Trong suốt cuộc đời mình, bạn đã "tiếp tay" marketing cho các doanh nghiệp bao nhiêu lần?
Dẫu vô tình hay cố ý, thì thực tế là tất cả chúng ta đều đã "tiếp tay" marketing thành công cho các doanh nghiệp, kể cả trực tiếp lẫn gián tiếp.
Người ta gọi đó chính là marketing truyền miệng - word of mouth marketing -WOM)!
tất cả chúng ta đều có xu hướng tin vào lời khuyên từ người thân, bạn bè hơn là tin vào quảng cáo? Và đó chính là cơ hội mà chúng ta đã ưu ái dành cho marketing truyền miệng, khiến nó trở nên vô cùng hiệu quả. Trong khi như chúng ta cũng thấy là mức độ hiểu biết marketing của đa số người mua hàng đã đạt đến trình độ "thượng thừa", cùng với sự nhiễu loạn thông tin quảng cáo; sự phân đoạn của truyền thông; công nghệ chặn quảng cáo,... khiến phần lớn các thông điệp quảng cáo không đến được với người tiêu dùng... Thì Marketing truyền miệng chính là đã được chúng ta "tiếp tay" phát triển không công như thế, với mọi sản phẩm và dịch vụ, miễn đó là điều mà người ta muốn bạn đề cập đến.
Thử nghĩ mà xem, sống ở đời ai mà không thích trò chuyện và được trò chuyện? Và đó là lý do mà trong đời sống hàng ngày, ai cũng có lúc sẽ nói về một sản phẩm hay dịch vụ nào đó, có thể đơn giản chỉ là nói về một màu tóc nào đó đang thịnh hành, hay một vài chiếc ô tô, máy tính mới nổi, và cả những chiếc bánh sandwich, chương trình TV hay nước rửa chén,... Tất tần tật mọi thứ đều được chúng ta nhắc đến. Thậm chí là ngay lúc này đây, có thể bạn cũng đang nói về một doanh nghiệp hay sản phẩm nào đó của họ. Có thể là tự nhiên đề cập tới, hay phê bình gay gắt, hay khen hết lời,... nhưng cơ bản là chúng ta đang marketing truyền miệng hàng ngày hàng giờ mà chúng ta không để ý đến. Cũng có khi ngay lúc này bạn đang comment khen chê một sản phẩm nào đó trên mạng xã hội (Facebook, Instagram, Twitter, Tumbler... ), dù là người ta đọc được và không quyết định mua ngay nhưng một số người cũng hứa hẹn sẽ thử vào một ngày đẹp trời nào đó. Và bạn đã "marketing truyền miệng" thành công. Bởi đa số chúng ta đều muốn tham khảo ý kiến những người mình tin cậy – bạn bè, gia đình, đồng nghiệp và những người có nhu cầu giống chúng ta – trước khi bắt đầu tìm mua thứ gì đó.
Có thể thấy hình thức marketing truyền miệng này thực sự hiệu quả mà chi phí lại vô cùng rẻ. Đơn giản là nó thể hiện sự trung thực và lòng ngưỡng mộ, làm cho tất cả mọi người đều vui vẻ, thuận mua thì vừa bán.
Bạn có nhớ và đếm được mình đã từng "tiếp tay" marketing cho các doanh nghiệp bao nhiêu lần không? Ví như bạn đi ăn ở một nhà hàng nào đó và bạn thấy nó ok, bạn nhắc tới nó với đồng nghiệp ở cơ quan hay bạn bè chơi chung trong nhóm? Ví như bạn "chat" với một người bạn thân về sự hài lòng của mình về một thương hiệu nước hoa bạn vừa mua, và người bạn đó lại "chat" với nhiều người khác nữa...? Bạn đã từng bao giờ nghĩ tới điều đó chưa và bạn có sẵn sàng tiếp tục "truyền miệng" như thế trong tương lai không? Bản thân bạn đã từng bị ảnh hưởng bởi hình thức truyền miệng này bao nhiêu lần bạn có biết không?
Người ta gọi đó chính là marketing truyền miệng - word of mouth marketing -WOM)!
Ảnh: Internet
Bạn có tin không, rằng tất cả chúng ta đều có xu hướng tin vào lời khuyên từ người thân, bạn bè hơn là tin vào quảng cáo? Và đó chính là cơ hội mà chúng ta đã ưu ái dành cho marketing truyền miệng, khiến nó trở nên vô cùng hiệu quả. Trong khi như chúng ta cũng thấy là mức độ hiểu biết marketing của đa số người mua hàng đã đạt đến trình độ "thượng thừa", cùng với sự nhiễu loạn thông tin quảng cáo; sự phân đoạn của truyền thông; công nghệ chặn quảng cáo,... khiến phần lớn các thông điệp quảng cáo không đến được với người tiêu dùng... Thì Marketing truyền miệng chính là đã được chúng ta "tiếp tay" phát triển không công như thế, với mọi sản phẩm và dịch vụ, miễn đó là điều mà người ta muốn bạn đề cập đến.
