốc. Họ không có thể nào bỏ qua những tận dụng ràng buộc cho được.

Ngô Sĩ Liên đã đem phần Ngoại Kỷ thêm vào, và lấy tên là Đại Việt Sử Ký Toàn Thư như ngày nay chúng ta đã được biết vậy. Ta xét thấy chính cuốn Sử Ký này đã ghép gốc rễ cội nguồn giống nòi của Người Việt vào thành con cháu của Người Trung Quốc luôn rồi. Kể cả non sông vùng Ngũ Lĩnh cũng hóa thành của tổ tiên của người Hán luôn một thể!! Bởi theo Ngô Sĩ Liên thì vùng đất đó chẳng qua cũng chỉ là của Đế Minh đã chia và phong cho Lộc Tục mà thôi!!!

Ngay sau khi Ngô Sĩ Liên ghép gốc dựng lên Kịch Bản với tên Đế Minh xong. Ta có thể nhìn thấy dọc theo lối mòn đã được Ngô Sĩ Liên định sẵn đó. Các đời Vua của Trung Quốc được mang ra làm gương để công kích Nhà Trần và răn đe các thế hệ về sau nữa! Mà nền tảng chính của tư tưởng mà Ngô Sĩ Liên sử dụng chính là Đạo Khổng. Ta thấy những tư duy đã bị ngu hóa thật sự, lập tức ca tụng và ra sức ngăn chặn mọi hướng tiếp cận của Người Việt nào trong tương lai. Một khi muốn thâm nhập vào khai thác chiều sâu nền móng của công trình Đại Việt Sử Ký Toàn Thư này mà Ngô Sĩ Liên đã dày công xây dựng.

Cái ý thức hệ giống nòi Thần Tiên của Người Việt. Sẽ cười mỉa vào cái kịch bản khôi hài của nhân vật “hư cấu” Đế Minh mà Ngô Sĩ Liên đã dựng lên như sau:

Tự nhiên giai đoạn này thì lịch sử Trung Quốc xuất hiện nhân vật có tên là Đế Minh! Được “lưu ý” là cháu 3 đời của Thần Nông!! Rồi nghiễm nhiên chiếm một chỗ trong cái gọi chung chung là lịch sử huyền thoại của Trung Quốc!!! Thế là Huyền Thoại đó được khai thác giống như nền khoa học ngày nay gọi là lập “giả thuyết” để mà dựa vào đó, xây dựng mô hình vậy. Thế cho nên ta mới thấy cái giả lập thuyết đó cứ lủng củng, lung lay và không đứng vững mãi từ ngày đó cho đến tận ngày hôm nay rồi. Ngay cả những sử gia cũng như học giả của Trung Quốc qua bao thời kỳ, vẫn chia ra hai phái mà không công nhận những giá trị của lịch sử đó.

Môt đàng thì cho rằng gốc của họ là từ Phục Hy, Thần Nông. Một nẻo thì lại bảo gốc của họ phải là từ Hoàng Đế, Chuyên Húc! Thế nhưng có một sự thật là cho dù là đàng nào đi chăng nữa; Nhân vật Đế Minh này rất khó để lắp ráp vào cho xuôi dòng sử vốn đã chi chít mảnh vá chằng và đụp của họ được nữa!!! Đó là quả bóng mà Ngô Sĩ Liên đã đá sang phần sân của các sử gia của Trung Quốc. Và Ngô Sĩ Liên chỉ việc cho kịch bản này diễn tiếp các nhân vật thủ vai Đế Nghi và Đế Lai ra đời trong trang sử Việt, để hình thành Đại Việt Sử Ký “Toàn Thư”.

Điều mà chúng ta nhất định phải nhìn cho ra là ở chỗ: Chính cuốn Đại Việt Sử Ký Toàn Thư này đã hướng và định quan điểm của người Việt chấp nhận mình thuộc giống nòi cũng như núi sông Ngũ Lĩnh cũng đều là của người Trung Quốc cả. Họ vẫn là tổ tiên của Người Việt!!! Song tôi đã khẳng định rồi: Người Trung Quốc có thể nhận giặc làm Cha của mình được. Thế nhưng Người Việt Nam là tuyệt đối không thể có chuyện như thế bao giờ cả.

Như tôi đã từng nói là do chúng ta bị lạc gốc cội nguồn. Thế cho nên Ngô Sĩ Liên mới có thể qua mắt mọi người bằng cách ghép tiếp Âu Cơ vào làm con của Đế Lai một cách rất thuận lợi và nhanh chóng. Rồi sau đó tác hợp cho cuộc nên duyên của Lạc Long và Âu Cơ mà không thể có kịch bản nào vụng về hơn thế. Ấy vậy mà chúng ta vẫn cứ cố tin vào sự kiện hư cấu đó mà cấu thành sự thật lịch sử của nước nhà!? Lại còn rất dễ dãi mà chấp nhận sự chia tay của hai ông bà Lạc Long Quân và Âu Cơ đã được Ngô Sĩ Liên vẽ ra môt cách sơ sài như thế nữa chứ!? Tại sao xưa nay chúng ta cứ chấp nhận sự chia tay của hai ông bà một cách đơn giản như thế cho được vậy? Rồi sau đó ra sao cũng không biết tới nữa?! Thậm chí cũng chẳng màng quan tâm gì đến sự chia rẽ từ ngày đầu đó nữa.

