Trong lúc thiền mà có đột nhiên có suy nghĩ làm gián đoạn thì nên làm gì để quay về trạng thái tĩnh tâm?

  1. Tâm lý học

Từ khóa: 

thiền

,

tĩnh tâm

,

tâm lý học

Bạn tham khảo khái niệm về Sati hay Niệm, về biết phương cách nhé:

"Còn trong Bát Chánh Đạo, thì Sati lại liên quan đến hiện tại nhiều hơn, nên vì thế ngài Ñāṇavīra nhìn nhận Sati là nhớ về hiện tại hay ý thức rõ rệt về phút giây hiện tại. Những tranh luận này bắt nguồn từ việc chuyển dịch từ Sati trong tiếng Pali sang tiếng Anh, thuật ngữ mà chúng ta biết đến là “Mindfulness”, song ban đầu người ta thường dùng cụm từ “Bare attention” để diễn tả ý nghĩa về sự chú ý đơn thuần. Học giả Thomas William Rhys Davids (1843–1922) là người đầu tiên dịch từ Sati sang tiếng Anh với thuật ngữ “Mindfulness” trong cụm từ Sammā-sati như sau: “Right Mindfulness; the active, watchful mind”.

Ngài Bhante Vimalaramsi giải thích cụ thể hơn về ý nghĩ nhớ của Sati trong cuốn A Guide to Tranquil Wisdom Insight Meditation của mình như sau: Sự ghi nhớ của Sati giúp chúng ta chú ý khi tâm trí chuyển từ đối tượng này sang đối tượng khác, thêm vào đó, sự ghi nhớ này giúp tâm trí chúng ta quay lại đối tượng thiền khi tâm trí bị đi lạc."

Toàn văn ở đây:

Trả lời

Bạn tham khảo khái niệm về Sati hay Niệm, về biết phương cách nhé:

"Còn trong Bát Chánh Đạo, thì Sati lại liên quan đến hiện tại nhiều hơn, nên vì thế ngài Ñāṇavīra nhìn nhận Sati là nhớ về hiện tại hay ý thức rõ rệt về phút giây hiện tại. Những tranh luận này bắt nguồn từ việc chuyển dịch từ Sati trong tiếng Pali sang tiếng Anh, thuật ngữ mà chúng ta biết đến là “Mindfulness”, song ban đầu người ta thường dùng cụm từ “Bare attention” để diễn tả ý nghĩa về sự chú ý đơn thuần. Học giả Thomas William Rhys Davids (1843–1922) là người đầu tiên dịch từ Sati sang tiếng Anh với thuật ngữ “Mindfulness” trong cụm từ Sammā-sati như sau: “Right Mindfulness; the active, watchful mind”.

Ngài Bhante Vimalaramsi giải thích cụ thể hơn về ý nghĩ nhớ của Sati trong cuốn A Guide to Tranquil Wisdom Insight Meditation của mình như sau: Sự ghi nhớ của Sati giúp chúng ta chú ý khi tâm trí chuyển từ đối tượng này sang đối tượng khác, thêm vào đó, sự ghi nhớ này giúp tâm trí chúng ta quay lại đối tượng thiền khi tâm trí bị đi lạc."

Toàn văn ở đây:

Bạn không cần phải nỗ lực quay về trạng thái tĩnh tâm. Bạn chẳng cần làm gì ngoài việc ngắm nhìn những suy nghĩ đó. Quán niệm hơi thở cũng được nhưng bạn nên quan sát cảm giác trên thân nhiều hơn là để ý đến việc đếm hơi thở.

Nếu bạn muốn thoát hẳn khỏi những suy nghĩ, hình dung như những suy nghĩ đang trôi lơ lửng như đám mây trên trời. Thay vì việc quan sát những đám mây, hãy nhìn vào khoảng không giữa hai đám mây và từ đó mở rộng ra cả khoảng không bao la chứa đựng chúng. Nếu bạn làm được thành công thì một cảnh giới bình an sẽ xuất hiện. Trong thuật ngữ thiền gọi là 'không vô biên xứ định'. Thử luyện tập xem sao nhé.