Thử nghĩ mà xem, sống ở đời ai mà không thích trò chuyện và được trò chuyện? Và đó là lý do mà trong đời sống hàng ngày, ai cũng có lúc sẽ nói về một sản phẩm hay dịch vụ nào đó, có thể đơn giản chỉ là nói về một màu tóc nào đó đang thịnh hành, hay một vài chiếc ô tô, máy tính mới nổi, và cả những chiếc bánh sandwich, chương trình TV hay nước rửa chén,... Tất tần tật mọi thứ đều được chúng ta nhắc đến. Thậm chí là ngay lúc này đây, có thể bạn cũng đang nói về một doanh nghiệp hay sản phẩm nào đó của họ. Có thể là tự nhiên đề cập tới, hay phê bình gay gắt, hay khen hết lời,... nhưng cơ bản là chúng ta đang marketing truyền miệng hàng ngày hàng giờ mà chúng ta không để ý đến. Cũng có khi ngay lúc này bạn đang comment khen chê một sản phẩm nào đó trên mạng xã hội (Facebook, Instagram, Twitter, Tumbler... ), dù là người ta đọc được và không quyết định mua ngay nhưng một số người cũng hứa hẹn sẽ thử vào một ngày đẹp trời nào đó. Và bạn đã "marketing truyền miệng" thành công. Bởi đa số chúng ta đều muốn tham khảo ý kiến những người mình tin cậy – bạn bè, gia đình, đồng nghiệp và những người có nhu cầu giống chúng ta – trước khi bắt đầu tìm mua thứ gì đó.
Có thể thấy hình thức marketing truyền miệng này thực sự hiệu quả mà chi phí lại vô cùng rẻ. Đơn giản là nó thể hiện sự trung thực và lòng ngưỡng mộ, làm cho tất cả mọi người đều vui vẻ, thuận mua thì vừa bán.
Bạn có nhớ và đếm được mình đã từng "tiếp tay" marketing cho các doanh nghiệp bao nhiêu lần không? Ví như bạn đi ăn ở một nhà hàng nào đó và bạn thấy nó ok, bạn nhắc tới nó với đồng nghiệp ở cơ quan hay bạn bè chơi chung trong nhóm? Ví như bạn "chat" với một người bạn thân về sự hài lòng của mình về một thương hiệu nước hoa bạn vừa mua, và người bạn đó lại "chat" với nhiều người khác nữa...? Bạn đã từng bao giờ nghĩ tới điều đó chưa và bạn có sẵn sàng tiếp tục "truyền miệng" như thế trong tương lai không? Bản thân bạn đã từng bị ảnh hưởng bởi hình thức truyền miệng này bao nhiêu lần bạn có biết không?
marketing truyền miệng
,hình thức marketing
,wom
,word of mouth marketing
,marketing
Không nhớ mình đã từng truyền miệng thành công cho bao nhiêu dịch vụ/sản phẩm rồi, nhưng mình là mình đã từng 2 lần bị một người bạn truyền miệng cho sử dụng 2 sản phẩm nước rửa mặt Clinique và Hada Labo. Đến giờ mình vẫn đang còn sử dụng hai dòng sản phẩm này và thấy rất hợp ^^
Nội dung liên quan
Nội dung sắp xếp theo thời gian
Trần Thị Mỵ
Không nhớ mình đã từng truyền miệng thành công cho bao nhiêu dịch vụ/sản phẩm rồi, nhưng mình là mình đã từng 2 lần bị một người bạn truyền miệng cho sử dụng 2 sản phẩm nước rửa mặt Clinique và Hada Labo. Đến giờ mình vẫn đang còn sử dụng hai dòng sản phẩm này và thấy rất hợp ^^
Trần Việt
Quả thực là trước giờ không để ý chuyện này :D Mình chơi tennis với cầu lông toàn giới thiệu cho mọi người mua giày, vợt với lại tất các loại... và cũng được nhiều người hài lòng. Mấy hãng như Mizuno, Asics... chắc phải cảm ơn mình nhiều lắm :))
Tot Van
Theo mình
Đối với khách hàng: họ chia sẻ cho nhau những sản phẩm tốt và chất lượng, hay những sản phẩm kém chất lượng. Được coi như giúp nhau tìm kiếm sản phẩm phù hợp với nhu cầu và mong muốn của họ.
Đối với các marketer: đó là tiếp thị truyền miệng, giúp kế hoạch marketing của họ thành công. Giúp định vị thương hiệu trên thị trường. Sản phẩm của họ tiếp cận được nhiều khác hàng. Từ đó giúp họ đưa ra các chiến lược marketing hiệu quả hơn
Adele Doan
Hường Hoàng
Nên cuối cùng là làm mkt muốn thành công thì phải có một sản phẩm tốt làm gốc rễ đã :)) Ko ai tự nhiên muốn recommend cho người khác dùng một sản phẩm (một cách tự nhiên) mà mình có trải nghiệm tệ cả.
Tuy nhiên chuyện này cũng làm cho nhiều người ảo tưởng về sức mạnh của hình thức KOLs :))
Bùi Đức Lương
Cách giới thiệu cho bbe, người thân dùng những sản phẩm mình thấy chất lượng thì không nói. Nhưng bây giờ ngành marketing có những bước chuyển rất mới rồi. Mình để ý thấy nhiều cách mượn người dùng để họ tự pr cho thương hiệu: ví dụ nổi bật là việc đặt poster của bên Milo và Ovaltine