Ta có thể nhận ra được một điều rất rõ ràng là: Ngô Sĩ Liên luôn luôn lập đi lập lại rất nhiều lần cái điệp khúc của những Khổng Tử, lẫn các vị vua thời cổ đại của Trung Quốc như một tấm khiên, hòng che đậy những “thủ đoạn tiểu nhân” của mình bại lộ.

Ta thấy Nhà Trần đã lập nên những kỳ tích oai hùng như thế. Những điều mà cả thế giới ngàn sau đều phải nhắc nhớ đến. Ngay cả trong Thiên Thư của trời đất cũng lưu truyền. Vậy mà tại sao Ngô Sĩ Liên đã miệt mài công kích như ngây dại ra làm vậy!? Những hành vi của Ngô Sĩ Liên đối với Nhà Trần, đã tố cáo đó là việc làm của một kẻ chỉ giỏi việc vạch lá tìm sâu một cách miệt mài mà thôi. Đó không phải là tư cách cũng như việc làm của một sử gia bao giờ cả.

Vấn đề được đặt ra và yêu cầu đòi hỏi phải giải đáp là: Tại sao Ngô Sĩ Liên lại đưa phần Ngoại Kỷ với những quan điểm cho là non sông cũng như cội nguồn của dân tộc Việt đều là của người Trung Quốc như thế?

Vậy sự thật thì Ngô Sĩ Liên là ai? Và Ngô Sĩ Liên muốn gì, qua cuốn Đại Việt Sử Ký Toàn Thư??? Thực chất thì ta thấy Ngô Sĩ Liên đã vay mượn nền tảng của Đại Việt Sử Ký từ vị sử gia Lê Văn Hưu và ký sinh trên đó mà thôi. Sau đó lại dựa trên lịch sử của Trung Quốc, gọt dũa phần ngoại kỷ để phù hợp và gộp chung lại mà gọi thành Toàn Thư! Phần Ngoại kỷ thì đã đồng hóa tổ tiên và núi sông cho giặc. Phần Bản kỷ thì ra sức soi mói và công kích Nhà Trần, cho ra vẻ mình mẫu mực mà làm gương rồi răn đe mai sau?!

Với câu hỏi đó, chúng ta chợt giật mình, khi phát giác nhân thân của Ngô Sĩ Liên rất mờ ám. Kể cả từ lúc xuất hiện cũng như khi mất đi trong trang sử của dân tộc này!? Chiếc áo khoác để che đậy nhân thân của Ngô Sĩ Liên chính là Nguyễn Nhữ Soạn. Một người em cùng cha khác mẹ của Nguyễn Trãi. Thế nhưng ta cũng lại thấy Ngô Sĩ Liên cũng công kích luôn cả Trần Nguyên Đán, vốn là ông ngoại của Nguyễn Trãi. Và trong cuộc thảm án Lệ Chi Viên thì Nguyễn Nhữ Soạn là người duy nhất không phải chịu can án “!?”.

Ta lần ngược trở về quá khứ trước đó không bao lâu thì thấy: Trong thời gian Nguyễn Trãi bị Nhà Minh giam lỏng 10 năm ở thành Đông Quan để theo dõi. Khoảng độ 8 năm thì Nguyễn Nhữ Soạn đã bỏ đi theo nghĩa quân của Đinh Lễ và Lê Sát. Đinh Lễ lại là cháu gọi Lê Lợi bằng cậu. Ta có thể thấy Đinh Lễ theo Lê Lợi chỉ sau khi Lê Lợi thoát ra khỏi hiểm nạn bị giặc Minh đánh tan tác và vây khốn ở núi Chí Linh mà thôi. Xảy khi này thì ta mới thấy có sự xuất hiện của Ngô Sĩ Liên đang làm thư ký cùng với Nguyễn Ngữ Soạn trong nghĩa quân của Đinh Lễ khi này rồi! Đến lúc Ngô Sĩ Liên mất khi nào, tại đâu cũng không ai biết đến nữa!!!