dạ cho con gửi thư đến sư phụ được không ạ?bức thư hơi dài về truyện tu tập của con,dường như nó có vẻ sai phương pháp gây nguy hiểm nhưng lại phát sinh được sức mạnh,mong là bức thư này sẽ đến được tay sư phụ,con xin chân thành cảm ơn quý thầy quý cô. Chào thầy cháu là nam cháu ở thái nguyên,cháu là người đã thức tỉnh được hoả xà(theo quan niệm yoga)sau đó nguồn năng lượng này chạy lên con mắt thứ 3 và thiêu đốt nó liên tục,khi đấy con mắt thứ 3 sẽ kích hoạt khả năng của nó là tiên tri thấy trước tương lai sau đó báo cho ý thức biết thông qua các hiện tượng nháy mắt,nóng mặt,giật thịt.cháu nghĩ cái này không phải là giác ngộ tuyệt đối mà chỉ là 1 phương tiện giúp mình đi trong luân hồi đỡ vất hơn thôi,và cháu nghĩ có nhiều thiền sư cũng có được công năng đặc dị chả qua họ ẩn tu thôi,còn cái chứng của cháu nó còn quá vô tri và nhỏ bé,mấy năm nay ngày nào cháu cũng bị các hiện tượng nháy mắt nong mặt,nháy giờ gây sự,giờ có truyện buồn do người trong thân gây ra,giờ niềm vui, giờ tai nạn,mà 1 khi nó nháy thì mình trốn cũng bị,khi đấy cháu nghĩ khả năng của mình đã đến giới hạn thì cháu lại có thêm khả năng mới đó là cảm nhận trực tiếp ác tâm của người khác,khả năng này làm loạn đầu và mất ngủ rất khó chịu,trước 1 sự việc là nháy mắt là biết rồi giờ thêm loạn đầu và ngủ bị giật bắn mình như 1 con rắn khủng lồ cắn vào tim vậy,giác quan thứ 6 quá nguy hiểm không nên khai mở giờ cháu rất hối hận nhưng không thể đóng nó lại được,hôm cháu giật bắn người không biết ai có ác tâm mạnh thế cháu không đi làm trốn ở nhà ngủ,chiều thấy yên yên đi ra ngoài mua cá phóng sinh thì bị công an bắt xe phạt tiền,vô vàn trường hợp chỉ cần có ai có ác tâm hay trách móc tức giận là cháu rất loạn đầu,mất ngủ,hôm cháu giật mình rất mạnh bảo là không biết ai căm phẫn mình vậy hoá ra hôm sau có khách hàng mua bộ com lê đắt quá nên xót tiền quay ra gắt cháu?mọi người nhìn vào thấy sự việc rất bé nhỏ nhưng khi cháu có khả năng này cảm thấy ác tâm của mọi người rất mạnh nó đánh thẳng vào tâm mình vậy nguồn năng lượng này khá mạnh nó giúp cháu khoẻ hơn tập trung cao hơn thận chí trước trán cháu giờ cũng xuất hiện hình tròn,2 bên thái dương cũng gồ lên như 2 con tôm,hay 2 bên đầu cũng to lên như 2 cái sừng mà trước kia không có, còn rắc rối nó mang theo là khi có ai phiền não hay tức giận thì cháu rất đau đầu tạm thời những người quen cháu rất cố chiều họ,họ muốn gì cháu giúp đó,muốn tiền cho họ vay thì cũng được 1 thời gian,nhưng sau đó họ tự cao nên hoặc mình làm gì phật ý họ y như rằng lại đau đầu,chưa kể cháu ra ngoài đi làm va chạm vô số người lạ nữa,có lẽ kiếp trước cháu đi tu mà mắc nợ chúng sinh nên giờ phải trả cho họ,chúng sinh cang cường không ai độ được,mà các vị bồ tát phát nguyện đời đời vì chúng sinh thì cũng giỏi.cháu vừa giật mình 2 cái nhẹ khả năng mai có ai gây sự,khi cháu loạn đầu xong cháu đi ngủ khả năng cơ thể sẽ đẩy cái luồng ác tâm của người kia xuống tim để cho não mình dễ chịu gây lên hiện tượng giật mình có khi họ tức quá làm tim cháu phải rung khoảng 30 cái mạnh có khi chỉ rung nhẹ 1 cái thôi con mắt này làm mình luôn khoan khoái sức tập trung cũng cao hơn,giờ cháu cảm giác luôn có 1 mạch đập trên trán vậy,kể cả khi mình ngủ nó vẫn đập,nhiều khi đang đi trên đường cháu cũng nhắm mắt vào để cảm nhận nó cơ thể cũng trẻ ra chú ạ cháu nghĩ vậy người tu chỉ cầu giải thoát không cần trẻ hơn đẹp hơn hay hưởng khoái cảm làm gì nhưng nó là vậy,có lẽ khi cúng dường 1 bậc Thánh nào đó cháu đã có tâm cầu quả báo quá mạnh mấy năm đầu chỉ có hiện tượng nháy mắt nóng mặt giật thịt,1 năm gần đây mới thêm cái cảm nhận ác tâm hay sự tức giận chú ạ tức là trước 1 sự việc cơ thể cháu trải qua 3 lần báo trước lần 1 là nháy mắt,nóng mặt giật thịt,lần 2 là loạn đầu,khó chịu,lịm đầu,buồn bực,lần 3 sẽ là giật mình khi ngủ. tạm hiểu là khả năng nhìn xuyên khi bịt mắt nhìn thấy ma là thiên nhãn thông,nhớ lại kiếp trước là túc mệnh thông,còn của cháu là tha tâm thông,tất nhiên nó ko thể so sánh với các vị sư đã đắc đạo,họ là biển còn mình chỉ là hạt cát,mỗi ngày khoảng 7 đến 15 hoặc 20 linh cảm thì sau 5 năm nó cũng khoảng 10 đến 20 ngàn linh cảm liên tục vậy,cháu đã liên hệ với viện nghiên cứu tiềm năng con người họ bảo chỉ công nhận người nhìn xuyên và người nhìn thấy ma thôi,1 chú nữa thì ghi âm trả lời khá là dài bảo là đừng kể linh tinh không người ta bảo điên,và dặn cháu nếu muốn nổi tiếng hay trục lợi thì là đi sai đường, có ăn uống,có người từ quê đến thăm,có người rủ đi du lịch,có người thích,có người gây sự, có truyện xui,có ốm đau,có tài lộc,có tin vui,có truyện buồn do người trong thân gây ra kiểu gì nó cũng báo,1 khi nó báo mình trốn về quê hay đi đâu nó vẫn xảy ra như 1 định nghiệp vậy( có khi nháy nhẹ,có khi nháy mạnh,có khi nháy nhiều,có khi nháy quanh mắt hay trên lông mày hay tận thái dương từ đó có thể suy đoán ra sự việc,ví dụ nháy mạnh giờ tin vui là biết tin vui nhiều hay ít,nháy giờ gây sự giữa tròng mắt là người gây sự đến ngay mà nháy trên thái dương là người kia chỉ mèo mắng chó hoặc đứng từ xa chửi đổng nên..v.vv.v)……. sức tập trung và sức khoẻ,vẻ ngoài cũng được cải thiện a di đà Phật ạ…… dù sao thì thân này là cát bụi rồi sẽ phải luân hồi,nếu pháp môn này không đưa đến niết bàn thì vẫn phải luân hồi….hi vọng mọi người có thêm niềm tin để tu vì có tu có chứng,giới trẻ giờ không chịu tu mà dâm dục rất sớm,con mắt này ai cũng có nhưng cơ thể ko cho nó hoạt động vì quá nguy hiểm,khi này hoả xà thức tỉnh chạy lên nạp điện vào khiến nó hoạt động. con mắt này tạo ra sự khoan khoái tập trung cao độ cảm giác như 1 chất gây nghiện nội sinh,nó giúp cơ thể khoẻ mạnh bền bỉ và trẻ hơn,tất nhiên nó cũng ko nghe theo mình,nó sẽ cho mình cảm nhận bằng đúng ác tâm của người khác,rất khó chịu,nên nếu sắp gặp người giận dữ hay có ác tâm thì sẽ rất loạn đầu,nó sẽ tạo ra những luồng điện khác nhau trong đầu bằng đúng với sự ác tâm của ngừoi kia

