Trong lĩnh vực chuyên môn có cần phải rèn luyện kỹ năng giao tiếp?
kỹ năng mềm
Theo mình là có, nhất là với công việc cần teamwork hoặc cần tiếp xúc khách hàng.
Chuyên môn của bạn, bạn có thể giải thích với người có cùng chuyên môn nhưng với những người k có chuyên môn thì chịu. Đây là lúc cần kỹ năng giao tiếp, dùng ngôn ngữ hạn chế chuyên môn nhất để giải thích 1 công việc cho người k thuộc chuyên môn ấy.
Theo hướng ngược lại, bạn cũng cần có kỹ năng giao tiếp để trao đổi, làm rõ các vấn đề trong công việc để có thể áp dụng chuyên môn của mình vào chính xác nhất.
Nói chung là việc giao tiếp tốt sẽ giúp cho quá trình làm chuyên môn cho công việc cụ thể của bạn tốt. Điều này mình nghĩ bất kỳ ngành nghề nào cũng cần.
Bạn k thể nói cùn kiểu "đây là chuyên môn của tôi, đừng xía vào". Làm việc k thể với thái độ như vậy được.
VD: mình cần viết hợp đồng, đây là chuyên môn của pháp chế, luật sư. Mình phải giao tiếp với đội business, đội dự án để hiểu deal rõ nhất, mong muốn chính xác nhất, giao tiếp để hiểu cả đối tác. Đây là lúc dùng kỹ năng giao tiếp để làm sao bản thân mình có được nhiều thông tin để làm chuyên môn.
Đặc biết, việc giao tiếp tốt làm chi tiết vấn đề và sẽ giải quyết được những thứ mà người khác nghĩ làm được, k rủi ro nhưng trong phạm vi chuyên môn của mình thì đó là rủi ro.
Nội dung liên quan
Nội dung sắp xếp theo thời gian
Ninh Phạm
Nguyễn Duy Quang
Chuyên môn gì thì cũng cần giao tiếp thôi. Bạn không thể làm việc một cách độc lập hoàn toàn được, sẽ có hoàn cảnh bạn phải giao tiếp với đối tác, cộng sự, cấp trên,...Muốn công việc thuận lợi nên rèn giao tiếp tốt, không phải xu nịnh mà là sự giao tiếp tạo được kết nối và thấu hiểu giữa hai bên.
Ngoài ra thì không chỉ trong công việc mà giao tiếp còn là kỹ năng rất cần trong đời sống, nên rèn luyện bạn nhé.