Ta xét thấy cái chết của Đinh Lễ cũng rất đáng phải lưu tâm xem xét cặn kẽ mới được. Ngay cả sự nổi loạn của Lê Sát sau này nữa. Tiếp đến là việc tiếm quyền của Lệ Đức Hầu với sự việc thay đổi phong hóa đi. Và cuối cùng là cuốn Đại Việt Sử Ký Toàn Thư mà ta đang bàn đến. Đó hẳn phải là một chuỗi dây chuyền, liên kết các sự kiện có trật tự chứ không hề là tôi cố ý dựng lên cho được bao giờ cả. Trên đây là tôi chỉ đưa ra những thông tin như thế thôi. Các bạn cùng tham luận xem sao nhé. Tôi tin rằng, khi các bạn truy xét lại các sự kiện mà tôi đã nêu ra đó. Các bạn sẽ phát giác đầy rẫy những dấu vết rất đáng quan ngại sâu sắc hơn nữa mà tôi không tiện nêu ra ở đây.

Ta xét thấy suốt từ đó cho đến hiện nay, có biết bao vị thức giả qua các thế hệ nối tiếp. Mỗi khi các vị này truy lùng về quá khứ cội nguồn của dân tộc Việt đó. Họ đều cảm thấy đau lòng và bất lực trước kịch bản của Đế Minh mà Ngô Sĩ Liên đã từng dựng lên trong quá khứ lịch sử đó. Và đó cũng chính là một tai hại rất trầm trọng cho cả văn hóa, tư tưởng và lịch sử của dân tộc Việt suốt bấy lâu nay. Di họa cho cả những thế hệ tương lai là nhất định không tránh khỏi rồi vậy.

Trong khi chờ thời gian trả lời tất cả sự thật này. Các bạn có thể xem xét lại lịch sử của nước nhà bằng sự công bình và sáng suốt nhất. Riêng quan điểm của cá nhân tôi; Ngô Sĩ Liên không đủ tư cách cũng như hành vi để tôi xem là một sử gia của dân tộc Việt cho được.

Phạm Hùng Sơn

Trả lời

Có những sử gia mà ngày hôm nay; Chúng ta nhất định phải xem xét lại tư cách cũng như hành vi… Bởi họ đã làm cho những sự thật lịch sử của dân tộc Việt bị che lấp! Khiến nên từ đó, biết bao thế hệ muôn đời sau bị lạc gốc cội nguồn…, mà không cách gì tìm về cho được nữa !!

Đó chính là sử gia Ngô Sĩ Liên!!!

Và cũng là tên của cơn địa chấn toàn miền dân tộc Việt hôm nay. Bão dư luận bắt đầu hình thành trên bình diện ý thức hệ người Việt chúng ta từ sự kiện này. Bởi Ngô Sĩ Liên chính là gốc đại thụ lịch sử của nước nhà. Đã sừng sững phủ bóng che rợp cội sử dân tộc Việt Nam suốt hơn 500 năm qua. Đồng thời, đó cũng chính là phương tiện cứu cánh duy nhất, để dân tộc Việt Nam tìm về nguồn cội của mình. Những nỗi niềm ưu tư, luôn đong đầy hoang mang suốt bấy lâu trong tâm khảm của mọi học giả lẫn sử gia về sau này. Bởi linh cảm của tiềm thức luôn mách bảo, cái gen của giống nòi Tiên Rồng này, vốn không thuộc phả hệ đấy cho được.

Tất cả họ, những tầng lớp trí trức truy lùng cứu cánh của dân tộc Việt cho mãi tận cuối đời vẫn còn thổn thức. Họ ôm luôn cả những nỗi ấm ức đó xuống mồ mà không tan cái uất khí của tổ tiên đi cho được. Những anh linh đó chung đúc khí thiêng dân tộc, để một thời điểm nào đó của thế hệ tương lai, sẽ cùng phù trợ mà soi sáng toàn diện sự thật cùng hậu thế ngàn sau.

Trải dọc thời gian suốt hơn 500 năm qua. Nếu có bao nhiêu thế hệ thiết kế quan điểm, học thuyết, tư tưởng, văn hóa của dân tộc Việt Nam cho các thế hệ tương lai chiêm ngưỡng. Thì cũng có bấy nhiêu công trình đều được xây dựng dựa trên nền móng đã được Ngô Sĩ Liên định sẵn với tên gọi: Đại Việt Sử Ký Toàn Thư!

Thật bất hạnh thay! Bởi nền móng của cội sử đó, đã hoàn toàn bị “lai căn” hóa “ngô đồng” mất đi rồi. Từ đó khiến nên biết bao thế hệ tương lai của dân tộc Việt vốn đã bị lạc mất cội nguồn, lại càng không cách nào xác định tổ tiên giống nòi mà tìm về cho được nữa. Anh linh ngàn đời của tổ tiên vốn đã mang nhiều oan khốc, lại phải chịu chôn vùi thêm hơn nữa bởi từ chính giống nòi của mình.

Trước tiên, chúng ta xem xét về tư cách của một sử gia mà Ngô Sĩ Liên đảm nhận chức trách của một sử thần của nước nhà. Bởi tuy sử thần là được chỉ định từ nhà Vua, thế nhưng tư cách của một sử gia, lại hoàn toàn là một chuyện khác hơn thế nữa.

