Từ chiếc bánh mì thanh long độc đáo đến từ ABC Bakery

  1. Marketing

Giới thiệu về thương hiệu ABC Bakery

fb-1582790997724749199949-crop-15827910303942079029650


  • Là thương hiệu được biết đến với những sản phẩm chất lượng và ngon miệng từ bánh mì, bánh ngọt, bánh kem cho đến các sản phẩm khác. ABC Bakery luôn đa dạng về chủng loại mặt hàng cùng giá thành phù hợp. 
  • Nhà sáng lập/ giám đốc tập đoàn: ông Kao Siêu Lực - Chủ tịch Hiệp Hội Bánh mì Quốc tế tại Đông Nam Á
  • Nguồn gốc: Khởi đầu từ một tiệm bánh nhỏ của gia đình những năm 1989
  • Chi nhánh: Có hơn 40 cửa hàng ở trong nước và có 1 chi nhánh tại Đông Nam Á
  • Phương châm: “Fresh from our hearts”: Sứ mệnh của ABC Bakery là không chỉ mang đến cho người dùng sản phẩm chất lượng mà mỗi sản phẩm đều xuất phát từ trái tim


Một số chiến lược kinh doanh/chiến dịch marketing trước đó của ABC Bakery:

  • Biến đối thủ thành đối tác: ABC Bakery hợp tác với hàng loạt thương hiệu Food and Beverage khác để xây dựng và phát triển thương hiệu
  • Chia sẻ kinh nghiệm làm bánh với bạn bè Quốc tế, làm giám khảo cho cuộc thi làm bánh Quốc tế tại Paris, tham gia giảng dạy làm bánh tại các quốc gia Đông Nam Á,
  • Ký kết hợp đồng sản xuất với các Quốc gia  trong Châu Á cũng như Châu Âu để tăng độ nhận diện thương hiệu
  • Chiến lược kinh doanh đảm bảo 3 yếu tố: Vệ sinh ATTP, dịch vụ chăm sóc khách hàng và nâng cao nhận thức về sản phẩm cho nhân công
  • Những thành tựu đạt được từ chiến lược kinh doanh/ chiến dịch marketing:
  • ABC Bakery trở thành địa chỉ cung cấp bánh cho các thương hiệu nổi tiếng: KFC, Lotteria, Popeyes, Dunkin Donut, Burger King, Aeon Mall, hệ thống rạp chiếu phim CGV, chuỗi nhà hàng Golden Gate,...
  • Thị trường bánh trong nước tăng trưởng từ 20 - 30% mỗi năm. 
  • Doanh thu năm 2018 của tập đoàn đạt 600 tỷ đồng
  • Nhận được bằng khen, giấy chứng nhận của các cơ quan thẩm quyền trong nhiều năm
  • ABC Bakery trở thành thương hiệu bánh nổi tiếng với chất lượng cao, chiếm lĩnh thị trường trong nước và nước ngoài. Đồng thời, nhận được sự tín nhiệm của nhiều thương hiệu

Ông Kao Siêu Lực muốn giúp đỡ người nông dân bằng cách “Giải cứu nông sản Việt”. Ông đã đi thăm vùng nguyên liệu thanh long và nảy ra ý tưởng: Nghiên cứu làm cái gì đó với thanh long. Ví dụ như: Kết hợp thanh long với bánh mì. 

  • Sản phẩm đại diện cho chiến dịch: “Bánh mì thanh long”
  • Thời gian khởi phát chiến dịch: 11/2/2020
  • Mục đích của chiến dịch: 
  • Giúp đỡ người nông dân “Giải cứu nông sản Việt” trong thời kỳ dịch bệnh tràn lan làm ngưng trệ sản xuất (đây là mục đích chính) 
  • Nâng cao doanh thu, năng suất trong mùa dịch
  • Quảng bá thương hiệu, tăng độ nhận diện thương hiệu 
  • Đối tượng mà chiến dịch hướng đến: Tất cả mọi người

Từ chiếc bánh mì thanh long nhỏ bé, nhìn ra cả 1 chiến lược thành công

Đây là một chiến dịch PR thành công không chỉ với thương hiệu ABC Bakery nói riêng mà còn thành công với nền công nghiệp bánh Việt Nam nói chung. Đồng thời, chiến dịch đã đẩy mạnh và giải quyết cơ bản vấn đề: “Giải cứu nông sản Việt”

  • Chiến dịch PR thành công một cách ngẫu nhiên khi mục đích ban đầu của chủ tịch tập đoàn là “Giải cứu nông sản Việt”. 
  • Chiến dịch PR thành công khi cứu vớt 50% doanh thu của doanh nghiệp ABC Bakery trong đại dịch Covid - 19
  • Chiến dịch PR thành công khi rất nhiều bạn bè Quốc tế đã gửi lời chúc mừng đến chủ tịch tập đoàn ABC Bakery, một lần nữa ghi danh “Bánh mì Việt Nam” vào ẩm thực thế giới. 
  • Chiến dịch PR thành công vì độ phủ sóng của bánh mì thanh long chiếm lĩnh tất cả thị trường khi ông Kao Siêu Lực - chủ tịch tập đoàn ABC Bakery đưa ra công thức làm bánh mì thanh long để có thể nhân rộng sản phẩm. Một lần nữa, tên tuổi của thương hiệu càng được nhiều người biết đến. 

Chiến dịch PR “Giải cứu nông sản Việt” của ABC Bakery với sản phẩm “Bánh mì thanh long” đã để lại nhiều bài học kinh nghiệm cho các doanh nghiệp

  • Một chiến dịch thành công khi có sản phẩm chất lượng. Sản phẩm đó phải đáp ứng đúng “insight” khách hàng. Bên cạnh đó, cần đảm bảo được sự sáng tạo, độc đáo, mới mẻ của sản phẩm nhưng cũng không quá xa lạ. Quan trọng là sự thức thời: hợp hoàn cảnh, hợp thời điểm
  • Một chiến dịch PR thành công khi biết tận dụng thời điểm, linh hoạt trong mọi hoàn cảnh. Đại dịch Covid - 19 vừa là rào cản, thách thức, vừa là cơ hội để các doanh nghiệp khai thác thêm những tiềm năng mà từ trước đến nay chưa từng đề cập đến
  • Trên thương trường, đôi khi sự chia sẻ kiến thức, tiết lộ bí quyết kinh doanh sẽ không mang đến cho doanh nghiệp sự thiệt thòi. Ngược lại, đó là bước đệm để khẳng định tên tuổi của thương hiệu trên thị trường, như việc ông Kao Siêu Lực đã chia sẻ công thức làm bánh mì thanh long
  • Danh thơm sẽ tạo nên tiếng tốt. Một sản phẩm tốt đem đến cho chiến dịch PR sự thành công một cách khách quan nhất, như việc các kênh truyền thông hưởng ứng 1 cách tích cực, đăng tải rất nhiều thông tin về bánh mì thanh long cùng rất nhiều người có phản hồi tốt về sản phẩm
Từ khóa: 

marketing

,

bánh mì thanh long

,

giải cứu nông sản việt

,

abc bakery

,

marketing