Quan sát tất cả những suy nghĩ đó, nhớ là để tự nhiên đừng chạy theo suy nghĩ, cũng đừng cố ngăn chúng nó lại vì thực tế ta không có cách nào ngăn nó lại được hết. Cứ dõi theo nó đến một thời điểm thì bạn sẽ không còn ý niệm về suy nghĩ trong đầu nữa. Hoặc cũng có thể quán hơi thở để tập trung vào hơi thở mà không để ý bất kỳ điều gì khác! Tuy nhiên với mình cách quán hơi thở (cả thế giới đang dùng trong thiền) thì sẽ bị chính hơi thở nó ngăn cản khiến bạn không thể thiền sâu hơn sau khi bạn đã tĩnh tâm, nhập định. Với mình thì không phải quán hơi thở mà là phải lắng tai nghe mới hợp lý hơn, vì phải lắng tai thì bạn mới "nghe thấy" được "âm ba" của vũ trụ từ "tai trong" (không phải là trong tai). Thiền để tốt cho sức khỏe thì thiền sao cũng ok hết, còn muốn thiền để tỉnh thức hay để kết nối vũ trụ, tâm linh thì nhất thiết phải đúng pháp, đúng luật định của nó thì mới mong đạt được. Vấn đề này bạn cứ tham khảo thôi nhé, bởi vì mình chưa ngồi thiền lần nào cả.

Tập chung vào hơi thở