Ta phải biết, trong thời điểm mà Lệ Đức Hầu làm loạn mà tiếm ngôi. Trong triều lúc đấy là mọi bá quan văn võ từ trên xuống dưới đều bất phục. Thế cho nên Lệ Đức Hầu chỉ có thể trụ vững trên ngai vàng trong thời gian khoảng 8 tháng mà thôi. Với khoảng thời gian ngắn ngủi đó, ta phải tinh anh lắm mới có thể xét thấy Lệ Đức Hầu cũng đã có những biểu hiện thay đổi những lễ nghi, phong hóa của tổ tiên, dân tộc đi!

Thế nhưng tại sao trong trang sử khi đó, lại thiếu vắng sự kiện này đi cho được vậy?! Ta không bao giờ được phép bỏ sót qua những chi tiết mà gây nên tai họa khôn lường cho nước nhà cho được. Bởi vì chẳng hiểu do vô tình hay cố ý, sử sách lại bỏ qua mà không ghi rằng lúc đấy chính Ngô Sĩ Liên đang phò Lệ Đức Hầu tiếm quyền!!

Tôi có thể đưa ra một lời tố cáo của một nhân chứng đắt giá nhất trong giai đoạn lịch sử khi đấy cùng các bạn hôm nay là: Vua Lê Thánh Tôn!!!

Bởi Vua Lê Thánh Tôn đã từng gọi Ngô Sĩ Liên đến mà phán rằng:

“Ta mới coi chính sự, sửa mới đức độ, tuân theo điển cũ của thánh tổ thần tông, nên mới tế giao vào đầu mùa xuân. Các ngươi lại bảo tổ tông tế giao cũng không đáng theo!. Các ngươi bảo nước ta đời xưa là hàng phiên bang, thế là các ngươi theo đạo chết, mang lòng không vua. Vả lại, khi Lệ Đức Hầu cướp ngôi, Ngô Sĩ Liên chẳng vì hắn trổ tài phong hiến đó sao? Ưu đãi trọng lắm! Nhân Thọ không vì hắn trù hoạch nơi màn trướng đó ư? Ngôi chức cao lắm! Nay Lệ Đức Hầu mất nước về tay ta, các ngươi không biết vì ăn lộc mà chết theo hắn lại đi thờ ta. Nếu không nói ra, trong lòng các ngươi không tự hổ thẹn mà chết ư? Thực là bọn gian thần bán nước!”.

Tại sao biết bao nhiêu thế hệ sử gia về sau này, cũng lại không một ai đủ để nhìn thấy được cáo trạng này đối với Ngô Sĩ Liên rõ mồn một như vậy hay sao?! Ta cũng nên buộc phải ý thức được rằng; Nguyên cáo trong trang sử cũ của dân tộc Việt, cùng những thế hệ tương lai hôm nay, là Vua Lê Thánh Tôn đấy.

Các bạn cũng đừng quên, chức “Bộ Lễ, Thị Lang” vốn là của Ngô Sĩ Liên dưới thời Lệ Đức Hầu! Điều này cũng có nghĩa là chính Ngô Sĩ Liên đã thay đổi Lễ Nghi của nước nhà, trong giai đoạn mà Lệ Đức Hầu chấp chính. Thế cho nên Vua Lê Thánh Tôn mới gọi đến và có lời dụ mắng như ta đã biết ở những dòng trên.

Ta xét thấy Vua Lê Thánh Tôn thấy kẻ như Ngô Sĩ Liên vẫn không tự cảm thấy xấu hổ trong lòng mà chết đi. Nên mới gọi lại nói thẳng ra như thế. Đã không vì chữ Trung với Vua Cũ mà chết theo, lại còn về với Vua mới là Lê Thánh Tôn. Thậm chí Vua nhắc đến việc Ngô Sĩ Liên đã ra sức thay đổi phong hiến. Ấy vậy mà Ngô Sĩ Liên vẫn cứ như không có chuyện gì xảy ra cả!!! Nếu xét tư cách của một con người đã ra “chây lì” như thế. Chúng ta thấy có đủ làm một sử gia để mà cầm bút định sử hay không? Chỉ xét riêng về tư cách đó thôi, Ngô Sĩ Liên sao đủ để có thể lạm bàn vào dòng sử thiêng của dân tộc Việt này cho được.

Những dòng trên, là tôi nói sơ qua về tư cách của sử gia Ngô Sĩ Liên. Và xét đến hành vi thì quả là cả một đại họa cho dân tộc Việt muôn đời sau rồi vậy.

Bởi ta thấy lời lẽ của Ngô Sĩ Liên khi biên sử là luôn công kích Nhà Trần trước đấy một cách rất thậm tệ! Lại lấy cái văn hóa, tư tưởng của người Trung Quốc làm nền tảng để xây dựng công trình Đại Việt Sử Ký Toàn Thư. Cốt tủy của tư tưởng đó lại chính là Đạo Khổng. Sao không một ai đủ để nhìn thấy Ngô Sĩ Liên ngay sau khi thay đổi phong hóa của dân tộc trong giai đoạn Lệ Đức Hầu chấp chính không thành. Bèn tiếp tục âm thầm thay đổi cả tư tưởng lẫn văn hóa của dân tộc, bằng những thủ đoạn ghép gốc cội nguồn dòng sử thiêng của giống nòi ra như thế!

Vậy Ngô Sĩ Liên là ai???

Một kẻ đã dám cả gan làm thay đổi tư tưởng lẫn văn hóa của dân tộc Việt suốt hơn 500 năm qua đi như vậy? Bởi chính cuốn Đại Việt Sử Ký Toàn Thư này đã chối bỏ giống nòi Tiên Rồng, và có âm mưu đồng hóa cội nguồn với giặc là Đế Minh như thế. Điều này đã khiến biết bao thế hệ nối tiếp sau đó, đã hoàn toàn mất phương hướng cội nguồn của Dân tộc đi mất.

Tôi có thể phát quang mọi gai góc mà Ngô Sĩ Liên đã âm mưu dùng thủ đoạn phủ lấp cội nguồn lịch sử dân tộc Việt như sau:

Nhà Trần, ngay sau khi dựng vững vàng cơ nghiệp của dân tộc Việt. Bèn lập tức giao cho sử gia Lê Văn Hưu, phục hồi lại lịch sử của dân tộc Việt đã bị Nhà Hán tiêu hủy suốt 1000 năm qua đó. Ta thấy vị sử gia đầu tiên đó đã thiết kế tòa kiến trúc lịch sử với tên gọi là: “Đại Việt Sử Ký”. Là niềm kiêu hãnh tư tưởng văn hóa của dân tộc, đang được phục hồi những giá trị bị thất lạc bởi Nhà Hán. Thế cho nên ta thấy cuốn Đại Việt Sử Ký đó chỉ xem xét từ giai đoạn của Triệu Đà mà thôi. Bởi giai đoạn đó chính là khởi điểm của mọi sự thất lạc cội nguồn tông tích cũng như non sông của dân tộc Việt mà Nhà Hán đã ra sức phi tang mọi dấu vết.

Xảy đến việc Nhà Minh lại xâm chiếm do lợi dụng sự sơ hở bởi cái gọi là Đại Ngu từ Hồ Quý Ly. Thế rồi tất cả sử sách vừa được Nhà Trần phục hồi đó. Ngay lập tức Nhà Minh phải thiêu hủy bằng mọi giá cho tuyệt nhẹm giềng mối về sau. Thủ đoạn của người Trung Quốc đối với người Việt thật thâm độc, dã man và tàn khốc không thể tả xiết cho được.

Thế nhưng ít tai để ý đến Vị sử gia Phan Phu Tiên liền đấy nữa. Tôi cam đoan cuốn Đại Việt Sử Ký Tục Biên của Phan Phu Tiên mới đích thực là sử Việt chính đáng nhất, và đồng thời cũng chính là cuốn sử đã ghi chép toàn bộ sự thật của dân tộc. Lý do gì mà cuốn Sử này đã lại bị thất lạc mất đi!? Bởi Phan Phu Tiên vốn tên thật là Phan Phù Tiên! Ý là người phò (phù) giống nòi Thần Tiên của dân tộc Việt. Và ông cũng đã thể hiện tâm ý ở sự lấy tên hiệu là “Tín Thần” trong trang sử thiêng.

Tại sao các học giả lẫn sử gia về sau này. Không một ai cảm thấy có điều khuất tất mà truy xét nghi vấn ở chỗ Nếu như giai đoạn đó, đã có Phan Phu Tiên rồi, hà cớ chi mà đến Ngô Sĩ Liên phải viết Sử để làm gì nữa? Và tại sao khi Phan Phu Tiên hoàn thành cuốn Đại Việt Sử Ký Tục Biên. Triều đình lại lưu hành nội các đến 4 năm sau mới cho ấn tống? Lại thấy khi ấn tống thì hoàn toàn có nội dung trùng khớp một cách rất phải để cho lớp hậu thế chúng ta hôm nay khoanh một dấu hỏi kếch sù rằng: Đó cũng là bản sao của Đại Việt Sử Ký của sử gia Lê Văn Hưu???

Sử gia Phan Phu Tiên đâu ngớ ngẩn đến nỗi phải chép lại nguyên bản của Đại Việt Sử Ký của Lê Văn Hưu như thế để làm của mình cho được?! Dĩ nhiên kể từ Vũ Quỳnh trở đi, tôi không bàn đến làm gì nữa. Bởi Vũ Quỳnh cũng không đủ khả năng để thoát ra khỏi tầm phủ bóng cội sử của Ngô Sĩ Liên cho được rồi.

Chúng ta cũng chớ nên quên rằng: Ngô Sĩ Liên cũng chính là người duy nhất, thường được cử đi đàm phán mọi tình hình giữa Đại Việt và Nhà Thanh mãi từ khi Lê Lợi còn đang dong ruổi trên lưng ngựa kia. Nhất định đầu mối dây liên hệ này, với thủ đoạn thâm hiểm ngàn đời của người Trung Quốc. Họ không có thể nào bỏ qua những tận dụng ràng buộc cho được.

Ngô Sĩ Liên đã đem phần Ngoại Kỷ thêm vào, và lấy tên là Đại Việt Sử Ký Toàn Thư như ngày nay chúng ta đã được biết vậy. Ta xét thấy chính cuốn Sử Ký này đã ghép gốc rễ cội nguồn giống nòi của Người Việt vào thành con cháu của Người Trung Quốc luôn rồi. Kể cả non sông vùng Ngũ Lĩnh cũng hóa thành của tổ tiên của người Hán luôn một thể!! Bởi theo Ngô Sĩ Liên thì vùng đất đó chẳng qua cũng chỉ là của Đế Minh đã chia và phong cho Lộc Tục mà thôi!!!

Ngay sau khi Ngô Sĩ Liên ghép gốc dựng lên Kịch Bản với tên Đế Minh xong. Ta có thể nhìn thấy dọc theo lối mòn đã được Ngô Sĩ Liên định sẵn đó. Các đời Vua của Trung Quốc được mang ra làm gương để công kích Nhà Trần và răn đe các thế hệ về sau nữa! Mà nền tảng chính của tư tưởng mà Ngô Sĩ Liên sử dụng chính là Đạo Khổng. Ta thấy những tư duy đã bị ngu hóa thật sự, lập tức ca tụng và ra sức ngăn chặn mọi hướng tiếp cận của Người Việt nào trong tương lai. Một khi muốn thâm nhập vào khai thác chiều sâu nền móng của công trình Đại Việt Sử Ký Toàn Thư này mà Ngô Sĩ Liên đã dày công xây dựng.

Cái ý thức hệ giống nòi Thần Tiên của Người Việt. Sẽ cười mỉa vào cái kịch bản khôi hài của nhân vật “hư cấu” Đế Minh mà Ngô Sĩ Liên đã dựng lên như sau:

Tự nhiên giai đoạn này thì lịch sử Trung Quốc xuất hiện nhân vật có tên là Đế Minh! Được “lưu ý” là cháu 3 đời của Thần Nông!! Rồi nghiễm nhiên chiếm một chỗ trong cái gọi chung chung là lịch sử huyền thoại của Trung Quốc!!! Thế là Huyền Thoại đó được khai thác giống như nền khoa học ngày nay gọi là lập “giả thuyết” để mà dựa vào đó, xây dựng mô hình vậy. Thế cho nên ta mới thấy cái giả lập thuyết đó cứ lủng củng, lung lay và không đứng vững mãi từ ngày đó cho đến tận ngày hôm nay rồi. Ngay cả những sử gia cũng như học giả của Trung Quốc qua bao thời kỳ, vẫn chia ra hai phái mà không công nhận những giá trị của lịch sử đó.

Môt đàng thì cho rằng gốc của họ là từ Phục Hy, Thần Nông. Một nẻo thì lại bảo gốc của họ phải là từ Hoàng Đế, Chuyên Húc! Thế nhưng có một sự thật là cho dù là đàng nào đi chăng nữa; Nhân vật Đế Minh này rất khó để lắp ráp vào cho xuôi dòng sử vốn đã chi chít mảnh vá chằng và đụp của họ được nữa!!! Đó là quả bóng mà Ngô Sĩ Liên đã đá sang phần sân của các sử gia của Trung Quốc. Và Ngô Sĩ Liên chỉ việc cho kịch bản này diễn tiếp các nhân vật thủ vai Đế Nghi và Đế Lai ra đời trong trang sử Việt, để hình thành Đại Việt Sử Ký “Toàn Thư”.

Điều mà chúng ta nhất định phải nhìn cho ra là ở chỗ: Chính cuốn Đại Việt Sử Ký Toàn Thư này đã hướng và định quan điểm của người Việt chấp nhận mình thuộc giống nòi cũng như núi sông Ngũ Lĩnh cũng đều là của người Trung Quốc cả. Họ vẫn là tổ tiên của Người Việt!!! Song tôi đã khẳng định rồi: Người Trung Quốc có thể nhận giặc làm Cha của mình được. Thế nhưng Người Việt Nam là tuyệt đối không thể có chuyện như thế bao giờ cả.

Như tôi đã từng nói là do chúng ta bị lạc gốc cội nguồn. Thế cho nên Ngô Sĩ Liên mới có thể qua mắt mọi người bằng cách ghép tiếp Âu Cơ vào làm con của Đế Lai một cách rất thuận lợi và nhanh chóng. Rồi sau đó tác hợp cho cuộc nên duyên của Lạc Long và Âu Cơ mà không thể có kịch bản nào vụng về hơn thế. Ấy vậy mà chúng ta vẫn cứ cố tin vào sự kiện hư cấu đó mà cấu thành sự thật lịch sử của nước nhà!? Lại còn rất dễ dãi mà chấp nhận sự chia tay của hai ông bà Lạc Long Quân và Âu Cơ đã được Ngô Sĩ Liên vẽ ra môt cách sơ sài như thế nữa chứ!? Tại sao xưa nay chúng ta cứ chấp nhận sự chia tay của hai ông bà một cách đơn giản như thế cho được vậy? Rồi sau đó ra sao cũng không biết tới nữa?! Thậm chí cũng chẳng màng quan tâm gì đến sự chia rẽ từ ngày đầu đó nữa.

Ta có thể nhận ra được một điều rất rõ ràng là: Ngô Sĩ Liên luôn luôn lập đi lập lại rất nhiều lần cái điệp khúc của những Khổng Tử, lẫn các vị vua thời cổ đại của Trung Quốc như một tấm khiên, hòng che đậy những “thủ đoạn tiểu nhân” của mình bại lộ.

Ta thấy Nhà Trần đã lập nên những kỳ tích oai hùng như thế. Những điều mà cả thế giới ngàn sau đều phải nhắc nhớ đến. Ngay cả trong Thiên Thư của trời đất cũng lưu truyền. Vậy mà tại sao Ngô Sĩ Liên đã miệt mài công kích như ngây dại ra làm vậy!? Những hành vi của Ngô Sĩ Liên đối với Nhà Trần, đã tố cáo đó là việc làm của một kẻ chỉ giỏi việc vạch lá tìm sâu một cách miệt mài mà thôi. Đó không phải là tư cách cũng như việc làm của một sử gia bao giờ cả.

Vấn đề được đặt ra và yêu cầu đòi hỏi phải giải đáp là: Tại sao Ngô Sĩ Liên lại đưa phần Ngoại Kỷ với những quan điểm cho là non sông cũng như cội nguồn của dân tộc Việt đều là của người Trung Quốc như thế?

Vậy sự thật thì Ngô Sĩ Liên là ai? Và Ngô Sĩ Liên muốn gì, qua cuốn Đại Việt Sử Ký Toàn Thư??? Thực chất thì ta thấy Ngô Sĩ Liên đã vay mượn nền tảng của Đại Việt Sử Ký từ vị sử gia Lê Văn Hưu và ký sinh trên đó mà thôi. Sau đó lại dựa trên lịch sử của Trung Quốc, gọt dũa phần ngoại kỷ để phù hợp và gộp chung lại mà gọi thành Toàn Thư! Phần Ngoại kỷ thì đã đồng hóa tổ tiên và núi sông cho giặc. Phần Bản kỷ thì ra sức soi mói và công kích Nhà Trần, cho ra vẻ mình mẫu mực mà làm gương rồi răn đe mai sau?!

Với câu hỏi đó, chúng ta chợt giật mình, khi phát giác nhân thân của Ngô Sĩ Liên rất mờ ám. Kể cả từ lúc xuất hiện cũng như khi mất đi trong trang sử của dân tộc này!? Chiếc áo khoác để che đậy nhân thân của Ngô Sĩ Liên chính là Nguyễn Nhữ Soạn. Một người em cùng cha khác mẹ của Nguyễn Trãi. Thế nhưng ta cũng lại thấy Ngô Sĩ Liên cũng công kích luôn cả Trần Nguyên Đán, vốn là ông ngoại của Nguyễn Trãi. Và trong cuộc thảm án Lệ Chi Viên thì Nguyễn Nhữ Soạn là người duy nhất không phải chịu can án “!?”.

Ta lần ngược trở về quá khứ trước đó không bao lâu thì thấy: Trong thời gian Nguyễn Trãi bị Nhà Minh giam lỏng 10 năm ở thành Đông Quan để theo dõi. Khoảng độ 8 năm thì Nguyễn Nhữ Soạn đã bỏ đi theo nghĩa quân của Đinh Lễ và Lê Sát. Đinh Lễ lại là cháu gọi Lê Lợi bằng cậu. Ta có thể thấy Đinh Lễ theo Lê Lợi chỉ sau khi Lê Lợi thoát ra khỏi hiểm nạn bị giặc Minh đánh tan tác và vây khốn ở núi Chí Linh mà thôi. Xảy khi này thì ta mới thấy có sự xuất hiện của Ngô Sĩ Liên đang làm thư ký cùng với Nguyễn Ngữ Soạn trong nghĩa quân của Đinh Lễ khi này rồi! Đến lúc Ngô Sĩ Liên mất khi nào, tại đâu cũng không ai biết đến nữa!!!

Ta xét thấy cái chết của Đinh Lễ cũng rất đáng phải lưu tâm xem xét cặn kẽ mới được. Ngay cả sự nổi loạn của Lê Sát sau này nữa. Tiếp đến là việc tiếm quyền của Lệ Đức Hầu với sự việc thay đổi phong hóa đi. Và cuối cùng là cuốn Đại Việt Sử Ký Toàn Thư mà ta đang bàn đến. Đó hẳn phải là một chuỗi dây chuyền, liên kết các sự kiện có trật tự chứ không hề là tôi cố ý dựng lên cho được bao giờ cả. Trên đây là tôi chỉ đưa ra những thông tin như thế thôi. Các bạn cùng tham luận xem sao nhé. Tôi tin rằng, khi các bạn truy xét lại các sự kiện mà tôi đã nêu ra đó. Các bạn sẽ phát giác đầy rẫy những dấu vết rất đáng quan ngại sâu sắc hơn nữa mà tôi không tiện nêu ra ở đây.

Ta xét thấy suốt từ đó cho đến hiện nay, có biết bao vị thức giả qua các thế hệ nối tiếp. Mỗi khi các vị này truy lùng về quá khứ cội nguồn của dân tộc Việt đó. Họ đều cảm thấy đau lòng và bất lực trước kịch bản của Đế Minh mà Ngô Sĩ Liên đã từng dựng lên trong quá khứ lịch sử đó. Và đó cũng chính là một tai hại rất trầm trọng cho cả văn hóa, tư tưởng và lịch sử của dân tộc Việt suốt bấy lâu nay. Di họa cho cả những thế hệ tương lai là nhất định không tránh khỏi rồi vậy.

Trong khi chờ thời gian trả lời tất cả sự thật này. Các bạn có thể xem xét lại lịch sử của nước nhà bằng sự công bình và sáng suốt nhất. Riêng quan điểm của cá nhân tôi; Ngô Sĩ Liên không đủ tư cách cũng như hành vi để tôi xem là một sử gia của dân tộc Việt cho được.

Phạm Hùng Sơn

Giờ muốn chắc chắn thì phải tiến hành "truy dấu" từ mới được. 
Lấy ví dụ như các từ bạn dẫn: Âu Cơ, Lạc Long Quân, Hùng Vương,...
Những từ này mới xuất hiện trong ghi chép của Việt Nam sớm nhất là từ... Thời Lý - Trần. Cụ thể là trong Sử lược, Lĩnh Nam Chích Quái,... Mà mấy bộ này lại là biên soạn từ... thư tịch cổ bên Trung, hoặc là sưu tầm các câu chuyện lưu truyền trong dân gian. Nên không thể nói là những từ này có nguồn gốc từ trước Bắc thuộc được.
Như trường hợp của Hùng Vương (雄王) từ này xuất hiện sớm nhất trong Giao Châu Ký vào khoản thế kỷ III CN (nếu mình nhớ không nhầm). Nguyên văn trong Giao Châu ký là Lạc Vương (雒 王). Nhưng có thể do chữ Hùng và Vương ở đây viết gần giống nhau, nên các tác giả đời sau chép nhầm rồi sai theo dây chuyền
Nguồn gốc dân tộc Việt đã bị bôi xoá và làm sai lệch đi rất rất nhiều. Cho nên nhiều tài liệu nói như thế nhưng chưa chắc đã đúng như thế! Đơn cử như cuốn Đại Việt sử ký toàn thư của Ngô Sĩ Liên; gần như tất cả các sử gia và học giả đều lấy đó làm nền tảng cho tri kiến cội nguồn của họ. Nhưng tôi có thể chỉ ra sự sai lệch trầm trọng trong cuốn sử ký đó và còn cả động cơ của Ngô Sĩ Liên nữa kia. 

Haha, mình cũng thắc mắc, đợt coi cái hoạt hình hay truyện tranh gì mà từ thời Sùng Lãm (Lạc Long Quân) luôn, nhưng đối thoại thì toàn từ Hán-Việt. Mình thử ko dùng ko dùng từ Hán Việt thì ko có cách nào để nói luôn. Mình nghĩ có thể thời đó có các từ Thuần Việt mang nghĩa tương tự, nhưng theo thời gian đã bị mất và đc thay thế bằng từ Hán-Việt. Giống như những từ tố vô (mất) nghĩa trong tiếng Việt hiện nay.

Mình suy nghĩ vậy thôi, chứ còn nó du nhập VN từ lúc nào thì chịu à :D

Mình nghĩ việc giao thoa này có từ lâu rồi, từ cái thời nước mình vẫn là 1 nước nhỏ bé, phải phục tùng các nước lớn. Qua lại giao thoa giữa các bên, các thương nhân buộc phải học tiếng Hán. Rồi sau dần dần Hán Việt nó thành 1 phần ngôn ngữ của chúng ta. Chỉ có điều là đến lúc đô hộ thì mọi thứ mới phổ biến hơn. Chứ mình tin rằng nó có từ trước rồi

Bạn này nhiều câu hỏi hay quá